Quảng cáo ngoài trời, “mỏ vàng” vẫn bị bỏ ngỏ

(LĐTĐ) Quảng cáo ngoài trời là loại hình vừa mang lại hiệu quả kinh tế, đồng thời mang lại cả mỹ quan đô thị, nhưng hiện tại lĩnh vực này phát triển chưa xứng tầm, thậm chí vẫn bị “bỏ ngỏ”. Nhiều ý kiến cho rằng, để hoạt động này đạt hiệu quả cần có những quy định rõ ràng hơn, thậm chí có thể gắn với Quy hoạch chung của Thủ đô đang được sửa đổi.
Tiềm ẩn hiểm họa từ biển hiệu, biển quảng cáo ngoài trời Hạn chế nguy cơ cháy nổ cho các biển quảng cáo ngoài trời

Vẫn khó quản lý

Trên địa bàn quận Đống Đa (Hà Nội) hiện có 80 tuyến phố với nhiều khu vực kinh doanh sầm uất như: Xã Đàn, Tôn Đức Thắng, Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn và nhiều giao lộ có không gian lớn (khu vực ngã bảy Ô Chợ Dừa, Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng, ngã ư Đại Cồ Việt - Lê Duẩn). Quận Đống Đa cũng là nơi đặt trụ sở hoạt động, kinh doanh của trên 5.000 cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và trên 12.000 hộ kinh doanh tập trung với mật độ cao các hoạt động quảng cáo, biển hiệu, quảng cáo rao vặt...

Quảng cáo ngoài trời, “mỏ vàng” vẫn bị bỏ ngỏ
Lực lượng chức năng quận Đống Đa xử lý biển quảng cáo tấm lớn vi phạm.

Với sự vào cuộc đồng bộ, sát sao của các cơ quan chức năng, 9 tháng đầu năm 2023, lực lượng chức năng quận Đống Đa đã xử lý tháo dỡ nội dung 85 bảng quảng cáo; 695 biển dọc, biển “vẫy” sai phạm; bóc xóa 4.275m2 quảng cáo rao vặt in, dán, treo trên tường, thân cây, cột điện, cột đèn chiếu sáng, dây điện; cắt dỡ 1.938 băng rôn, phướn treo trên thân cây, cột điện, cột đèn chiếu sáng, cột tín hiệu giao thông, cửa hàng kinh doanh.

Còn tại quận Hoàn Kiếm, từ năm 2022 đến nay, toàn quận đã tổ chức 138 buổi kiểm tra, xử lý các vi phạm về biển hiệu, bảng quảng cáo vi phạm. Đã yêu cầu cơ sở tự chỉnh trang, buộc tháo dỡ các biển hiệu cũ nát được 658 biển hiệu, biển vẫy vi phạm; bóc, xóa 15.550 quảng cáo rao vặt và tháo dỡ 1.406 băng rôn, banner treo trên các gốc cây, cột điện…. Các đơn vị quảng cáo đã tự tháo dỡ 24 bảng quảng cáo sai kích thước, nội dung, hết thời hạn thông báo sản phẩm… UBND quận, phường đã xử phạt vi phạm hành chính 17 trường hợp đối với bảng quảng cáo, biển hiệu vi phạm với tổng số tiền 61.500.000 đồng.

Có thể nói, mặc dù chính quyền các địa phương đã “quyết liệt” nhưng “rác” quảng cáo ngoài trời vẫn tiếp tục tồn tại, điều này khiến đường phố Hà Nội nhếch nhác, mất mỹ quan. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này ngoài các yếu tố khách quan như địa bàn rộng, lực lượng mỏng, khó quản lý… thì một phần rất lớn đến từ sự chậm chễ của các cơ quan chức năng trong việc xây dựng, ban hành các chế tài xử lý.

Theo bà Nguyễn Lan Anh, Giám đốc Công ty quảng cáo ADK, từ tháng 5/2021, Hà Nội đã tạm dừng chấp thuận nội dung thông báo giới thiệu sản phẩm trên biển quảng cáo tấm lớn. Chính vì vậy, có doanh nghiệp chấp hành dừng hoạt động quảng cáo tấm lớn, dẫn đến việc thiếu chăm sóc khiến biển bị bỏ trống, mất mỹ quan đường phố. Tuy vậy cũng có doanh nghiệp vì lợi ích kinh tế, hoặc vì vướng mắc hợp đồng đã ký kết, nên đành quảng cáo “chui”.

Đại diện một số doanh nghiệp làm quảng cáo trên địa bàn cũng chỉ ra rằng, sự chậm chễ đã dẫn đến tình trạng một số trụ, biển quảng cáo tấm lớn dù hết thời hạn kiểm định nhưng các doanh nghiệp vẫn chưa tháo dỡ vì lo sẽ không được cấp phép xây dựng trở lại. Chưa kể, một số các quy định về hoạt động quảng cáo tấm nhỏ trong nội đô đã không còn phù hợp với điều kiện phát triển mới, các quy định cũ chưa cập nhật được các loại hình quảng cáo hiện đại như quảng cáo bảng điện tử, quảng cáo màn hình LED, nên gây khó khăn cho cả doanh nghiệp và chính quyền địa phương trong việc thực hiện các hoạt động quảng cáo. Thực trạng này đòi hỏi phải có giải pháp hiệu quả hơn trong xử lý vi phạm.

