Không để lãng phí những khoảng xanh vô giá

Hà Nội đang tích cực triển khai thực hiện Chương trình 03 của Thành ủy với nhiệm vụ trọng tâm là chỉnh trang đô thị.
Sớm khắc phục các phản ánh của Báo Lao động Thủ đô nêu đối với công trình Bãi đỗ xe ngầm Công viên Thủ Lệ Thúc tiến độ hai dự án công viên hồ điều hòa

Với kế hoạch cải tạo, xây mới công viên, vườn hoa trong giai đoạn 2021 – 2025, nhất là việc cải tạo, nâng cấp 3 công viên lớn Bách Thảo, Thủ Lệ, Thống Nhất, nhiều ý kiến kỳ vọng đây không chỉ là việc tạo diện mạo mới cho cảnh quan đô thị mà quan trọng hơn còn góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống cho người dân Thủ đô.

Những mảng xanh dần chuyển xám

Trong nhiều thập kỷ trước, các công viên lớn nằm giữa lòng TP như Thống Nhất, Thủ Lệ, Bách Thảo đã thật sự là những “lá phổi” xanh, khoảng thở vô giá của đô thị; điểm đến vui chơi, giải trí thân thuộc với nhiều thế hệ người
Hà Nội và các tỉnh lân cận.

Người dân Hà Nội tản bộ dưới bóng cây xanh tại Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Phạm Hùng
Người dân Hà Nội tản bộ dưới bóng cây xanh tại Công viên Thống Nhất, quận Hai Bà Trưng. Ảnh: Phạm Hùng

Tuy nhiên, trong những năm gần đây do không được đầu tư nâng cấp cải tạo thường xuyên, các công viên này đang ngày càng xuống cấp, không đáp ứng được nhu cầu của người dân và gây lãng phí lớn.

Tại Công viên Thống Nhất rất nhiều hạng mục đã xuống cấp, có những công trình hiện không còn sử dụng để hoang. Khu vui chơi ở phía Bắc công viên được cải tạo hoặc xây dựng mới song bố trí rải rác không theo từng cụm, khu vực. Phần lớn các công trình vui chơi này chủ yếu phục vụ trẻ em với quy mô nhỏ, công nghệ lạc hậu không tạo được sự hấp dẫn với người chơi.

Một số khu đã được cải tạo như khu vực cổng chính, khu đài phun nước, khu vực cổng đường Lê Duẩn và đường Đại Cồ Việt nhưng manh mún không theo quy hoạch tổng thể và không có chủ đề nhất định. Còn lại ở các khu vực khác hiện chỉ có đường dạo nhiều đoạn hỏng hóc, gồ ghề, không có bồn hoa tiểu cảnh, cây xanh chủ yếu là cây bóng mát.

Tương tự, tình trạng xuống cấp nặng nề cũng xảy ra ở Công viên Bách Thảo. Hệ thống đường nội bộ bị nứt gẫy, bong tróc, diện tích lát gạch Terazo, đá thẻ bị vỡ nát hư hỏng, các hạng mục công trình đã xây dựng lâu bị ẩm mốc xuống cấp.

Bên cạnh đó diện tích mặt nước bị bùn cặn lắng nhiều ảnh hưởng tới môi trường sinh thái, cổng chào xuống cấp không tạo được điểm nhấn cảnh quan cũng như chào đón du khách…

Sau một thời gian dài đưa vào sử dụng, Công viên Thủ Lệ hay còn gọi là Vườn thú Hà Nội hiện đang bị xuống cấp trầm trọng. Hệ thống chuồng trại và các khu nuôi nhốt bị hư hỏng, nhiều vị trí bị han rỉ, bong rộp nặng gây mất vệ sinh và mỹ quan, không tận dụng được công năng để các con thú vận động, ảnh hưởng tới việc chăm sóc nuôi nhốt cũng như phục vụ khách tham quan…

Không để lãng phí những khoảng xanh vô giá - Ảnh 1

Theo Kế hoạch số 332/KH-UBND ban hành vào cuối tháng 12/2021, từ nay đến năm 2025 TP Hà Nội sẽ nâng cấp, cải tạo 45 công viên, vườn hoa hiện có theo hai cấp độ tùy vào vị trí, quy mô công trình và mức độ xuống cấp. Trong đó, 3 Công viên Bách Thảo, Thủ Lệ, Thống Nhất được ưu tiên thực hiện cải tạo, nâng cấp theo mức độ 1.

