BHXH Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người tham gia

Thực hiện chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam, Nghị quyết của Hội đồng nhân dân, cũng như bám sát chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, thời gian qua, BHXH thành phố Hà Nội đã phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành liên quan triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ về chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Thủ đô.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người tham gia, thụ hưởng chính sách BHXH, BHYT Hà Nội: 5 doanh nghiệp FDI Nhật Bản được khen thưởng về thực hiện tốt chính sách BHXH, BHYT Bảo hiểm xã hội Việt Nam ra mắt ứng dụng VssID phiên bản tiếng Nhật

Giảm thời gian giải quyết, đa dạng hóa các loại hình phục vụ

BHXH Hà Nội cho biết: Đến nay, BHXH Thành phố đã triển khai tổ chức thực hiện hiệu quả 25 bộ thủ tục hành chính do BHXH Việt Nam ban hành. Đồng thời thường xuyên rà soát các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết để kịp thời sửa đổi, bổ sung, hoặc kiến nghị BHXH Việt Nam sửa đổi những thủ tục hành chính không phù hợp theo hướng đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, tiết kiệm thời gian, chi phí, công sức của các tổ chức, doanh nghiệp và người lao động.

Song song với đó, BHXH Hà Nội tiếp tục thực hiện giảm thời gian giải quyết các thủ tục hành chính về tham gia và hưởng các chế độ BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) của các đơn vị, doanh nghiệp.

BHXH Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người tham gia
Cán bộ BHXH thành phố Hà Nội chúc mừng anh Nguyễn Tuấn Sơn (phường Trần Hưng Đạo) - công dân Thủ đô đầu tiên thực hiện thành công thủ tục cấp thẻ BHYT trực tuyến liên thông.

Bà Dương Thị Minh Châu - Trưởng phòng Truyền thông BHXH Hà Nội cho biết: Hiện, việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính của ngành được duy trì thực hiện nghiêm túc, hiệu quả theo 3 hình thức: Giao dịch trực tiếp tại Bộ phận “Một cửa” cơ quan BHXH, giao dịch hồ sơ điện tử (file điện tử và chữ ký số, đơn vị có thể nộp hồ sơ 24 giờ/ngày, 7 ngày/tuần) và giao dịch qua dịch vụ bưu chính công ích (đơn vị, doanh nghiệp không phải trả phí vận chuyển); thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 trong các lĩnh vực BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN); thường xuyên thực hiện truy cập, tra cứu, xử lý kịp thời những phản ánh kiến nghị về chính sách BHXH, BHYT trên hệ thống Cổng dịch vụ công Quốc gia.

Cùng đó, BHXH Thành phố đẩy mạnh triển khai thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT, BHTN. Việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử trong lĩnh vực BHXH, BHYT đã đạt được những kết quả tốt, từ việc thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử đã tiết giảm được chi phí hành chính cho các đơn vị sử dụng lao động như chi phí đi lại để nộp và nhận hồ sơ, chi phí giấy tờ... và cũng tạo điều kiện cho cán bộ, viên chức cơ quan BHXH tập trung vào công tác chuyên môn giải quyết các thủ tục hành chính nhanh hơn.

"Đến nay, có trên 99,32% đơn vị tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn Thành phố thực hiện giao dịch hồ sơ điện tử; những đơn vị chưa thực hiện giao dịch điện tử đã thực hiện giao dịch qua dịch vụ bưu chính, chủ yếu là các đơn vị sử dụng lao động có số lượng lao động dưới 10 người", bà Châu cho biết.

Trong công tác tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính, BHXH Thành phố đã phối hợp với Bưu điện xây dựng kết nối liên thông giữa hệ thống quản lý bưu phẩm của Bưu điện với hệ thống tiếp nhận và trả kết quả “một cửa điện tử” của BHXH Thành phố.

