Lan tỏa tình yêu Hà Nội

(LĐTĐ) Vừa qua, cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi” do Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội phát động nhân dịp kỷ niệm 1010 năm Thăng Long – Hà Nội đã được tổng kết và trao giải. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo các cán bộ đoàn ngoại giao, sinh viên nước ngoài đang học tập tại Hà Nội và người Việt Nam ở nước ngoài với nhiều bài viết đi vào lòng người, thể hiện tình cảm yêu mến đặc biệt của tác giả đối với Thủ đô Hà Nội.
Hà Nội trong tôi Hà Nội trong mắt tôi

206 bài dự thi đến từ nhiều quốc gia khác nhau

Theo Ban Tổ chức, Cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi” nhận được 206 bài dự thi đến từ nhiều quốc gia khác nhau, như Nhật, Pháp, Nga, Đức, Đài Loan, Ấn Độ, Indonesia, Mozambic, Philippin, Lào, Palestin, Đông Timo...

Lan tỏa tình yêu Hà Nội
Đại diện Ban Tổ chức chụp ảnh lưu niệm cùng các thi sinh tham gia Cuộc thi “Hà Nội trong tôi”.

Cuộc thi cũng nhận được sự hưởng ứng từ mọi thành phần, lứa tuổi. Thí sinh lớn tuổi nhất là 73 tuổi, nhỏ tuổi nhất là 12 tuổi. Mỗi lứa tuổi mang đến một cách nhìn về Hà Nội khác nhau. Các bài thi được viết bằng tiếng Việt hoặc tiếng Anh, có những thí sinh viết bằng 2 thứ tiếng. Trong đó, rất nhiều bài thi của thí sinh người nước ngoài cũng được viết bằng tiếng Việt với lối hành văn rất tốt. Mỗi bài viết là một góc nhìn về Hà Nội, nhưng tựu chung lại, các tác giả đều gửi gắm tình yêu Hà Nội chân thành và sâu đậm.

Theo Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội – Chủ tịch Hội Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Hà Nội Nguyễn Lan Hương, với mong muốn tạo cơ hội cho bạn bè quốc tế và người Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài bày tỏ tình cảm của mình đối với Thủ đô Hà Nội, qua đó tăng cường hiểu biết về Thủ đô ngàn năm văn hiến, Thành phố vì hòa bình, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị thành phố Hà Nội phát động cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi” bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của các cán bộ đoàn ngoại giao, sinh viên nước ngoài đang học tập tại Hà Nội và người Việt Nam ở nước ngoài. Nhiều bài viết được đầu tư công phu, nội dung sâu sắc, thể hiện tình cảm yêu mến đặc biệt của tác giả đối với Hà Nội, sử dụng văn phong tiếng Việt nhuần nhuyễn, đi vào lòng người.

Ông Trần Đoàn Lâm – Giám đốc Nhà xuất bản Thế giới, đại diện Ban Giám khảo cuộc thi cho biết: “Cuộc thi được tổ chức theo hình thức phát động online, thí sinh gửi bài dự thi qua đường thư điện tử. Đây là điều rất thuận tiện cho các thí sinh gửi kèm ảnh, video minh họa để làm phong phú thêm cho bài dự thi viết. Hình thức này cũng vô cùng phù hợp trong tình hình đại dịch Covid-19 hiện nay. Ban Tổ chức nhận được rất nhiều bài dự thi đến từ nhiều quốc gia khác nhau với lối hành văn rất tốt. Mỗi bài viết là một góc nhìn về Hà Nội, nhưng tựu chung lại, các tác giả đều gửi gắm tình yêu Hà Nội chân thành và sâu đậm, đó là ấn tượng với kiến trúc, phong cảnh yên bình của Hà Nội, đó là niềm vui khi nói được tiếng Việt, được đi chợ và mặc cả, đó là ấn tượng về những món ăn đường phố mà hiếm nơi nào có được, và trên tất cả, điều mà bài viết nào cũng biểu lộ, là niềm trân trọng tính cách và con người Hà Nội thanh lịch, thân thiện, tốt bụng”.

