Khó khăn bởi dịch Covid-19: Doanh nghiệp Việt tìm đường về “sân nhà”

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, không ít doanh nghiệp Việt gặp khó trong quá trình đưa hàng Việt xuất ngoại. Trong khi đó, để ổn định tình hình sản xuất, chờ thời cơ xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp đã phải “bẻ lái” tìm về sân nhà. Với thị trường gần 100 triệu dân, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, đây là “miếng bánh ngọt” nhưng không dễ ăn, nếu như các doanh nghiệp vẫn giữ nguyên nếp tư duy cũ khi không chú trọng phát triển sản phẩm cao cấp ở sân nhà.
Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi để nắm bắt cơ hội Doanh nghiệp Việt “rục rịch” chào tour đón khách quốc tế Doanh nghiệp Việt “thổi” năng lượng tích cực

Là một trong những doanh nghiệp thành công khi khai thác mảng thị trường nội địa đúng thời điểm dịch Covid-19 và giãn cách xã hội liên tục đóng - mở ở Việt Nam, bà Nguyễn Đặng Kim Thoa - Giám đốc Công ty Thương mại và Sản xuất Phúc Nguyễn (Công ty Phúc Nguyễn) cho biết, hai năm qua doanh nghiệp thành công nhất với mảng tiêu dùng nội địa, khách hàng biết đến nhiều hơn, doanh thu mảng tiêu dùng tăng trưởng mạnh, đạt kỷ lục từ khi thành lập. Đưa các sản phẩm lên trang thương mại điện tử và được khách hàng đón nhận nồng nhiệt.

Nhờ sự đầu tư và nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, các sản phẩm của Công ty Phúc Nguyễn dần trở nên phổ biến và quen thuộc với người tiêu dùng cả nước. Đặt kế hoạch để chinh phục thị trường nội địa, bà Kim Thoa cho hay, chúng tôi muốn biến Phúc Nguyễn thành doanh nghiệp lớn cả trong và ngoài nước. Đồng thời, đẩy mạnh việc bán hàng trên các trang thương mại điện tử để cung cấp thực phẩm nói chung và hàng gia dụng nói riêng đến với người tiêu dùng cả nước.

Khó khăn bởi dịch Covid-19: Doanh nghiệp Việt tìm đường về “sân nhà”
Trước khó khăn trong việc xuất khẩu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp Việt "bẻ lái" trở về sân nhà.

Được biết, nhằm điều chỉnh hoạt động kinh doanh, hướng về sân nhà trước những khó khăn của dịch Covid-19, không chỉ có Công ty Phúc Nguyễn mà nhiều doanh nghiệp lớn như Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân; Công ty Cổ phần VinaMit… cũng đã “bẻ lái” đưa sản phẩm Việt về sân nhà tiêu thụ khi xuất khẩu gặp khó khăn, chi phí logistics tăng cao. Cùng với đó, khi trở lại sân nhà các doanh nghiệp này ngay lập tức đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử, tăng cường tương tác với khách hàng trên không gian mạng. Nhờ đó, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Được biết, để thúc đẩy thị trường nội địa phát triển và tận dụng thế mạnh của thị trường 100 triệu dân, ngày 17/3/2021 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 386/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025. Với trọng tâm là tổ chức các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, Đề án đã đưa ra mục tiêu cụ thể là giữ thị phần hàng hóa Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại và trên 80% các phương tiện truyền thông phân phối; trên 90% doanh nghiệp biết đến phong vận động “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này…

Cùng với đó, để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp khai thác thị trong nước, Bộ Công Thương vừa công bố Quyết định số 281/QĐ-BCT về việc ban hành Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022.

Cụ thể, kế hoạch sẽ tập trung vào việc vận động toàn xã hội hướng đến tinh thần yêu nước và khích lệ tinh thần vươn lên, cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để tập trung phát triển thị trường trong nước, kịp thời có giải pháp ứng phó, bảo đảm nguồn cung hàng hóa Việt Nam thiết yếu, nguyên nhiên, vật liệu Việt Nam phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng cường quảng bá, khuyến khích tiêu dùng sản phẩm nội địa,…

Kế hoạch còn hướng tới việc tập trung tổ chức triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức phù hợp với tình hình mới nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối các nhà cung cấp, doanh nghiệp Việt Nam với đối tác, doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời, chú trọng phát triển nền tảng thương mại điện tử thông qua chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nhằm kết nối các nhà sản xuất lớn, các nhà phân phối vừa và nhỏ, các nhà bán buôn và các kênh thương mại bán lẻ, các công ty thương mại điện tử....

