Triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã và đang triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi đang diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố.
Thành phố Hồ Chí Minh công bố dịch sởi Quyết liệt các biện pháp phòng, chống bệnh sởi Sử dụng vitamin A trong điều trị bệnh sởi ở trẻ em

Theo đó, Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM vừa có văn bản yêu cầu Sở Y tế chủ trì, tham mưu UBND Thành phố thực hiện hoạt động tiêm chủng bổ sung vắc xin phòng, chống dịch bệnh sởi; bố trí đầy đủ nhân lực, trang thiết bị cho điểm tiêm chủng.

UBND Thành phố yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) chỉ đạo các Phòng GD&ĐT quận, huyện, thành phố Thủ Đức, các trường mầm non, tiểu học trên địa bàn Thành phố tổ chức lập danh sách và điều tra tiền sử tiêm chủng của học sinh; phối hợp Trung tâm y tế, Trạm y tế tổ chức tiêm chủng tại trường học hoặc Trạm y tế; Sở Lao động, Thương binh và Xã hội phối hợp Trung tâm y tế, Trạm y tế tổ chức buổi tiêm chủng tại cơ sở trợ giúp xã hội hoặc Trạm y tế đảm đảm bảo trẻ được tiếp cận vắc xin càng sớm càng tốt, an toàn và hiệu quả.

Triển khai đồng loạt các giải pháp phòng chống dịch sởi tại TP.HCM
Dịch sởi đang diễn biến phức tạp tại TP.HCM. (Ảnh: HCDC TP.HCM)

Đối với UBND các quận, huyện, thành phố Thủ Đức, UBND TP.HCM đề nghị xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng, chống dịch sởi cho trẻ từ 1 tuổi đến 10 tuổi đang sinh sống, học tập trên địa bàn; chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể có liên quan thực hiện theo phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để đạt tỷ lệ bao phủ vắc xin phòng bệnh sởi, góp phần kiểm soát sớm tình hình dịch bệnh.

Trong khi đó, Sở Y tế TP.HCM cũng vừa có văn bản gửi Hội đồng nhân dân Thành phốt tổ chức giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch chủ động ứng phó dịch bệnh sởi trên địa bàn. Theo Sở Y tế TP.HCM: Đến hết ngày 29/8/2024, các địa phương báo cáo đã lập danh sách được 271.036 trẻ từ 1 tuổi đến 5 tuổi, tương đương khoảng 62% số trẻ của Thành phố có trên Hệ thống thông tin tiêm chủng quốc gia (437.412 trẻ). Ngoài ra, trong số 271.036 trẻ được lập danh sách có 54.861 trẻ chưa tiêm đủ mũi. Đáng lo ngại hơn là các quận huyện đang có nhiều ca bệnh nhưng có tiến độ tiêm còn thấp như Bình Tân (10%), thành phố Thủ Đức (24%).

Để tăng cường, chủ động phòng chống dịch sởi, Sở Y tế TP.HCM đã ban hành kế hoạch mua sắm vắc xin phòng bệnh sởi - rubella. Mục tiêu là đảm bảo đủ vắc xin để 95% trẻ thuộc nhóm đối tượng tiêm chủng chưa được tiêm đủ mũi vắc xin theo quy định được tiêm 1 mũi vắc xin phòng bệnh sởi - rubella; mua sắm, tiếp nhận, cung ứng kịp thời vắc xin phòng bệnh sởi - rubella cho các đối tượng theo tình hình dịch bệnh; đảm bảo an toàn và hiệu quả khi sử dụng vắc xin phòng bệnh sởi - rubella.

Số lượng dự kiến 300.000 liều vắc xin do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố thực hiện mua sắm với kinh phí 4 tỷ đồng từ nguồn kinh phí sự nghiệp y tế năm 2024 đã được bố trí. Thời gian thực hiện từ tháng 8/2024 - 12/2024.

