Khởi công xây dựng hầm chui nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng

Ngày 6/10, Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng chính thức được khởi công. Đây là một trong những dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô, góp phần làm giảm ùn tắc, từng bước đồng bộ hệ thống hạ tầng khung theo quy hoạch. Không những thế, đây cũng là đoạn tuyến đi ngầm duy nhất của cả dự án Vành đai 2,5 góp phần duy trì sự liền mạch, kết nối cho toàn tuyến.
Khởi công xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội trước ngày 30/6/2023 [Infographic] Hà Nội: Khởi công xây dựng hầm chui nút giao Giải Phóng- Kim Đồng vào dịp 10/10 Chính thức thông xe Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 Triển khai hiệu quả các công trình mang tính biểu tượng của Hà Nội

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh; Phùng Thị Hồng Hà, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội; Dương Đức Tuấn, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội;

Dự lễ khởi công còn có Lãnh đạo các sở ngành như: Sở Xây dựng Hà Nội, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Sở Tài chính Hà Nội, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, UBND quận Hoàng Mai và các đơn vị có liên quan.

Khởi công xây dựng hầm chui nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng
Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng hầm chui nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng.

Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường cho biết, Dự án đầu tư xây dựng hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng (Quốc lộ 1A cũ, quận Hoàng Mai) đã được Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư tại Văn bản số 407/HĐND-KTNS ngày 23/8/2017 và phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 03/NQ-HĐND ngày 8/4/2022; UBND Thành phố phê duyệt dự án, phê duyệt điều chỉnh dự án tại các Quyết định: số 5804/QĐ-UBND ngày 26/10/2018; số 1949/QĐ-UBND ngày 9/6/2022.

Dự án thuộc nhóm công trình giao thông nhóm B; Công trình hầm giao thông đường bộ, cấp 1. Đáng chú ý, quy mô dự án bao gồm xây dựng hầm chui quy mô 4 làn xe. Tổng chiều dài hầm 460m trong đó 140m hầm kín và 320m hầm hở.

Khởi công xây dựng hầm chui nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng
Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội Nguyễn Chí Cường thông tin về Dự án.

Phần tưởng chắn chữ L. 270m và 30m gờ chắn bánh; bề rộng mặt cắt ngang đoạn hầm hở và tường chắn (phần nổi trên mặt đất); Mặt cắt ngang đường ngoài phạm vi hầm hở vuốt về quy mô mặt cắt ngang đường Vành đai 2,5: Bề rộng mặt xe chạy thay đổi; Dải phân cách giữa thay đổi từ (0,9-3,0)m; Vỉa hè hai bên hầm thay đổi từ (3,0-7,25)m. Tổng 40,0m. Di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật hiện có trong phạm vi thực hiện dự án về vị trí mới phù hợp với nút giao sau khi cải tạo; xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật và các công trình phụ trợ khác…

“Dự án xây dựng hầm chui nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng là công trình có ý nghĩa quan trọng. Dự án hướng đến mục tiêu khắc phục ùn tắc giao thông giữa đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng và từng bước hoàn chỉnh, khớp nối đường Vành đai 2,5 theo quy hoạch. Khớp nối và đồng bộ hạ tầng kỹ thuật, góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội cho các quận Hoàng Mai, Thanh Xuân…” – ông Nguyễn Chí Cường chia sẻ.

Khởi công xây dựng hầm chui nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng
Các đồng chí Lãnh đạo Thành phố khởi công Dự án xây dựng hầm chui nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng.

Phát biểu tại Lễ khởi công xây dựng hầm chui nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết, Dự án Xây dựng hầm chui Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng được xác định là công trình trọng điểm của Thành phố giai đoạn 2021-2025.

Dự án nhằm mục tiêu giảm thiểu ùn tắc giao thông và từng bước hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng giao thông Thủ đô theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do vậy, việc triển khai đầu tư xây dựng Dự án là hết sức cần thiết và cấp bách.

Để việc đầu tư xây dựng Dự án hoàn thành đúng tiến độ, đạt yêu cầu về kỹ thuật, chất lượng, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội đề nghị các đơn vị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ.

Khởi công xây dựng hầm chui nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng
Các đơn vị thi công sẵn sàng bắt tay triển khai công việc.

