Khơi mở nguồn lực văn hóa từ các lễ hội, sự kiện

(LĐTĐ) Với tư cách là Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lê Bros, kiêm Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sáng tạo, trao đổi với phóng viên Báo Lao động Thủ đô, ông Lê Quốc Vinh đã có những ý kiến đóng góp trong việc xây dựng, phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô.
Phát triển công nghiệp văn hóa Thủ đô từ tiềm năng lễ hội Hà Nội: Đề xuất nhiều chính sách ưu đãi, khuyến khích đầu tư phát triển công nghiệp văn hóa

Phóng viên: Thành ủy Hà Nội đã ban hành Nghị quyết 09-NQ/TU về “Phát triển công nghiệp văn hóa trên địa bàn Thủ đô giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”, ông có nhận định gì về điều này?

Khơi mở nguồn lực văn hóa từ các lễ hội, sự kiện
Ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Tập đoàn Lê Bros kiêm Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh nhân Sáng tạo.

Ông Lê Quốc Vinh: Ngành công nghiệp văn hóa trên thế giới đã được công nhận là tạo ra giá trị rất lớn trong nền kinh tế, chiếm khoảng 7% GDP toàn cầu. Điều đó nói lên văn hóa không chỉ mang giá trị tinh thần đơn thuần mà trở thành một nhóm sản phẩm có thể tạo ra giá trị cho nền kinh tế.

Trước đây, văn hóa ở nước ta vẫn được nhìn nhận mang tính chất tinh thần và là giá trị cộng thêm cho đời sống của con người. Nhưng bây giờ, khi nhìn nhận dưới góc độ công nghiệp văn hóa, thì nghĩa là có người sản xuất, kinh doanh văn hóa, có người tiêu thụ sản phẩm văn hóa. Góp phần tạo nên giá trị cho các cá nhân và xã hội; nâng cao thành tựu, hiệu quả kinh tế.

Hà Nội luôn đi đầu trong cả nước về xây dựng công nghiệp văn hóa. Việc Thành ủy Hà Nội ban hành một Nghị quyết chuyên đề về phát triển ngành công nghiệp văn hóa, cho thấy sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo Thành phố, cũng là sự ủng hộ về chính trị, pháp lý đối với các cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực này. Hiểu rõ hơn, Nghị quyết chính là “cây gậy” định hình rõ nét hơn hướng phát triển của Thành phố, song song đó, mỗi cấp ngành, địa phương, đơn vị sẽ có kế hoạch, chính sách cụ thể để phát triển công nghiệp văn hoá.

Phóng viên: Trong rất nhiều nội dung Nghị quyết 09-NQ/TU đề cập, theo ông, đâu là “chìa khóa” cho sự phát triển của ngành công nghiệp văn hóa Thủ đô?

Ông Lê Quốc Vinh: Trong Nghị quyết có nhấn mạnh đến việc tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch có quy mô lớn, mang tầm khu vực và quốc tế, xem đó như thỏi nam châm tạo sức hút các nguồn lực đầu tư. Tôi cho rằng, đây là điểm rất đáng lưu tâm. Nhìn ra thế giới, tất cả các thành phố sáng tạo đều xem lễ hội, sự kiện là động lực và thương hiệu để thúc đẩy cho các lĩnh vực khác phát triển. Cụ thể, để thúc đẩy ẩm thực thì có lễ hội ẩm thực, liên hoan rượu vang… Hay như muốn làm thành phố âm nhạc thì phải có chương trình âm nhạc đẳng cấp, một lễ hội âm nhạc quy mô tầm cỡ. Ví dụ khi nhắc liên hoan phim Cannes, Busan, những người liên quan đến lĩnh vực điện ảnh thấy đó là sự kiện quan trọng mà mình cần có mặt và biết ngay nó sẽ gắn với địa danh nào.

Tại Việt Nam, chúng ta có Festival Huế với lần đầu tiên tổ chức đã thành công, thu hút hơn 410.000 lượt người tham dự. Trải qua quá trình tích lũy, chọn lọc những tinh hoa văn hóa của dân tộc và xu hướng phát triển của thế giới, Festival Huế ngày nay đã trở thành một lễ hội văn hóa mang tính biểu tượng không chỉ của Huế mà là của cả nước, đặc biệt là mang lại giá trị kinh tế rất cao, góp phần lan tỏa, thúc đẩy sự phát triển của nhiều lĩnh vực khác.