Cùng với đó, Sở Y tế Thành phố cũng ban hành Kế hoạch 8823 về việc chủ đọng bảo vệ trẻ thuộc nhóm nguy cơ cao đối với bệnh sởi năm 2024. Đối tượng là bệnh nhi (người bệnh dưới 16 tuổi) thuộc nhóm nguy cơ cao đối với các bệnh nhiễm trùng, bao gồm bệnh sởi. Các đối tượng thuộc 1 trong 3 nhóm gồm nhóm bệnh mạn tính (tim, phổi, gan), bệnh tiểu đường, dò dịch não tuỷ và cấy ốc tai điện tử; nhóm bệnh vô lách chức năng hoặc giải phẫu và nhóm suy giảm miễn dịch (HIV/AIDS, suy thận, bệnh bạch cầu cấp, lynphoma, u ác tính…).

Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC): Tính từ đầu năm 2024 đến nay, số trường hợp mắc bệnh sởi tại TP.HCM có chiều hướng gia tăng bất thường. Cụ thể tổng số ca sốt phát ban nghi sởi được ghi nhận tại cộng đồng và cơ sở y tế trên địa bàn Thành phố là 597 ca, trong đó số ca dương tính với sởi là 346 ca (bao gồm 153 trẻ cư ngụ tại TP.HCM và 193 trẻ cư ngụ tại các tỉnh, thành khác). Trong khi đó, từ năm 2021 đến năm 2023, cả Thành phố chỉ có 1 ca xét nghiệm dương tính; hiện đã ghi nhận 3 trường hợp tử vong liên quan đến bệnh sởi, cả 3 trẻ này đều mắc những bệnh lý mạn tính, dẫn đến biến chứng nặng khi mắc bệnh sởi và đã tử vong dù được tích cực điều trị.

Từ ngày 23/5/2024 - 18/8/2024, toàn Thành phố phát hiện 170 trường hợp bệnh sởi tại 15 quận, huyện và thành phố Thủ Đức. Riêng tuần 35 (ngày 26/8 - 1/9), toàn Thành phố ghi nhận 118 ca sốt phát ban nghi sởi, tăng 53,7% so với trung bình 4 tuần trước (77 ca). Các quận huyện có số ca mắc cao bao gồm quận Bình Tân, huyện Bình Chánh và huyện Hóc Môn.

Nguyên nhân là do đại dịch Covid-19 và việc gián đoạn vắc xin trong Chương trình tiêm chủng mở rộng năm 2022-2023 đã ảnh hưởng đến tỷ lệ tiêm chủng vắc xin, bao gồm cả vắc xin phòng bệnh sởi và rubella. Nhiều trẻ chưa được tiêm chủng đúng lịch hoặc chưa tiêm đủ mũi trong các năm gần đây dẫn đến nguy cơ bệnh quay trở lại và tiếp tục ghi nhận các ca mắc mới, bùng phát ổ dịch. Trên địa bàn Thành phố, tỷ lệ tiêm chủng sởi mũi 1 cho trẻ sinh năm 2023 chỉ mới đạt 89,2% và chưa có quận huyện nào đạt trên 95% (tỷ lệ bao phủ vắc xin sởi giúp phòng ngừa dịch sởi bùng phát). Đồng thời, tỷ lệ tiêm chủng vắc xin sởi mũi 2 cho trẻ sinh năm 2019 đến năm 2022 cũng chưa đạt 95%.

Vào ngày 27/8/2024, UBND TP.HCM chính thức công bố dịch sởi trên toàn Thành phố trước bối cảnh ca sởi tăng nhanh và đã có 3 trẻ tử vong vì sởi; đồng thời ban hành Kế hoạch phòng chống dịch sởi đến tất cả UBND quận, huyện, thành phố Thủ Đức.

Nhận biết và xử lý ca mắc bệnh sởi

1. Trường hợp nghi mắc bệnh sởi có các biểu hiện sốt, phát ban và kèm theo ít nhất một trong các triệu chứng ho, chảy nước mũi, viêm kết mạc, nổi hạch (cổ, chẩm, sau tai), sưng đau khớp. Ổ dịch sởi là khi có từ 2 ca bệnh sởi xác định trong cùng một trường học, có thời gian khởi phát cách nhau từ 7 - 21 ngày.

2. Quy trình xử lý khi phát hiện học sinh có triệu chứng nghi mắc bệnh sởi:

+ Yêu cầu học sinh mang ngay khẩu trang y tế và dừng các hoạt động có tiếp xúc với người khác.

+ Giáo viên, người chăm sóc báo ngay đến Ban Giám hiệu của trường học về trường hợp trên.

