Thị trường bánh trung thu

Kỳ 1: Người tiêu dùng lạc giữa “ma trận”

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, vào mỗi dịp tết Trung thu thị trường lại xuất hiện rất nhiều loại bánh. Cao cấp, trung cấp, bình dân có hết. Song chất lượng như thế nào thật khó phân biệt.
ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran “Tết Trung thu Phố cổ 2018”: Nhiều hoạt động văn hóa truyền thống
ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran Thu giữ hàng nghìn chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc
ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran Bánh trung thu vào mùa, phải ghi nhớ 6 điều này khi ăn để tránh tự rước bệnh

Công khai quy trình, để lấy lại uy tín

Những ngày tết Trung thu cận kề, chúng tôi tìm về làng sản xuất số lượng lớn bánh trung thu tại Xuân Đỉnh, Hà Nội. Ngay từ đầu làng, mùi đường, mùi hương bánh nướng sực nức báo hiệu làng nghề đang bước vào giai đoạn sản xuất bánh phục vụ mùa cao điểm.

ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran
Một số công đoạn sản xuất bánh Trung thu được công khai tại gian bán hàng của cơ sở sản xuất ở Xuân Đỉnh

Nhiều năm trước, bánh trung thu Xuân Đỉnh bị khách hàng e dè sau hàng loạt thông tin khu vực sản xuất bánh ở làng nhiễm bẩn, bột làm bánh nhập từ Trung Quốc, nguyên liệu làm nhân bánh phơi trên bạt trải ở lề đường,…song trong mùa bánh trung thu năm nay, một vài xưởng sản xuất bánh tại nơi đây chọn cách công khai quy trình sản xuất bánh ngay tại gian bán hàng. Việc làm này vừa để hút khách, vừa chứng minh sản phẩm bánh của xưởng được làm sạch sẽ, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Có mặt tại cơ sở sản xuất bánh trung thu Bình Chung, đang vào chính vụ nên số công nhân tăng hơn so với ngày thường và luôn hoạt động hết công suất. Mỗi tốp công nhân phụ trách một công đoạn khác nhau. Một tốp ngồi nặn nhân bánh, tốp khác đóng bánh, dán nhãn mác. Phía bên cạnh, một tốp phụ trách công đoạn nướng bánh. Những chiếc máy nướng, máy đóng bao bì hoạt động không ngừng nghỉ cùng hoạt động mua – bán diễn ra tấp nập.

ky 1 nguoi tieu dung lac giua ma tran
Các loại bánh nướng, dẻo giá siêu rẻ 9 nghìn đồng/ túi với 5 chiếc bánh

Tuy nhiên không phải cơ sở nào cũng công khai quy trình cho khách hàng “mục sở thị” cùng đó nhiều cơ sở giấu kín tất cả các công đoạn, số còn lại công khai theo kiểu nửa vời, chỉ số ít công đoạn cuối cùng như nướng, đóng gói được công khai còn những công đoạn sơ chế, trộn nguyên liệu,.. đều được thực hiện phía sâu trong xưởng bởi một nhóm công nhân.

Cánh cổng của khu vực đó luôn đóng kín, bất cứ người bên ngoài không thể nhìn thấy hay xâm nhập được vào bên trong. Mỗi khi thấy có người lạ xuất hiện gần khu vực xưởng sản xuất, mọi công nhân ở đây đều nhìn bằng ánh mắt nghi ngờ, dò xét. Khi phóng viên có hành động muốn chụp ảnh bà chủ cơ sở cùng công nhân ngay lập tức dò hỏi và mời phóng viên ra khỏi khu vực bán hàng, sản xuất của cơ sở.

Rời Xuân Đỉnh về “thủ phủ” bánh kẹo La Phù (Hoài Đức, Hà Nội) phóng viên cũng ghi nhận những hoạt động tương tự. La Phù vốn chỉ cách trung tâm Hà Nội 20 km vẫn được phân cấp “làng”, nhưng thật khó để tìm ra ở nơi đây những khoảnh khắc thanh bình hay một nét đẹp rêu phong cổ kính. Bởi lẽ từ sáng sớm khắp các đường làng ngõ xóm, những chiếc xe tải, xe ba gác rầm rập ra vào bốc dỡ hàng chở đi các mối phân phối.