Bên cạnh đó, BHXH Thành phố cũng tiến hành triển khai thực hiện thống nhất toàn Thành phố 52/63 thủ tục hành chính mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công của ngành BHXH và 13/63 thủ tục hành chính mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia theo hướng dẫn của BHXH Việt Nam.

Kết quả, năm 2022, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết là 15.746.376 hồ sơ, tăng 3.121.045 hồ sơ so với năm 2021; tỷ lệ hồ sơ chậm muộn chiếm 0,98%. Ghi nhận 8 tháng đầu năm 2023, tổng số hồ sơ tiếp nhận và giải quyết là 7.253.577 hồ sơ, giảm 1.450.594 hồ sơ với cùng kỳ năm 2022; tỷ lệ hồ sơ chậm muộn giảm còn 0,55%.

Tích cực triển khai thực hiện Đề án 06

Triển khai thực hiện Đề án 06 về phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia, BHXH Thành phố đã phối hợp các Sở, ngành thực hiện 4/25 thủ tục hành chính kịp thời, theo quy định. Tính đến hết hết tháng 8/2023, ngành đã thực hiện liên thông đăng ký khai sinh, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi với 48.304 trường hợp; liên thông đăng ký khai tử, trợ cấp mai táng phí đối với 424 trường hợp. Có 184 lượt giao dịch gia hạn thẻ BHYT theo hộ gia đình có giảm trừ mức đóng trên Cổng Dịch vụ công BHXH Việt Nam, tích hợp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.

Đơn vị cũng đã giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia để xác nhận và trả quá trình đóng BHTN cho 24.638 người lao động hưởng trợ cấp thất nghiệp.

BHXH Hà Nội: Nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến, tạo thuận lợi cho người tham gia
Cơ quan BHXH triển khai thí điểm tích hợp công nghệ xác thực sinh trắc vân tay trên căn cước công dân gắn chíp trong khám chữa bệnh BHYT.

Cùng với đó, triển khai việc xác thực dữ liệu căn cước công dân với thẻ BHYT, đã có 6.747.659 người có thẻ BHYT trên địa bàn Thành phố đã được đồng bộ có thể sử dụng căn cước công dân để đi khám chữa bệnh. Cơ quan BHXH đã phối hợp với ngành Y tế cấp giấy chứng nhận khám sức khỏe theo Đề án 06 cho 69.829 trường hợp; cấp giấy chứng sinh cho 23.195 trường hợp, và cấp giấy báo tử cho 301 trường hợp.

Để thực hiện hiệu quả Đề án 06 với các mục tiêu đặt ra, ông Lê Văn Long - Phó Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội cho biết: Thời gian tới, BHXH Thành phố sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án 06; hoàn thiện quy định, đảm bảo an toàn thông tin; tăng cường truyền thông, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của công chức, viên chức, người lao động trong thực hiện Đề án 06 và chuyển đổi số; kiện toàn mô hình tổ chức, nâng cao trình độ, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí nhân sự thực hiện Đề án 06; tăng cường cải cách hành chính, cải tiến quy trình, đơn giản thủ tục hành chính, tiếp tục cung cấp dịch vụ công trực tuyến; kết nối, chia sẻ, khai thác dữ liệu; nghiên cứu, ứng dụng công nghệ mới… qua đó tạo thuận lợi tốt nhất cho người dân, doanh nghiệp.

Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm

Chiều 5/12, Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí thành phố tháng 12/2025. Phó Trưởng ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội Vũ Minh Tuấn chủ trì hội nghị.
Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực

Chiều 5/12, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Trần Thannh Mẫn, điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định, Quốc hội đã thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), với 439/443 tổng số đại biểu có mặt tham gia biểu quyết tán thành, đạt 99%.
Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Thông tin lý lịch tư pháp trên VNeID có giá trị pháp lý như Phiếu lý lịch tư pháp

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp được Quốc hội khoá XV thông qua chiều 5/12, thông tin lý lịch tư pháp hiển thị trên VNeID có giá trị pháp lý như phiếu lý lịch tư pháp.
Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Hà Nội đơn giản hóa 3 thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6010/QĐ-UBND ngày 3/12 thông qua phương án đơn giản hóa thủ tục hành chính lĩnh vực lao động, tiền lương thuộc phạm vi chức năng quản lý nhà nước của Sở Nội vụ.
Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Hướng tới xây dựng cộng đồng số không ai bị bỏ lại phía sau

Triển khai mô hình “Bình dân học vụ số lưu động” gắn với hoạt động của các Tổ Chuyển đổi số cộng đồng, nhiều phường, xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đang tạo chuyển biến rõ rệt trong việc phổ cập kỹ năng số đến người dân, nhất là người cao tuổi. Những điểm hỗ trợ lưu động, những buổi “cầm tay chỉ việc” tại từng tổ dân phố đã góp phần đưa công nghệ đến gần hơn với đời sống, giúp người dân chủ động thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, thanh toán số, từng bước xây dựng công dân số tại cơ sở.
Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Thành ủy Hà Nội giám sát kết quả thực hiện các chuyên đề trọng tâm tại phường Sơn Tây

Sáng 5/12, Đoàn Giám sát số 10 của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội do Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội Trần Thế Cương làm Trưởng đoàn đã làm việc với phường Sơn Tây nhằm giám sát công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện một số chuyên đề trọng tâm, cấp bách gắn với kiểm điểm cuối năm 2025.

Tin khác

Hà Nội thông qua chủ trương phát triển siêu ứng dụng ihanoi

Hà Nội thông qua chủ trương phát triển siêu ứng dụng ihanoi

HĐND thành phố Hà Nội đã phê duyệt nền tảng Công dân Thủ đô số - iHanoi là nền tảng số thống nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp và hỗ trợ điều hành đô thị của thành phố Hà Nội.
Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Đẩy mạnh thương mại điện tử: Bước chuyển từ hộ kinh doanh truyền thống sang kinh tế số

Trong bối cảnh Hà Nội đang đẩy mạnh mô hình chính quyền đô thị và phát triển kinh tế số, xã Đại Thanh đã chủ động triển khai hoạt động hỗ trợ hộ kinh doanh, doanh nghiệp nhỏ và cơ sở sản xuất địa phương bước vào môi trường thương mại điện tử (TMĐT). Không chỉ là xu hướng chung của thời đại, TMĐT đã trở thành một nhu cầu thực tế, một công cụ giúp người dân tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, vượt qua rào cản địa lý, và từng bước chuyên nghiệp hóa cách vận hành kinh doanh của mình.
VNeTraffic giúp hàng nghìn thí sinh có bằng lái điện tử ngay trong ngày

VNeTraffic giúp hàng nghìn thí sinh có bằng lái điện tử ngay trong ngày

Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tích cực đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng dẫn hơn 10.000 thí sinh dự sát hạch và đổi Giấy phép lái xe (GPLX) cài đặt ứng dụng VNeTraffic. Đây là giải pháp đột phá của Bộ Công an, giúp công dân tra cứu, nộp phạt, và đặc biệt là có thể nhận ngay GPLX điện tử chỉ sau khoảng 2 giờ kể từ khi kết thúc kỳ sát hạch, giảm tối đa giấy tờ và thời gian đi lại cho người dân Thủ đô.
An ninh thanh toán số: Khi công nghệ bảo mật phải "chạy đua" với tội phạm mạng

An ninh thanh toán số: Khi công nghệ bảo mật phải "chạy đua" với tội phạm mạng

Sự bùng nổ của thanh toán không tiền mặt đang tạo ra mảnh đất màu mỡ cho tội phạm công nghệ cao. Trước những thủ đoạn chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi, giới chuyên gia cảnh báo: Nếu không thiết lập được "hàng rào" phòng thủ đa lớp từ hạ tầng đến nhận thức người dùng, rủi ro mất an toàn hệ thống tài chính là hiện hữu.
Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chiến lược, kiến tạo tương lai số

Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ chiến lược, kiến tạo tương lai số

Ngày 19/11, tại Hà Nội, Báo Điện tử Tiếng nói Việt Nam (VOV) và Viện Công nghệ thông tin (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tổ chức Diễn đàn Tương lai số Việt Nam 2025 với chủ đề “Phát triển, ứng dụng công nghệ chiến lược cho chuyển đổi số và truy xuất nguồn gốc - Đòn bẩy kiến tạo tương lai số cho Việt Nam hội nhập”.
Quy định mới về cơ chế tài chính cho hoạt động viễn thông công ích

Quy định mới về cơ chế tài chính cho hoạt động viễn thông công ích

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 295/2025/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Viễn thông về hoạt động viễn thông công ích và cơ chế tài chính để triển khai các nhiệm vụ viễn thông công ích trên phạm vi cả nước. Nghị định áp dụng cho cơ quan nhà nước, tổ chức và cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến hoạt động viễn thông công ích, đồng thời xác lập nguyên tắc hỗ trợ doanh nghiệp, quy định mức đóng góp vào Quỹ Dịch vụ viễn thông công ích Việt Nam cùng các trường hợp được miễn, giảm đóng góp.
8 bài toán lớn về khoa học công nghệ và chuyển đổi số của Hà Nội giai đoạn 2025-2030

8 bài toán lớn về khoa học công nghệ và chuyển đổi số của Hà Nội giai đoạn 2025-2030

Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới với quyết tâm giải quyết 8 bài toán lớn về khoa học công nghệ và chuyển đổi số giai đoạn 2025-2030. Đây là những nhiệm vụ mang tính nền tảng, từ hoàn thiện hạ tầng số, thúc đẩy đổi mới sáng tạo đến xây dựng đô thị thông minh, nhằm tạo bứt phá cho Thủ đô phát triển nhanh, bền vững và hiện đại.
Hà Nội: Quyết liệt làm sạch dữ liệu giao thông, đẩy nhanh tiến độ số hóa qua ứng dụng iHanoi

Hà Nội: Quyết liệt làm sạch dữ liệu giao thông, đẩy nhanh tiến độ số hóa qua ứng dụng iHanoi

Công an thành phố Hà Nội đang quyết liệt triển khai đợt cao điểm rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe, nhằm đẩy nhanh tiến độ số hóa, xây dựng hệ thống quản lý giao thông đồng bộ, hiện đại. Chỉ sau thời gian ngắn triển khai, hàng chục nghìn dữ liệu đã được người dân Thủ đô cập nhật thành công thông qua ứng dụng "Công dân Thủ đô số - iHanoi", thể hiện sự đồng lòng và trách nhiệm cao của người dân trong công cuộc chuyển đổi số.
Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Hà Nội: Sau 4 giờ triển khai, gần 3.000 hồ sơ dữ liệu đăng ký xe, giấy phép lái xe được số hóa

Chỉ trong hơn 4 giờ triển khai cao điểm tổng rà soát, làm sạch dữ liệu đăng ký phương tiện và giấy phép lái xe trong ngày 11/11, lực lượng chức năng Công an Hà Nội đã thu thập được gần 3.000 hồ sơ dữ liệu từ người dân thông qua ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.
Chuyển đổi số toàn diện, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn

Chuyển đổi số toàn diện, hướng đến phục vụ người dân tốt hơn

Thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại trong quản lý, vận hành hệ thống, hướng tới phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày càng tốt hơn. Với quyết tâm đổi mới toàn diện, đơn vị phấn đấu xây dựng ngành BHXH số, dữ liệu đồng bộ, hoạt động hiệu quả, minh bạch.
Xem thêm
Phiên bản di động