Lan tỏa những mô hình an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc xây dựng và triển khai các mô hình về an toàn thực phẩm luôn được các cấp, ngành chú trọng. Nhiều mô hình an toàn thực phẩm đã và đang phát huy hiệu quả, góp phần thay đổi cách nghĩ, cách làm của người dân, từng bước chuyển đổi phương thức sản xuất từ nông nghiệp truyền thống sang quy trình nông nghiệp sạch, đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của thị trường.
Xóa nỗi lo mất an toàn bữa ăn bán trú Tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý an toàn thực phẩm cho các trường có bếp ăn bán trú Đà Nẵng: Tổ chức hội thi tìm hiểu kiến thức về an toàn thực phẩm năm 2022

Xây dựng thương hiệu gắn với an toàn thực phẩm

Năm 2013, trước những nỗi lo về thực phẩm mất an toàn, chị Trương Kim Hoa (Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn khai thác tiềm năng sinh thái Hòa Lạc) đã mạnh dạn áp dụng mô hình trồng rau theo phương pháp hữu cơ tại trang trại Hoa Viên.

Lan tỏa những mô hình an toàn thực phẩm
Các sản phẩm rau hữu cơ của Trang trại Hoa Viên

Sau mấy năm, những vạt đất rừng trơ trụi của xóm Dục (xã Yên Bình, huyện Thạch Thất) được bao phủ một màu xanh của các loại rau sạch. Từ 5.000 m2 trồng rau hữu cơ ban đầu, đến nay diện tích đất trồng rau hữu cơ của Hoa Viên lên tới hơn 60ha.

Không chỉ trồng rau hữu cơ, trang trại Hoa Viên còn phát triển chăn nuôi theo mô hình khép kín từ khâu sản xuất giống, thức ăn chăn nuôi đến tiêu thụ sản phẩm. Thương hiệu rau, thịt Đại Ngàn của trang trại nhiều năm nay đã được các hệ thống siêu thị lựa chọn để đưa đến người tiêu dùng và dần trở nên thân quen với gian bếp của nhiều gia đình.

Điểm khác biệt ở trang trại Hoa Viên so với những khu vực chăn nuôi khác ở chỗ nước thải vệ sinh chuồng trại được xử lý không gây ô nhiễm môi trường. Trang trại Hoa Viên nuôi lợn rừng và tận dụng phân lợn, cỏ, rau già để nuôi trùn quế. Như một vòng tròn khép kín, trùn quế được trang trại sử dụng làm thức ăn cho lợn, còn phân trùn quế sử dụng để bón cho cây trồng.

Trang trại đã phát triển diện tích nhà nuôi trùn quế trên 20.000m2. Trang trại phát triển mở rộng sản xuất để có sản phẩm trùn giống, thịt và phân bón cung cấp cho các trang trại chăn nuôi, trồng trọt hữu cơ trong cả nước… Với phương châm chỉ cung cấp ra thị trường những sản phẩm sạch gắn liền với bảo vệ môi trường, trang trại Hoa Viên đã thực hiện quy trình trồng rau hữu cơ cực kỳ nghiêm ngặt từ khâu chọn giống đến khâu thu hoạch. Các công đoạn nhổ cỏ, làm đất đều được đội ngũ người lao động ở Hoa Viên làm bằng tay…

Tương tự, nhận thấy hiện nay chất lượng mỳ đang bị thả nổi, có những nơi sử dụng phẩm màu, phấn rôm vào sản xuất, với mục tiêu đưa sản phẩm sạch đến với người tiêu dùng, Hợp tác xã Mỳ Chũ Xuân Trường (huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang) đã đầu tư máy móc để sản phẩm ra đời nhanh hơn.

Trong quá trình sản xuất các sản phẩm, Hợp tác xã không sử dụng tạp chất, chất bảo quản, tuân thủ nghiêm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm. Cùng với mỳ trắng truyền thống, mỳ ngũ sắc được nhuộm hoàn toàn bằng các loại lá, quả, củ như gấc, hoa đậu biếc, vừng đen... Thay vì buộc mỳ bằng lạt tre, dây ni lông để thân thiện với môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm, Hợp tác xã sử dụng sợi rơm đã được sấy khô bởi công nghệ của Nhật để bó mỳ thành từng bó nhỏ.

Lan tỏa những mô hình an toàn thực phẩm
Các sản phảm của Hợp tác xã Mỳ Chũ Xuân Trường

Ông Nguyễn Trung Thành, Giám đốc Hợp tác xã Mỳ Chũ Xuân Trường chia sẻ: “Mỳ Chũ vốn là sản phẩm làng nghề truyền thống của Bắc Giang, chúng tôi đầu tư vào để thay đổi hình ảnh, phát triển thương hiệu mỳ Chũ của Bắc Giang. Trong quá trình sản xuất, chúng tôi luôn tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng đặt ra với mọi công đoạn từ chọn gạo đến xay, tráng, sấy, thái. Ngay cả việc chọn chất liệu nào để làm túi, đóng hộp cho sản phẩm cũng được Hợp tác xã rất chú trọng”.

