Quảng cáo ngoài trời, “mỏ vàng” vẫn bị bỏ ngỏ
Tiềm ẩn hiểm họa từ biển hiệu, biển quảng cáo ngoài trời Hạn chế nguy cơ cháy nổ cho các biển quảng cáo ngoài trời |
Vẫn khó quản lý
Trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) hiện có 80 tuyến phố với nhiều khu vực kinh doanh sầm uất như: Xã Đàn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn và nhiều giao lộ có không gian lớn (khu vực ngã bảy Ô Chợ Dừa, Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng, ngã ư Đại Cồ Việt - Lê Duẩn). Quận Đống Đa cũng là nơi đặt trụ sở hoạt động, kinh doanh của trên 5.000 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trên 12.000 hộ kinh doanh tập trung với mật độ cao các hoạt động quảng cáo, biển hiệu, quảng cáo rao vặt...
Lực lượng chức năng quận Đống Đa xử lý biển quảng cáo tấm lớn vi phạm. |
Với sự vào cuộc đồng bộ, sát sao của các cơ quan chức năng, 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng quận Đống Đa đã xử lý tháo dỡ nội dung 85 bảng quảng cáo; 695 biển dọc, biển “vẫy” sai phạm; bóc xóa 4.275m2 quảng cáo rao vặt in, dán, treo trên tường, thân cây, cột điện, cột đèn chiếu sáng, dây điện; cắt dỡ 1.938 băng rôn, phướn treo trên thân cây, cột điện, cột đèn chiếu sáng, cột tín hiệu giao thông, cửa hàng kinh doanh.
Còn tại quận Hoàn Kiếm, từ năm 2022 đến nay, toàn quận đã tổ chức 138 buổi kiểm tra, xử lý các vi phạm về biển hiệu, bảng quảng cáo vi phạm. Đã yêu cầu cơ sở tự chỉnh trang, buộc tháo dỡ các biển hiệu cũ nát được 658 biển hiệu, biển vẫy vi phạm; bóc, xóa 15.550 quảng cáo rao vặt và tháo dỡ 1.406 băng rôn, banner treo trên các gốc cây, cột điện…. Các đơn vị quảng cáo đã tự tháo dỡ 24 bảng quảng cáo sai kích thước, nội dung, hết thời hạn thông báo sản phẩm… UBND quận, phường đã xử phạt vi phạm hành chính 17 trường hợp đối với bảng quảng cáo, biển hiệu vi phạm với tổng số tiền 61.500.000 đồng.
Có thể nói, mặc dù chính quyền các địa phương đã “quyết liệt” nhưng “rác” quảng cáo ngoài trời vẫn tiếp tục tồn tại, điều này khiến đường phố Hà Nội nhếch nhác, mất mỹ quan. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ngoài các yếu tố khách quan như địa bàn rộng, lực lượng mỏng, khó quản lý… thì một phần rất lớn đến từ sự chậm chễ của các cơ quan chức năng trong việc xây dựng, ban hành các chế tài xử lý.
Theo bà Nguyễn Lan Anh, Giám đốc Công ty quảng cáo ADK, từ tháng 5/2021, Hà Nội đã tạm dừng chấp thuận nội dung thông báo giới thiệu sản phẩm trên biển quảng cáo tấm lớn. Chính vì vậy, có doanh nghiệp chấp hành dừng hoạt động quảng cáo tấm lớn, dẫn đến việc thiếu chăm sóc khiến biển bị bỏ trống, mất mỹ quan đường phố. Tuy vậy cũng có doanh nghiệp vì lợi ích kinh tế, hoặc vì vướng mắc hợp đồng đã ký kết, nên đành quảng cáo “chui”.
Đại diện một số doanh nghiệp làm quảng cáo trên địa bàn cũng chỉ ra rằng, sự chậm chễ đã dẫn đến tình trạng một số trụ, biển quảng cáo tấm lớn dù hết thời hạn kiểm định nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa tháo dỡ vì lo sẽ không được cấp phép xây dựng trở lại. Chưa kể, một số các quy định về hoạt động quảng cáo tấm nhỏ trong nội đô đã không còn phù hợp với điều kiện phát triển mới, các quy định cũ chưa cập nhật được các loại hình quảng cáo hiện đại như quảng cáo bảng điện tử, quảng cáo màn hình LED, nên gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong việc thực hiện các hoạt động quảng cáo. Thực trạng này đòi hỏi phải có giải pháp hiệu quả hơn trong xử lý vi phạm.
