Nghe F0 kể việc chiến thắng dịch bệnh:

Kỳ 2: Bí mật “liều thuốc” chống lại Covid-19

(LĐTĐ) Chúng tôi đã nói chuyện với rất nhiều F0, họ là những người đang chống chọi hoặc đã vượt qua Covid-19, có một điểm chung ở những người đã chiến thắng dịch bệnh này…
Kỳ 1: Chuyện nhà 4 người cùng mắc Covid-19 Hai quận, huyện đầu tiên kiểm soát được dịch tại thành phố Hồ Chí Minh Thành phố Hồ Chí Minh sẽ trả lương cho F0 khỏi bệnh tham gia chống dịch

Chiến thắng nỗi sợ hãi

Cơn bão Covid-19 càn quét thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam lần thứ 4. Dù là khu biệt thự hạng sang ở trung tâm thành phố, hay các phòng trọ nghèo nằm ven đô, đâu đâu cũng có tiếng than thở vì sức tàn phá khủng khiếp của con virus vô hình.

Bên ngoài, đội ngũ y tế gồng lên để đẩy lùi dịch bệnh, lực lượng chức năng khẩn trương hỗ trợ an sinh cho người dân. Còn phía sau cánh cửa, người dân lặng lẽ thu mình, chờ đợi, hy vọng sớm dập được dịch và gia đình sẽ bình an. Thế nhưng bằng một cách nào đó, Covid-19 vẫn len lỏi qua từng hẻm, lặng lẽ tấn công vào những con người bé nhỏ.

Không lo sợ chính là “liều thuốc” quan trọng hơn cả để chiến đấu với dịch bệnh - các F0 đều nói vậy.

Ngày 2/8, Huỳnh Tấn Ngọc (SN 1995, ngụ Quận 12, thành phố Hồ Chí Minh) bắt đầu bị sốt, nhưng chỉ nghĩ bị ốm thông thường do thời tiết.

“Sang đến ngày hôm sau tôi bị nhức người, nhức đầu, nhưng không có triệu chứng khó thở, đau ngực nên chỉ uống thuốc hạ sốt bình thường. Ban đầu tôi cũng không nghĩ là mình bị Covid-19, bởi rõ ràng là tôi không tiếp xúc với ai quá gần”, Ngọc nói.

Buổi sáng, virus dường như “trốn” đâu đó trả lại cơ thể khỏe mạnh cho Ngọc, nhưng đến tối thì các cơn đau mỏi và sốt lại ập đến. Ngày thứ 5, Ngọc bắt đầu bị mất khứu giác. Ý thức được virus thật sự ghé thăm, Ngọc test nhanh và cho kết quả dương tính.

Kỳ 2: Bí mật “liều thuốc” chống lại Covid-19
Các y, bác sĩ đang tích cực điều trị cho 1 F0 trở nặng.

“Lúc đó ăn bất cứ cái gì cũng ngửi giống như mùi nấm xào, ăn không ngon miệng vẫn phải cố ăn, phải ăn nhiều hơn bình thường”, Ngọc nói.

Bên cạnh việc ăn nhiều, Ngọc cũng thường xuyên uống nước chanh tự nhiên để tăng sức đề kháng và giữ cho vùng cổ luôn kín, không bị gió lạnh.

“Ban đầu không nghĩ là Covid-19 nên tôi vô tư lắm, sau khi biết là F0 cũng lo một chút rồi thôi. Tôi chăm tập thở và giữ tinh thần. Quan trọng là mình phải vượt qua sự sợ hãi, đừng để nó lấn át mình, chỉ cần mình buông xuôi thì cơ thể không thể nào chịu đựng được”, Ngọc nhấn mạnh, Sau khi tinh thần trở nên phấn chấn hơn, chỉ một tuần sau sức khỏe của Ngọc được cải thiện rõ rệt và nhanh chóng test âm tính trở lại.

