Kích cầu tiêu dùng nội địa: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt "cất cánh"
Hà Nội: Siêu thị, trung tâm thương mại rầm rộ khuyến mại dịp Quốc khánh 2/9 Kích cầu tiêu dùng quan trọng nhất là tạo thêm sức mua xã hội một cách bền vững |
Theo Tổng cục Thống kê, trong 8 tháng năm 2023, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng đạt 4.043,9 nghìn tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2022 tăng 19,2%). Kết quả trên cho thấy, thị trường nội địa đã tạo cơ hội cho doanh nghiệp trong nước tiêu thụ hàng Việt, trong bối cảnh hoạt động xuất khẩu còn nhiều khó khăn, thiếu hụt đơn hàng.
Dưới góc độ doanh nghiệp sản xuất, theo đại diện Tổng Công ty May 10, với quy mô dân số 100 triệu dân, Việt Nam sẽ là thị trường tiêu dùng hàng dệt may tiềm năng cho các doanh nghiệp. Bên cạnh đó, thu nhập bình quân đầu người đang tăng lên, cùng với sự gia tăng của nhóm dân số trung lưu cũng hứa hẹn mức chi tiêu cho các mặt hàng may mặc tại Việt Nam tăng trưởng nhanh hơn.
Để tăng hiệu quả hoạt động ngay tại thị trường nội địa, doanh nghiệp Việt cần chủ động đa dạng hóa sản phẩm và giá cạnh tranh. |
Cùng với ngành may mặc, ngành gỗ nội thất là một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam từ nhiều năm nay, thế nhưng từ cuối năm 2022 cho đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp gỗ nội thất không thể xuất khẩu do thiếu đơn hàng trầm trọng. Thông tin từ Bộ Công Thương, trong 8 tháng qua kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 8,3 tỷ USD, giảm 26% so với cùng kỳ năm 2022. Trong đó, xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt 5,6 tỷ USD, giảm 28% so với cùng kỳ. Như vậy, trong 8 tháng qua, ngành gỗ mới hoàn thành được gần 50% mục tiêu xuất khẩu 17 tỷ USD của cả năm 2023.
Trước những khó khăn đối với các mặt hàng xuất khẩu, theo các chuyên gia kinh tế, việc kích cầu sức mua ở thị trường nội địa là một trong những giải pháp hữu hiệu giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, góp phần phục hồi nền kinh tế trong những tháng cuối năm 2023. Thời gian qua, nhằm khuyến khích tiêu dùng nội địa, Chính phủ đã có nhiều chính sách và tạo điều kiện cho giao thương hàng hóa nội địa thông thoáng hơn, tạo cơ hội cho doanh nghiệp tiếp cận chính sách, giảm giá sản phẩm.
Cụ thể, mới đây Quốc hội đã có quyết định giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) từ 10% xuống còn 8%, quyết định này ngoài việc hỗ trợ doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm còn gián tiếp hỗ trợ người tiêu dùng tiếp cận hàng giá rẻ. Tuy nhiên, để gia tăng hơn nữa hiệu quả hoạt động ngay tại thị trường nội địa, chuyên gia Vũ Vinh Phú cho rằng, từ nay tới cuối năm, các doanh nghiệp sẽ chỉ còn chưa đầy 4 tháng để hoàn thành kế hoạch và các mục tiêu đề ra như mở rộng thị trường. Nhưng để làm được điều này đòi hỏi các siêu thị, trung tâm thương mại cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” trong tình hình mới. Cụ thể, tăng cường gắn kết lưu thông với sản xuất, xây dựng mối liên kết chuỗi nhằm kết nối cung cầu, bảo đảm ổn định đầu vào, đầu ra cho sản phẩm.
Để có thể phục hồi cầu tiêu dùng những tháng cuối năm, các địa phương đều sẵn sàng kế hoạch tổ chức chương trình khuyến mại tập trung. Thông tin từ Sở Công Thương Hà Nội cho thấy, để kích cầu tiêu dùng, chương trình khuyến mại năm nay kéo dài hơn và tập trung vào từng loại hàng hoá theo chủ đề từng tháng.
Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội Trần Thị Lan Phương cho biết, hiện đơn vụ đã nhận được 21.000 chương trình khuyến mại của 4.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia, gấp đôi năm trước và còn tiếp tục bổ sung thêm trong thời gian tới. Trong tháng 11/2023, sự kiện “Tháng khuyến mại” được triển khai trên địa bàn toàn thành phố với đối tượng tham gia là các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế. Cũng trong tháng 11 sắp tới, sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - Hanoi Midnight sale 2023” diễn ra vào dịp Black Friday, thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại, siêu thị, các chuỗi, cơ sở sản xuất, kinh doanh...
Không chỉ riêng Hà Nội, Sở Công Thương các địa phương sẽ tiếp tục tổ chức chuỗi các sự kiện kích cầu, xúc tiến thương mại, kết nối giao thương tiêu thụ sản phẩm cho doanh nghiệp. Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công thương) Lê Việt Nga thông tin, từ nay cho đến cuối năm, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với các tỉnh thành phố và sở công thương đẩy mạnh chương trình kích cầu gắn với bình ổn thị trường phục vụ cho Tết nguyên đán 2024. Để gia tăng hiệu quả hoạt động ngay tại thị trường nội địa, doanh nghiệp Việt cần chủ động đa dạng hoá sản phẩm với giá cả cạnh tranh; tạo sự liên kết để có được chi phí hợp lý nhất ở các công đoạn, nhằm giúp hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng trong nước nhanh và hiệu quả.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Trận đấu Việt Nam và Singapore, vừa mở bán đã cháy vé
Tết sớm trên phố: Đã thấp thoáng đào, quất
Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ khánh thành khu tái thiết Làng Nủ
Vạch trần thủ đoạn của nhóm đối tượng đấu giá 30 tỷ đồng/m2 đất tại Sóc Sơn
Chính thức vận hành tuyến metro số 1
Sôi nổi Ngày hội văn hóa thể thao khối trường học huyện Đông Anh
Ngắm tận mắt vườn cam Xã Đoài có diện tích lớn hàng đầu Việt Nam
Tin khác
Giới thiệu, quảng bá sản phẩm công nghiệp nông nghiệp tiêu biểu của Hà Nội tại Tiền Giang
Tiêu dùng 20/12/2024 21:45
Quảng cáo trên mạng: Sẽ xử lý nghiêm các vi phạm
Tiêu dùng 19/12/2024 17:39
EVNHANOI tri ân khách hàng sử dụng điện năm 2024
Tiêu dùng 14/12/2024 11:00
Dồi dào nguồn cung hàng Việt phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025
Tiêu dùng 13/12/2024 11:52
Nóng trong người khi nỗ lực gấp đôi, gấp ba chạy deadline cuối năm
Tiêu dùng 10/12/2024 12:24
Khai mạc Tuần hàng giới thiệu, quảng bá sản phẩm nông, lâm, thủy sản tỉnh Yên Bái năm 2024 tại Hà Nội
Tiêu dùng 06/12/2024 17:36
Những con số ấn tượng sau chương trình Online Friday 2024
Tiêu dùng 04/12/2024 16:14
Giá xăng ngày mai 5/12 sẽ giảm hơn 300 đồng/lít?
Tiêu dùng 04/12/2024 16:02
Lễ hội “Đặc sản Việt cho Tết Việt”: Cơ hội mua sắm đậm chất Tết cổ truyền
Tiêu dùng 01/12/2024 07:00
Tăng sức cho kinh tế đêm của Thủ đô
Tiêu dùng 30/11/2024 18:42