Mỹ quan đô thị nên dẹp những gam màu tối

Kỳ 1: Tranh bích họa đường phố và nghệ thuật mong manh

(LĐTĐ) Ngoài kiến trúc xây dựng, thì bộ mặt đô thị còn được định hình bởi nhiều yếu tố. Tuy nhiên, bên cạnh những kiểu kiến trúc lộn xộn, thì bộ mặt đô thị Thủ đô hiện nay cũng đang phải đối mặt với đủ loại “mỹ phẩm” như tranh bích họa, bano quảng cáo…
ky 1 tranh bich hoa duong pho va nghe thuat mong manh Xóm bích họa vẽ lại thời kì lịch sử của Thủ đô
ky 1 tranh bich hoa duong pho va nghe thuat mong manh Trào lưu vẽ tranh bích hoạ: Cần phải có sự kiểm duyệt
ky 1 tranh bich hoa duong pho va nghe thuat mong manh Tuyên truyền phòng cháy chữa cháy qua tranh bích họa tuyệt đẹp

Vài năm trở lại đây, Hà Nội đang ngày càng xuất hiện nhiều hơn những ngõ bích họa, đường bích họa, phố bích họa mục đích là làm đẹp bộ mặt phố phường đô thị. Bên cạnh ưu điểm tạo dựng những hình ảnh mới, đẹp hơn cho phố phường thì nhiều ý kiến cho rằng việc bích họa xuất hiện ồ ạt, lạm dụng, không có sự kiểm soát nội dung sẽ trở thành thảm họa, gây nên tình trạng mất thẩm mỹ đô thị.

ky 1 tranh bich hoa duong pho va nghe thuat mong manh
Nhiều bức tường ở Hà Nội cũng thấy xuất hiện những nét vẽ nguệch ngoạc, xiêu vẹo

Nở rộ như “nấm mọc sau mưa”

Có thể nói đến thời điểm này, tranh bích họa đã không còn xa lạ với người dân Thủ đô. Khởi đầu từ con đường gốm sứ ven sông Hồng năm 2010, phong trào trang trí đường phố bằng hội họa (hay còn được gọi là tranh bích họa) ngày càng rầm rộ. Từ sau con đường gốm sứ, hàng loạt con phố, đường bích họa “mọc” lên như một trào lưu.

Trong đó có thể kể đến những công trình được nhiều người biết đến như: Khu tập thể Phụ nữ Trung ương (39 Pháo Đài Láng, quận Đống Đa) vốn cũ kỹ được khoác lên mình những màu sắc rực rỡ. Hay tại ngõ 23 phố Giang Văn Minh (quận Ba Ðình) bức tường của Trường THCS Nguyễn Trãi cũng được trang trí bích hoạ, ngõ 78 phố Dịch Vọng Hậu (quận Cầu Giấy) hay ngõ 68 phố Yên Phụ (quận Tây Hồ) đã được người dân tự bỏ tiền gắn những tấm gốm thô mộc thành các bức tranh phong cảnh, làng quê...

Hay như ngõ Ao Dài (Bắc Từ Liêm, Hà Nội) cũng là một con phố cũng thu hút được sự chú ý của nhiều người dân. Con ngõ này nổi tiếng, được biết tới với hàng chục bức họa cùng những thông điệp cổ động, mang đặc trưng của thời bao cấp với nội dung về môi trường, trẻ em, sinh đẻ, kế hoạch hóa gia đình, tránh xa tệ nạn xã hội.

Tác giả của con ngõ hội họa là cụ ông Cao Trí Thịnh (ngoài 90 tuổi). Theo chia sẻ của người dân trong ngõ, ông Thịnh khi thấy các tường trong ngõ nơi mình đang sống ngập chi chít quảng cáo rao vặt, mất mỹ quan, ông đã tiến hành tự mình mua sơn về vẽ những bức tranh để phủ lên lớp tường cũ kỹ.