Trong thời điểm cận kề trung thu, La Phù giống như một công trường sản xuất tấp nập, khẩn trương. Hai bên đường san sát các ki ốt, cửa hàng đầy ắp bánh kẹo chờ xuất kho cho những khách buôn. Các cơ sở làm bánh trung thu ở đây hầu hết đều nằm ở ngóc ngách sâu trong làng. Bên cạnh những cơ sở sản xuất chấp hành nghiêm quy định vẫn tồn tại không ít cơ sở sản xuất nhỏ lẻ, thời vụ, khu vực sản xuất lộn xộn, gắn với nơi sinh hoạt của gia đình, điều kiện vệ sinh chưa bảo đảm,...

Một người dân trong làng cho hay: “Tầm này đang vào mùa trung thu, vào trong làng mọi nhà đang làm bánh nhộn nhịp lắm. Trung thu chúng tôi thường ít ăn bánh của làng hoặc có mua thì chọn mua ở cơ sở sản xuất theo mùa chứ không chọn mua ở những cơ sở sản xuất quanh năm, tránh tình trạng tồn đọng từ những lần sản xuất trước đó”.

Với loại hình sản xuất mang tính thời vụ, vào mùa cao điểm các cơ sở tuyển số lượng đông công nhân, khi được hỏi hầu hết các công nhân ở đây đều không phải trải qua quy trình kiểm tra sức khỏe cũng như có rất ít công nhân nắm được quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm.

Mặt khác, bánh trung thu La Phù xưa nay vẫn được tiêu thụ chủ yếu ở thị trường nông thôn do lợi thế giá rẻ. Do đó, xung quanh những chiếc bánh giá rẻ, câu chuyện vệ sinh an toàn thực phẩm lại một lần nữa được cảnh báo. Khi chúng tôi ngỏ ý muốn thăm khu sản xuất nhưng chủ cơ sở nhất định từ chối với lí do sẽ chỉ cho xem bánh và cam kết chất lượng còn xưởng sản xuất nằm ở xa không tiện ghé thăm.

Vẫn ngập hàng giá rẻ

Nếu như những năm trước, bánh giá rẻ chỉ xuất hiện ở cuối mùa nhằm phục vụ người mua ít tiền, người lao động có thu nhập thấp thì năm nay, bánh trung thu siêu rẻ có xuất xứ từ Trung Quốc, Đài Loan đã tràn lan ngay từ đầu mùa. Theo tìm hiểu, loại bánh trung thu này được nhập về với giá sỉ là trên 300.000 đồng/thùng, mỗi thùng có khoảng 130 chiếc bánh, chia nhỏ ra thì mỗi chiếc bánh có giá bán siêu rẻ. Vì mức giá siêu rẻ, loại bánh này trở thành món đồ được nhiều người lao động thu nhập thấp, sinh viên lựa chọn.

Chưa dừng ở đó, ngay cả bánh trung thu made inViệt Nam cũng ngập tràn các loại bánh siêu rẻ. Tại chính “thủ phủ” bánh kẹo La Phù, bất kể ai cũng có thể mua được số lượng lớn những chiếc bánh nướng, bánh dẻo với giá 9 nghìn đồng/ 5 chiếc bánh. Những chiếc bánh này, không có gói hút ẩm, được đóng gói sơ sài nhưng tuyệt nhiên đều có hạn sử dụng rất dài lên đến 60, thậm chí có loại 75 ngày.

Tiếp tục khảo sát thị trường bánh trung thu tại các chợ, vẫn tồn tại nhiều loại bánh ghi thiếu những thông tin về sản phẩm từ ngày sản xuất, hạn sử dụng, thành phần nguyên liệu cho tới cách bảo quản,… Nhiều cơ sở ghi hạn sử dụng tới hơn một tháng trong khi khách hàng tìm mỏi mắt không thấy ngày sản xuất hoặc nhiều cơ sở còn có mánh khóe tráo hạn sử dụng,....

