Xây dựng gia đình văn hóa, làng văn hóa, hương ước, quy ước:

Không thể lệ làng cao hơn luật nước

Việc bình xét, công nhận gia đình văn hóa, làng văn hóa còn mang tính hình thức, số lượng gia đình, khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa tăng song chất lượng chưa cao, việc xây dựng hương ước, quy ước ở một số nơi chỉ mang tính hình thức, không xuất phát từ nhu cầu thực tế của địa phương.... Đây chính là thực trạng đang tồn tại hiện nay cần các nhà khoa học, nhà quản lý tìm ra giải pháp khắc phục.
khong the le lang cao hon luat nuoc Quyết tâm thay đổi “lệ làng”…
khong the le lang cao hon luat nuoc Lệ làng to quá!
khong the le lang cao hon luat nuoc Rối tung vì những “lệ làng”

Bình bầu gia đình, khu dân cư văn hóa cũng... chạy theo thành tích

Theo báo cáo tham luận của Ban thi đua khen thưởng Trung ương tại Hội thảo “Nâng cao chất lượng danh hiệu Gia đình văn hóa, Khu dân cư văn hóa; thực trạng và giải pháp phát huy vai trò của hương ước, quy ước đối với đạo đức, lối sống trong giai đoạn hiện nay”, thực tế ở một số địa phương đang tồn tại nghịch lý số lượng gia đình văn hóa đạt chuẩn chiếm tỷ lệ rất cao theo báo cáo, song thực trạng đời sống văn hóa – xã hội lại xuống cấp và diễn biến phức tạp. Bạo lực gia đình, tệ nạn xã hội, mất trật tự an ninh gia tăng, đạo đức và giá trị truyền thống suy giảm, mai một. Vẫn còn có những đơn vị được công nhận các danh hiệu văn hóa như làng văn hóa, xã văn hóa nhưng các thiết chế văn hóa còn nhỏ bé, còn ít các hoạt động văn hóa thể thao, còn nhiều hộ nghèo...

khong the le lang cao hon luat nuoc
Các chuyên gia thảo luận đưa giải pháp tại hội thảo. (Ảnh: Bảo Thoa).

Những nguyên nhân trên là do việc đăng ký các danh hiệu văn hóa chưa nghiêm túc, còn chạy theo thành tích. Song song với đó là tình trạng xã hội diễn biến phức tạp, các sản phẩm văn hóa độc hại, mặt trái của cơ chế thị trường tiếp tục tác động, ảnh hưởng đến giáo dục, đạo đức, lối sống và xây dựng đời sống văn hóa lành mạnh trong dân ở một số nơi chậm được khắc phục. Hơn nữa, việc gắn biển gia đình văn hóa tràn lan, hình thức, gây phản cảm trong dư luận. Thậm chí, việc công nhận gia đình văn hóa còn vượt cấp không theo quy định của Luật Thi đua – Khen thưởng.

Về vấn đề này, bà Ninh Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Văn hóa cơ sở, Bộ VHTT&DL cho biết, sắp tới Cục Văn hóa cơ sở sẽ phối hợp với các ban ngành liên quan rà soát lại các tiêu chí danh hiệu văn hóa, dự kiến sau khi rà soát sẽ chỉ còn 30% gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa. Các gia đình có người nghiện sẽ bị loại, các gia đình có người vi phạm an ninh trật tự tại địa phương cũng bị loại. Các gia đình có hút thuốc lá trong đám cưới, gia đình để loa to trong đám tang, không thực hiện đúng văn minh tang lễ cưới hỏi cũng sẽ được sàng lọc...

Hương ước không thể là luật làng!

Từ trước đến nay, Hương ước được nhìn nhận như một công cụ điều chỉnh trong nội bộ cộng đồng cư dân ở làng xã và là phương tiện để quản lý dân cư trong phạm vi thôn làng. Trong thực tế, nhiều tập tục đã trở thành tục lệ, lệ làng, được ví như “luật pháp dân gian” và có giá trị về văn hóa. Theo Ths. Nguyễn Thu Hà (Viện Nghiên cứu Văn hóa – Viện Hàn lâm KH&XH Việt Nam), tính đến tháng 6/2015 đã có 109.698 hương ước, quy ước được phê duyệt, chiếm tỷ lệ 87.7%; 6.694 hương ước, quy ước đang trong quá trình phê duyệt; 3.260 hương ước, quy ước đang được xây dựng. Nhiều hương ước, quy ước đã thể hiện được trí tuệ, công sức của tập thể cộng đồng, phát huy được tập tục, tập quán truyền thống tốt đẹp của làng, xóm, dòng họ. Tuy nhiên, bên cạnh đó còn nhiều tồn tại, hạn chế.