Phóng viên: Ông đánh giá thế nào về khả năng của Hà Nội trong việc tổ chức các lễ hội, sự kiện văn hóa tầm cỡ?

Ông Lê Quốc Vinh: Tôi khẳng định nếu Hà Nội không làm được thì không đâu làm được. Hà Nội là nơi có điều kiện, cơ sở vật chất, trang thiết bị hạ tầng, con người có sẵn và tốt hơn nhiều địa phương khác. Ví dụ như các sân vận động lớn, không gian công cộng hiện có, nhà hát… trong tương lai còn nhiều dự án đang được xây dựng. Mặc dù chưa đầy đủ nhưng có thể đáp ứng được một số điều kiện và tổ chức. Quan trọng nhất, Hà Nội là nơi hội tụ rất đông đội ngũ sáng tạo, cơ quan doanh nghiệp, cơ sở đào tạo tập trung vào lĩnh vực nghệ thuật. Với vị thế là Thủ đô, Hà Nội cũng là địa phương có mối quan hệ quốc tế hàng đầu.

Song bên cạnh thuận lợi vẫn có những khó khăn, vướng mắc nhất định. Đầu tiên phải nhắc đến là Hà Nội rất đa dạng về văn hóa, có số lượng lễ hội, sự kiện lớn. Thực tế đây là lợi thế nhưng xét ở một khía cạnh nào đó, thì lại là điểm bất lợi, khó khăn cho việc lựa chọn, đầu tư. Trong khi đó, chi phí để tổ chức sự kiện, lễ hội tầm cỡ là một trong những vấn đề cần lưu ý.

Hà Nội đã có cơ sở vật chất để tổ chức nhưng lại không đồng bộ, tản mát ở nhiều nơi. Các trung tâm nghệ thuật, nhà hát chưa thật sự có quy mô, rơi vào tình trạng cũ kỹ, cải tạo nhưng cũng không thể mở rộng ra được. Một số địa điểm trên địa bàn Hà Nội nhưng lại do Trung ương quản lý, không sử dụng được là do thiếu cơ chế. Các công trình mang tính đương đại tại Hà Nội gần như không có, hoặc nếu có thì rất khiêm tốn. Những trung tâm sáng tạo đa số nhỏ bé, manh mún, vận hành bằng nỗ lực cá nhân hoặc của các doanh nghiệp nhỏ, do đó không tạo động lực để phát triển đột biến.

Phóng viên: Theo ông, Hà Nội nên đầu tư vào các lễ hội, sự kiện văn hóa như thế nào để mang lại hiệu quả, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế?

Ông Lê Quốc Vinh: Làm gì để phát triển công nghiệp văn hoá thực sự tạo ra giá trị lớn trong các ngành kinh tế là một “bài toán” lớn. Mặc dù Hà Nội, từ năm 2019 đã được UNESCO công nhận là “Thành phố sáng tạo”, nhưng một số cơ quan Nhà nước hay doanh nghiệp Nhà nước vẫn chưa đánh giá cao giá trị của sự sáng tạo. Mà công nghiệp văn hóa lại đòi hỏi rất cao sự sáng tạo. Vì vậy Thành phố cần sớm có chính sách, từ đó sẽ thay đổi tư duy, dẫn đến hành động. Bên cạnh đó, Hà Nội với vị thế là Thủ đô, địa phương tiên phong xây dựng công nghiệp văn hóa, cũng cần có các kiến nghị với Trung ương, để tháo gỡ các vướng mắc đang gặp phải, giúp thúc đẩy các lĩnh vực của ngành công nghiệp văn hóa phát triển.

Trong đó, cần phải xác định lễ hội, sự kiện văn hóa là điểm nhấn, “chất truyền dẫn” quan trọng của cả hệ thống, giúp hội tụ, liên kết, lan tỏa và phát triển các giá trị của ngành, lĩnh vực khác. Bởi vậy cũng đòi hỏi sự thay đổi trong tư duy tổ chức các lễ hội, sự kiện. Chúng ta không thể làm duy ý chí nữa, mà phải đặt câu hỏi đối tượng thụ hưởng muốn gì? Sự kiện mà Thành phố muốn làm phải tính phục vụ cho ai và ai sẽ là người bỏ tiền ra để đến xem, tham dự sự kiện đó, có hợp với mong ước của họ hay không? Trên cơ sở đó xây dựng và tổ chức các hoạt động phù hợp với thị hiếu của đa số công chúng.

