Khổ vì sống chung với nước bẩn!

Chứa nước mưa bằng tất cả những gì có thể, hàng ngày súc rửa bình lọc nước và mỗi khi tắm xong phải vệ sinh ngay vòi hoa sen là thực trạng của người dân thôn Tựu Liệt (Tam Hiệp, Thanh Trì) từ nhiều tháng nay khi họ phải chung sống với nguồn nước bẩn. Đơn từ, khiếu nại của người dân với mong muốn được thay đổi chất lượng nước đã gửi đến nhiều cơ quan chức năng nhưng hiện chưa có gì chuyển biến!
Môi trường làng miến Dương Liễu: Vẫn ô nhiễm trầm trọng
Người dân sống trong ô nhiễm và nguy hiểm…
Hàng trăm hộ dân sinh hoạt bằng nước bẩn giữa Thủ đô

“Chỉ mong trời mưa to”

Đến tìm hiểu thực trạng, PV được nghe mong ước có vẻ khôi hài của hàng trăm người dân thôn Tựu Liệt đó là chỉ mong trời mưa to. Tiếng là sống giữa lòng Thủ đô vậy nhưng đa phần các gia đình ở đây đều “tàng trữ” rất nhiều xô chậu, thùng phuy nhựa to để tranh thủ hứng và chứa thật nhiều nước mỗi khi có mưa rào. Ông Nguyễn Văn Đức (45 tuổi, trú tại ngõ 221 thôn Tựu Liệt) cho hay, gia đình ông dành hẳn một chiếc thùng phuy rất to chứa nước mưa và chỉ dám dùng vào một việc duy nhất là… pha trà! Bởi lẽ, theo ông Đức, nước ông đang dùng nếu lọc kỹ thì hết mùi nhưng cứ dùng để pha chè lại thum thủm. Là người nghiện nước chè nên ông luôn “mong trời mưa to để lấy nước pha trà”!?

Mấy tháng nay, ngày nào cũng vậy, dù bận rộn đến mấy nhưng ông Đức cũng phải dành ra 30 phút để súc rửa hệ thống lọc nước. Gọi là hệ thống lọc chứ thực ra đây là một hộp nhựa chứa than hoạt tính có giá vài trăm ngàn đồng được ông Đức mua về rồi tự tay đấu nối vào đường cấp nước sạch của gia đình. Ông Đức chia sẻ: “Nước sinh hoạt của chúng tôi ở đây quá bẩn, nếu không làm thế này thì không thể sử dụng được. Chỉ vài hôm các chất bẩn bịt kín lưới lọc, lúc ấy thì chỉ còn cách vứt bộ lọc đi chứ không thể tái sử dụng được”.

Khổ vì sống chung với nước bẩn!
Trạm cấp nước sạch thôn Tựu Liệt

Theo quan sát của PV, đúng như lời ông Đức, bên trong chiếc máy lọc bằng nhựa khi đổ ra là lớp cặn lẫn với chất nhầy, đen kịt và bốc mùi khó chịu. Gần 700 hộ dân của thôn Tựu Liệt suốt nhiều tháng nay buộc phải chấp nhận sử dụng loại nước này bởi họ chẳng còn cách nào khác. Theo ông Đức, tiếng là cư dân thôn Tựu Liệt được dùng nước sạch, nhưng thực tế gia đình nào cũng phải đầu tư thêm máy lọc nước. “Tôi không hiểu đơn vị cung cấp xử lý nguồn nước thế nào mà chất lượng lại kém như vậy. Ngay như các vòi sen tắm của gia đình cũng bị tắc vì cặn bẩn. Thực ra, cứ mỗi lần người dân phản ánh gay gắt thì đơn vị cung cấp nước cũng có khắc phục. Họ xử lý bằng cách cho công nhân đến tận nơi, dùng máy bơm khí nén sục vào đường ống để tống chất bẩn ra ngoài. Nhưng giải pháp này cũng chỉ có tác dụng vài ngày!”, ông Đức nói.

Bà Lê Thị Lan, hàng xóm của ông Đức cũng cho biết: “"Nước sinh hoạt ở đây làm cho quần áo khi giặt bị ố vàng và những vật dụng sinh hoạt lâu ngày cũng bị han gỉ, xỉn màu. Các cháu tôi khi tắm da còn bị dị ứng. Chả hiểu đơn vị cung cấp nước làm ăn ra sao mà người dân chúng tôi kiến nghị rất nhiều lần nhưng tình hình vẫn chưa được cải thiện”.

