Tăng giờ làm thêm để đảm bảo hài hòa lợi ích các bên

Kỳ 3: Mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu ngắn hạn

(LĐTĐ) Do tác động của dịch bệnh Covid-19, việc tăng giờ làm thêm là giải pháp phù hợp ở thời điểm hiện tại và chỉ nên áp dụng trong thời gian ngắn. Vì nếu kéo dài sẽ phát sinh nhiều hệ lụy về xã hội, sức khỏe và an toàn lao động, mặt khác, tăng giờ làm thêm không phải là “chìa khóa” để tăng năng suất lao động.
Kỳ 2: Ý kiến người trong cuộc Kỳ 1: Bàn bạc kỹ, thống nhất cao

Theo Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng, việc Ủy ban Thường vụ Quốc hội thông qua Nghị quyết về thời giờ làm thêm trong 1 tháng và trong 1 năm của người lao động quyết định phù hợp và cần thiết trong thời điểm này. Bởi hiện nay các doanh nghiệp đang phục hồi sản xuất, phát triển kinh tế, đồng thời người lao động cũng có nhu cầu tăng thêm thu nhập.

Tuy nhiên, phải thẳng thắn nhìn nhận, tăng giờ làm thêm tức là người lao động sẽ phải làm thêm nhiều thời gian hơn và sẽ ảnh hưởng, phát sinh nhiều hệ lụy về xã hội, sức khỏe và an toàn lao động. Đặc biệt, “hậu Covid-19” đang là vấn đề lớn đặt ra và không phải người lao động nào bị Covid-19 sau khi khỏi bệnh cũng có thể duy trì được trạng thái sức khỏe tốt để làm việc.

Kỳ 3: Mục tiêu nhằm đáp ứng nhu cầu ngắn hạn
Tăng giờ làm thêm tức là người lao động sẽ phải làm thêm nhiều thời gian hơn và sẽ ảnh hưởng, phát sinh nhiều hệ lụy về xã hội, sức khỏe và an toàn lao động.

Vì vậy, để đảm bảo sức khỏe cho người lao động và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh thì các doanh nghiệp cần tăng giá trị tiền lương trong giờ làm thêm và đảm bảo môi trường làm việc cho người lao động. Ngoài ra, Nhà nước và doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến việc đảm bảo các nhu cầu về nhà ở, giáo dục, y tế… cho người lao động, từ đó giúp họ yên tâm lao động sản xuất, góp phần vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp.

Cũng theo ông Lê Đình Hùng, việc tăng giờ làm thêm nên chỉ áp dụng trong khoảng thời gian nhất định để giải quyết yêu cầu đột xuất trước mắt, nhằm chia sẻ khó khăn với doanh nghiệp kịp các đơn hàng xuất khẩu. Đồng thời, chỉ nên áp dụng ở một số ngành nghề nhất định như: Dệt may, giầy da, lắp ráp điện tử... vì ở những ngành nghề này, mức thu nhập của người lao động rất thấp nên họ có nhu cầu làm thêm giờ để đủ tiền trang trải cuộc sống tối thiểu.

Thực tế cho thấy việc thiếu hụt lực lượng lao động thời gian vừa qua chủ yếu là do số lượng người lao động bị F0, F1 phải nghỉ điều trị, cách ly theo quy định tăng cao. Vì vậy, khi Covid-19 được coi là bệnh đặc hữu, với những chính sách thích ứng, linh hoạt thì vấn đề thiếu hụt lao động sẽ dần được giải quyết. Mặt khác, sau dịch bệnh Covid-19, đang có xu hướng một bộ phận lao động dịch chuyển sang khu vực lao động phi chính thức với mức thu nhập cao hơn, dẫn đến thiếu hụt lao động tại các doanh nghiệp.

“Do đó, doanh nghiệp cần có giải pháp tăng năng suất lao động, nâng cao năng lực quản trị để tăng thu nhập, phúc lợi nhằm thu hút, giữ chân người lao động, đồng thời quan tâm đến việc tuyển lao động mới để đáp ứng yêu cầu sản xuất kinh doanh của đơn vị thay vì yêu cầu người lao động làm thêm giờ quá nhiều. Đây mới là giải pháp căn cơ, phù hợp với xu thế hiện nay”, ông Lê Đình Hùng nhấn mạnh.

Từ thực tiễn cơ sở, ông Phan Thanh Hải - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Điện tử Meiko Việt Nam cũng cho rằng, tăng giờ làm thêm không phải là yếu tố chính để tăng năng suất lao động. Để tăng năng suất lao động doanh nghiệp cần đào tạo nhiều kỹ năng cho người lao động, giúp người lao động trau dồi và thực hành nhuần nhuyễn để các kỹ năng đó như là bản năng. Khi đó, công việc của người lao động sẽ trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Việc tăng giờ làm thêm nếu không kiểm soát tốt rất có thể sẽ xảy ra trường hợp doanh nghiệp lợi dụng chính sách để yêu cầu người lao động làm thêm giờ quá cao, thay vì tuyển dụng đủ lực lượng lao động phục vụ sản xuất, để trốn tránh các nghĩa vụ, tối đa hóa lợi nhuận. Vì vậy, theo ông Phan Thanh Hải, việc Công đoàn giám sát chủ sử dụng lao động áp định mức làm thêm giờ của người lao động là rất cần thiết.