Trên thực tế theo quy định của Bộ y tế về an toàn thực phẩm, bánh trung thu không thể bảo quản ở điều kiện thông thường trong thời gian dài. Do đó, với các loại bánh giá rẻ này, người tiêu dùng có quyền đặt nghi vấn về chất lượng cũng như khâu kiểm soát của cơ quan chức năng. Bởi khó có thể lý giải tại sao một chiếc bánh trung thu khi đem ra thị trường, cộng thêm các loại chi phí phát sinh lại có giá rẻ mà chất lượng vẫn an toàn.

Trước thực trạng đó, với quyết tâm không cho phép tồn tại cơ sở sản xuất bánh trung thu không phép trên địa bàn, mới đây UBND TP Hà Nội đã ban hành Kế hoạch số 164/KH-UBND về đảm bảo an toàn thực phẩm tết Trung thu trên địa bàn TP Hà Nội năm 2018. Theo đó yêu cầu thanh tra, kiểm tra có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào những vi phạm về chất lượng và điều kiện vệ sinh an toàn trong sản xuất, kinh doanh, quảng cáo thực phẩm, chú trọng vào các cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh trung thu để xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Tuy nhiên, trước những sự bát nháo trong thị trường bánh, dư luận càng lo ngại hơn khi một số lượng lớn bánh trung thu không rõ nguồn gốc xuất xứ vẫn liên tục “qua mặt” lực lượng chức năng tại các địa bàn tỉnh và di chuyển hàng trăm, nghìn ki lô mét về tiêu thụ tại Hà Nội. Để rồi chỉ khi đã có vài lô hàng được đưa ra tiêu thụ thuận lợi trên thị trường sau đó mới bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ.

Nhiều người đặt câu hỏi, tại những vùng quê, khu vực nông thôn luôn là thị trường hút khách đối với những loại sản phẩm rẻ tiền và nếu chỉ có lực lượng quản lý thị trường Hà Nội điều tra, phát hiện, xử lý sai phạm trong khi lực lượng của các tỉnh khác vẫn thờ ơ, vô trách nhiệm thì việc xử lý đó sẽ chẳng thể triệt để.

Nguyễn Hoa

Còn nữa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

Nỗ lực bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa, lịch sử đình Liên Ngạc

(LĐTĐ) Trải qua bao thăng trầm, biến cố, đình, chùa Liên Ngạc (phường Đông Ngạc, quận Bắc Từ Liêm) vẫn được cán bộ và nhân dân địa phương nỗ lực giữ gìn, bảo tồn nét đẹp văn hóa tâm linh.
Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.

Tin khác

Để nông dân làm giàu từ các sản phẩm OCOP

Để nông dân làm giàu từ các sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền và cơ quan chức năng, nhiều hộ dân ở Hà Nội đã đẩy mạnh đầu tư, liên kết, ứng dụng khoa học - kỹ thuật để phát triển sản phẩm OCOP. Chương trình OCOP đã trở thành đòn bẩy giúp sản phẩm đặc trưng của địa phương vươn xa, góp phần nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm, tăng thu nhập của người dân nông thôn.
Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

Khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Tối ngày 25/4, tại Bảo tàng Hà Nội, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức khai mạc Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô năm 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ có quy mô 100 gian hàng thiết kế theo tiêu chuẩn của các doanh nghiệp, cơ sở công nghiệp nông thôn thành phố Hà Nội và khu trưng bày sản phẩm có thiết kế mới quảng bá, giới thiệu và bán hàng lưu niệm thủ công mỹ nghệ như gốm sứ, sơn mài, lụa, sản phẩm OCOP…
Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 sẽ diễn ra từ 25 - 28/4