Tăng cường quản lý
Trước mắt, để khắc phục một số bất cập, đồng thời để phù hợp với quy định tại Luật Thủ đô sửa đổi đang xin ý kiến và trình Quốc hội phê duyệt, Sở Văn Hóa và Thể thao Hà Nội đã xin ý kiến các đơn vị để ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội, thay thế cho Quyết định 01/2016/QĐ-UBND của UBND Thành phố. Theo bản dự thảo quy chế mới, có rất nhiều điểm khác biệt, có sự thông thoáng hơn so với quy chế ban hành năm 2016.
Theo đó, dự thảo Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội có 3 Chương, 36 Điều. Trong đó có những nội dung quy định về khu vực không được phép quảng cáo và khu vực hạn chế quảng cáo.
Cụ thể, tại Quy chế năm 2016, khu vực hồ Hoàn Kiếm và bao quanh hồ, khu vực phố cổ… là những khu vực không được phép quảng cáo. Thì theo bản dự thảo quy chế mới, các khu vực này được cho phép quảng cáo trong giới hạn. Nơi đây được thực hiện quảng cáo của các cơ sở kinh doanh trực tiếp sản xuất, kinh doanh giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thay thế cho biển hiệu.
Theo đó, những khu vực không được quảng cáo gồm: Khu vực Quảng trường Ba Đình; các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, di tích có trong danh mục kiểm kê của thành phố, di tích cách mạng kháng chiến; trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước các cấp, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, doanh trại Quân đội, trụ sở Công an; đại sứ quán các nước; khu vực phạm vi hành lang an toàn đường bộ; đất của đường bộ khu vực ngoài đô thị; các tầng là nhà ở thuộc công trình cao tầng.
Khu vực hạn chế quảng cáo gồm: Khu vực phố cổ; trên mặt các hồ nước của thành phố. Trên thân các cột đèn chiếu sáng đô thị được thực hiện băng rôn dọc, bảng hộp đèn. Khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Quảng trường 19/8; Quảng trường 1/5; Trung tâm Hội nghị quốc gia; các quảng trường, công viên thuộc Thành phố và quận, huyện, thị xã; ngã 5 Cửa Nam... được thực hiện hình thức quảng cáo ứng dụng công nghệ hiện đại, văn minh, sử dụng ánh sáng điện, đèn điện tử.
Được biết, trong khi chờ Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được ban hành, Hà Nội vẫn thực hiện quản lý và tổ chức hoạt động quảng cáo ngoài trời theo Quyết định 01/2016 và các văn bản quy định khác. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng chiến lược, chính sách phát triển ngành quảng cáo trên địa bàn thành phố tầm nhìn trung và dài hạn, trong đó tập trung nghiên cứu, xây dựng các chính sách đặc thù phù hợp điều kiện kinh tế xã hội, đời sống văn hóa của thành phố để khai thác tối đa tiềm năng, thúc đẩy và phát triển ngành quảng cáo, nhất là quảng cáo ngoài trời.
Anh Tuấn
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
Tin khác
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Thị trường 23/11/2024 06:38
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Thị trường 23/11/2024 06:07
“Hiểu hàng thật - Tránh hàng giả”: Trang bị kiến thức về sản phẩm để bảo vệ bản thân và gia đình
Thị trường 22/11/2024 18:50
Đặc sắc sản phẩm các vùng miền do phụ nữ sản xuất kinh doanh
Thị trường 22/11/2024 15:32
Giá xăng dầu hôm nay (22/11): Giá dầu thế giới tăng gần 2%, trong nước giảm
Thị trường 22/11/2024 07:16
Tỷ giá USD hôm nay (22/11): Đồng USD tăng mạnh trên thị trường tự do
Thị trường 22/11/2024 06:34
Giá vàng hôm nay (22/11): Vàng trong nước và thế giới vẫn tiếp tục "leo thang"
Thị trường 22/11/2024 06:08
Tỷ giá USD hôm nay 21/11: Giá USD trên thị trường tự do vẫn tiếp đà tăng
Thị trường 21/11/2024 07:02
Giá vàng hôm nay 21/11: Giá vàng thế giới sát mốc 2.640 USD/Ounce
Thị trường 21/11/2024 07:01
Giá xăng dầu hôm nay (21/11): Giá dầu thế giới quay đầu giảm
Thị trường 21/11/2024 06:27