“Một bạn ở gần nhà tôi cũng không nghĩ là nhiễm Covid-19 vì không đi đâu khỏi nhà, nên khi thành F0 rất sốc. Họ không chịu ăn uống gì, lúc nào cũng sợ hãi nên trở nặng, phải nhập viện điều trị”, Ngọc kể.

Cũng như nhiều người khác, anh Tâm không biết mình nhiễm Covid-19 từ lúc nào, trong khi hầu như tất cả thời gian từ lúc thành phố Hồ Chí Minh bắt đầu giãn cách, anh đều ở nhà.

“Thỉnh thoảng tôi có ra ngoài để mua đồ ăn, tôi nghĩ mình bị nhiễm trong khoảng thời gian đó. Lúc bị nhiễm tôi cũng đã tiêm vắc xin mũi 1 được 4 tuần”, anh nói.

Thời điểm phát hiện mình nhiễm bệnh, anh hoang mang vì các thông tin đáng sợ về virus từng nghe và đọc được. Nhất là khi anh đang sống một mình, không có sự hỗ trợ từ người thân và bạn bè.

Kỳ 2: Bí mật “liều thuốc” chống lại Covid-19
Nhiều trường học được trưng dụng làm khu cách ly F0 có triệu chứng nhẹ.

“Mọi người động viên rất nhiều nên tôi vững tâm hơn. Sau khi phát hiện nhiễm Covid-19, các triệu chứng của tôi cũng không trở nặng, vì vậy tôi không nhờ đến sự hỗ trợ từ y tế phường”, anh Tâm kể.

Anh Tâm chỉ bị sốt nhẹ, ngoài ra không có thêm triệu chứng nào khác. Từ lúc trở thành F0, anh duy trì việc xông hơi bằng sả và gừng 4 lần/ngày, kết hợp khò muối 2 tiếng 1 lần, những lúc nhiệt độ tăng anh uống thuốc để hạ cơn sốt. Sau 1 tuần, kết quả xét nghiệm của anh đã âm tính trở lại.

“Thật sự trước khi bị nhiễm Covid-19 tôi cứ nghĩ rằng nó rất ghê gớm, nhưng may mắn tôi đã vượt qua dễ dàng. Quan trọng nhất là các F0 cần bình tĩnh, theo dõi kỹ trạng thái cơ thể biến đổi như thế nào để có biện pháp ứng phó với nó. Những người triệu chứng nhẹ có thể lướt qua nhanh giống tôi, nhưng nếu có triệu chứng nặng hơn nên nhờ sự hỗ trợ từ y tế phường”, anh Tâm nói.

Suy nghĩ lạc quan, tinh thần vững mạnh

Chưa có nghiên cứu cụ thể, nhưng yếu tố tinh thần của bệnh nhân đóng vai trò rất lớn đối với hệ miễn dịch. Nếu hoảng và lo thì hệ miễn dịch sẽ rối loạn.

Nguyễn Thị Phương là nhân viên một đơn vị tiêm chủng ở thành phố Dĩ An (tỉnh Bình Dương). Khi đang chuẩn bị tham gia vào đội ngũ tình nguyện viên tiêm vắc xin của thành phố Dĩ An thì bị sốt. Để yên tâm lên đường làm nhiệm vụ, chị đi test Covid-19, kết quả dương tính với Covid-19.

Sau khi báo với đơn vị, chị được đưa vào điểm cách ly tại trường Tân Đông Hiệp.

Ngoài thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương là tỉnh xếp thứ 2 về cao điểm dịch bệnh. Vì vậy, các bệnh viện Bình Dương hầu như đã không còn giường điều trị. Những F0 nhẹ được cách ly ở trường học, nếu trở nặng sẽ được lực lượng y tế chuyển vào bệnh viện cấp cứu.

Kỳ 2: Bí mật “liều thuốc” chống lại Covid-19
Mặc dù sinh hoạt nhiều khó khăn trong khu cách ly, nhưng nhiều người giữ tinh thần lạc quan, vui vẻ.

