Sinh hoạt Đảng “hai chiều”: Giúp đảng viên gần dân hơn:

Kỳ 2: Thắt chặt “sợi dây” gắn bó

(LĐTĐ) Nhằm khắc phục tình trạng một số đảng viên đang công tác chưa thực hiện tốt việc giữ mối liên hệ với cấp ủy cơ sở và gương mẫu thực hiện nghĩa vụ nơi cư trú, tại Hà Nội, các tổ chức cơ sở Đảng đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả giúp Quy định 213 của Bộ Chính trị tiếp tục đi sâu vào thực tế.
Chú trọng xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh Tích cực tham gia xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh

Mối quan hệ 2 chiều chưa sát sao

Thực tiễn cho thấy, cùng với những mặt tích cực, việc thực hiện đảng viên đương chức sinh hoạt hai chiều theo quy định của Bộ Chính trị ở một số nơi còn chiếu lệ, nặng về hình thức, làm cho xong.

Trong nhiều năm qua, có những cấp ủy ở cơ quan, đơn vị nơi đảng viên đương chức công tác chỉ làm thủ tục hành chính, giới thiệu đảng viên sinh hoạt với nơi cư trú nhưng thiếu sâu sát, kiểm tra, thẩm định ý kiến nhận xét; chưa quan hệ chặt chẽ với cấp ủy cơ sở để lắng nghe, tập hợp ý kiến của người dân nơi cư trú.

Kỳ 2: Thắt chặt “sợi dây” gắn bó
Ông Nguyễn Mạnh Hoạt - Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 7 (phường Đức Thắng) thường xuyên theo dõi, rà soát danh sách đảng viên đang công tác sinh hoạt tại nơi cư trú

Cùng với đó, việc một số cấp ủy nơi đảng viên đang công tác chưa coi trọng nhận xét của cấp ủy nơi cư trú, buông lỏng quản lý, cũng là những nguyên nhân dẫn đến việc đảng viên thiếu nghiêm túc trong thực hiện sinh hoạt hai chiều.

Ông Nguyễn Mạnh Hoạt – Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 7 (phường Đức Thắng, quận Bắc Từ Liêm), cho biết, theo quy định, đảng viên đang công tác phải “tham gia đầy đủ, nghiêm túc các cuộc họp định kỳ và tích cực tham gia các cuộc họp khác do cấp ủy nơi cư trú triệu tập. Tuy nhiên, do nhận thức chưa đầy đủ nên trong sinh hoạt chi bộ nơi cư trú có lúc, có nơi còn thể hiện sự đối phó, tham gia sinh hoạt không đều”.

Lấy ví dụ tại địa phương, ông Hoạt cho biết hiện nay, tại Tổ dân phố số 7 có hơn 300 đảng viên sinh hoạt hai chiều. Trong đó, các đảng viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị có rất nhiều đồng chí tích cực tham gia sinh hoạt. Tuy nhiên, bên cạnh đó, quá nửa các đồng chí không tích cực tham gia các hoạt động tại địa phương, chủ yếu là các đảng viên trẻ vẫn đang còn “xem nhẹ”.

“Những năm trước, việc quản lý các đối tượng đảng viên này còn gặp phải nhiều khó khăn, thậm chí, một số đảng viên thay đổi công tác hoặc nơi ở cũng không chủ động báo cáo với các cấp ủy đảng”, ông Hoạt cho biết.

Nhiều năm tham gia công tác tại Chi bộ Tổ dân phố 19, phường Dịch Vọng (Cầu Giấy), bà Hoàng Thanh Mai cũng thừa nhận, hầu như tại các buổi sinh hoạt cơ sở tổ chức với nội dung còn đơn giản, hầu như thông báo kết quả thực hiện nhiệm vụ kinh tế- xã hội, quốc phòng- an ninh của địa phương.

Bên cạnh đó, không ít trường hợp mời đảng viên về tham dự các cuộc họp ở địa phương nhưng đảng viên rất ít ý kiến đóng góp, hiến kế cho địa phương mà chủ yếu là…“thống nhất với chi bộ”, chưa kể đến chuyện đi trễ về sớm hoặc bỏ về nửa chừng, hay “tham gia cho có lệ”.