Ông Đỗ Xuân Lâm: “Hương ước quy ước phải làm sao phát huy được tính dân chủ, khai thông được các nguồn lực trong xã hội để động viên khích lệ các nguồn lực vươn lên, đồng thời duy trì, củng cố, phát huy, xây dựng hình thành các giá trị văn hóa truyền thống, loại trừ bài trừ các thủ tục phong tục không còn phù hợp với sứ mệnh của đất nước. Để cho hương ước, quy ước được thực hiện tốt thì chúng ta phải tạo nên tính thiêng liêng của hương ước và quy ước”.

Tại hội thảo, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Bắc Giang cho biết, nhiều nơi xây dựng hương ước quy ước còn mang tính hình thức, nội dung sơ sài, rập khuôn, sao chép, chưa sát với điều kiện, đặc điểm của từng thôn, bản, tổ dân phố. Một số bản hương ước, quy ước trình bày không rõ ràng, ngôn ngữ sử dụng chưa phù hợp. Đồng quan điểm trên, Sở VHTT&DL tỉnh Phú Thọ cũng cho thấy, một số hương ước, quy ước rập khuôn, máy móc và điều chỉnh những quan hệ xã hội mà pháp luật đã điều chỉnh, thậm chí có những điểm quy định trái với pháp luật, can thiệp quá sâu vào đời sống của người dân.

Thực tế cho thấy, thời gian qua không ít Hương ước đã tự xây dựng lên mà thiếu sự đóng góp, đồng thuận của nhân dân dẫn đến hệ lụy “Phép vua thua lệ làng”. Không ít Hương ước là cái “bẫy” làm khổ nhân dân, như việc huy động quá sức dân các khoản quỹ. Những năm vừa qua, chúng ta chứng kiến bao cảnh đau lòng được đưa lên mặt báo, chỉ vì không đóng đủ, chậm đóng tiền theo quy định của Hương ước mà nhiều gia đình nghèo bị các ông “vua thôn” đến hạch sách, thậm chí khuân cả đồ đạc của bà con. Những thôn tin này đưa lên làm đau nhói trái tim, làm xói mòn đạo đức, làm trái ngược với bản chất ưu việt của chế độ; trái đạo lý và thuần phong mỹ tục.

Chính vì thế, theo ông Đỗ Xuân Lâm (Vụ trưởng Vụ Pháp chế Phổ biến giáo dục – Bộ Tư Pháp), hiện nay Hương ước, quy ước chưa sát với thực tế vì nó xuất phát từ phong trào chứ không từ mong ước của người dân. Trước đây chúng ta coi Hương ước quy ước như là công cụ để thực hiện các phong trào, là tiêu chí để chạy theo thành ra nó ào ào, cho nên bây giờ hầu như địa bàn dân cư nào cũng có hương ước, nhưng mà giá trị thẩm thấu của nó trong cuộc sống hầu như không được phát huy. Chúng ta phải trả về cho Hương ước chính giá trị truyền thống của nó.

Vì vậy Hương ước phải được hình thành trên tinh thần tự nguyện tự giác, phát huy vai trò của người dân với tư cách là chủ thể trung tâm trong xây dựng, thi hành, giám sát và bảo vệ hương ước quy ước. Tại sao hương ước truyền thống trường tồn cùng lịch sử dân tộc, còn hương ước ngày nay không được như vậy? Nó trường tồn bởi nó là giá trị truyền thống, kết tinh trí tệ của cha ông như vốn quý của tiền nhân để lại cho con cháu và đặc biệt có giá trị trong thực tiễn.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

"Chỉ bàn làm, không bàn lùi" để thúc đẩy giải ngân trên 95% vốn đầu tư công

(LĐTĐ) Biểu dương những nơi làm tốt và phê bình nghiêm khắc những bộ, ngành, địa phương chưa làm tốt công tác giải ngân vốn đầu tư công, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh "5 quyết tâm", "5 bảo đảm" để phấn đấu giải ngân trên 95% kế hoạch đầu tư vốn ngân sách nhà nước năm 2024 đã được giao (gần 670 nghìn tỷ đồng).
Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

Quận Bắc Từ Liêm tặng sổ tiết kiệm cho người có công có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Ngày 16/7, quận Bắc Từ Liêm tổ chức kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2024) và phát động cao điểm ủng hộ Quỹ Đền ơn đáp nghĩa.
TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

TP.HCM: Giải ngân hơn 711 tỷ đồng vốn ODA

(LĐTĐ) Theo Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), trong 6 tháng đầu năm 2024, Thành phố đã giải ngân được 711,162 tỷ đồng vốn ODA, đạt 13,24% so với kế hoạch năm 2024.
LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

LĐLĐ quận Hà Đông: Khen thưởng 63 nữ CNVCLĐ tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”

(LĐTĐ) Thiết thực chào mừng kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), sáng nay (16/7), tại trụ sở UBND quận Hà Đông, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức gặp mặt kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam; biểu dương, khen thưởng 63 nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) tiêu biểu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023 và 85 gia đình “CNVCLĐ tiêu biểu” năm 2024.
Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

Cử tri quận Đống Đa kiến nghị Thành phố sớm triển khai xây dựng lại chợ Ngã Tư Sở