(LĐTĐ) Từ ngày 25 - 28/4/2024, tại Bảo tàng Hà Nội (Đường Phạm Hùng, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) sẽ diễn ra Hội chợ hàng lưu niệm Thủ đô 2024 (Hanoi Great Souvenirs 2024). Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội chủ trì, Trung tâm Khuyến công và Tư vấn Phát triển công nghiệp (IDC Hanoi) tổ chức thực hiện, với quy mô 100 gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các mặt hàng thủ công mỹ nghệ và một số sản phẩm OCOP của Thủ đô.
Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

Lấy ý kiến đối với Dự thảo Nghị định của Chính phủ về cơ chế mua bán điện trực tiếp

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa hoàn thiện Dự thảo 1 Nghị định của Chính phủ quy định về cơ chế mua bán điện trực tiếp giữa đơn vị phát điện với khách hàng sử dụng điện lớn (cơ chế DPPA).
Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

Vì sao tôm hùm nuôi ở Khánh Hòa chết hàng loạt?

(LĐTĐ) Ngày 12/4, theo nhận định ban đầu của Cục Thủy sản (Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn), tại huyện Vạn Ninh (Khánh Hòa), tôm hùm nuôi bị chết hàng loạt, có thể do nắng nóng, mật độ lồng nuôi cao, lượng oxy hoà tan thấp làm suy giảm sức đề kháng trên tôm nuôi.
Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

Thủ đoạn và phương thức xâm phạm sở hữu trí tuệ đang diễn biến phức tạp

(LĐTĐ) Các nền tảng mạng xã hội như facebook, tiktok trước đây chỉ là nơi kết nối, giải trí thì hiện nay đã trở thành kênh bán hàng, mua sắm sôi động. Đi cùng với đó là vấn nạn vi phạm sở hữu trí tuệ, đặc biệt khi khoa học công nghệ phát triển mạnh mẽ như hiện nay.
Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

Những cách tiết kiệm điện hiệu quả trong gia đình mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Chuẩn bị bước vào mùa nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng mạnh. Để sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm, người dân cần sử dụng các thiết bị có dán nhãn tiết kiệm năng lượng, thường xuyên vệ sinh bảo dưỡng thiết bị, rút phích cắm khi không sử dụng, tắt bớt thiết bị điện không cần thiết...
Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

Bộ Công Thương lên tiếng trước yêu cầu điều tra chống bán phá giá thép cán nóng

(LĐTĐ) Liên quan đến việc một số doanh nghiệp sản xuất thép cuộn cán nóng trong nước, gửi hồ sơ yêu cầu điều tra áp dụng biện pháp chống bán phá giá đối với sản phẩm cùng loại nhập khẩu từ Trung Quốc và Ấn Độ, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cho biết, hiện Bộ vẫn đang xem xét, tiếp tục yêu cầu các bên liên quan cung cấp, bổ sung thêm hồ sơ và chưa đưa ra kết luận cuối cùng là có khởi xướng điều tra hay không.
Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

Sẽ không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong năm 2024

(LĐTĐ) "Bộ Công Thương sẽ cùng Tập đoàn Điện lực Việt Nam và các đơn vị liên quan đề ra nhiều giải pháp đảm bảo cung ứng điện. Chúng tôi có đủ cơ sở để tin tưởng, năm 2024 sẽ không thiếu điện và sẽ cố gắng đảm bảo đủ điện trong những năm tiếp theo", Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân chia sẻ tại buổi họp báo thường kỳ Bộ Công Thương.
Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

Đề xuất biểu giá bán lẻ điện 5 bậc: Đối tượng nào sẽ bị ảnh hưởng?

(LĐTĐ) Bộ Công Thương vừa gửi thẩm định dự thảo Quyết định quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện sau khi tham vấn ý kiến các bộ, ngành. Theo dự thảo, biểu giá điện sẽ được rút ngắn từ 6 bậc xuống 5 bậc; với thay đổi này có khoảng 558.000 hộ gia đình sẽ phải trả tiền điện cao hơn (tương đương 2% hộ gia đình sử dụng điện hiện tại).
Xem thêm
Phiên bản di động