Tăng cường quản lý

Trước mắt, để khắc phục một số bất cập, đồng thời để phù hợp với quy định tại Luật Thủ đô sửa đổi đang xin ý kiến và trình Quốc hội phê duyệt, Sở Văn Hóa và Thể thao Hà Nội đã xin ý kiến các đơn vị để ban hành Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội, thay thế cho Quyết định 01/2016/QĐ-UBND của UBND Thành phố. Theo bản dự thảo quy chế mới, có rất nhiều điểm khác biệt, có sự thông thoáng hơn so với quy chế ban hành năm 2016.

Theo đó, dự thảo Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội có 3 Chương, 36 Điều. Trong đó có những nội dung quy định về khu vực không được phép quảng cáo và khu vực hạn chế quảng cáo.

Cụ thể, tại Quy chế năm 2016, khu vực hồ Hoàn Kiếm và bao quanh hồ, khu vực phố cổ… là những khu vực không được phép quảng cáo. Thì theo bản dự thảo quy chế mới, các khu vực này được cho phép quảng cáo trong giới hạn. Nơi đây được thực hiện quảng cáo của các cơ sở kinh doanh trực tiếp sản xuất, kinh doanh giới thiệu sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ thay thế cho biển hiệu.

Theo đó, những khu vực không được quảng cáo gồm: Khu vực Quảng trường Ba Đình; các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng, di tích có trong danh mục kiểm kê của thành phố, di tích cách mạng kháng chiến; trụ sở cơ quan Đảng, Nhà nước các cấp, tổ chức chính trị, chính trị - xã hội, doanh trại Quân đội, trụ sở Công an; đại sứ quán các nước; khu vực phạm vi hành lang an toàn đường bộ; đất của đường bộ khu vực ngoài đô thị; các tầng là nhà ở thuộc công trình cao tầng.

Khu vực hạn chế quảng cáo gồm: Khu vực phố cổ; trên mặt các hồ nước của thành phố. Trên thân các cột đèn chiếu sáng đô thị được thực hiện băng rôn dọc, bảng hộp đèn. Khu vực Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, Quảng trường 19/8; Quảng trường 1/5; Trung tâm Hội nghị quốc gia; các quảng trường, công viên thuộc Thành phố và quận, huyện, thị xã; ngã 5 Cửa Nam... được thực hiện hình thức quảng cáo ứng dụng công nghệ hiện đại, văn minh, sử dụng ánh sáng điện, đèn điện tử.

Được biết, trong khi chờ Quy chế quản lý hoạt động quảng cáo ngoài trời trên địa bàn thành phố Hà Nội mới được ban hành, Hà Nội vẫn thực hiện quản lý và tổ chức hoạt động quảng cáo ngoài trời theo Quyết định 01/2016 và các văn bản quy định khác. Nhiều ý kiến cho rằng, cần xây dựng chiến lược, chính sách phát triển ngành quảng cáo trên địa bàn thành phố tầm nhìn trung và dài hạn, trong đó tập trung nghiên cứu, xây dựng các chính sách đặc thù phù hợp điều kiện kinh tế xã hội, đời sống văn hóa của thành phố để khai thác tối đa tiềm năng, thúc đẩy và phát triển ngành quảng cáo, nhất là quảng cáo ngoài trời.

Anh Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

Tủ sách Công đoàn góp phần nâng cao đời sống văn hóa cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), ngày 16/7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức lễ ra mắt Tủ sách Công đoàn tại Công ty Cổ phần Bia Sài Gòn - Hà Nội.
Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

Phát động Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”

(LĐTĐ) Trung ương Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin Việt Nam, Cổng Thông tin điện tử nhân đạo quốc gia 1400, Nền tảng thiện nguyện MB và các cơ quan, đơn vị phối hợp thực hiện chương trình kêu gọi đồng bào, chiến sĩ cả nước, với trách nhiệm, nghĩa tình hãy đồng hành, ủng hộ Chương trình “Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam năm 2024”.
Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vào top 10 bệnh viện chất lượng nhất Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Sở Y tế Thành phố Hồ Chí Minh (TP. Hồ Chí Minh) vừa công bố điểm chất lượng của 120 bệnh viện, trong đó Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP. Hồ Chí Minh ở vị trí thứ 7. Đây là năm thứ 3 liên tiếp bệnh viện này có mặt trong top 10 của bảng xếp hạng.
Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

Hà Nội: Tổ chức Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội đặt ra yêu cầu, 100% Ủy ban nhân dân (UBND) các quận, huyện, thị xã ban hành kế hoạch chỉ đạo và tổ chức các hoạt động vui Tết Trung thu cho trẻ em an toàn, thiết thực, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương.
Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