Các công viên này sẽ được cải tạo đồng bộ các khu vực chính và khu vực xuống cấp, tạo điểm nhấn kiến trúc cảnh quan; thiết kế tổ chức mặt bằng, đường dạo, tiểu cảnh, cơ sở vật chất đồng bộ; kế thừa các hạng mục mới được đầu tư sửa chữa; trồng bổ sung cây hoa, cây cảnh; nâng cấp, sửa chữa, bổ sung hệ thống chiếu sáng, nhà vệ sinh, ghế ngồi, thùng rác, hệ thống cấp thoát nước, bể phun…

Đáng chú ý, TP định hướng nâng cấp Công viên Thống Nhất chuyển từ công viên “đóng” sang công viên mở, không còn hàng rào và mở cả về quản lý, cơ chế, nghĩa là không thu vé người vào để Nhân dân dễ tiếp cận. Đồng thời với đó là việc tạo lập không gian đi bộ dọc phố Trần Nhân Tông, từ đó sẽ nâng tầm giá trị không gian cảnh quan, tăng thêm khai thác các giá trị của Công viên Thống Nhất.

Cần sự phối hợp tích cực

Để triển khai kế hoạch hiệu quả và sớm hoàn thành, UBND TP đã thực việc phân cấp triệt để, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng chuyên ngành TP Hà Nội làm chủ đầu tư các công viên: Bách Thảo, Thủ Lệ, Thống Nhất, Hòa Bình bằng nguồn vốn ngân sách TP, còn lại giao UBND các quận làm chủ đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách quận. Các công viên, vườn hoa sau khi được các chủ đầu tư hoàn thành cải tạo, nâng cấp sẽ thực hiện bàn giao cho đơn vị quản lý, duy tu, duy trì theo phân cấp.

Không để lãng phí những khoảng xanh vô giá - Ảnh 2

Thông tin về tiến độ triển khai dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp chỉnh trang 3 Công viên Thủ Lệ, Bách Thảo, Thống Nhất, Phó Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP Đỗ Việt Hưng cho hay, nhằm triển khai theo Chương trình 03 của Thành ủy Hà Nội, Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình văn hóa – xã hội (nay sáp nhập vào Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình dân dụng TP) đã chủ động phối hợp với các đơn vị quản lý sử dụng công viên và có hai văn bản gửi cơ quan chuyên môn của TP, đề nghị xem xét có tờ trình UBND TP giao nhiệm vụ lập chủ trương đầu tư cải tạo, nâng cấp 3 công viên.

Tuy nhiên đến nay, do vẫn còn phải rà soát, đánh giá về tài sản công trong các công viên theo quy định nên các cơ quan chuyên môn chưa có tờ trình gửi UBND TP. “Việc cải tạo, nâng cấp các công viên trong nội đô Hà Nội theo như chủ trương của TP là rất cấp thiết. Vấn đề là chúng ta cần đẩy nhanh tiến độ, do đó cần sự phối hợp tích cực của các đơn vị liên quan thì mới đạt được kế hoạch theo yêu cầu của TP” – ông Đỗ Việt Hưng nêu.

Không để lãng phí những khoảng xanh vô giá - Ảnh 3

Về chủ trương của TP thì Công viên Thống Nhất sẽ là công viên mở không có hàng rào, theo ông Đỗ Việt Hưng đây là chủ trương hoàn toàn đúng, và đơn vị lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cũng đã có yêu cầu về giải pháp thiết kế chỉnh trang. Đó là các điểm đấu nối công viên với bên ngoài cần được thiết kế hài hòa với giao thông hè đường...

Cổng chỉ mang tính biểu tượng để tạo điểm nhấn không chỉ cho công viên, mà còn cho cả các tuyến đường đô thị bao quanh, không có tính đóng ngắt để kiểm soát các hoạt động sinh hoạt văn hóa, thể dục, giải trí... thường ngày trong công viên.

Các hoạt động công cộng cơ bản trong công viên sẽ gồm: Các khu tiểu cảnh, cây xanh vườn hoa, khu giao lưu văn hóa, các sân vui chơi giải trí, sân tập thể dục dưỡng sinh, các chòi nghỉ, trường lang thư giãn ngắm cảnh, các tiểu cảnh sinh động để có thể làm nơi chụp ảnh kỷ yếu, bố trí 2 - 3 khu vệ sinh công cộng kết hợp chỗ phục vụ giải lao, giải khát.

Các hạng mục này được bố trí rải rác và phân bổ đều theo đường dạo quanh công viên. Giao thông kết nối trong công viên chủ yếu là đường đi bộ, độ rộng từ 2 - 5m kết hợp với các sân chơi, thể dục thể thao, chỗ nghỉ… tạo thành một hệ thống khép kiến liên hoàn, và có thể tiếp cận từ ngoài và trên cả 4 mặt đường công viên.