Cùng với sự vào cuộc tích cực của Chính phủ, ngành Công Thương… theo các chuyên gia kinh tế, để các doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường nội địa, thì bên cạnh việc đa dạng mẫu mã, áp dụng công nghệ tiên tiến còn đòi hỏi doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu; bởi đây là yếu tố then chốt giúp hàng Việt cạnh tranh sòng phẳng với hàng nhập khẩu trên sân nhà. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt cũng phải nâng cao năng lực tổ chức quản lý cũng như tăng cường khả năng liên kết và hợp tác với doanh nghiệp khác. Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp bán lẻ cũng cần “bắt tay” chặt hơn với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước với giá cả cạnh tranh, đủ tiêu chuẩn chất lượng để thỏa mãn nhu cầu mua sắm đa dạng và ngày càng cao ở Việt Nam.

Có thể thấy, với xấp xỉ 100 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người đạt 3.521 USD/người/năm, thị trường nội địa có rất nhiều tiềm năng không chỉ về mặt kinh tế mà còn là điểm tựa chắc chắn, an toàn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, trụ vững trước dịch Covid-19. Đồng thời, thị trường nội địa cũng trở thành động lực cho tăng trưởng kinh tế. Với sự phối hợp của nhiều phía từ chính quyền địa phương, doanh nghiệp cho đến cơ quan quản lý, hàng Việt được kỳ vọng sẽ cạnh tranh sòng phẳng với hàng nhập khẩu trên sân nhà, và hàng Việt Nam sẽ chinh phục tốt người tiêu dùng Việt Nam.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Bắc Từ Liêm: Tổ chức thành công môn thi đấu Pencak Silat với nhiều dấu ấn

Quận Bắc Từ Liêm: Tổ chức thành công môn thi đấu Pencak Silat với nhiều dấu ấn

(LĐTĐ) Những ngày qua, quận Bắc Từ Liêm đã chuẩn bị tốt mọi điều kiện để môn thi đấu Pencak Silat diễn ra an toàn, thuận lợi, thu hút được đông ...
Hiện thực hoá mục tiêu 100% rác thải sinh hoạt được phân loại tại quận Hoàn Kiếm

Hiện thực hoá mục tiêu 100% rác thải sinh hoạt được phân loại tại quận Hoàn Kiếm

(LĐTĐ) Thông qua việc góp phần thực hiện mục tiêu 100% rác thải sinh hoạt được phân loại đã đề ra trong kế hoạch chiến lược của quận Hoàn Kiếm, “Mô ...
Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

Bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức Lễ công bố quyết định về công tác cán bộ tại Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. ...
Quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

Quy trình giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia

(LĐTĐ) Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội thành phố Hà Nội) mới đây đã có hướng dẫn người lao động ...
Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

Chương trình “Sinh con, sinh cha” đến với hàng trăm gia đình tại Bình Định

(LĐTĐ) Ngày 23/5, Quỹ Bảo trợ Trẻ em Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bình Định phối hợp với Công ty TNHH Bảo hiểm nhân ...
TRỰC TIẾP: Lễ bế mạc SEA Games 31

TRỰC TIẾP: Lễ bế mạc SEA Games 31

(LĐTĐ) Vào 20h tối nay (23/5), tại Cung Điền kinh Hà Nội, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) đã chính thức khép lại với ...
Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

Đại biểu Quốc hội băn khoăn liệu có những “vụ Việt Á” trong lựa chọn sách giáo khoa?

(LĐTĐ) Có câu hỏi đặt ra là liệu có những vụ Việt Á trong lựa chọn sách giáo khoa hay không? Những vấn đề này nên được thảo luận rộng rãi ...

Tin khác

Điều chỉnh những hành vi tiêu dùng mới

Điều chỉnh những hành vi tiêu dùng mới

(LĐTĐ) Trên cơ sở tham khảo ý kiến chuyên gia và doanh nghiệp, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) vừa có văn bản đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào Dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (sửa đổi), do Bộ Công Thương chủ trì soạn thảo.
Chọn cửa gỗ Eurowindow - Đón ưu đãi giảm sâu 20%

Chọn cửa gỗ Eurowindow - Đón ưu đãi giảm sâu 20%

(LĐTĐ) Tri ân tất cả khách hàng ký hợp đồng mua sản phẩm cửa gỗ lắp đặt cho công trình nhà riêng trên toàn quốc, từ 01/05 - 31/12/2022, Eurowindow áp dụng chương trình khuyến mãi với “ưu đãi nhân đôi”: Giảm 20% giá trị hợp đồng (trước VAT), tặng voucher nghỉ dưỡng 5 sao quốc tế.
Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ nông đặc sản qua hoạt động thương mại điện tử

Quảng Ninh: Hỗ trợ doanh nghiệp tiêu thụ nông đặc sản qua hoạt động thương mại điện tử