Tiếp đến là dự án đặc biệt, bích họa trên phố Phùng Hưng. Con phố này được xây dựng với kỳ vọng sẽ tạo ra một “phố vòm cầu Hà Nội” có không gian để phục vụ cộng đồng. Mục tiêu của dự án là truyền tải thông điệp về một Thủ đô Hà Nội ngàn năm văn hiến đang đứng trước những đổi thay to lớn, song vẫn luôn gìn giữ những truyền thống và tinh hoa văn hóa để ghi dấu ấn trong lòng người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế. Qua không gian nghệ thuật đặc sắc thu hút được đông đảo du khách sẽ góp phần giảm sự nhếch nhác các hàng trà đá, bãi gửi xe đã tồn tại lâu năm tại khu vực này.

Cùng với nội đô, phong trào vẽ tranh bích họa cũng lan nhanh về vùng ngoại thành. Các địa phương cũng nhanh chóng “bắt tay” vào sơn vẽ, hình thành những con đường bích họa như con đường Hủng vào làng Đông Khê (xã Đan Phượng, huyện Đan Phượng), “con đường bích họa” tại xã Xuy Xá và thị trấn Đại Nghĩa (huyện Mỹ Đức),… Có thể nói, vẽ tranh bích họa cũng đã trở thành “phong trào” cho việc xây dựng nông thôn mới ở nhiều địa phương.

Không chỉ bích họa, các con phố của Hà Nội còn được khoác lên mình những hình vẽ graffiti (còn gọi là vẽ nghệ thuật đường phố). Không chỉ bốt điện, trạm biến áp, quán nước mà ngay cả nhà vệ sinh công cộng cũng không nằm ngoài tầm ngắm của nhiều bạn trẻ ưa thích graffiti. Phần lớn những bức graffiti này được vẽ trộm vào buổi tối vì hành động này không được cho phép.

Nguy cơ ô nhiễm thị giác

Không thể phủ nhận nét đẹp của mỹ thuật được thể hiện tại các nơi công cộng thông qua những bức tranh tường, người dân Thủ đô đang được hưởng những nhu cầu về tinh thần khi cuộc sống ngày càng phát triển, trang trí công cộng có thể mang lại nhiều lợi ích cho cộng đồng, thậm chí chúng còn trở thành điểm nhấn du lịch của mỗi thành phố.

Nếu các con đường như tuyến đường gốm sứ ven sông Hồng hay phố bích họa Phùng Hưng được dư luận, cũng như giới chuyên môn đánh giá cao, thì không phải phố bích họa nào cũng được đánh giá là có giá trị mỹ thuật, góp phần tôn tạo cảnh quan.

Bên cạnh những dự án làm hay, làm tốt thì tại không ít nơi, việc người dân tự phát, thiếu bàn tay của người có chuyên môn tham gia hoặc chưa được chú trọng về nội dung nghệ thuật đã gây ra không ít băn khoăn, lo ngại với những người quản lý nghệ thuật. Nếu “phong trào” phát triển mạnh thì việc “ô nhiễm thị giác” và “kéo lùi thị hiếu thẩm mỹ của cộng đồng” có thể là điều không thể tránh khỏi.

Vì thực hiện tự phát, thiếu chuyên nghiệp, không có kế hoạch đồng bộ và không có phương án chăm sóc nên nhiều tranh vẽ trên đường phố có chất lượng kém nhanh xuống cấp. Hậu quả là sự xuất hiện các bức tranh tường không có giá trị nghệ thuật và khiến cảnh quan môi trường thêm nhem nhuốc.

Điển hình là cách đây không lâu, con đường bích họa giữa lòng phố đi bộ Trịnh Công Sơn đã được nhiều người dân, đặc biệt là các bạn trẻ nhiệt tình hưởng ứng.Việc vẽ các bức tranh trên đường nhanh chóng xuống cấp nghiêm trọng tuy nhiên không được tu sửa, chỉ một thời gian ngắn sau, bức tranh vẽ những nơi đặc trưng của Hà Nội chỉ còn lại vệt màu loang lổ khiến không ítngười dân tỏ ra tiếc nuối, điều đó cho thấy việc trang trí này vừa tốn công sức vừa tốn tiền của.