Nhiều bài viết đi vào lòng người

Ban Giám khảo đặc biệt ấn tượng với bài viết của thí sinh Saleem người Palestin- thí sinh đoạt giải nhất Cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi”, bài viết nói về những trải nghiệm và kỷ niệm của thí sinh với Hà Nội trong suốt 9 năm: “Khi nghe hai tiếng “Hà Nội” là như có gì đó chạm vào con tim tôi, khiến nó thổn thức và rung động lạ thường. Tôi không phải người Hà Nội theo cái cách là người được sinh ra và lớn lên tại nơi đây. Nhưng không biết từ bao giờ tôi đã nghĩ Hà Nội chính là quê hương thứ hai của mình, bởi đó là nơi tôi đã được học những chữ tiếng Việt đầu tiên, nơi hiện tại tôi đang sinh sống và làm việc. Hà Nội cất giữ cho riêng tôi những kỷ niệm của thanh xuân và trưởng thành, chín năm tuy không phải là quãng thời gian dài nhưng đủ dài để đánh dấu những cột mốc cho một đời người, và đó chính là quãng thời gian tôi được sống cùng Hà Nội”. Thí sinh Saleem cũng sử dụng thành ngữ, tục ngữ một cách nhuần nhuyễn trong bài viết, điều này khiến Ban Giám khảo không khỏi bất ngờ trước những hiểu biết về tiếng Việt và văn hóa Việt Nam của tác giả.

Thí sinh Saleem cho biết, Hà Nội cất giữ những kỷ niệm của thanh xuân và trưởng thành của anh, 9 năm tuy không phải là quãng thời gian dài nhưng đủ dài để đánh dấu những cột mốc cho một đời người, và đó chính là quãng thời gian anh được sống cùng Hà Nội. Có lẽ do ở quê hương Palestin không có hồ nước nên đến với Hà Nội - một thành phố với rất nhiều hồ đã khiến Saleem bị choáng ngợp và yêu ngay từ lần gặp đầu tiên. Trong bài viết, thí sinh Saleem viết: “Tôi yêu hồ Gươm vốn mang tính biểu tượng là trung tâm của Thủ đô, nơi có câu chuyện lịch sử gắn liền với hình ảnh Tháp Rùa. Tôi yêu hồ Tây vốn là một điểm đến lãng mạn, lồng lộng gió chiều với cảnh hoàng hôn khiến người nhìn phải thổn thức và thốt lên rằng: “Ôi! Tuyệt đẹp làm sao!". Tôi thường hẹn hò bè bạn ngồi cà phê bên con đường ven hồ Tây để cùng chuyện trò và ngắm cảnh, cảm giác mình thật gần gũi với thiên nhiên khi thấy hồ Tây rộng lớn quá. Có đôi khi tôi lại thích ngồi một mình ở một góc hồ, chẳng làm gì cả, chỉ ngồi đó bên trái dừa tươi và điếu thuốc lá, đưa mắt ngắm nhìn toàn cảnh và cảm nhận cuộc sống diễn ra xung quanh, với tôi điều đó cũng thú vị vô cùng!”…

Sau khi tốt nghiệp Khoa Việt Nam Học của trường Đại học Hà Nội vào tháng 6/2016, Saleem đã quay trở về Palestine để làm việc, nhưng 9 tháng ở quê nhà, tâm hồn anh như chia làm hai nửa, một nửa ở Palestine và một nửa ở Hà Nội. Sau 9 tháng nhớ Hà Nội da diết, Saleem đã quyết định quay lại Hà Nội và sẽ gắn bó với Hà Nội lâu hơn nữa, và đến thời điểm hiện tại, anh có thể chắc chắn khẳng định rằng: Hà Nội chính là quê hương thứ hai của mình!

Cuộc thi cũng nhận được sự hưởng ứng từ mọi thành phần, lứa tuổi. Thí sinh lớn tuổi nhất là 73 tuổi, nhỏ tuổi nhất là 12 tuổi. Mỗi lứa tuổi mang đến một cách nhìn về Hà Nội khác nhau. Trong bài viết của tác giả 73 tuổi người Đông Timo, chúng ta được chiêm ngưỡng một Hà Nội từ quá khứ đến hiện tại, từ Hà Nội thời đạn bom khói lửa đến một Hà Nội hòa bình, náo nhiệt với những tòa cao ốc chọc trời. Tác giả cũng kể về vô vàn kỷ niệm, ấn tượng với sự thân thiện và tốt bụng, tử tế của người Hà Nội. Nhiều bài viết từ các em học sinh, sinh viên có những quan sát thú vị về cuộc sống ở Hà Nội, đặc biệt thích thú và ấn tượng với ẩm thực và phong cảnh của Hà Nội với nhiều di tích lịch sử và kiến trúc độc đáo.

