Kích cầu tiêu dùng nội địa: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt "cất cánh"

(LĐTĐ) Với quy mô dân số gần 100 triệu dân, thị trường bán lẻ Việt Nam được đánh giá là có nhiều tiềm năng để phát triển. Thực tế cho thấy, từ đầu năm 2023 đến nay, tổng mức bán lẻ hàng hoá, doanh thu dịch vụ tiêu dùng thị trường nội địa luôn tăng trưởng 2 con số. Điều này khẳng định rằng, nếu được khai thác hiệu quả, thị trường nội địa sẽ là “bệ đỡ” bền vững để doanh nghiệp Việt cất cánh.
Hà Nội: Siêu thị, trung tâm thương mại rầm rộ khuyến mại dịp Quốc khánh 2/9 Kích cầu tiêu dùng quan trọng nhất là tạo thêm sức mua xã hội một cách bền vững

Theo Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.043,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 19,2%). Kết quả trên cho thấy, thị trường nội địa đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tiêu thụ hàng Việt, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu còn nhiều khó khăn, thiếu hụt đơn hàng.

Dưới góc độ doanh nghiệp sản xuất, theo đại diện Tổng Công ty May 10, với quy mô dân số 100 triệu dân, Việt Nam sẽ là thị trường tiêu dùng hàng dệt may tiềm năng cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người đang tăng lên, cùng với sự gia tăng của nhóm dân số trung lưu cũng hứa hẹn mức chi tiêu cho các mặt hàng may mặc tại Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn.

Kích cầu tiêu dùng nội địa: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt
Để tăng hiệu quả hoạt động ngay tại thị trường nội địa, doanh nghiệp Việt cần chủ động đa dạng hóa sản phẩm và giá cạnh tranh.

Cùng với ngành may mặc, ngành gỗ nội thất là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam từ nhiều năm nay, thế nhưng từ cuối năm 2022 cho đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp gỗ nội thất không thể xuất khẩu do thiếu đơn hàng trầm trọng. Thông tin từ Bộ Công Thương, trong 8 tháng qua kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,3 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 5,6 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ. Như vậy, trong 8 tháng qua, ngành gỗ mới hoàn thành được gần 50% mục tiêu xuất khẩu 17 tỷ USD của cả năm 2023.

Trước những khó khăn đối với các mặt hàng xuất khẩu, theo các chuyên gia kinh tế, việc kích cầu sức mua ở thị trường nội địa là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2023. Thời gian qua, nhằm khuyến khích tiêu dùng nội địa, Chính phủ đã có nhiều chính sách và tạo điều kiện cho giao thương hàng hóa nội địa thông thoáng hơn, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận chính sách, giảm giá sản phẩm.

Cụ thể, mới đây Quốc hội đã có quyết định giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8%, quyết định này ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm còn gián tiếp hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận hàng giá rẻ. Tuy nhiên, để gia tăng hơn nữa hiệu quả hoạt động ngay tại thị trường nội địa, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, từ nay tới cuối năm, các doanh nghiệp sẽ chỉ còn chưa đầy 4 tháng để hoàn thành kế hoạch và các mục tiêu đề ra như mở rộng thị trường. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi các siêu thị, trung tâm thương mại cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Cụ thể, tăng cường gắn kết lưu thông với sản xuất, xây dựng mối liên kết chuỗi nhằm kết nối cung cầu, bảo đảm ổn định đầu vào, đầu ra cho sản phẩm.

Để có thể phục hồi cầu tiêu dùng những tháng cuối năm, các địa phương đều sẵn sàng kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mại tập trung. Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, để kích cầu tiêu dùng, chương trình khuyến mại năm nay kéo dài hơn và tập trung vào từng loại hàng hoá theo chủ đề từng tháng.

Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Lan Phương cho biết, hiện đơn vụ đã nhận được 21.000 chương trình khuyến mại của 4.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia, gấp đôi năm trước và còn tiếp tục bổ sung thêm trong thời gian tới. Trong tháng 11/2023, sự kiện “Tháng khuyến mại” được triển khai trên địa bàn toàn thành phố với đối tượng tham gia là các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. Cũng trong tháng 11 sắp tới, sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight sale 2023” diễn ra vào dịp Black Friday, thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, các chuỗi, cơ sở sản xuất, kinh doanh...