Điều chỉnh để tăng hiệu quả

Đầu năm 2020, Quy định số 213-QĐ/TW của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú” được ban hành để thay thế Quy định số 76-QĐ/TW. Theo ông Nguyễn Mạnh Hoạt, với nhiều quy định chặt chẽ trong khâu phối hợp giữa các bên liên quan được cho là có sự tiến bộ vượt bậc.

Kỳ 2: Thắt chặt “sợi dây” gắn bó
Quy định 213 của Bộ Chính trị nhằm nâng cao trách nhiệm của đảng viên đang công tác với nơi cư trú

Theo đó, Quy định 213 của Bộ Chính trị nhấn mạnh định kỳ hằng quý, cấp ủy cơ quan, đơn vị nơi đảng viên đang công tác kịp thời thông báo cho đảng ủy xã, phường, thị trấn nơi đảng viên cư trú biết về số đảng viên có sự thay đổi nơi cư trú, thay đổi vị trí, chuyển công tác hoặc bị khai trừ, xóa tên khỏi danh sách đảng viên. Hằng tháng, nếu có đảng viên mới được kết nạp phải giới thiệu về sinh hoạt thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú.

Ở chiều ngược lại, đảng ủy xã, phường, thị trấn tiếp nhận và lập danh sách đảng viên đang công tác, giới thiệu về chi ủy khu dân cư. Chi ủy khu dân cư kịp thời thông báo trường hợp đảng viên hoặc gia đình không còn cư trú trên địa bàn mình cho đảng ủy xã, phường, thị trấn biết, để kịp thời trao đổi với cấp ủy cơ sở nơi đảng viên đang công tác.

Trong khi đó, đảng viên đang công tác phải thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú; gần gũi, gắn bó với nhân dân. “Khắc phục biểu hiện sống xa dân, thiếu trách nhiệm trong các công việc của nhân dân nơi cư trú; củng cố mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân; nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đảng viên trong xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở”, Quy định 213 nêu rõ.

Các quy định cụ thể đã được ban hành, quan trọng là phát huy hiệu quả thật sự trong thực tiễn với sự vận dụng phù hợp. Thiết nghĩ, để làm được điều đó, các đảng bộ cần cụ thể hóa, thực hiện đúng các quy định, hướng dẫn của cấp trên và áp dụng phù hợp với thực tiễn, trong đó có công tác quản lý đảng viên đương chức. Việc phân công nhiệm vụ cho đảng viên phải bám sát tính chất công việc, hoàn cảnh của từng người cũng như đặc thù của mỗi địa bàn, khu dân cư.

Ông Nguyễn Mạnh Hoạt cho rằng, vấn đề đặt ra hiện nay là phải coi trọng, đổi mới cách quản lý, giám sát, xây dựng quy chế phối hợp quản lý giữa cấp ủy nơi đảng viên công tác và cấp ủy nơi cư trú. Bài học đã được nhiều nơi áp dụng hiệu quả là trước khi tiến hành tự phê bình và phê bình hằng năm, cấp ủy nơi đảng viên công tác gửi văn bản trực tiếp lấy ý kiến đánh giá của cấp ủy nơi đảng viên cư trú.

“Những trường hợp quan trọng như đề bạt, bổ nhiệm vào chức danh lãnh đạo, quản lý hoặc chuẩn bị nhân sự thì cấp ủy nơi đảng viên công tác trực tiếp làm việc với cấp ủy nơi cư trú, trên cơ sở lắng nghe, tham khảo ý kiến người dân địa bàn”, ông Hoạt nhận định.

Quy định số 213-QÐ/TW ngày 2/1/2020 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của đảng viên đang công tác thường xuyên giữ mối liên hệ với tổ chức đảng và nhân dân nơi cư trú” được kỳ vọng sẽ tạo ra chuyển biến tích cực, để đảng viên đang công tác ngày càng gần gũi, gắn bó với nhân dân ở nơi cư trú.

Kim Tiến

(Kỳ cuối: Đổi mới từ những cách làm sáng tạo, thiết thực )

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.

Tin khác

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

Lãnh đạo thành phố Hà Nội tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Điện Biên

(LĐTĐ) Trong 2 ngày 24 và 25/4, Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn làm Trưởng đoàn đã đến thành phố Điện Biên Phủ bắt đầu chuyến thăm và làm việc tại tỉnh Điện Biên với nhiều hoạt động ý nghĩa.
Xem thêm
Phiên bản di động