“Lúc đầu không được đưa thẳng đến bệnh viện, tôi cũng hoang mang, nhưng được người nhà động viên nên tinh thần thoải mái nhiều”, chị Phương kể.

Vào điểm cách ly, chị tuân thủ nguyên tắc và yêu cầu của đội ngũ y tế. Đặc biệt, chị tranh thủ ngủ thật nhiều để cơ thể được nghỉ ngơi. “Thời gian không ngủ được thì xem các bộ phim hài hoặc chương trình giải trí, đừng nên xem quá nhiều thông tin tiêu cực về dịch bệnh sẽ lo lắng. Cứ giữ liên lạc và tin tưởng sự hướng dẫn của bác sĩ”, chị Phương chia sẻ.

Sau 2 tuần, chị Phương không còn sốt hay mệt mỏi, chỉ còn ho khan. Đến tuần thứ 3 thì có kết quả xét nghiệm âm tính và được về nhà.

Cũng như chị Phương, Lê Thị Phương Dung (ngụ thành phố Thuận An, Bình Dương) cũng được đưa vào khu cách ly ở trường tiểu học Bình Thuận vào ngày 9/8.

“Gần như cả khu nhà tôi đều nhiễm Covid-19. Lúc đầu bị sốt người cứ rã rời, chịu không được”, Dung kể.

Khi mới vào khu cách ly, không như nhiều người chỉ ngồi lo lắng, Dung chủ động tìm bác sĩ để xin kê thuốc uống. Vì đã tiêm 1 mũi vắc xin, cùng với việc ăn uống đầy đủ và tinh thần lạc quan, chỉ 8 ngày sau khi vào khu cách ly Dung đã có kết quả âm tính với Covid-19. Sau 10 ngày ở khu cách ly, Dung chính thức được xuất viện về nhà.

Có thể thấy rằng, từng F0 có hoàn cảnh và diễn biến tâm lý khác nhau. Thế nhưng có một điểm chung chính là muốn nhanh chóng hết bệnh thì không nên quá lo lắng, hoảng hốt.

Kỳ 2: Bí mật “liều thuốc” chống lại Covid-19
Để nâng cao sức khỏe, các F0 trong khu cách ly thường xuyên tập thể dục.

Trong buổi chia sẻ với các F0, bác sĩ Trương Hữu Khanh (Bệnh viện Nhi đồng 1) nói: “Càng tưởng tượng sẽ càng hoảng loạn. Càng hoảng loạn thì sẽ càng thấy mệt. Ráng làm bất cứ cái gì mình thích, mình cho là thư giãn. Thiền, nghe giảng đạo, xem phim hài... và tạm dừng đọc tin tức về Covid-19, nếu những bản tin đó khiến bạn nặng nề”.

Bộ Y tế cũng vừa có hướng dẫn F0 cần tránh xem, đọc hoặc nghe những câu chuyện tin tức về dịch Covid-19, nhất là trên các mạng xã hội.

F0 nên chăm sóc cơ thể và sức khỏe tinh thần của bản thân như hít thở sâu hoặc thực hành thiền; ăn uống lành mạnh, cân bằng dinh dưỡng; tập thể dục thường xuyên, vừa sức, không thức khuya.

Đồng thời tránh sử dụng rượu/bia, thuốc lá, ma túy, các loại thức ăn nước uống có chất kích thích. Dành thời gian nghỉ ngơi thư giãn; cố gắng thực hiện một vài hoạt động mà bản thân yêu thích.

"Gọi cho nhân viên y tế phụ trách nếu căng thẳng tinh thần ảnh hưởng đến các hoạt động hàng ngày trong nhiều ngày liên tiếp. Thừa nhận việc căng thẳng cũng không sao, không có gì là xấu hổ khi nhờ người khác giúp đỡ", Bộ Y tế lưu ý.