Còn ông Nguyễn Văn Bình ở số 5 ngõ 221 thôn Tựu Liệt cho biết: “Việc phải sử dụng nguồn nước không đảm bảo chất lượng của thôn Tựu Liệt không phải bây giờ người dân mới bức xúc. Trong các cuộc họp thôn, chúng tôi đã có ý kiến lên UBND xã đề nghị được dùng nước sạch sông Đà. Nhưng không hiểu sao đến nay mọi việc không có gì thay đổi. Chất lượng nước không đảm bảo gây ra nhiều hệ lụy, nhất là đối với sức khỏe trẻ em. Nhà tôi, cứ trung bình một tháng phải thau rửa bể chứa một lần. Lần nào cũng vét được hàng gáo cặn bẩn, còn thành bể thì bám đầy lớp váng vàng khè. Nước này nhiều gia đình chỉ dùng cho mục đích tắm rửa”.

Khổ vì sống chung với nước bẩn!
Chiếc bình lọc nhà ông Bình toàn cặn bẩn

Chất lượng nước đảm bảo?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Ngọc Giáp, giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển xây dựng, đơn vị chịu trách nhiệm cung cấp nước sạch cho thôn Tựu Liệt khẳng định chất lượng nước hoàn toàn đảm bảo. Ông Giáp nói: “Tôi xin tiếp thu ý kiến của người dân trên địa bàn nhưng nguồn nước cung cấp cho thôn Tựu Liệt được khai thác từ các giếng ngầm có độ sâu từ 100m trở xuống. Mọi quy trình từ đầu tư xây dựng bể lọc, giếng khoan cho tới khâu khử trùng đều đảm bảo theo thiết kế được duyệt của Viện KHCN và môi trường nước. Tháng nào Trung tâm Ytế dự phòng huyện Thanh Trì cũng kiểm tra chất lượng nước của đơn vị chúng tôi, do đó nói nước không đảm bảo là không đúng”.

Khi PV hỏi về vấn đề cặn bẩn trong vòi sen, bình lọc, ông Giáp cho rằng, có thể đó là do hệ thống đường ống kẽm sử dụng lâu ngày nên bị két lại, đặc biệt là những hộ gia đình ở cuối nguồn thì có thể bị cặn bẩn và vấn đề này có thể khắc phục bằng cách thông rửa đường ống. “Không chỉ cung cấp cho thôn Tựu Liệt, ngay cả một số cơ quan như Bệnh viện K, Bệnh viện Thăng Long đóng trên địa bàn cũng sử dụng nguồn nước của chúng tôi cung cấp. Đây là các cơ sở y tế, nếu chúng tôi không đảm bảo vệ sinh thì họ đã ngừng hợp đồng rồi”, ông Giáp cho biết.

Tuy nhiên, ông Giáp cũng thừa nhận, nước hiện nay người dân thôn Tựu Liệt đang sử dụng chỉ đạt chất lượng nước sạch nông thôn chứ không phải nước sạch đô thị. Trạm cung cấp nước do doanh nghiệp hoàn toàn tự xây dựng, thiết kế đường ống và được quyền khai thác trong vòng 30 năm để thu hồi vốn. “Hiện công ty mới chỉ thu 3.000đ/m3. Chúng tôi có thể đầu tư hơn nữa để cung cấp nước đạt chuẩn nước sạch đô thị, tuy nhiên nếu vậy thì đơn giá sẽ tăng lên. Nếu người dân thôn Tựu Liệt chấp nhận phương án tăng giá nước và chính quyền địa phương cũng đồng ý với phương án này thì công ty đảm bảo sẽ có nguồn nước sạch hơn, chất lượng cao hơn để cung cấp”, ông Giáp cho biết.

Rõ ràng không thể để vì ít tiền mà người dân phải sử dụng nước chưa được sạch, các cơ quan chức năng cần vào cuộc kiểm tra chất lượng nước và có hướng giải quyết hợp lý .

Phước Long

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

Thanh Trì kiểm soát chặt an toàn thực phẩm trường học

(LĐTĐ) Trên địa bàn huyện Thanh Trì có 64 trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở công lập và 12 trường mầm non tư thục tổ chức ăn bán trú. Hiện nay, 100% bếp ăn tại các trường học đã có giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

Người lao động được hưởng những khoản trợ cấp nào khi bị tai nạn lao động?

