M
01/04/2020 13:47

Khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Tư pháp vừa ban hành Công văn 1113/BTP-BCĐ về việc quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19.

khuyen khich nguoi dan su dung cac dich vu cong truc tuyen Đảm bảo an toàn cho người dân khi giải quyết các thủ tục hành chính
khuyen khich nguoi dan su dung cac dich vu cong truc tuyen Nhiều dịch vụ của ngành Bảo hiểm xã hội được tích hợp trên Danh mục dịch vụ công trực tuyến
khuyen khich nguoi dan su dung cac dich vu cong truc tuyen Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong bối cảnh dịch Covid-19

“Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành; hướng dẫn, khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng”. Đây là một trong những nội dung được Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Tư pháp lưu ý Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Cục trưởng Cục Thi hành án các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương.

khuyen khich nguoi dan su dung cac dich vu cong truc tuyen
Ảnh minh họa

Theo Ban chỉ đạo, Việt Nam đã bước vào giai đoạn cao điểm có ý nghĩa quyết định trong phòng chống dịch Covid-19. Trước tình hình lây nhiễm đang gia tăng, xuất hiện tình trạng lây nhiễm trong cộng đồng, ngày 27/3/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg về quyết liệt thực hiện đợt cao điểm phòng chống dịch Covid-19 (Chỉ thị số 15/CT-TTg).

Thực hiện Chỉ thị nêu trên, tiếp theo chỉ đạo tại Công văn số 845/CV-BCĐ ngày 12/3/2020, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Tư pháp yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Cục trưởng các Cục Thi hành án các tỉnh và TP trực thuộc trung ương quyết liệt triển khai: Việc quán triệt tới toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong đơn vị nội dung của Chỉ thị số 15/CT-TTg và những yêu cầu của chính quyền địa phương trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch để kiềm chế có hiệu quả sự lây lan của dịch bệnh.

Cùng với đó, cải tiến cách thức triển khai công việc nhằm thích ứng với bối cảnh phòng, chống dịch. Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành; hướng dẫn, khuyến khích người dân sử dụng các dịch vụ công trực tuyến, thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường mạng đối với các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị mình.

Từ nay đến hết ngày 15/4/2020, tạm dừng các cuộc hội họp, các sự kiện tập trung có từ 20 người trở lên trong 1 phòng; bố trí sắp xếp vị trí ngồi họp cách nhau tối thiểu 2m; yêu cầu cán bộ công chức, người lao động không tham gia tụ tập trên 10 người ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Cục trưởng các Cục Thi hành án các tỉnh và TP trực thuộc trung ương yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thực hiện nghiêm các biện pháp để hạn chế sự lây lan dịch bệnh như: Không tụ tập đông người nơi công cộng; chỉ ra khỏi nhà trong trường hợp cần thiết. Rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang nơi công cộng, tăng cường bảo vệ sức khỏe. Hạn chế đến các cơ sở khám chữa bệnh trừ trường hợp thật sự cần thiết và thực hiện tốt các khuyến cáo của cơ quan chức năng.

Khi có biểu hiện nghi mắc bệnh, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động chủ động tự cách ly y tế, theo dõi sức khỏe và thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương và lãnh đạo cơ quan, đơn vị. Thủ trưởng đơn vị báo cáo ngay Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Tư pháp về các trường hợp nghi mắc bệnh hoặc thuộc diện cách ly y tế.

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như: Minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ.

Ngoài việc tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu và nắm được cách thực hiện, các cơ quan công quyền tại Hà Nội cũng cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc vấn đề này từ người đứng đầu, đồng thời dành sự quan tâm, đầu tư kinh phí đúng mức để áp dụng công nghệ hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.

Khuyến khích công chức, viên chức, người lao động của đơn vị tự nguyện khai báo thông tin y tế (qua ứng dụng NCOVI trên di động hoặc qua trang web: https://suckhoetoandan.vn/khaiyte, https://tokhaiyte.vn); tham gia nhắn tin “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng chống dịch bệnh Covid-19” được tổ chức thông qua Cổng thông tin điện tử nhân đạo Quốc gia 1400 theo cú pháp CV n (trong đó n là số lần ủng hộ) gửi về 1407. Giá trị mỗi lần ủng hộ là 20.000 đồng.

Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ, Cục trưởng các Cục Thi hành án các tỉnh và TP trực thuộc trung ương thường xuyên nắm bắt tình hình, diễn biến của dịch; báo cáo về tình hình sức khỏe của cán bộ, công chức, viên chức người lao động của đơn vị, đặc biệt đối với các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm bệnh về Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 của Bộ Tư pháp.

Chuyên gia pháp lý Nguyễn Văn Dũng cho rằng, dịch Covid-19 ngày càng phức tạp, các cơ quan chức năng nên tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu và ủng hộ việc làm thủ tục hành chính qua mạng, vừa góp phần giảm phiền hà phải đi lại nhiều lần, vừa chống được nhũng nhiễu, tiêu cực có thể phát sinh khi làm việc trực tiếp.

Đặc biệt, trong giai đoạn cả nước cũng như thành phố tập trung cao độ để chống dịch như hiện nay. “Hành chính công, tập trung tại một cửa có rất nhiều người dân lên nộp hồ sơ trực tiếp. Với một phòng làm việc có khoảng cách tiếp xúc quá gần như vậy thì nguy cơ lây nhiễm chéo hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, đẩy mạnh công tác trực tuyến công với thủ tục hành chính sẽ giúp cho việc phòng chống dịch bệnh đạt hiệu quả cao trong thời điểm hiện tại”, Luật sư Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Việc đẩy mạnh sử dụng dịch vụ công trực tuyến không chỉ đáp ứng yêu cầu trong thời điểm phòng chống dịch Covid-19 mà còn mang lại nhiều lợi ích như: Minh bạch, công khai trong giải quyết thủ tục hành chính, giảm tải được lượng giấy phải sử dụng khi làm hồ sơ, tiết kiệm được chi phí lưu trữ. Ngoài việc tuyên truyền rộng rãi để người dân hiểu và nắm được cách thực hiện, các cơ quan công quyền tại Hà Nội cũng cần tiếp tục quán triệt thực hiện nghiêm túc vấn đề này từ người đứng đầu, đồng thời dành sự quan tâm, đầu tư kinh phí đúng mức để áp dụng công nghệ hiện đại nhằm phục vụ tốt nhất cho người dân.

H. Phong

Nguồn :