Kỳ vọng Luật Đất đai (sửa đổi)

Thực tế cho thấy, phần lớn khiếu kiện, khiếu nại có liên quan đến đất đai và tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư chiếm tỷ lệ khoảng 60%. Một nguyên nhân quan trọng được nhiều chuyên gia nhận định là do giá đất cụ thể được xác định thấp hơn giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường.Vì vậy, định giá đất thế nào cho chuẩn, sát giá thị trường là vấn đề quan trọng đặt ra khi sửa đổi Luật Đất đai.
Hạn mức nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất nông nghiệp sẽ được mở rộng Tránh tình trạng lạm dụng việc phát triển kinh tế để thu hồi đất

Tranh chấp, khiếu kiện về bồi thường, tái định cư chiếm tỷ lệ cao

Tại hội thảo góp ý về dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) mới đây do Bộ Tài nguyên và Môi trường và Liên đoàn công nghiệp và thương mại Việt Nam đồng tổ chức, PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến - Trường Đại học Luật Hà Nội cho rằng, tổng kết thực tiễn gần 10 năm thi hành Luật Đất đai năm 2013 cho thấy, quy định về giá đất cụ thể là điểm không thành công của Luật này.

Kỳ vọng Luật Đất đai (sửa đổi)
Dự thảo Luật Đất đai sửa đổi sẽ bỏ quy định khung giá đất, định giá đất theo nguyên tắc thị trường.

Giá đất cụ thể do Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định được sử dụng làm căn cứ tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất theo Điều 61 và Điều 62 của Luật Đất đai năm 2013 không nhận được sự đồng thuận của nhiều người bị thu hồi đất; tranh chấp, khiếu kiện liên quan đến giá bồi thường, hỗ trợ, tái định cư vẫn chiếm tỷ lệ cao (khoảng 60% các khiếu nại của người dân) do giá đất cụ thể được xác định thấp hơn giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường.

Theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Luật Đất đai năm 2013 trao cho Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nhiều quyền năng như có quyền giao đất, cho thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất; có quyền chuyển mục đích sử dụng đất; có quyền thu hồi đất và có quyền quyết định giá đất cụ thể làm căn cứ để tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho người bị thu hồi đất… “Điều này khó tránh khỏi tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” trong thu hồi đất và xác định giá đất cụ thể để bồi thường cho người bị thu hồi đất”, ông Tuyến nhìn nhận.

Sửa đổi nội dung này, Khoản 1 Điều 131 của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) quy định: “Ủy ban nhân dân cấp tỉnh quyết định giá đất cụ thể. Cơ quan định giá đất cấp tỉnh có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức việc xác định giá đất cụ thể. Trong quá trình thực hiện, cơ quan định giá đất cấp tỉnh thuê tổ chức có chức năng tư vấn, xác định giá đất để tư vấn xác định giá đất cụ thể. Căn cứ kết quả tư vấn xác định giá đất, cơ quan định giá đất cấp tỉnh trình Hội đồng thẩm định giá đất xem xét trước khi trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định.

Hội đồng thẩm định giá đất gồm Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh làm Chủ tịch và đại diện của cơ quan, tổ chức có liên quan, tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất. Cơ quan định giá đất cấp tỉnh có trách nhiệm giúp Hội đồng thẩm định giá đất tổ chức thẩm định giá đất. Cơ quan định giá đất được thuê tổ chức có chức năng tư vấn giá đất thực hiện việc thẩm định lại kết quả xác định giá đất cụ thể.

Quy định rõ cơ quan định giá đất cấp tỉnh

PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến cho rằng, Dự thảo Luật cần quy định rõ cơ quan định giá đất cấp tỉnh là cơ quan Nhà nước cụ thể nào: Phòng định giá đất của Sở Tài nguyên và Môi trường hay Sở Tài chính?

Theo ông Tuyến, với nội dung quy định của khoản 1 Điều 131 thì Dự thảo Luật vẫn chưa có sự đổi mới về cơ chế xác định giá đất cụ thể. Về cơ bản, quy định về xác định giá đất cụ thể vẫn kế thừa Luật Đất đai năm 2013.