Từ kinh nghiệm thực tiễn, tôi cho rằng, đối với mỗi lễ hội, sự kiện, các cơ quan Nhà nước đứng ra tổ chức sẽ đầu tư kinh phí một phần, tập trung làm cái hồn cốt, trung tâm của sự kiện, rồi thu hút các doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh các dịch vụ có liên quan, tham gia vào sự kiện đó để tạo nên tính đa dạng, phong phú và thu nguồn lợi từ đó. Khi ấy, sự kiện mới tạo ra được giá trị tốt nhất và tập hợp được nguồn lực từ các bên, đặc biệt là tiềm lực của doanh nghiệp.

Phóng viên: Xin cảm ơn ông!

P.Ngân - H.Phúc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Bộ Chính trị, Ban Bí thư thi hành kỷ luật cán bộ, tổ chức đảng

Ngày 19/4/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm. Sau khi xem xét đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư nhận thấy:
Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục trong CNVCLĐ quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Thời gian qua, bên cạnh việc quan tâm chăm lo đời sống, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng cho người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Bắc Từ Liêm luôn chú trọng đến công tác tuyên truyền, vận động, giáo dục nâng cao nhận thức cho đoàn viên, người lao động.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

Tiếp tục bàn để sửa Luật Đất đai

(LĐTĐ) Thời gian qua, chính sách thu tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã từng bước được thể chế hoá theo nguyên tắc thị trường, góp phần định hướng và khuyến khích thị trường bất động sản phát triển. Tuy nhiên, cũng qua quá trình thực hiện, các văn bản quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục.
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định phê duyệt đồ án Quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1, tỷ lệ 1/2000 gồm địa giới hành chính các xã: Tiên Dược, Mai Đình, Phù Linh và thị trấn Sóc Sơn, với quy mô dân số dự báo đến năm 2030 khoảng 49.560 người.
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Hội Liên hiệp Phụ nữ Hà Nội tổ chức hội nghị tập huấn kỹ năng phòng, chống tội phạm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng cho hơn 100 cán bộ Hội.
Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

Nâng cao ý thức đảm bảo an toàn lao động

(LĐTĐ) Xác định việc đảm bảo an toàn vệ sinh lao động là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất, những năm qua, các cấp Công đoàn Thủ đô đã quan tâm triển khai nhiều giải pháp, nhằm ngăn chặn, phòng ngừa các sự cố trong quá trình làm việc, lao động, bảo vệ tính mạng, tài sản cho người lao động.

Tin khác

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) quận Thanh Xuân đang tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày sách và văn hóa đọc Việt Nam (21/4) với các thông điệp: “Sách hay cần bạn đọc”; “Sách quý tặng bạn; “Tặng sách hay - mua sách thật”, “Sách hay: Mắt đọc - Tai nghe”.
Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

Quận Tây Hồ xem xét, quyết định nhiều nội dung quan trọng về đầu tư công

(LĐTĐ) Ngày 17/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Tây Hồ khóa VI tổ chức kỳ họp thứ 14 - kỳ họp chuyên đề để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng thuộc thẩm quyền.
Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

Tổ chức thành công Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Bắc Từ Liêm

(LĐTĐ) Với tinh thần “Đoàn kết - dân chủ - trách nhiệm - sáng tạo - phát triển”, trong 2 ngày 16 - 17/4, Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam quận Bắc Từ Liêm lần thứ III, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công, tốt đẹp. Đại hội có sự tham gia của 200 đại biểu chính thức.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

Phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”

(LĐTĐ) Ngày 16/4 tại Trung tâm Văn hóa, Thông tin - Thể thao huyện Ứng Hòa, Hội Chữ thập đỏ thành phố Hà Nội phối hợp UBND huyện Ứng Hòa tổ chức Lễ phát động Tháng Nhân đạo năm 2024 với chủ đề “Hành trình nhân đạo - Trao nhận yêu thương”, phát động phong trào thi đua tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

Quận Đống Đa gặp mặt, tri ân chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 16/4, quận Đống Đa tổ chức Chương trình "Gặp mặt, giao lưu chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ" nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024).
Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

Hà Nội sắp tổ chức Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng

(LĐTĐ) Ngày 13/5 sắp tới, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức chương trình Lễ kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Đào Duy Tùng (20/5/1924 - 20/5/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động