Kỳ 3: Những F0 xung phong lên tuyến đầu

Tân Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

Viện Vệ sinh Dịch tễ TW thông tin về việc thiếu vắc xin Moderna tiêm cho trẻ em

(LĐTĐ) Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã tổ chức điều chuyển vắc xin giữa các địa phương và nỗ lực phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) để có thể sớm tiếp nhận vắc xin Moderna tiêm cho trẻ từ 6 đến dưới 12 tuổi.
Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

Việt Nam ghi nhận thêm 3.195 ca Covid-19 trong 24 giờ

(LĐTĐ) Chiều 26/8, theo tin từ Bộ Y tế, trong 24 giờ qua, nước ta ghi nhận 3.195 ca mắc Covid-19 (giảm 151 ca so với ngày trước đó). Ngoài ra, trong 24 giờ qua, số bệnh nhân nặng, phải thở ô xy tăng lên 162 ca (tăng 23 ca so với ngày trước đó) và không ghi nhận ca tử vong.
Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

Công an Hà Nội: Tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Công an tổ chức hội nghị về nhiệm vụ, giải pháp công tác phòng, chống dịch bệnh và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng Covid-19 trong Công an nhân dân. Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Bộ Công an, chủ trì hội nghị.
Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

Tăng cường triển khai tiêm vắc vin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình dịch Covid-19 tại Việt Nam có những diễn biến mới phức tạp, gia tăng số ca mắc bệnh với sự xuất hiện của nhiều ca mắc biến chủng mới BA.04, BA.05… Việc tiêm vắc xin phòng Covid-19 là biện pháp hiệu quả và có ý nghĩa chiến lược trong phòng, chống dịch bệnh.
Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng chỉ đạo đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19 mũi 3, mũi 4

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương, quyết liệt hơn nữa việc đôn đốc, hỗ trợ địa phương đẩy nhanh tiêm vaccine phòng COVID-19, nhất là mũi 3, mũi 4 cho người từ 12 tuổi trở lên; tiêm đủ 2 mũi cho trẻ em từ 5 tuổi đến dưới 12 tuổi.
Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

Infographic: Hà Nội triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 liều nhắc lại lần 2 (mũi 4)

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội mới đây đã ban hành Kế hoạch số 154/KH-UBND về việc triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19, liều nhắc lại lần 2 (mũi 4).
Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

Bố trí hướng đi riêng cho người bị ho, sốt, đau rát họng tại các bệnh viện

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Quyết định số 1226/QĐ-BYT về việc ban hành Hướng dẫn điều chỉnh một số quy định về sàng lọc, phân luồng, xét nghiệm người nghi nhiễm SARS-CoV-2 và thu dung điều trị người mắc Covid-19 trong cơ sở khám bệnh, chữa bệnh.
Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

Việt Nam chính thức dừng khai báo y tế khi di chuyển trong nội địa

(LĐTĐ) Mới đây, Bộ Y tế cho biết đã có công văn đề nghị các tỉnh, thành phố tạm dừng việc áp dụng khai báo y tế nội địa (di chuyển nội địa, nơi công cộng, nhà hàng...) trong phòng, chống dịch Covid-19.
Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

Không gây khó khăn, trục lợi khi cấp "Hộ chiếu vắc xin" cho người dân

(LĐTĐ) Theo Bộ Y tế, các cán bộ, nhân viên có liên quan đến công tác cấp "Hộ chiếu vắc xin" Covid-19, nếu để xảy ra các biểu hiện tiêu cực thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật.
Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Chuẩn bị tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 cho người trên 18 tuổi

Dự kiến, đối tượng tiêm mũi 4 vắc xin Covid-19 là người từ 50 tuổi trở lên, người từ 18 tuổi trở lên có suy giảm miễn dịch từ thể vừa đến thể nặng, thuộc nhóm nguy cơ cao phơi nhiễm với Covid-19, cán bộ y tế, cán bộ tuyến đầu, công nhân các khu công nghiệp.
Xem thêm
Phiên bản di động