Cụ thể, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố chủ trì, phối hợp chặt chẽ với các sở, ban, ngành Thành phố, các nhà thầu thi công, các đơn vị tư vấn thực hiện quản lý dự án đúng các quy định; tuân thủ chặt chẽ các trình tự, quy trình, quy phạm kỹ thuật để triển khai thi công công trình đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng. Thường xuyên theo dõi, kiểm tra, kịp thời giải quyết những vướng mắc phát sinh trong quá trình thực hiện Dự án; đảm bảo an toàn lao động, an toàn giao thông và vệ sinh môi trường.

Với các đơn vị như Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Sở Xây dựng Hà Nội, Công an Thành phố, UBND quận Hoàng Mai phối hợp, hướng dẫn chủ đầu tư tổ chức giao thông để đảm bảo an toàn giao thông cho người và phương tiện trong quá trình thi công công trình; đảm bảo không ảnh hưởng đến sinh hoạt của nhân dân tại khu vực Dự án; Quản lý chất lượng công trình xây dựng theo lĩnh vực quản lý về chuyên ngành theo đúng quy định.

Khởi công xây dựng hầm chui nút giao Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng
Toàn cảnh Dự án xây dựng hầm chui tại nút giao đường Vành đai 2,5 với đường Giải Phóng.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội cũng giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp Sở Tài chính cân đối, ưu tiên bố trí vốn kịp thời cho Dự án theo tiến độ thực hiện.

Với các nhà thầu thi công xây dựng, tư vấn giám sát, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xây dựng kế hoạch cụ thể, chi tiết đảm bảo thực hiện đúng các cam kết trong hợp đồng đã ký với Chủ đầu tư; tổ chức thi công, giám sát xây dựng công trình đảm bảo chất lượng, phấn đấu vượt tiến độ và tuyệt đối an toàn trong lao động.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Công đoàn TP.HCM hướng tới giai đoạn phát triển mới

Ngày 24/12, Đại hội Công đoàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) lần thứ I, nhiệm kỳ 2025 – 2030 diễn ra phiên làm việc thứ nhất với sự tham dự của 650 đại biểu, đại diện cho hơn 2,3 triệu đoàn viên công đoàn trên địa bàn.
Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng LĐLĐ Việt Nam đồng ý phương án nghỉ Tết Dương lịch 2026 kéo dài 4 ngày liên tục

Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam vừa thống nhất với đề xuất của Bộ Nội vụ về phương án hoán đổi ngày làm việc để nghỉ 4 ngày liên tục dịp Tết Dương lịch năm 2026.
Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Thêm bãi đỗ xe quy mô lớn tại Giáp Bát, giảm áp lực giao thông phía Nam Hà Nội

Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội vừa phê duyệt Quy hoạch chi tiết Bãi đỗ xe, Trung tâm thương mại Hoàng Mai Giáp Bát, tỷ lệ 1/500, tại phường Định Công. Quy hoạch được kỳ vọng góp phần bổ sung hạ tầng giao thông tĩnh, phát triển không gian dịch vụ thương mại hiện đại, đồng bộ với các tuyến giao thông trọng điểm phía Nam Thủ đô.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ông Nguyễn Trọng Diện được bổ nhiệm giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ngày 24/12, thành phố Hà Nội đã tổ chức trao Quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Trọng Diện - Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế tỉnh Quảng Ninh giữ chức vụ Giám đốc Sở Y tế Hà Nội.
Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Giải pháp để Hà Nội giảm ô nhiễm không khí

Chiều 24/12, Báo Hànộimới đã tổ chức toạ đàm “Vùng phát thải thấp - Chủ trương, hạ tầng và giải pháp đảm bảo kết nối liền mạch”.
Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Bảo tàng Văn học Việt Nam: “Bức tranh thu nhỏ” của nền văn chương ngàn năm

Là một trong số ít các bảo tàng về văn học trong khu vực, cũng như thế giới, đóng vai trò quan trọng trong việc nghiên cứu, sưu tầm, bảo quản, trưng bày, giáo dục về nền văn học của dân tộc - Bảo tàng Văn học Việt Nam là điểm đến lý tưởng cho giới yêu văn chương Việt Nam.

Tin khác

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Xem thêm
Phiên bản di động