Nâng cao nhận thức cho mỗi người dân

Không chỉ riêng các cá nhân, doanh nghiệp đặt yếu tố an toàn thực phẩm lên hàng đầu mà các đoàn thể, ban, ngành cũng luôn chú trọng tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành, lựa chọn thực phẩm an toàn cho người kinh doanh, người tiêu dùng.

Quận Tây Hồ hiện có 1.600 cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ ăn uống, thức ăn đường phố. Với hơn 50% chị em phụ nữ tham gia làng nghề, Hội Liên hiệp Phụ nữ quận đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tập huấn cho các chủ hộ sản xuất kinh doanh, đảm bảo an toàn thực phẩm và thành lập 10 tổ liên kết hội viên phát triển nghề xôi truyền thống với hơn 300 hộ tham gia.

Hội phụ nữ quận đã chỉ đạo 8/8 phường tuyên truyền, vận động hội viên sản xuất, chế biến thực phẩm, ký cam kết đảm bảo an toàn thực phẩm, thực hiện 3 không (không sản xuất không an toàn, không giết mổ gia súc gia cầm không an toàn và không sử dụng phụ gia thực phẩm không có trong danh mục cho phép trong sản xuất kinh doanh, chế biến thực phẩm).

Đồng thời, Hội phụ nữ quận đã thành lập, cho ra mắt 45 Chi hội với các mô hình đảm bảo an toàn thực phẩm như mô hình “2 dao, 2 thớt”; “sử dụng làn nhựa đi chợ”; “không dùng đồ đựng thực phẩm làm từ nhựa, sử dụng hộp bảo quản thực phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm, kinh doanh thực phẩm rõ nguồn gốc xuất xứ” và “tủ lạnh an toàn”.

Ngoài ra, Hội Phụ nữ quận đã xây dựng 3 tuyến phố Nghi Tàm, Tô Ngọc Vân và Trích Sài thành tuyến phố kinh doanh ẩm thực an toàn; thành lập các tổ liên kết như tổ liên kết kinh doanh bán hàng ăn sáng, tổ liên kết kinh doanh nước giải khát.

Đó chỉ là 3 trong số rất nhiều các mô hình an toàn thực phẩm hiện đang được triển khai. Mặc dù mỗi nơi chọn lối đi riêng nhưng đều có điểm chung, yếu tố an toàn thực phẩm được đặt lên hàng đầu.

Hiện nay, công tác quản lý an toàn thực phẩm đã chuyển sang quản lý rủi ro, chuyển từ tiền kiểm sang hậu kiểm, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cùng các địa phương đã tích cực thúc đẩy các vùng chuyên canh, sản xuất thực phẩm an toàn gắn với xây dựng bản đồ sản xuất nông sản thực phẩm an toàn và đăng ký chỉ dẫn địa lý sản phẩm… Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều bất cập, nhất là xuất phát từ việc còn tồn tại số lượng rất lớn các hộ sản xuất, kinh doanh thực phẩm nhỏ lẻ. Việc sản xuất nông sản thực phẩm còn manh mún, chưa nhiều sản phẩm được áp dụng công nghệ cao trong sản xuất.

Trong thời gian tới để gia tăng các sản phẩm an toàn cần tiếp tục triển khai xây dựng và phát triển mô hình sản xuất nông nghiệp sạch, hữu cơ, ứng dụng công nghệ cao, kiểm soát an toàn thực phẩm ngay từ các yếu tố đầu vào. Cùng đó đẩy mạnh liên kết sản xuất với tiêu thụ, phát triển chuỗi cung ứng nông sản thực phẩm an toàn trên toàn quốc, đem lại lợi nhuận cho người trồng, kinh doanh và chất lượng cho người tiêu dùng.

Nguyễn Hoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.
Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

Huyện Thạch Thất: Nhân rộng các mô hình, nâng cao chất lượng dân số

(LĐTĐ) Trong 6 tháng đầu năm 2024, có 20/23 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thạch Thất tổ chức chiến dịch cung cấp dịch vụ dân số. Các mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên... tiếp tục được nhân rộng qua đó góp phần nâng cao chất lượng dân số trên địa bàn.
Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

Hà Nội: Đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền thực hiện các Quy tắc ứng xử

(LĐTĐ) Nhằm tuyên truyền sâu, rộng 2 bộ Quy tắc ứng xử trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Thủ đô, duy trì thành nề nếp, thường xuyên, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã ban hành kế hoạch 495/KH-SVHTT tổ chức các hoạt động tuyên truyền thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc thành phố Hà Nội và Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố Hà Nội năm 2024.
Quý vật tìm quý nhân

Quý vật tìm quý nhân

(LĐTĐ) Trong cuộc sống đầy bon chen và xô bồ, có những giá trị không thể đong đếm bằng tiền bạc hay vật chất. Ngay cả khi xã hội phát triển theo hướng hiện đại và thay đổi nhanh chóng, triết lý “Quý vật tìm quý nhân” vẫn luôn giữ nguyên giá trị của nó, nhắc nhở chúng ta rằng, mọi vật quý giá đều cần tìm đến những tâm hồn biết trân trọng và nâng niu chúng. Đó không chỉ là một niềm tin mà là một chân lý mãi mãi tồn tại trong mọi thời đại.
Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động