Ông Mã Nguyễn Thành Vân (người dân quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi là công dân của phường Nhật Tân, khi những bức tranh xuất hiện cũng đã thu hút được nhiều người dân Thủ đô đến thăm quan chụp ảnh.

Tuy nhiên chỉ một thời gian ngắn sau, với lượng phương tiện đi lại nhiều cộng thêm việc những bức tranh không được chăm sóc, gặp phải tình trạng “đem con bỏ chợ” như vậy khiến con đường nhếch nhác, loang lổ, không ai còn nhớ đến đây từng là con đường bích họa nữa. Tất cả con đường đều là công cộng do vậy không thể tránh khỏi việc xuống cấp. Nếu đã có chủ trương thực hiện thì cần phải được tôn tạo, tu sửa còn không dù ban đầu có đẹp thế nào thì qua thời gian cũng là mặt xấu của đô thị”.

Mới đây nhất, dự án bích họa trên phố Phan Đình Phùng (Hà Nội) đã được một nhóm họa sĩ là cựu học sinh của Trường THPT Phan Đình Phùng thực hiện từ cuối năm 2018 với khoảng 20 bức tranh có chủ đề “Hà Nội xưa và nay”, được chia thành hai mảng quá khứ - hiện tại được đã nhận không ít ý kiến trái chiều. Trong đó, nhiều người đã lên tiếng lo ngại cho việc lạm dụng tranh bích họa tùy tiện.

Cũng theo nhiều họa sĩ, Phan Đình Phùng là con phố rất đẹp với vỉa hè rộng, ba hàng sấu cổ thụ ôm phủ xanh thẳm cả con phố, những cổng thành, biệt thự Pháp cổ. Đặc biệt, mùa tháng 5 tháng 6, hoa sấu rụng xanh biếc mặt vỉa hè, đã quá đẹp, không cần có thêm những bức bích họa nữa.

Phố Phan Đình Phùng, một trong những con phố nổi tiếng thanh bình của Hà Nội. Từ ngày có thêm những bức bích họa, ở đây đã trở thành một điểm dừng chân “check-in” của nhiều bạn trẻ. Trái ngược với vẻ trầm mặc của những bức bích họa là không khí náo nhiệt, ồn ào mà du khách mang tới đã làm giảm đi vẻ thanh bình, yên tĩnh trước đây của con phố này.

Không chỉ những ví dụ nêu trên, Hà Nội hiện còn đang có vô vàn bức bích họa đang được thực hiện theo kiểu “thích gì vẽ nấy”. Theo giới chuyên môn nhận định, tranh bích họa có tính thời sự, thời gian tồn tại rõ ràng. Mặt khác, tranh thường phục vụ cho những nhóm đối tượng nhất định. Do vậy, tranh bích họa khi sử dụng cần phải nghiên cứu kỹ, sử dụng hợp lý.

Hiện nay, trên nhiều bức tường ở Hà Nội cũng thấy xuất hiện những nét vẽ nguệch ngoạc, xiêu vẹo với đủ màu sắc và hình thù, ký tự, chữ viết kỳ dị, phản cảm, thậm chí cả những bức tranh bạc màu. Chính điều đó đã làm mất đi vẻ đẹp của bức tường phố, xâm hại tới nét kiến trúc của đô thị. Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu chỉ phát triển mỹ thuật đường phố mang tính phong trào, không duy trì bài bản, thường xuyên và thiếu tính bền vững thì chỉ làm bộ mặt đô thị xấu xí hơn.

Phương Ngân – Lương Hằng

Kỳ 2: Văn hóa quảng cáo: Loạn sắc màu trên các con phố Thủ đô

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

Giúp phụ nữ hiểu rõ hơn về mô hình kinh tế tập thể

(LĐTĐ) Trong 3 ngày từ ngày 25 - 27/4, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức tập huấn nâng cao nhận thức, kỹ năng vận động, tuyên truyền cho đội ngũ cán bộ Hội không chuyên trách về hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

Xem trực tiếp U23 Việt Nam - U23 Iraq ngày 27/4 trên kênh nào?