“Nếu cán bộ Công đoàn buông lỏng, không sao sát việc áp giờ làm thêm thì sức khỏe của đoàn viên, người lao động có thể sẽ bị ảnh hưởng. Có rất nhiều cách để giám sát, nhưng một trong những cách đơn giản nhất đó là Ban chấp hành Công đoàn cơ sở phải thường xuyên lắng nghe các đầu mối thông tin của cán bộ Công đoàn bộ phận. Ngoài ra, cán bộ Công đoàn cũng cần thường xuyên xem xét các bảng đăng ký sắp ca, tăng ca của người lao động để có thông tin đầy đủ và chi tiết, từ đó có cơ sở để góp ý với chủ sử dụng lao động trong việc điều chỉnh giờ làm thêm”, ông Phan Thanh Hải chia sẻ.

Trên thực tế, trong quan hệ lao động, người lao động luôn là thế “yếu”, khi người sử dụng lao động yêu cầu làm thêm, thì người lao động rất khó từ chối. Cùng với trình độ và khả năng thỏa thuận, đàm phán của người lao động còn hạn chế, thì rất cần có sự can thiệp bảo vệ của Nhà nước bằng các công cụ chính sách phù hợp, đồng thời cần có sự giám sát chặt chẽ của tổ chức Công đoàn để đảm bảo quan hệ hài hòa giữa lợi ích trước mắt với lợi ích lâu dài; giữa lợi ích, nhu cầu của doanh nghiệp với những tác động tiêu cực mà người lao động phải đối mặt.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

Sử dụng nước súc miệng vẫn lên nồng độ cồn nhưng không bị phạt

(LĐTĐ) Qua kiểm tra, Cảnh sát giao thông phát hiện người đàn ông có phản ứng với máy đo nồng độ cồn. Tuy nhiên, sau khi nghe lái xe trình bày do sử dụng nước súc miệng, tổ công tác yêu cầu người này kiểm tra bằng máy đo định lượng, kết quả tài xế không vi phạm nồng độ cồn.
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Nhằm giúp cán bộ, đoàn viên Công đoàn và người lao động hiểu rõ hơn về chế độ tiền lương và các chính sách liên quan, sáng nay (16/4), Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

TRỰC TUYẾN Chuyên đề “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”

(LĐTĐ) Sáng nay (16/4), tại Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận Hoàn Kiếm, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách năm 2024 với chủ đề: “Những điểm mới về chính sách tiền lương và bảo hiểm xã hội”.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

Nghỉ lễ 10/3: Kỳ điều hành xăng dầu được đẩy lên sớm một ngày

(LĐTĐ) Theo quy định hiện hành, thứ Năm - ngày 18/4/2024, tức ngày 10/3 Âm lịch là ngày nghỉ lễ (Giỗ tổ Hùng Vương). Do vậy, việc điều hành giá xăng dầu liền kề sau kỳ điều hành ngày 11/4/2024 sẽ được thực hiện vào thứ Tư - ngày 17/4/2024.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.

Tin khác

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

Cơ hội tiếp cận với nguồn nhân lực có chất lượng, được đào tạo chuyên sâu

(LĐTĐ) Với sự tham gia của 46 đơn vị, doanh nghiệp trên toàn bộ hệ thống Sàn Giao dịch việc làm Hà Nội, mang tới 2.265 chỉ tiêu tuyển dụng; cùng với 21 đơn vị, doanh nghiệp trực tiếp tuyển dụng tại Học viện Phụ nữ, Ngày hội việc làm - chuyên đề việc làm bán thời gian diễn ra ngày 2/4 thực sự là cơ hội tốt cho sinh viên các trường đại học, cao đẳng và người lao động trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Hà Nội: 45,6 nghìn lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024

Hà Nội: 45,6 nghìn lao động được giải quyết việc làm trong quý I/2024

(LĐTĐ) Tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo việc làm mới cho người lao động, trong quý I/2024, thành phố Hà Nội đã giải quyết việc làm cho 45.602 lao động.
Đa dạng giải pháp kết nối cung - cầu lao động

Đa dạng giải pháp kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Với mục tiêu giúp người lao động tìm kiếm được việc làm và doanh nghiệp tuyển dụng được lao động, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bắc Ninh đã triển khai nhiều giải pháp để kết nối cung - cầu lao động, kết nối người lao động với doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.
Xem thêm
Phiên bản di động