Ban Tổ chức vô cùng xúc động và trân trọng khi nhận được bài dự thi của những người Việt Nam đang ở nước ngoài. Các tác giả đã kể về những kỷ niệm trong thời gian sống ở Việt Nam, có những thí sinh không sinh ra và lớn lên ở Hà Nội đã kể về kỷ niệm và ấn tượng khi được đi chơi Hà Nội, thăm Lăng Bác, chùa Một Cột, ăn phở, bún chả, bánh tôm... Hà Nội. Tác giả Nguyễn Thị Trâm đang định cư tại Đức với bài viết “Đời người, đời phở” đã xúc động nhớ lại những kỷ niệm từ những ngày thơ bé, vẹn nguyên cảm giác sung sướng của đứa trẻ con được ăn phở gánh đêm mùa đông...

Ban Giám khảo đã thống nhất trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 10 giải Khuyến khích cho các thí sinh xuất sắc Cuộc thi viết “Hà Nội trong tôi”. Với sự tham gia tích cực cuộc thi “Hà Nội trong tôi” của bạn bè quốc tế đang sinh sống, làm việc tại Thủ đô cũng như bà con Việt kiều ở nước ngoài - những người yêu Hà Nội, có thể thấy rằng dù ở bất cứ đâu trên thế giới, họ vẫn luôn gắn bó với nhau bằng tình yêu đối với mảnh đất, con người Hà Nội./.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4  - 1/5

Vinhomes ra mắt hàng loạt điểm vui chơi - giải trí - mua sắm mới nhân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày, 26 và 27/4, Công ty Cổ phần Vinhomes khai trương và đưa vào hoạt động phố thương mại K-Town tại tổ hợp Grand World phía đông Hà Nội, đồng thời khai trương kỹ thuật hai công viên văn hóa đặc sắc ven sông tại Hải Phòng là Công viên Văn hóa Hàn Quốc K-Park và Quảng trường châu Âu tại thành phố Đảo Hoàng Gia - Vinhomes Royal Island với hàng loạt hoạt động văn hóa giải trí và nghệ thuật hấp dẫn.
HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

HDBank đặt mục tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức cao tới 30%

(LĐTĐ) Sáng ngày 26/4/2024, Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank, mã chứng khoán: HDB) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2024 và thông qua chỉ tiêu lợi nhuận 16.000 tỷ đồng, chia cổ tức 30%.
Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

Tiến độ 6 dự án BOT cửa ngõ TP.HCM hiện ra sao?

(LĐTĐ) Áp dụng Nghị quyết 98 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đang triển khai các thủ tục để sớm thi công xây dựng 5 dự án BOT giao thông cửa ngõ của Thành phố và tuyến cao tốc TP.HCM - Mộc Bài.
Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

Khai trương đoàn tàu chất lượng cao Sài Gòn - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Tàu SE21/22 là một sản phẩm mới với nhiều tiện ích và thẩm mỹ vượt trội, được ngành đường sắt đưa vào khai thác, phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Lễ 30/4, 1/5 và được kỳ vọng sẽ trở thành sản phẩm du lịch “hot” đối với du khách trong dịp hè 2024.
Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

Rộ tin đồn Sơn Tùng M-TP tham gia "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc

(LĐTĐ) Thông tin Sơn Tùng M-TP sẽ góp mặt vào chương trình truyền hình thực tế "Anh trai vượt ngàn chông gai" tại Trung Quốc đã nhận được sự quan tâm của nhiều Sky.
Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

Giữ tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc như hiện hành

(LĐTĐ) Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), việc điều chỉnh tỷ lệ đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) sẽ tác động rất lớn đến bộ phận người tham gia. Vì vậy, việc giữ tỷ lệ đóng như hiện hành sẽ góp phần bảo đảm ổn định chính sách và quyền lợi của người lao động...
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.

Tin khác

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Xem thêm
Phiên bản di động