(LĐTĐ) Khi bị tai nạn lao động, người lao động sẽ được thanh toán chi phí y tế từ khi sơ cứu, cấp cứu đến khi điều trị ổn định; được hưởng trợ cấp tai nạn lao động theo mức độ suy giảm khả năng lao động.
Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Huyện Thanh Oai: Giáo dục thế hệ trẻ về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hòa trong không khí và âm vang hào hùng của những ngày tháng 5 lịch sử, chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), hơn 2.000 học sinh tiểu học trên địa bàn huyện Thanh Oai đã tham gia “Ngày hội Giao lưu học sinh Tiểu học năm học 2023 - 2024” và “Liên hoan Chiến sĩ nhỏ Điện Biên”.
Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Phụ nữ Thủ đô đồng diễn dân vũ mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng nay (5/5), chào mừng Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, hơn 30 nghìn hội viên, phụ nữ Thủ đô đồng loạt thực hiện màn đồng diễn dân vũ tại 579 xã, phường, thị trấn. Đây là những màn đồng diễn được thực hiện trên nền nhạc 3 ca khúc "Qua miền Tây Bắc", "Chiến thắng Điện Biên" và "Inh lả ơi".
Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng gửi Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Thay mặt Thành ủy - Hội đồng nhân dân (HĐND) - Ủy ban nhân dân (UBND) - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng có Thư thăm hỏi thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ. Báo Lao động Thủ đô trân trọng đăng toàn văn nội dung Thư.
Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

Tạo cơ hội cho người lao động huyện Ứng Hòa sớm có việc làm, ổn định đời sống

(LĐTĐ) Với 2.410 chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng về ngành nghề, thu nhập, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Ứng Hòa năm 2024 thực sự là cơ hội tốt cho người lao động chưa tìm kiếm được việc làm tại huyện Ứng Hòa lựa chọn được công việc thích hợp với khả năng, có thể gắn bó lâu dài, ổn định đời sống ngay tại địa phương.
Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

Đặc sắc Hội diễn văn nghệ CNVCLĐ quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Tối 4/5, tại Cung Thể thao tổng hợp Quần Ngựa, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Ba Đình phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao quận tổ chức Hội diễn văn nghệ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) quận Ba Đình năm 2024 với chủ đề “CNVCLĐ quận Ba Đình tự hào tiến bước theo Đảng”.

Tin khác

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

Dự báo thời tiết ngày 5/5: Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra lốc, sét

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 5/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

Hà Nội có văn bản báo cáo Thủ tướng về đấu giá 3 mỏ cát 1.700 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Liên Mạc, Châu Sơn và Tây Đằng - Minh Châu.
TP.HCM: Đốn hạ gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

TP.HCM: Đốn hạ gần 100 cây xanh để mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất

(LĐTĐ) Trưa 4/5, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức đốn hàng loạt cây xanh trên đường Hoàng Hoa Thám (quận Phú Nhuận). Việc đốn cây nhằm giải phóng mặt bằng thi công mở rộng đường vào sân bay Tân Sơn Nhất.
Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

Dự báo thời tiết ngày 4/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 4/5, khu vực Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi.
Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Một số nơi đã có mưa, đề phòng dông lốc

(LĐTĐ) Sau nhiều ngày nắng nóng gay gắt kéo dài, chiều 3/5 tại khu vực phía Tây Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã xuất hiện mưa to kéo dài từ 15 – 20 phút.
Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

Thành phố Đà Nẵng giải quyết tình trạng thiếu nước, nhiễm mặn

(LĐTĐ) Nắng nóng, khô hạn kéo dài ảnh hưởng tới hàng nghìn hộ dân tại thành phố (TP) Đà Nẵng có nguy cơ thiếu nước sạch sinh hoạt cùng những khó khăn trong trồng trọt, sản xuất.
Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

Hôm nay (3/5): Hà Nội có mưa rào và dông, khả năng xảy ra mưa đá

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia (Tổng cục Khí tượng thủy văn), dự báo thời tiết ngày 3/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.
Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

Hà Nội tiếp tục có mưa dông trong những ngày tới

(LĐTĐ) Trong hai ngày 3 - 4/5, Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa vừa đến mưa to với lượng mưa phổ biến từ 50 - 80mm.
Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

Hà Nội có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất 31 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 2/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm có mưa rào rải rác, có nơi có dông; ngày có mưa vài nơi, nhiệt độ cao nhất là 31 độ C.
Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

Thời tiết ngày 1/5: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt giảm mạnh

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 1/5, khu vực Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, gió nhẹ, từ gần sáng chuyển hướng đông bắc cấp 2-3.
Xem thêm
Phiên bản di động