Khu tái định cư N3B Trung Hòa Nhân Chính: Chủ đầu tư phớt lờ trước bức xúc của dân

Kim tiêm dính máu, rác thải, mùi khói than tổ ong, mùi đồ nướng phát ra từ những quán thuê dưới tầng 1, những bất ổn về tình hình an ninh đe dọa tính mạng người dân … là những gì bà con phản ánh, hiện đang diễn ra trong khu nhà tái định cư N3B (Trung Hòa Nhân Chính quận Thanh Xuân), kể từ khi Công ty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội đồng ý cho các quán cà phê vào hoạt động tại đây.
chu dau tu phot lo truoc buc xuc cua dan Những uẩn khúc bồi thường dự án Hồ chứa nước Đồng Mỏ, Vĩnh Phúc
chu dau tu phot lo truoc buc xuc cua dan Hà Nội bố trí 172 căn hộ cho các gia đình ở khu tập thể cũ phải di dời
chu dau tu phot lo truoc buc xuc cua dan Xử lý thang máy nhà Nơ 14B Định Công: Chờ chốt dự toán
chu dau tu phot lo truoc buc xuc cua dan “Sống chui” trong nhà sắp sập: Ai bật đèn xanh cho dân vào ở?

Khi người dân kêu

Theo đơn phản ánh của cư dân sống tại chung cư N3B gửi tòa soạn Báo Lao động Thủ đô, tại tầng 1 Đơn nguyên I tòa nhà N3B do hai quán cà phê hoạt động kinh doanh nhiều năm. Đến nay, sự “lộng hành” của các quán cà phê này đã đem lại nhiều phiền toái, bức xúc, hoang mang lo sợ cho bà con, điển hình như: Lấn chiếm hết sân chơi, vườn hoa, nhổ cả cây của tòa nhà làm chỗ kinh doanh (mặc dù diện tích trả tiền thuê chỉ có ở trong nhà, không có diện tích sân vườn); biến tầng 1 (lỗi vào chính của tòa nhà) làm nơi đi vệ sinh của khách vãng lai, khách ăn uống tại 2 quán này, khiến tầng 1 lúc nào cũng bốc mùi hôi thối, ẩm ướt, ảnh hưởng tới sức khỏe người dân.

Được biết, 2 quán cà phê trên thuê lại mặt bằng của Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội. Toàn bộ sân vườn khu sinh hoạt chung của tòa nhà đã bị lấn chiếm và được quây bao kiên cố để đặt bàn ghế, ô che nắng và mặc nhiên đây là diện tích sở hữu riêng của 2 quán cà phê này. Nếu không ăn uống tại hai quán này, người dân sẽ không thể vào đi bộ được.

chu dau tu phot lo truoc buc xuc cua dan
Tường nhà lỗ chỗ các vết đâm nham nhở.

Cùng đó, mặt sau của quán cà phê là lối vào chính của tòa nhà. Nhà vệ sinh chung tại tầng 1, của tòa nhà đã bị 2 quán cà phê này chiếm dụng làm nhà vệ sinh riêng của mình. Phía bên tay phải thang máy là cửa của nhà kho thuộc 1 trong 2 quán cà phê này sử dụng.

Tiếp đến, dọc hành lang phía bên tay phải từ ngoài vào cũng xuất hiện một cửa được mở ra.  Cả 3 cánh cửa này đều đục thông từ phía 2 quán cà phê đang thuê kinh doanh từ phía mặt đường Lê Văn Lương, nay được mở ra thông từ mặt trước sang mặt sau. Khách đến ăn uống tại 2 quán này có thể dễ dàng đi vào khu dân cư, qua 3 cửa này mà không hề có lực lượng bảo vệ ngăn cản. Mùi khai, hôi thối, ẩm ướt bốc ra từ nhà vệ sinh của 2 quán cà phê lúc nào cũng thường trực khi bước vào khu này.