Tăng mức trợ cấp một lần khi nghỉ hưu cho người lao động

(LĐTĐ) Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua có nhiều thay đổi nhằm đảm bảo chính sách an sinh xã hội, tăng độ bao phủ toàn dân, trong đó đáng chú ý là quy định điều kiện hưởng lương hưu, điều chỉnh giảm dần độ tuổi hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, và tăng trợ cấp một lần khi nghỉ hưu.
Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

Nhiều chương trình nghệ thuật tri ân các thương binh, liệt sĩ dịp 27/7

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tổ chức các hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn, sự kiện lịch sử, chính trị quan trọng của đất nước và Thủ đô năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị nghệ thuật trực thuộc tổ chức các đêm diễn phục vụ nhân dân một số quận, huyện trên địa bàn thành phố trong dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

500 thí sinh tham gia cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen” năm 2024

(LĐTĐ) Được phát động từ ngày 14/6 đến ngày 10/7, cuộc thi ảnh “Người đẹp Áo dài và Sen" năm 2024 đã thu hút sự quan tâm của đông đảo người dân và 500 thí sinh nữ tham gia.

Tin khác

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

Giá vàng hôm nay: Xu hướng tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay tại thời điểm 6h sáng, giá vàng SJC trong nước quanh ngưỡng 74,98 - 76,98 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). Giá vàng nhẫn quanh mức 75,15 - 77,45 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra).
Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

Mỗi năm giảm tiền thuế, phí, lệ phí và tiền thuê đất gần 200 nghìn tỷ đồng

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tập trung thực hiện đầy đủ, đồng bộ các giải pháp tài chính - ngân sách đã đề ra, Bộ Tài chính đã điều hành chính sách tài khóa chủ động, linh hoạt, hỗ trợ nền kinh tế, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người dân, phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.
Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

Xúc tiến thương mại: “Đòn bẩy” cho doanh nghiệp Thủ đô phát triển

(LĐTĐ) Năm 2024, mặc dù thị trường thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, thách thức, song công tác xúc tiến thương mại đã mang lại hiệu quả rõ rệt cho cộng đồng doanh nghiệp cả nước nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng. Trong đó, với việc chương trình xúc tiến thương mại liên tục được tổ chức, được xem là “đòn bẩy” giúp các doanh nghiệp giới thiệu, quảng bá các sản phẩm thế mạnh, sản phẩm đặc trưng của Hà Nội vươn ra thị trường thế giới.
Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

Sơn Tây: Giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ 6 tháng đầu năm ước đạt 3.324 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân thị xã Sơn Tây, trong 6 tháng đầu năm 2024, giá trị sản xuất ngành thương mại - dịch vụ ước đạt 3.324 tỷ đồng, tăng 15,1% so với cùng kỳ.
Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

Giá vàng thị trường quốc tế vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (12/7), thị trường quốc tế tiếp tục tăng mạnh, vượt qua ngưỡng 2.400 USD/ounce.
Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

Doanh nghiệp rượu, bia kiến nghị lùi thời gian áp Thuế tiêu thụ đặc biệt

(LĐTĐ) Theo các doanh nghiệp rượu, bia tăng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ làm tăng giá bán sản phẩm và dẫn đến giảm mạnh nhu cầu tiêu thụ trong bối cảnh thu nhập của người tiêu dùng giảm trong giai đoạn năm 2024 - 2025. Vì vậy, cần xem xét giảm mức tăng Thuế tiêu thụ đặc biệt và giãn lộ trình tăng.
6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

6 tháng đầu năm kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội đạt 28,6 tỷ USD

(LĐTĐ) 6 tháng đầu năm 2024, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của thành phố Hà Nội ước đạt 8,9 tỷ USD, tăng 11%; trong khi đó, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt 19,7 tỷ USD, tăng 14,9% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Thủ đô đạt 28,6 tỷ USD, tăng 13,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

Hà Nội: Sản xuất công nghiệp quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ 2023

(LĐTĐ) Nhờ có nhiều giải pháp tích cực nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, nên bước sang quý II/2024, hoạt động sản xuất công nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội có nhiều tín hiệu tích cực khi các đơn hàng tiếp tục tăng. Qua đó, đưa chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) quý II/2024 tăng 5,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

Sức bật từ phục hồi sản xuất - kinh doanh

(LĐTĐ) Báo cáo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của S&P Global công bố đầu tháng 7/2024 ghi nhận ngành sản xuất của Việt Nam gia tăng mạnh vào cuối quý II và có bốn tháng duy trì ngưỡng hơn 50 điểm.
Giá vàng nhẫn tăng liên tục

Giá vàng nhẫn tăng liên tục

(LĐTĐ) Giá vàng ngày (7/7), thị trường quốc tế đánh dấu một tuần tăng vọt áp sát mốc 2.400 USD/ounce. Trong khi đó, giá vàng nhẫn cũng có một tuần tăng liên tục.
Xem thêm
Phiên bản di động