Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị ứng dụng iHanoi
| Nhiều sáng kiến đẩy nhanh tiến độ cài đặt và kích hoạt iHanoi Tiếp tục đẩy mạnh hướng dẫn người dân cài đặt, sử dụng ứng dụng iHanoi |
Kế hoạch nêu rõ, phải tuân thủ nghiêm túc nguyên tắc “Lấy người dân và doanh nghiệp làm trung tâm” và “Hành chính thông minh - Tận tâm phục vụ”, công tác kiểm tra, giám sát phải bảo đảm tính thực chất, chủ động, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các cơ quan chuyên môn, chính quyền địa phương.
Kịp thời phát hiện và ngăn ngừa các vi phạm, thiếu sót trong hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính, thủ tục hành chính nội bộ, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi, đưa công tác này đi vào nề nếp, góp phần cải thiện chất lượng phục vụ, môi trường đầu tư, kinh doanh; bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức trên địa bàn Thành phố…
Kết quả triển khai Kế hoạch này là một trong các căn cứ để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách thủ tục hành chính của các đơn vị trong năm 2025.
![]() |
| Ảnh minh họa. |
Trên cơ sở kết quả kiểm tra và việc khắc phục những thiếu sót, hạn chế theo kết luận của Đoàn kiểm tra, kiến nghị xem xét trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan đơn vị trong việc giải quyết thủ tục hành chính, cá thể hóa trách nhiệm đối với các cán bộ, công chức liên quan, trực tiếp tham gia vào quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính; đưa vào tiêu chí chấm điểm, đánh giá thi đua cán bộ công chức hàng tháng, hàng năm tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn Thành phố.
Theo đó, nội dung kiểm ra bao gồm: Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; Kiểm tra hoạt động kiểm soát thủ tục hành chính; Kiểm tra việc tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi.
Đối với thủ tục hành chính, các lĩnh vực trọng tâm kiểm tra bao gồm: Kiểm tra chuyên đề công tác Đăng ký đất đai, tài sản gắn liền với đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất lần đầu đối với tổ chức đang sử dụng đất (tại Sở Tài nguyên và Môi trường), đối với cá nhân, cộng đồng dân cư, hộ gia đình đang sử dụng đất (tại UBND cấp huyện); cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; tách thửa hoặc hợp thửa đất…
Kiểm tra chuyên đề lĩnh vực cấp giấy phép môi trường và đánh giá tác động môi trường; Kiểm tra chuyên đề Cấp Giấy phép xây dựng tại UBND cấp huyện; Kiểm tra chuyên đề thủ tục thay đổi, cải chính, bổ sung thông tin hộ tịch; Kiểm tra chuyên đề việc thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất đối với tổ chức và thực hiện điều chỉnh hoặc gia hạn thời gian thực hiện dự án đầu tư sử dụng đất;
Kiểm tra chuyên đề thủ tục điều chỉnh quy hoạch; Kiểm tra lĩnh vực Đầu tư, Đăng ký kinh doanh; Kiểm tra lĩnh vực Y tế, cấp giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm; Kiểm tra lĩnh vực Giao thông vận tải…
Đối với thủ tục hành chính nội bộ sẽ kiểm tra việc thực hiện thủ tục hành chính nội bộ đã được cơ quan, người có thẩm quyền công bố, phê duyệt, tập trung các lĩnh vực liên thông, Đầu tư, Đất đai, Quy hoạch, Xây dựng, Đô thị, Lao động - Thương binh và Xã hội. Thời điểm kiểm tra từ ngày 01/01/2024 đến thời điểm kiểm tra.
Kế hoạch cũng nêu nội dung về giám sát việc công bố, công khai nội dung thủ tục hành chính, thời gian, lệ phí và kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại cơ quan, đơn vị và trên Cổng thông tin điện tử các cơ quan, đơn vị.
Giám sát quá trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính của cán bộ, công chức tại các cơ quan, đơn vị. Giám sát việc triển khai thực hiện các nội dung theo Bộ Chỉ số khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp đối với chất lượng cung cấp dịch vụ công trên địa bàn thành phố Hà Nội (sau khi được Chủ tịch UBND Thành phố phê duyệt).
Giám sát việc xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị trên nền tảng công dân Thủ đô số - iHanoi.
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội giao Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố thành lập đoàn kiểm tra, giám sát liên ngành của Thành phố; phân công Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố là Trưởng đoàn, thành phần đoàn gồm đại diện lãnh đạo, chuyên viên các đơn vị: Trung tâm phục vụ hành chính công Thành phố; Văn phòng UBND Thành phố; Sở Tư pháp; Sở Nội vụ; Thanh tra Thành phố; một số Sở, ngành có thủ tục hành chính liên quan và đơn vị phát triển hệ thống thông tin giải quyết TTHC của Thành phố (theo yêu cầu của Trưởng đoàn)... tham gia Đoàn kiểm tra, giám sát.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách
Urenco đẩy mạnh hiện đại hóa phương tiện, đảm bảo môi trường Thủ đô
Rộn ràng các trải nghiệm dịp Noel - Tết Dương lịch cho trẻ em tại Vườn thú Hà Nội
Tin khác
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố
Chỉ đạo - Điều hành 21/12/2025 16:30
Hà Nội: Dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026
Thủ đô 21/12/2025 08:52
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri
Chỉ đạo - Điều hành 17/12/2025 18:17
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả
Chỉ đạo - Điều hành 17/12/2025 15:32
Kỳ vọng thanh niên Thủ đô là nòng cốt trong kỷ nguyên số
Chỉ đạo - Điều hành 17/12/2025 13:45
Kỳ vọng hình thành “kỳ tích sông Hồng” và không gian phát triển mới
Chỉ đạo - Điều hành 14/12/2025 13:06
Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI
Chỉ đạo - Điều hành 14/12/2025 11:40
Khu đô thị thể thao Olympic 925 nghìn tỷ đồng của Hà Nội có thể đăng cai Thế vận hội
Chỉ đạo - Điều hành 14/12/2025 11:36
Động lực tăng trưởng và biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 14/12/2025 10:11
Cụ thể Quy hoạch phân khu đô thị thể thao Olympic, tỷ lệ 1/2000
Chỉ đạo - Điều hành 14/12/2025 10:09