Tầng 2 của tòa nhà, cũng được chủ quán trưng dụng 1 căn hộ làm bếp phục vụ thực khách. Việc 2 quán cà phê ngang nhiên chiếm không gian chung của tòa nhà đã gây bất ổn về an ninh trật tự cho cư dân sống tại đây. Một số người dân cho biết nhiều lần họ bị mất trộm đồ, nguy hiểm hơn, đã có trường hợp một thanh niên người đầy máu cầm dao lên các tầng của tòa nhà lùng xục khắp nơi, khiến họ luôn sống trong cảnh bất an. 

Để dẫn chứng cho những gì vừa nói, một người dân đã tình nguyện dẫn PV lên tầng thượng của khu nhà. Tại đây vỏ bao cao su đã qua sử dụng, đầu mẩu thuốc lá, rác bẩn, thậm chí là dụng cụ ma túy đá vứt bừa bãi.

Cần sớm giải quyết cho dân

Theo phản ánh của người dân, việc đục thông cửa, thay đổi kết cấu của tầng 1 tòa nhà đã xảy ra từ đầu năm 2014, xuất phát từ Thông báo số 80/TB-XN do ông Lương Văn Hữu, Giám đốc Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác khu đô thị (thuộc Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội) gửi bà con cho phép việc làm trên.  Cụ thể: “Sau khi xem xét hồ sơ bản vẽ theo nhu cầu mục đích sử dụng của đơn vị thuê muốn sửa chữa lại phần diện tích kinh doanh dịch vụ tầng 1 đang sử dụng. Xí nghiệp Quản lý Dịch vụ và Khai thác khu đô thị đồng ý để đơn vị thuê mở cửa tại vị trí liền kề giữa thang máy và nhà vệ sinh tại vị trí trục 2;H và 6;HB…”.

Nhưng tại bản vẽ thiết kế của tòa nhà, vị trí bên trái của cầu thang máy, không hề được bố trí cửa đi vào nhà vệ sinh, cũng như những cửa còn lại. Mang những bức xúc của bà con cư dân nhà N3B trao đổi với ông Nguyễn Đức Sơn, Tổng giám đốc Cty TNHH MTV Quản lý và Phát triển nhà Hà Nội, pv Báo Lao động Thủ đô đã nhận được câu trả lời vô trách nhiệm: “Tôi biết đơn ấy rồi, việc này phải phản ánh với phường, với quận. Bên tôi chỉ cho thuê nhà theo lệnh của Thành phố. Người ta kinh doanh thế nào, gây ảnh hưởng đến bà con thế nào, chính quyền phường phải có trách nhiệm, bên công ty chúng tôi không có trách nhiệm”.

Được biết, trước đó, vào ngày 25.5.2015, hàng chục người dân đang sinh sống tại tòa nhà N3B đã đứng vây quanh trước cửa quán Cộng cà phê trên đường Lê Văn Lương, yêu cầu quán phải đóng cửa vì ảnh hưởng tới đời sống của người dân quanh đây. Sự việc diễn ra trong thời gian dài, quán Cộng cà phê cuối cùng cũng phải chịu đóng cửa khi lực lượng chức năng tới yêu cầu.

Báo Lao động Thủ đô sẽ tiếp tục phản ánh về vấn đề này.    

Thành Nam

 

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

Từ ngày 20-22/5: Quốc hội tiến hành công tác nhân sự để bầu Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, dự kiến cuối giờ sáng ngày mai (20/5), Quốc hội bắt đầu công tác nhân sự và dự kiến hoàn thành vào sáng ngày 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó bầu Chủ tịch nước.
Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Đội ngũ nữ trí thức Hà Nội luôn được khuyến khích sáng tạo, đi sâu nghiên cứu, cải tiến kỹ thuật và thúc đẩy ứng dụng khoa học - công nghệ, không chỉ tập trung vào các ngành mũi nhọn, sản xuất, kinh doanh mà còn cả trong công tác quản lý.
Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

Công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu

(LĐTĐ) Tối 18/5, tại Quảng trường 8/5, Trung tâm hành chính huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La đã tổ chức trọng thể Lễ công bố quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.
Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

Bàn giải pháp xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo trưởng thành từ công nhân, Công đoàn

(LĐTĐ) Sáng nay (19/5), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam phối hợp với Báo Nhân Dân và Tạp chí Cộng sản tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề “Xây dựng, phát triển đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của hệ thống chính trị trưởng thành từ công nhân, Công đoàn”.
Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

Bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu

(LĐTĐ) Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; hướng tới kỷ niệm 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, tối ngày 18/5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ phát động bình chọn 50 tác phẩm văn học, nghệ thuật biểu diễn Việt Nam tiêu biểu, xuất sắc sau ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Những bản hùng ca đất nước”.
Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

Yêu Bác, lòng ta trong sáng hơn

(LĐTĐ) Hôm nay (19/5), Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 -19/5/2024) - Anh hùng giải phóng dân tộc, Danh nhân văn hóa thế giới, mỗi chúng ta càng thấm thía những lời dạy của Người về đạo đức cách mạng, về "cần, kiệm, liêm, chính", về đại đoàn kết để xây dựng đất nước phồn vinh; xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.
Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Cuộc đời Chủ tịch Hồ Chí Minh: "Một đời thanh bạch, chẳng vàng son"

Lối sống giản dị, thanh cao của Bác là một nét đẹp văn hóa cũng đồng thời là bản lĩnh văn hóa của Người, là tấm gương sáng cho mọi tầng lớp nhân dân noi theo.

Tin khác

Hiệu quả từ sự đồng thuận

Hiệu quả từ sự đồng thuận

(LĐTĐ) Xác định việc thực hiện dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, Quận ủy và Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa đã tăng cường chỉ đạo, kịp thời nắm bắt tình hình, từ đó có những đề xuất, nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai. Đặc biệt, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng đến từ sự đồng thuận của người dân.
Quận Hoàng Mai: Người dân khổ sở vì ngõ nhỏ biến thành nơi tập kết rác

Quận Hoàng Mai: Người dân khổ sở vì ngõ nhỏ biến thành nơi tập kết rác

(LĐTĐ) Vài năm trở lại đây, nhiều đoạn trong ngõ 587 đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị một số đối tượng đổ trộm rác thải. Rác để lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

(LĐTĐ) Tại buổi ra quân, các lực lượng chức năng phường Quán Thánh, quận Ba Đình, đã tiến hành quét dọn tổng vệ sinh, thu gom và vận chuyển rác thải đến nơi quy định tại các tuyến đường trên toàn địa bàn, kiểm tra và hướng dẫn các hộ gia đình lật úp các dụng cụ chứa nước như chai, lọ, lốp xe.
Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

(LĐTĐ) UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa ban hành Công văn số 794/UBND-VP gửi các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo để thực hiện Dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội: Vì sao tiểu thương chưa muốn bỏ chợ tạm?

Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội: Vì sao tiểu thương chưa muốn bỏ chợ tạm?

(LĐTĐ) Trước thông tin UBND xã Liên Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) có chủ trương xóa bỏ chợ chiều tại thôn Đoài, một số tiểu thương đang kinh doanh tại đây đã có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Đan Phượng và các cơ quan chức năng với mong muốn, chính quyền xem xét, lắng nghe nguyện vọng của dân, giúp giữ sinh kế cho hơn 100 tiểu thương tại chợ.
Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông, phục vụ việc đi lại thuận tiện, an toàn của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, UBND quận Đống Đa yêu cầu các đơn vị trên địa bàn thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp quản lý trật tự đô thị, an toàn giao thông, vệ sinh môi trường.
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định

(LĐTĐ) Nhằm vận hành an toàn, thông suốt hệ thống thoát nước, phòng, chống úng ngập, phục vụ nhân dân vui chơi trong các ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội đã lên kế hoạch, triển khai duy tu, duy trì thường xuyên, cũng như ứng trực kịp thời xử lý úng ngập khi có mưa lớn.
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công

(LĐTĐ) Ngày 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Thủ Đức, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) khánh thành công trình xây dựng hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân và dọc đường ray xe lửa tại phường Linh Đông.
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ tăng cường phương tiện giao thông để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp Lễ 30/4 và 1/5.
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp các cơ quan, đơn vị liên quan làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định; đề xuất xử lý nhằm chấn chỉnh, không để tiếp tục tái diễn.
Xem thêm
Phiên bản di động