Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị ứng dụng iHanoi
| Nhiều sáng kiến đẩy nhanh tiến độ cài đặt và kích hoạt iHanoi Tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng iHanoi |
Kế hoạch nêu rõ, phải tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm” và “Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ”, công tác kiểm tra, giám sát phải bảo đảm tính thực chất, chủ động, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương.
Kịp thời phát hiện và ngăn ngừa các vi phạm, thiếu sót trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi, đưa công tác này đi vào nề nếp, góp phần cải thiện chất lượng phục vụ, môi trường đầu tư, kinh doanh; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trên địa bàn Thành phố…
Kết quả triển khai Kế hoạch này là một trong các căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính của các đơn vị trong năm 2025.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Trên cơ sở kết quả kiểm tra và việc khắc phục những thiếu sót, hạn chế theo kết luận của Đoàn kiểm tra, kiến nghị xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cá thể hóa trách nhiệm đối với các cán bộ, công chức liên quan, trực tiếp tham gia vào quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đưa vào tiêu chí chấm điểm, đánh giá thi đua cán bộ công chức hàng tháng, hàng năm tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, nội dung kiểm ra bao gồm: Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi.
Đối với thủ tục hành chính, các lĩnh vực trọng tâm kiểm tra bao gồm: Kiểm tra chuyên đề công tác Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với tổ chức đang sử dụng đất (tại Sở Tài nguyên và Môi trường), đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình đang sử dụng đất (tại UBND cấp huyện); cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; tách thửa hoặc hợp thửa đất…
Kiểm tra chuyên đề lĩnh vực cấp giấy phép môi trường và đánh giá tác động môi trường; Kiểm tra chuyên đề Cấp Giấy phép xây dựng tại UBND cấp huyện; Kiểm tra chuyên đề thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch; Kiểm tra chuyên đề việc thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất đối với tổ chức và thực hiện điều chỉnh hoặc gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư sử dụng đất;
Kiểm tra chuyên đề thủ tục điều chỉnh quy hoạch; Kiểm tra lĩnh vực Đầu tư, Đăng ký kinh doanh; Kiểm tra lĩnh vực Y tế, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Kiểm tra lĩnh vực Giao thông vận tải…
Đối với thủ tục hành chính nội bộ sẽ kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính nội bộ đã được cơ quan, người có thẩm quyền công bố, phê duyệt, tập trung các lĩnh vực liên thông, Đầu tư, Đất đai, Quy hoạch, Xây dựng, Đô thị, Lao động - Thương binh và Xã hội. Thời điểm kiểm tra từ ngày 01/01/2024 đến thời điểm kiểm tra.
Kế hoạch cũng nêu nội dung về giám sát việc công bố, công khai nội dung thủ tục hành chính, thời gian, lệ phí và kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị và trên Cổng thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị.
Giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị. Giám sát việc triển khai thực hiện các nội dung theo Bộ Chỉ số khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công trên địa bàn thành phố Hà Nội (sau khi được Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt).
Giám sát việc xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố thành lập đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành của Thành phố; phân công Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố là Trưởng đoàn, thành phần đoàn gồm đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị: Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố; Văn phòng UBND Thành phố; Sở Tư pháp; Sở Nội vụ; Thanh tra Thành phố; một số Sở, ngành có thủ tục hành chính liên quan và đơn vị phát triển hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố (theo yêu cầu của Trưởng đoàn)... tham gia Đoàn kiểm tra, giám sát.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Để Khu công nghệ cao Hòa Lạc trở thành "trung tâm" khoa học công nghệ và đổi mới, sáng tạo
Chỉ đạo - Điều hành 03/12/2025 18:52
26 chỉ tiêu chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội của Hà Nội năm 2026
Chỉ đạo - Điều hành 02/12/2025 16:45
Đẩy mạnh cao điểm 60 ngày đêm làm sạch dữ liệu phương tiện và giấy phép lái xe
Thủ đô 02/12/2025 09:08
Nâng cao trách nhiệm giải quyết kiến nghị của cử tri
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 18:06
Bảo đảm thực hiện các nghị quyết của HĐND thành phố Hà Nội sớm nhất, nhanh nhất
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 17:58
Lấy mức sống và hạnh phúc của nhân dân làm tâm điểm của mọi quyết định
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 15:48
Đồng chí Vũ Đại Thắng được bầu giữ chức vụ Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 28/11/2025 15:14
Hà Nội dùng ngân sách xây dựng hạ tầng khung, trường học, trạm y tế cho dự án nhà ở xã hội độc lập
Chỉ đạo - Điều hành 27/11/2025 16:04
Hà Nội ban hành cơ chế mạnh xử lý vi phạm về phòng cháy chữa cháy
Chỉ đạo - Điều hành 27/11/2025 14:49
Xem xét bố trí tái định cư tại chỗ, cơ chế mới về bồi thường trong cải tạo chung cư
Chỉ đạo - Điều hành 27/11/2025 13:51