+ Nhân viên phụ trách công tác y tế trường học đánh giá nhanh tình trạng sức khỏe của học sinh.

3. Quy trình xử trí khi phát hiện trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh sởi:

- Bước 1: Nhà trường thông báo ngay cho Trạm y tế phường, xã, thị trấn để phối hợp xử lý.

- Bước 2: Xử lý trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh sởi

- Bước 3: Quản lý người tiếp xúc với trường hợp mắc bệnh hoặc nghi ngờ mắc bệnh sởi.

- Bước 4: Vệ sinh, khử khuẩn lớp học, di chuyển học sinh sang lớp học dự phòng và khử khuẩn toàn bộ lớp học.

(theo Sở Y tế TP.HCM)

Xuân Tình

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đến 19h ngày 7/9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong, 3 người bị thương do bão Yagi

Đến 19h ngày 7/9, Hà Nội có thêm 1 người tử vong, 3 người bị thương do bão Yagi

(LĐTĐ) Báo cáo nhanh từ Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai & Tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) thành phố Hà Nội cho biết, tính đến 19h tối 7/9, trên địa bàn thành phố có thêm 1 người thiệt mạng do cây đổ trên đường Trần Duy Hưng.
Bão số 3 quần thảo Hà Nội, nhiều căn hộ chung cư  trần hỏng, nước tràn vào nhà

Bão số 3 quần thảo Hà Nội, nhiều căn hộ chung cư trần hỏng, nước tràn vào nhà

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của bão số 3, những cơn mưa lớn kéo dài ở Hà Nội trong ngày 7/9 gây nhiều khó khăn cho người dân. Nhiều cư dân ở chung cư cao tầng bị nước tạt, chảy vào nhà. Trên mạng xã hội, xuất hiện không ít cảnh người dân hì hục thấm nước, tát nước ra khỏi nhà. Một số căn hộ, toà nhà còn bị sập trần.
Bộ Công Thương chỉ đạo sớm cấp điện trở lại khu vực bị ảnh hưởng của bão số 3

Bộ Công Thương chỉ đạo sớm cấp điện trở lại khu vực bị ảnh hưởng của bão số 3

(LĐTĐ) Tối 7/9, Bộ Công Thương ngày đã có Công điện hỏa tốc số 6814/CĐ-BCT gửi Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), Sở Công Thương các tỉnh, thành... về việc ứng phó, khắc phục thiệt hại do bão số 3 (Yagi) để sớm cung cấp điện trở lại.
Ảnh hưởng bão số 3, Bắc Giang và Bắc Ninh mất điện trên diện rộng

Ảnh hưởng bão số 3, Bắc Giang và Bắc Ninh mất điện trên diện rộng

(LĐTĐ) Bão số 3 khiến 32 đường dây trung áp ở Bắc Giang gặp sự cố gây gián đoạn cung cấp điện cho hơn 300 nghìn khách hàng, chiếm khoảng 50% số khách hàng trên toàn tỉnh.
Bão số 3  gây thiệt hại nặng nề, đã có 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương

Bão số 3 gây thiệt hại nặng nề, đã có 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương

(LĐTĐ) Thông tin về thiệt hại sơ bộ do bão số 3 (bão Yagi), Cục Quản lý đê điều và phòng chống thiên tai cho biết, đến 17 giờ chiều nay, bão số 3 đã khiến 4 người thiệt mạng, 78 người bị thương. Trong số thiệt hại về người, Quảng Ninh có 3 người thiệt mạng và 58 người bị thương. Hải Dương có 1 người thiệt mạng và Hải Phòng có 20 người bị thương.
Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

Lãnh đạo huyện Gia Lâm kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3

(LĐTĐ) Chiều 7/9, ông Nguyễn Việt Hà - Thành ủy viên, Bí thư Huyện ủy Gia Lâm đã có buổi kiểm tra công tác ứng phó với cơn bão số 3 (Bão YAGI) tại một số xã thuộc huyện Gia Lâm.
Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

Quận Nam Từ Liêm: 140 cây đổ, gãy cành và 4 nhà tốc mái

(LĐTĐ) Cơn bão số 3 đã để lại những thiệt hại đáng kể trên địa bàn quận Nam Từ Liêm. Theo báo cáo cập nhật đến 15h30 chiều nay (7/9), mặc dù chưa ghi nhận điểm ngập úng nào, nhưng quận Nam Từ Liêm đã có 140 cây bị đổ, gãy cành, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cảnh quan đô thị và tiềm ẩn nguy cơ về an toàn.