Bên cạnh đó, Hội đồng thẩm định giá chưa đảm bảo sự độc lập theo như tinh thần của Nghị quyết số 18-NQ/TW. Bởi với quy định như tại khoản 1 Điều 131 của Dự thảo Luật thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh là Chủ tịch Hội đồng thẩm định giá; thành viên là đại diện của cơ quan, tổ chức có liên quan, tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất.

Nhìn vào thành phần của Hội đồng thẩm định giá cho thấy, phần lớn là đại diện của các cơ quan, tổ chức công; chỉ có một cơ quan có hiểu biết chuyên sâu về xác định giá đất là tổ chức tư vấn xác định giá đất. Thông thường, một nguyên tắc chung của bất kỳ hội đồng nào là làm việc tập thể, quyết định theo đa số. Vậy với cơ cấu và thành phần nêu trên, ông Tuyến băn khoăn liệu có đảm bảo tính độc lập của Hội đồng thẩm định giá?

Vì vậy, ông Tuyến góp ý sửa đổi nội dung trên như sau: “Cơ quan quản lý giá đất cấp tỉnh (độc lập với Ủy ban nhân dân cấp tỉnh) quyết định giá đất cụ thể. Cơ quan quản lý giá đất cấp tỉnh được thuê tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất để tư vấn xác định giá đất cụ thể.

Việc xác định giá đất cụ thể phải dựa trên cơ sở điều tra, thu thập thông tin về thửa đất, giá đất thị trường và thông tin về giá đất trong cơ sở dữ liệu đất đai; áp dụng phương pháp định giá đất phù hợp. Căn cứ kết quả tư vấn xác định giá đất, cơ quan quản lý đất đai cấp tỉnh trình Hội đồng thẩm định giá đất xem xét trước khi trình cơ quan quản lý giá đất cùng cấp quyết định.

Hội đồng thẩm định giá đất gồm người đứng đầu cơ quan quản lý giá đất cấp tỉnh làm Chủ tịch và đại diện của cơ quan, tổ chức có liên quan, tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất”.

Hoàn thiện quy định về nguyên tắc định giá đất

Cũng liên quan đến giá đất, luật sư Trương Anh Tuấn, Giám đốc Công ty luật Trường Sơn, Trưởng ban pháp chế Hiệp hội bất động sản Việt Nam băn khoăn, không có điều luật để xác định nội dung cách thức Hội đồng thẩm định giá đất hoạt động ra sao, trong khi đây là cơ quan rất quan trọng để xác định giá đất khi bồi thường.

Đồng thời, theo ông Tuấn, cần bổ sung cơ chế về tài chính để chống đầu cơ đất đai, bởi hiện nay, giá đất không phù hợp với điều kiện kinh tế hiện trạng. Việc đầu cơ đất đai, dẫn tới người có nhu cầu sử dụng sau cùng bị mua cao hơn nhiều lần so với giá hiện trạng. Nếu xây dựng được cơ chế, biện pháp tránh mua nhiều đất, sở hữu nhiều nhà, thì sẽ không còn hiện tượng buôn đất, buôn nhà.

TS Nguyễn Đình Bồng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Đất Việt Nam cũng cho rằng, cần hoàn thiện quy định về nguyên tắc định giá đất phù hợp với nguyên tắc thị trường; bỏ quy định khung giá đất, sửa đổi quy định về bảng giá đất.

Đặc biệt quan tâm đến vấn đề tích tụ đất đai, TS Nguyễn Đình Bồng nhìn nhận, việc giá đất nông nghiệp chuyển nhượng, cho thuê quyền sử dụng đất hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng thường thấp hơn so với giá đất thị trường, dẫn đến hộ gia đình nông dân không muốn chuyển nhượng, cho thuê mặc dù sản xuất không hiệu quả, thậm chí có nơi còn để hoang.../.