(LĐTĐ) Ngày 29/4/2022, tại Cung Quy hoạch Hội chợ và triển lãm tỉnh Quảng Ninh, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) phối hợp với Sở Công Thương Quảng Ninh tổ chức “Hội nghị kết nối, hỗ trợ, hướng dẫn các đơn vị, doanh nghiệp thương mại - dịch vụ tham gia hoạt động Thương mại điện tử tại Quảng Ninh”. Đây là một trong những hoạt động quan trọng nằm trong khuôn khổ Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2022 diễn ra từ ngày từ 28/4 đến 3/5/2022.
WinMart Smart City thu hút khách hàng trong ngày đầu khai trương

WinMart Smart City thu hút khách hàng trong ngày đầu khai trương

(LĐTĐ) Sáng 28/4, Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce (WCM - thành viên Tập đoàn Masan) đã tổ chức Lễ khai trương siêu thị WinMart Smart City tại Khu đô thị Vinhomes Smart City, phường Tây Mỗ, quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội. Ngày đầu khai trương, WinMart Smart City thu hút rất đông khách hàng mua sắm.
Chỉ số CPI cả nước tăng nhẹ, Hà Nội giảm nhẹ trong tháng 4

Chỉ số CPI cả nước tăng nhẹ, Hà Nội giảm nhẹ trong tháng 4

(LĐTĐ) Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 của cả nước tăng nhẹ 0,18% so với tháng trước; tăng 2,09% so với tháng 12/2021 và tăng 2,64% so với cùng kỳ năm trước. Riêng Hà Nội giảm nhẹ 0,05% so với tháng trước, tăng 3,42% so với cùng kỳ năm trước. CPI bình quân 4 tháng đầu năm của Hà Nội 2,85% so với bình quân cùng kỳ năm 2021.
Để mỗi người dân được trải nghiệm, sử dụng sản phẩm có truy xuất nguồn gốc

Để mỗi người dân được trải nghiệm, sử dụng sản phẩm có truy xuất nguồn gốc

(LĐTĐ) Ngày 28/4, Hội Nông dân huyện Thanh Trì khai trương gian hàng trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm nông nghiệp an toàn, sản phẩm làng nghề và các sản phẩm OCOP, tiềm năng OCOP. Đây là cơ hội để mỗi người dân được trải nghiệm, sử dụng sản phẩm an toàn do chính tay những người nông dân địa phương làm ra.
Hà Nội: Khai mạc Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn năm 2022

Hà Nội: Khai mạc Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn năm 2022

(LĐTĐ) Chiều ngày 26/4, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ khai mạc “Hội chợ nông sản thực phẩm an toàn thành phố Hà Nội năm 2022”, tại Trung tâm thương mại Mê Linh Plaza (quận Hà Đông). Hội chợ có quy mô hơn 150 gian hàng, cùng sự tham gia của 70 đơn vị với nhiều chủng loại sản phẩm nông sản, thực phẩm an toàn, đặc sản vùng miền...
Kinh tế học từ gói bim bim và công tác thống kê giá ở Việt Nam

Kinh tế học từ gói bim bim và công tác thống kê giá ở Việt Nam

(LĐTĐ) Câu chuyện về nhà sản xuất bim bim phát VTV24 ngày 17/4/2022 bàn về khi bão giá, nhà sản xuất ở nước ngoài đã tăng giá ngầm bằng cách giảm trọng lượng gói bim bim bán ra nhưng giá không thay đổi. Ông chủ sản xuất tưởng rằng làm như vậy để người tiêu dùng an tâm về giá hàng hoá hàng ngày trên thị trường.
Linh hoạt, tiện lợi với các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô

Linh hoạt, tiện lợi với các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô

(LĐTĐ) Để có thể nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội), khách hàng tại Hà Nội có thể linh hoạt sử dụng các ứng dụng chăm sóc khách hàng của ngành điện Thủ đô như: App EVNHANOI, trang EVNHANOI trên ứng dụng Zalo, email EVNHANOI…
Hà Tĩnh: 'Săn ong rừng' về nuôi lấy mật

Hà Tĩnh: 'Săn ong rừng' về nuôi lấy mật

(LĐTĐ) Ong rừng theo cách gọi của người dân vùng miền núi tỉnh Hà Tĩnh là “ong ruồi”, loài ong này sinh sống trong rừng, như cây gỗ khô mục, hang đá… Nhưng nó lại thuần tính, người dân thường “săn” về nuôi và gây giống thành nhiều bầy đàn đến mùa thu hoạch lấy mật ong đem bán, thu lại lợi nhuận cao.
Xem thêm
Phiên bản di động