Không chỉ riêng Hà Nội, Sở Công Thương các địa phương sẽ tiếp tục tổ chức chuỗi các sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp. Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Lê Việt Nga thông tin, từ nay cho đến cuối năm, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các tỉnh thành phố và sở công thương đẩy mạnh chương trình kích cầu gắn với bình ổn thị trường phục vụ cho Tết nguyên đán 2024. Để gia tăng hiệu quả hoạt động ngay tại thị trường nội địa, doanh nghiệp Việt cần chủ động đa dạng hoá sản phẩm với giá cả cạnh tranh; tạo sự liên kết để có được chi phí hợp lý nhất ở các công đoạn, nhằm giúp hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng trong nước nhanh và hiệu quả.

Tuấn Minh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xanh SM đón khách hàng thứ 6 triệu

Xanh SM đón khách hàng thứ 6 triệu

(LĐTĐ) Xanh SM công bố khách hàng thứ 6 triệu chỉ sau 5 tháng ra mắt thị trường. Đây là mức tăng trưởng kỷ lục, minh chứng rõ rệt về tiềm năng phát triển cũng như vị thế vượt trội của Xanh SM trong lĩnh vực vận tải hành khách tại Việt Nam.
Khẳng định vai trò của báo chí trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

Khẳng định vai trò của báo chí trong sự nghiệp xây dựng và phát triển văn hóa Thủ đô

(LĐTĐ) Tối nay (30/9), tại Hoàng thành Thăng Long, đã diễn ra Lễ trao Giải Báo chí về phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, lần thứ VI - năm 2023.
Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư thăm hỏi thầy, trò các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lũ

Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi thư thăm hỏi thầy, trò các địa phương bị ảnh hưởng bởi mưa lũ

(LĐTĐ) Những ngày qua, mưa lũ kéo dài tại các tỉnh Nghệ An, Thanh Hóa gây nhiều thiệt hại về người, cơ sở vật chất, trường lớp, thiết bị dạy học, sách giáo khoa, làm ảnh hưởng lớn đến kế hoạch giảng dạy của giáo viên và học tập của học sinh. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã thay mặt lãnh đạo Bộ gửi thư thăm hỏi tới Sở GD&ĐT Nghệ An và Thanh Hoá.
Xét xử các đối tượng trong đường dây đánh bạc lên đến gần 200 tỷ đồng

Xét xử các đối tượng trong đường dây đánh bạc lên đến gần 200 tỷ đồng

(LĐTĐ) Ngày 30/9, Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội đã tuyên án sơ thẩm đối với 26 bị cáo trong đường dây đánh bạc "khủng" lên đến gần 200 tỷ đồng.
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lý giải vì sao không cố định lịch nghỉ Tết các năm

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội lý giải vì sao không cố định lịch nghỉ Tết các năm

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh cho biết, theo Bộ luật Lao động và căn cứ điều kiện thực tế, Thủ tướng Chính phủ quyết định cụ thể ngày nghỉ Tết Âm lịch và ngày Quốc khánh.
Đã bắt Giám đốc VIETSE Ngô Thị Tố Nhiên và 2 cán bộ EVN

Đã bắt Giám đốc VIETSE Ngô Thị Tố Nhiên và 2 cán bộ EVN

(LĐTĐ) Người phát ngôn Bộ Công an - Trung tướng Tô Ân Xô cho biết bà Ngô Thị Tố Nhiên, Giám đốc Công ty TNHH Sáng kiến về chuyển dịch năng lượng Việt Nam (VIETSE); cùng 2 cán bộ Tập đoàn EVN đã bị bắt từ ngày 25/9 vừa qua.
Sửa Luật Thủ đô: Đồng bộ trong phát triển đô thị và hệ thống giao thông

Sửa Luật Thủ đô: Đồng bộ trong phát triển đô thị và hệ thống giao thông

(LĐTĐ) Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) quy định dự án phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng (TOD) là một dự án tổng thể, trọng điểm của Thủ đô hoặc vùng Thủ đô.