Tin khác

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ

Kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống lụt bão tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ

(LĐTĐ) Sáng 7/9, Đoàn kiểm tra giám sát công tác đáp ứng y tế phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn số 1 của Sở Y tế do Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Đình Hưng làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác đáp ứng y tế phòng chống cơn bão số 3 (bão Yagi) tại huyện Mỹ Đức và Chương Mỹ.
Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

Hà Nội tăng cường biện pháp phòng, chống bệnh đậu mùa khỉ

(LĐTĐ) Sở Y tế vừa có Công văn số 4201/SYT-NVY về việc tăng cường phòng chống bệnh đậu mùa khỉ.
Chuẩn bị sẵn thuốc, vật tư, đội y tế cơ động đảm bảo cấp cứu trong bão Yagi

Chuẩn bị sẵn thuốc, vật tư, đội y tế cơ động đảm bảo cấp cứu trong bão Yagi

(LĐTĐ) Chiều 6/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1462/KCB-QLCL&CĐT về việc triển khai công tác phòng, chống bão số 3 (Yagi) tại cơ sở khám, chữa bệnh gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc và miền Trung; Sở Y tế các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc, miền Trung.
Đảm bảo công tác y tế trước, trong và sau cơn bão số 3

Đảm bảo công tác y tế trước, trong và sau cơn bão số 3

(LĐTĐ) Sở Y tế Hà Nội yêu cầu các đơn vị có liên quan đảm bảo sẵn sàng nhân lực, vật tư, cơ số thuốc, hóa chất phòng chống lụt bão, tìm kiếm cứu nạn; đảm bảo trực ban, trực cấp cứu 24/24 giờ.
Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương tìm nguyên nhân vụ nhiều học sinh ở Thái Nguyên nhập viện

Bộ Y tế yêu cầu khẩn trương tìm nguyên nhân vụ nhiều học sinh ở Thái Nguyên nhập viện

(LĐTĐ) Chiều 4/9, Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) có Công văn khẩn số 1448 /KCB-NV gửi Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới trung ương và Bệnh viện Nhi trung ương về việc hỗ trợ, phối hợp tìm nguyên nhân một số học sinh Trường Cao đẳng Công nghiệp Thái Nguyên phải nhập viện.
Hà Nội tiếp nhận 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9

Hà Nội tiếp nhận 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 2/9

(LĐTĐ) Các bệnh viện trực thuộc ngành Y tế Hà Nội tiếp nhận hơn 12.900 bệnh nhân khám cấp cứu và tai nạn trong dịp nghỉ lễ 2/9, trong đó, có 842 bệnh nhân khám tai nạn giao thông.
Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

Chuyển đổi số để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian qua, các bệnh viện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tích cực, nỗ lực đẩy mạnh chuyển đổi số trong khám, chữa bệnh, góp phần rút ngắn thời gian chờ khám của người bệnh, giảm tải áp lực cho nhân viên y tế, đem đến sự hài lòng cho người bệnh và người nhà người bệnh.
Biến chứng sức khỏe vì chủ quan khi có bệnh mãn tính

Biến chứng sức khỏe vì chủ quan khi có bệnh mãn tính

(LĐTĐ) Tự ý uống thuốc, bỏ thuốc hoặc không đi khám thường xuyên... nhiều người mắc bệnh nền mãn tính gặp những biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe.
Cách sử dụng hoa đu đủ đực tốt cho sức khoẻ

Cách sử dụng hoa đu đủ đực tốt cho sức khoẻ

(LĐTĐ) Hoa đu đủ đực được biết đến vừa là thực phẩm vừa là vị thuốc trong Đông y, vậy đâu là cách sử dụng hoa đu đủ đực đạt hiệu quả cao nhất?
Nước vối có thực sự tốt cho sức khoẻ?

Nước vối có thực sự tốt cho sức khoẻ?

(LĐTĐ) Nước vối là thức uống được nhiều người yêu thích nhất là trong những ngày hè nóng bức, nhưng có một số nhóm người được khuyến cáo không nên uống loại nước này.
Xem thêm
Phiên bản di động