Bỏ quy định khung giá đất

Theo Tờ trình của Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc sửa đổi Luật Đất đai sẽ chuyển trọng tâm từ phương thức quản lý nặng về hành chính sang thực hiện đồng bộ các công cụ kinh tế, quy hoạch, hành chính để quản lý, điều tiết các quan hệ đất đai. Trong đó, hoàn thiện các quy định về giá đất theo nguyên tắc thị trường đảm bảo công khai, minh bạch, sự giám sát của Hội đồng nhân dân; các chính sách tài chính, ngân sách, thuế để điều tiết nguồn thu từ đất, địa tô tăng thêm không do người sử dụng đất đầu tư mang lại, giải quyết tình trạng đầu cơ, chậm sử dụng đất, bỏ đất hoang.

Đồng thời, bỏ quy định khung giá đất của Chính phủ, sửa đổi quy định về bảng giá, Hội đồng thẩm định giá đất. Quy định Ủy ban nhân dân cấp tỉnh được ủy quyền cho Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định giá đất cụ thể đối với trường hợp thu hồi đất thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân cấp huyện.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Thuận An: Hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu xây dựng Đảng, hệ thống chính trị năm 2025

Sáng 22/12, Đảng ủy - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Thuận An tổ chức Hội nghị tổng kết công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị và hoạt động của MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội năm 2025; triển khai nhiệm vụ năm 2026.
Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn Cơ quan LĐLĐ thành phố Hà Nội lần thứ III

Chiều 22/12, Công đoàn Cơ quan Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ III, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Góp phần thúc đẩy Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Nhật Bản

Ngày 22/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội do ông Phạm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản.
Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Những chiến sĩ biên phòng ở Ma Lù Thàng

Nhân kỷ niệm 81 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2025), Đoàn công tác của Hội Nhà báo thành phố Hà Nội đã vượt qua những cung đèo quanh co, hun hút của miền Tây Bắc để đến với đồng bào và những người lính đang ngày đêm bám trụ nơi phên dậu Tổ quốc. Giữa vùng biên giới xa xôi, khắc nghiệt của Lai Châu, bình yên vẫn được gìn giữ bền bỉ từng ngày, bắt đầu từ những bước chân lặng lẽ, thầm lặng mà kiên cường của người lính biên phòng nơi tuyến đầu.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám dâng hương, báo công tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên

Nhân kỷ niệm 53 năm Chiến thắng “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” (12/1972 - 12/2025), sáng 22/12, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng các tổ chức chính trị - xã hội phường long trọng tổ chức Lễ dâng hương tưởng niệm đồng bào và chiến sĩ đã hy sinh trong trận bom B52 tháng 12/1972 tại Đài tưởng niệm Khâm Thiên (số 51 phố Khâm Thiên).
Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, được bầu 32 đại biểu Quốc hội

Tổng số đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI trong cả nước là 182. Thành phố Hà Nội có 11 đơn vị bầu cử, số đại biểu Quốc hội được bầu là 32.
Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Thắt chặt tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác giữa Công đoàn Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn (Lào)

Mới đây, Đoàn công tác của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Thị Thu Thuỷ - Phó Chủ tịch LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến thăm, làm việc và trao đổi kinh nghiệm hoạt động Công đoàn tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào.

Tin khác

Tâm điểm đầu tư bất động sản Hải Phòng

Tâm điểm đầu tư bất động sản Hải Phòng

Các ý kiến tại diễn đàn đã tập trung làm rõ bức tranh tổng thể của thị trường bất động sản Hải Phòng, phân tích tiềm năng và diễn biến từng phân khúc, đồng thời đưa ra những dự báo quan trọng cho giai đoạn tới.
Thị trường bất động sản: Chính sách hướng vào nhu cầu thực

Thị trường bất động sản: Chính sách hướng vào nhu cầu thực

Những tín hiệu phục hồi của thị trường bất động sản năm 2026 cho thấy, dòng vốn không còn tìm đến những cuộc “lướt sóng” ngắn hạn mà hướng tới các dự án phục vụ nhu cầu ở thực. Mong đợi lớn nhất của thị trường hiện nay không phải nới tín dụng, mà là những chính sách đủ mạnh để định vị lại cung, cầu, đưa giá nhà về gần khả năng chi trả của đại bộ phận người dân.
Quy định chi tiết về tổ chức và vận hành Quỹ nhà ở quốc gia