Tin khác

Rủi ro khi mua xổ số online

Rủi ro khi mua xổ số online

(LĐTĐ) Pháp luật hiện hành chưa cho phép phân phối vé xổ số qua internet và không có quy định về việc “mua vé số hộ”. Việc một số tổ chức, cá nhân kinh doanh xổ số qua internet là trái quy định của pháp luật vì các đơn vị này không được cấp phép kinh doanh xổ số, phương thức phân phối vé xổ số không đúng với quy định của pháp luật.
Tổ hợp thương mại LOTTE MALL West Lake Hanoi chính thức khai trương

Tổ hợp thương mại LOTTE MALL West Lake Hanoi chính thức khai trương

(LĐTĐ) Ngày 22/9/2023, Tổ hợp thương mại LOTTE MALL West Lake Hanoi chính thức khai trương, sau gần 2 tháng hoạt động thử nghiệm.
Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các làng nghề bánh trung thu

Đảm bảo an toàn thực phẩm tại các làng nghề bánh trung thu

(LĐTĐ) Những ngày cận kề Rằm tháng Tám, các làng nghề sản xuất bánh trung thu truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội lại tất bật vào vụ. Ngoài đầu tư mẫu mã, việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) cũng được các cơ sở sản xuất bánh chú trọng.
Trồng đu đủ trái vụ: Mô hình kinh tế cho thu nhập cao

Trồng đu đủ trái vụ: Mô hình kinh tế cho thu nhập cao

(LĐTĐ) Gần đây, nhiều nông dân huyện Đan Phượng (Hà Nội) đã giàu lên nhờ thu nhập từ cây đu đủ trái vụ. "Bắt" đu đủ "đẻ” ra tiền quanh năm, nông dân Đan Phượng cho thấy sức sáng tạo trong phát triển kinh tế từ chuyển đổi cơ cấu cây trồng.
Cần quy định chặt chẽ về đặt cọc trong mua bán bất động sản

Cần quy định chặt chẽ về đặt cọc trong mua bán bất động sản

(LĐTĐ) Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn Hải Dương) cho rằng, nếu không quy định rõ ràng về tiền đặt cọc khi mua nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai thì khi rủi ro xảy ra, người mua bị mất một khoản tiền rất lớn.
Hà Nội: Siêu thị, trung tâm thương mại rầm rộ khuyến mại dịp Quốc khánh 2/9

Hà Nội: Siêu thị, trung tâm thương mại rầm rộ khuyến mại dịp Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhằm kích cầu tiêu dùng trong dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9 năm nay, nhiều siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn Hà Nội đã đồng loạt khuyến mại, giảm giá sâu nhiều mặt hàng.
Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 6/10

Lễ hội Quà tặng du lịch Hà Nội năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 6/10

(LĐTĐ) Lễ hội sẽ được tổ chức từ ngày 6 - 8/10 tại không gian đi bộ, văn hóa đường Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội). Dự kiến, lễ hội sắp xếp 70 - 80 gian hàng tiêu chuẩn, trong đó có 8 không gian trưng bày, giới thiệu các sản phẩm quà tặng cao cấp, độc đáo của các cơ sở sản xuất, kinh doanh làm quà tặng du lịch.
Sản phẩm, dịch vụ giáo dục đồng loạt tăng giá

Sản phẩm, dịch vụ giáo dục đồng loạt tăng giá

(LĐTĐ) Trước năm học mới, giá thuê nhà, sản phẩm, dịch vụ giáo dục đồng loạt tăng giá. Giá thuê nhà tăng theo nhu cầu là một trong những nguyên nhân chính làm cho chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2023 tăng 0,88% so với tháng trước.
Dự kiến hơn 500 nhà trưng bày tham gia Hội chợ VIATT 2024 tại Việt Nam

Dự kiến hơn 500 nhà trưng bày tham gia Hội chợ VIATT 2024 tại Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 28/8/2023, tại Hội chợ Intertextile Thượng Hải 2023 - Kỳ mùa thu, phiên bản lớn nhất của chuỗi Triển lãm Intertextile toàn cầu, được sự uỷ quyền của Bộ trưởng Bộ Công Thương, Cục Xúc tiến thương mại (XTTM) đã phối hợp với Công ty Messe Frankfurt (Hồng Kông) tổ chức buổi Họp báo giới thiệu Hội chợ Triển lãm Thương mại quốc tế về may mặc, dệt may và Công nghệ dệt may (VIATT 2024).
Gần 50 doanh nghiệp tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2023

Gần 50 doanh nghiệp tham gia Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2023

(LĐTĐ) Diễn ra từ ngày 15 - 20/8/2023, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận Hoàng Mai (Hà Nội); Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố tại Hà Nội năm 2023 là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm trái cây, nông sản các tỉnh, thành phố đến với người dân Thủ đô, đồng thời kích cầu tiêu dùng, tăng tổng mức bán lẻ của Thành phố.
Xem thêm
Phiên bản di động