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Tổ đại biểu số 3 Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội và Thường trực HĐND quận Đống Đa tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 17 HĐND Thành phố và sau kỳ họp HĐND quận Đống Đa, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

Hà Nội đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác khám chữa bệnh

(LĐTĐ) Thời gian tới, ngành Y tế Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong quản lý điều hành, hoạt động khám bệnh, chữa bệnh tại đơn vị. Đồng thời, ngành Y tế Thủ đô sẽ tăng cường đầu tư cơ sở hạ tầng, trang thiết bị về công nghệ thông tin; hoàn thành triển khai thí điểm lập Hồ sơ sức khỏe điện tử, Sổ sức khỏe điện tử…

Tin khác

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Chiêm ngưỡng những tác phẩm độc đáo tại lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Đến với lễ hội Sen Hà Nội đang được tổ chức tại quận Tây Hồ, người dân và du khách không chỉ được hòa mình vào không khí ngát hương sen mà còn được chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm độc đáo.
Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

Quảng bá, vinh danh nghề làm trà sen Hà Nội tới du khách

(LĐTĐ) Công việc ướp trà sen được truyền từ nhiều đời nay tại các gia đình ở phường Quảng An (quận Tây Hồ) nhưng hiện chỉ còn một số gia đình còn gìn giữ. Bởi thế, Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024 sẽ góp phần quảng bá tinh hoa sen Hà thành cũng như động viên các nghệ nhân trong việc gìn giữ nghề của cha ông.
Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

Bảo tồn và phát triển hoa sen Việt Nam

(LĐTĐ) Ở Hà Nội, nhắc đến hoa sen người ta nghĩ ngay đến sen Bách Diệp của vùng đất Tây Hồ. Để bảo tồn và phát huy văn hóa đặc sắc và giá trị kinh tế của sen, Hà Nội đã mở rộng các vùng trồng sen ở nhiều quận, huyện, thị xã, đến nay có khoảng hơn 600ha trồng sen, tập trung ở nhiều địa phương.
Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

Xác lập 2 kỷ lục tại Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024

(LĐTĐ) Vào lúc 20h tối nay 12/7, tại Không gian văn hóa sáng tạo Tây Hồ (ngõ 612, Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội) sẽ chính thức khai mạc Lễ hội Sen Hà Nội năm 2024, với nhiều hoạt động trải nghiệm thú vị hứa hẹn thu hút số đông người dân và du khách quốc tế.
Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

Hà Nội: Tổ chức kiểm tra việc thực hiện 2 Quy tắc ứng xử của Thành phố năm 2024

(LĐTĐ) Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội vừa ban hành kế hoạch kiểm tra việc thực hiện Quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan thuộc thành phố Hà Nội, Quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến diễn ra từ ngày 16-17/11

(LĐTĐ) Lễ hội Kanagawa tại Hà Nội năm 2024, dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 16 đến 17/11 tại khu vực Tượng đài Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh thuộc phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

Trưng bày “Thắp ngọn lửa hồng” kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh liệt sĩ 27/7

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm ngày Thương binh liệt sĩ (27/7/1947 – 27/7/2024), sáng 9/7, Ban Quản lý Di tích Nhà tù Hỏa Lò tổ chức khai mạc Trưng bày chuyên đề “Thắp ngọn lửa hồng”.
Cận cảnh khu di tích lầu Bảo Đại xuống cấp trước khi được trùng tu

Cận cảnh khu di tích lầu Bảo Đại xuống cấp trước khi được trùng tu

(LĐTĐ) Khu biệt thự cổ hơn 100 năm tuổi nằm trong di tích lầu Bảo Đại (phường Vĩnh Nguyên, TP. Nha Trang) hiện nay đang xuống cấp, hư hỏng ở nhiều hạng mục.
Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

Ứng xử đẹp với di tích nhìn từ mô hình kiểu mẫu xã Dương Xá

(LĐTĐ) Từ năm 2023 đến nay, Khu di tích thờ Hoàng Thái Hậu Ỷ Lan (xã Dương Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội) đón hàng nghìn khách tới tham quan, làm lễ, đặc biệt là các chuyến tham quan về nguồn tìm hiểu các di tích lịch sử của người dân. Đó là nhờ một phần đóng góp không nhỏ của các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện trong thực hiện mô hình danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu.
Nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn Thủ đô

Nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa, thể thao trên địa bàn Thủ đô

(LĐTĐ) Nhằm triển khai có hiệu quả Chương trình số 08-CTr/TU của Thành ủy về “Phát triển hệ thống an sinh xã hội, nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của nhân dân Thủ đô giai đoạn 2021 - 2025”, trong 6 tháng đầu năm 2024, Sở Văn hoá và Thể thao đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cổ động trực quan, triển khai nhiều hoạt động văn hoá - thể thao - gia đình đạt được kết quả đáng ghi nhận.
Xem thêm
Phiên bản di động