Quy định chi tiết về tổ chức và vận hành Quỹ nhà ở quốc gia

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 302/2025/NĐ-CP ngày 19/11/2025, quy định chi tiết việc thành lập, tổ chức và vận hành Quỹ nhà ở quốc gia, đồng thời hướng dẫn thi hành Nghị quyết số 201/2025/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế đặc thù nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội.
Hà Nội: Thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Hà Nội: Thị trường bất động sản tiếp tục phục hồi mạnh ở nhiều phân khúc

Theo báo cáo quý III/2025 của Savills Việt Nam, thị trường bất động sản Hà Nội tiếp tục cho thấy những tín hiệu phục hồi rõ rệt ở hầu hết các phân khúc. Động lực chính đến từ hạ tầng đô thị được đẩy mạnh, quy hoạch đồng bộ và niềm tin của người mua ngày càng được củng cố sau thời gian dài thị trường điều chỉnh.
Đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng với vi phạm trong kinh doanh bất động sản

Đề xuất phạt tới 1 tỷ đồng với vi phạm trong kinh doanh bất động sản

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng, trong đó đề xuất hàng loạt mức phạt nặng đối với các hành vi vi phạm trong kinh doanh bất động sản (BĐS). Theo dự thảo, nhiều hành vi có thể bị xử phạt lên tới 1 tỷ đồng, kèm hình thức đình chỉ hoạt động và buộc khắc phục hậu quả, thể hiện quyết tâm siết chặt kỷ cương trong lĩnh vực này.
Đề xuất cơ chế giúp người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội

Đề xuất cơ chế giúp người bị thu hồi đất được ưu tiên mua nhà ở xã hội

Bộ Xây dựng đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về một số cơ chế đặc biệt nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc và tạo đột phá trong phát triển nhà ở xã hội. Trong đó, nội dung được dư luận quan tâm là đề xuất cho phép người dân, hộ gia đình bị thu hồi đất được ưu tiên mua, thuê mua nhà ở xã hội ngay tại chính dự án đó mà không phải đáp ứng điều kiện về nhà ở, thu nhập hay thực hiện bốc thăm.
Giải “cơn khát” nhà ở

Giải “cơn khát” nhà ở

Trong bối cảnh phần lớn người dân khao khát một chốn an cư chất lượng, còn doanh nghiệp lại đối mặt với áp lực về chi phí đất, vốn và pháp lý, thị trường bất động sản đang đứng trước một bài toán lớn: Làm thế nào để giải cơn khát nhà ở vừa túi tiền?
Thị trường bất động sản TP.HCM: Tăng nhẹ nguồn cung và giá bán

Thị trường bất động sản TP.HCM: Tăng nhẹ nguồn cung và giá bán

Khảo sát của các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản (BĐS) cho thấy, trong quý 3/2025 thị trường BĐS Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) chứng kiến việc tăng nhẹ nguồn cung và giá bán sau thời gian dài trầm lắng.
Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Chuyên gia lưu ý nhà đầu tư cần thận trọng

Thị trường bất động sản cuối năm 2025: Chuyên gia lưu ý nhà đầu tư cần thận trọng

Bất động sản không còn chuyện “mua rồi để đó” sẽ tự tăng giá như trước. Chuyên gia lưu ý, nhà đầu tư cần thận trọng, đồng thời bật mí thời điểm thị trường tăng tốc, đi lên.
Đầu cơ bất động sản: Vì sao khó xử lý?

Đầu cơ bất động sản: Vì sao khó xử lý?

Giá nhà đất liên tục leo thang, một phần do cung - cầu mất cân đối, nhưng không thể phủ nhận tác động mạnh mẽ từ hành vi đầu cơ, thổi giá. Mặc dù pháp luật hiện hành chưa có quy định riêng xử lý trực tiếp “đầu cơ bất động sản”, song theo các chuyên gia pháp lý, vẫn có thể xử lý nghiêm các hành vi thao túng, găm hàng và tạo khan hiếm giả tạo thông qua nhiều công cụ pháp luật hiện hành.
Xem thêm
Phiên bản di động