(LĐTĐ) U23 Việt Nam chạm trán U23 Iraq ở vòng tứ kết U23 châu Á 2024. Trận đấu U23 Việt Nam với U23 Iraq diễn ra lúc 0h30 ngày 27/4, phát sóng trực tiếp trên VTV5 và FPT Play (ứng dụng FPT Play và kênh YouTube FPT bóng đá Việt).
Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

Trưa nay (26/4): Giá vàng miếng SJC lại tăng, đạt ngưỡng 85 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Giá vàng miếng và vàng nhẫn được các doanh nghiệp điều chỉnh tăng trong phiên giao dịch sáng 26/4, trong đó giá vàng miếng đã lên 85 triệu đồng/lượng.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

Đảm bảo cho người lao động có môi trường làm việc an toàn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/4), tại Hà Nội, Ban chỉ đạo Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) Trung ương phối hợp với Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024.
Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn.
U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

U23 Việt Nam liệu có tái hiện “kỳ tích" Thường Châu 2018?

(LĐTĐ) Trong ký ức người hâm mộ Việt Nam, chiến thắng kịch tính trước U23 Iraq trong hành trình làm nên “kỳ tích" Thường Châu năm 2018 vẫn còn sống động. Để bây giờ, khi U23 Việt Nam tái ngộ đội bóng Tây Á cũng ở tứ kết vòng chung kết U23 châu Á, tất cả lại mơ về một chiến thắng khác, kiến tạo một kỳ tích khác.

Tin khác

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

Lãnh đạo thành phố Hà Nội sẽ đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh tại các làng nghề

(LĐTĐ) Dự kiến trong tháng 5/2024, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội sẽ tổ chức hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn Thành phố.
Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

Hà Nội kéo dài hoạt động phố đi bộ dịp nghỉ Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hoàn Kiếm vừa thông báo sẽ kéo dài các hoạt động giải trí ở không gian đi bộ trên địa bàn trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Thời gian là 6 ngày, từ ngày 26/4 đến hết ngày 1/5.
Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

Khởi tranh Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III

(LĐTĐ) Ngày 25/4, thị xã Sơn Tây phối hợp Sở Văn hóa Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Thông tin báo chí về Giải vật dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III năm 2024, thời gian chính thức khởi tranh từ ngày 2/5 đến ngày 6/5.
Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

Điểm hẹn văn hóa tại Thủ đô

(LĐTĐ) Sau 7 năm đi vào hoạt động, Phố Sách Hà Nội (phố 19/12, phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã trở thành không gian văn hóa, sinh hoạt giáo dục truyền thống phục vụ công chúng và những người yêu sách Thủ đô, góp phần gìn giữ, phát huy giá trị Thăng Long - Hà Nội nghìn năm văn hiến.
Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

Quận Hai Bà Trưng hưởng ứng Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Hai Bà Trưng vừa tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân trên địa bàn quận năm 2024.
Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Hà Nội: Tăng cường phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản về việc thực hiện Chỉ thị số 02/CT-TTg ngày 26/1/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong phòng chống bạo lực học đường, phòng ngừa tội phạm và tệ nạn xã hội trong học sinh, sinh viên.
Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

Nhiều lợi ích cho người dân từ mô hình, sáng kiến mới trong cải cách hành chính

(LĐTĐ) Nhằm tiết kiệm chi phí, công sức, thời gian đi lại cho người dân, doanh nghiệp, thời gian qua quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng, đẩy mạnh triển khai các mô hình cải cách hành chính mới. Từ đó, tạo được sự hài lòng, đồng thuận trong nhân dân.
Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

Ngày đầu thí điểm, Hà Nội cấp 370 Phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, thành phố Hà Nội đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.
Xem thêm
Phiên bản di động