"Hà Nội thay đổi cách quản lý hệ thống công viên hiện nay theo hướng công viên mở để mọi người dân đều có quyền tiếp cận mà không phải trả tiền phí vào cổng là hoàn toàn hợp lý, đây là xu hướng nhiều nước trên thế giới đã thực hiện.

Tuy nhiên, khi thực hiện phải đánh giá đầy đủ, xây dựng lộ trình, kịch bản rõ ràng. Nếu bỏ hàng rào mà không có sự phối hợp đồng bộ thì khó có thể quản lý về mặt quy hoạch đô thị. Sự đồng bộ phải đảm bảo ở nhiều khía cạnh từ cơ chế quản lý, vận hành công viên, tuyên truyền nâng cao ý thức người dân cho đến biện pháp về thiết kế, nếu không sẽ ảnh hưởng đến giao thông, trật tự an ninh, an sinh xã hội, đặt biệt tệ nạn xã hội rất dễ phát sinh." - TS Đào Ngọc Nghiêm - Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam

Theo Vũ Lê/kinhtedothi.vn

https://kinhtedothi.vn/khong-de-lang-phi-nhung-khoang-xanh-vo-gia.html

Nên xem

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

Kết quả ngày thi đấu thứ 3: Xác định các đội bóng vào vòng 1/8

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tiếp tục diễn ra loạt trận đấu cuối vòng bảng Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX. Các đội bóng vào vòng 1/8 đã chính thức lộ diện trên sân vận động quận Tây Hồ. Đội bóng thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm toàn thắng 3 trận, thẳng tiến vào vòng sau.
Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

Thanh Oai: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Ngày Sách và văn hóa đọc Việt Nam"

(LĐTĐ) Huyện Thanh Oai đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực nhằm phát huy giá trị, khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của sách đối với việc nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục và rèn luyện nhân cách con người; đồng thời, khuyến khích và phát triển phong trào đọc sách trong cộng đồng.
Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

Công đoàn BIDV tập huấn nghiệp vụ cho hơn 200 Chủ tịch Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Nhằm trang bị thêm những kỹ năng, kiến thức và phương pháp hoạt động cần thiết để vận dụng vào công tác thực tiễn, từ đó nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của tổ chức Công đoàn trong thời kỳ mới, Công đoàn Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã tổ chức lớp bồi dưỡng tập huấn nghiệp vụ cho 227 Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

Tiếp tục ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh và Bệnh viện Đa khoa Đông Anh tổ chức chương trình ký kết thỏa thuận hợp tác làm lợi cho người lao động.
Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

Thanh Trì: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (20/4), Ủy ban nhân dân huyện Thanh Trì phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh, lao động (ATVSLĐ); Tháng Công nhân năm 2024; biểu dương “Công nhân giỏi” năm 2024 và tuyên dương phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà” trong nữ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2023.
Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.

Tin khác

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

Ngày 19/4: Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 19/4, khu vực Hà Nội nắng nóng, nhiệt độ cao nhất trên 36 độ C.
Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 18/4: Sáng sớm có mưa dông, trưa chiều hửng nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 18/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng sớm có mưa rào rải rác và có nơi có dông; trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

Công nhân đội nắng thi công cải tạo tuyến kênh dài nhất TP.HCM

(LĐTĐ) Dưới cái nắng như thiêu đốt, nhiều công nhân vẫn miệt mài thi công cải tạo kênh Tham Lương - Bến Cát - rạch Nước Lên, để hoàn thành dự án đúng tiến độ.
Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất lên tới 34 độ C.
Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Giải pháp cho các khu công nghiệp sinh thái

Giải pháp cho các khu công nghiệp sinh thái

(LĐTĐ) Theo số liệu của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tính đến cuối năm 2023, cả nước có 416 khu công nghiệp được thành lập, trong đó có bốn khu chế xuất với tổng diện tích đất tự nhiên đạt khoảng 129,9 nghìn ha và tổng diện tích đất công nghiệp đạt khoảng 89,2 nghìn ha.
Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

Thời tiết Hà Nội ngày 16/4: Có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 32 độ

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 16/4, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Nỗ lực quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô

Nỗ lực quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô

(LĐTĐ) Trong những năm qua, tình trạng ô nhiễm không khí đang là vấn đề cấp bách của thành phố Hà Nội. Các cơ quan chức năng đang nỗ lực tìm ra những giải pháp hữu hiệu để quản lý chất lượng môi trường không khí ở Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động