Khó khăn bởi dịch Covid-19: Doanh nghiệp Việt tìm đường về “sân nhà”

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thời gian qua, không ít doanh nghiệp Việt gặp khó trong quá trình đưa hàng Việt xuất ngoại. Trong khi đó, để ổn định tình hình sản xuất, chờ thời cơ xuất khẩu, nhiều doanh nghiệp đã phải “bẻ lái” tìm về sân nhà. Với thị trường gần 100 triệu dân, theo đánh giá của các chuyên gia kinh tế, đây là “miếng bánh ngọt” nhưng không dễ ăn, nếu như các doanh nghiệp vẫn giữ nguyên nếp tư duy cũ khi không chú trọng phát triển sản phẩm cao cấp ở sân nhà.
Hiệp định UKVFTA: Doanh nghiệp Việt cần thay đổi để nắm bắt cơ hội Doanh nghiệp Việt “rục rịch” chào tour đón khách quốc tế Doanh nghiệp Việt “thổi” năng lượng tích cực

Là một trong những doanh nghiệp thành công khi khai thác mảng thị trường nội địa đúng thời điểm dịch Covid-19 và giãn cách xã hội liên tục đóng - mở ở Việt Nam, bà Nguyễn Đặng Kim Thoa - Giám đốc Công ty Thương mại và Sản xuất Phúc Nguyễn (Công ty Phúc Nguyễn) cho biết, hai năm qua doanh nghiệp thành công nhất với mảng tiêu dùng nội địa, khách hàng biết đến nhiều hơn, doanh thu mảng tiêu dùng tăng trưởng mạnh, đạt kỷ lục từ khi thành lập. Đưa các sản phẩm lên trang thương mại điện tử và được khách hàng đón nhận nồng nhiệt.

Nhờ sự đầu tư và nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, các sản phẩm của Công ty Phúc Nguyễn dần trở nên phổ biến và quen thuộc với người tiêu dùng cả nước. Đặt kế hoạch để chinh phục thị trường nội địa, bà Kim Thoa cho hay, chúng tôi muốn biến Phúc Nguyễn thành doanh nghiệp lớn cả trong và ngoài nước. Đồng thời, đẩy mạnh việc bán hàng trên các trang thương mại điện tử để cung cấp thực phẩm nói chung và hàng gia dụng nói riêng đến với người tiêu dùng cả nước.

Khó khăn bởi dịch Covid-19: Doanh nghiệp Việt tìm đường về “sân nhà”
Trước khó khăn trong việc xuất khẩu do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhiều doanh nghiệp Việt "bẻ lái" trở về sân nhà.

Được biết, nhằm điều chỉnh hoạt động kinh doanh, hướng về sân nhà trước những khó khăn của dịch Covid-19, không chỉ có Công ty Phúc Nguyễn mà nhiều doanh nghiệp lớn như Công ty TNHH MTV Dệt kim Đông Xuân; Công ty Cổ phần VinaMit… cũng đã “bẻ lái” đưa sản phẩm Việt về sân nhà tiêu thụ khi xuất khẩu gặp khó khăn, chi phí logistics tăng cao. Cùng với đó, khi trở lại sân nhà các doanh nghiệp này ngay lập tức đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, đưa hàng hóa lên sàn thương mại điện tử, tăng cường tương tác với khách hàng trên không gian mạng. Nhờ đó, mang đến trải nghiệm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Được biết, để thúc đẩy thị trường nội địa phát triển và tận dụng thế mạnh của thị trường 100 triệu dân, ngày 17/3/2021 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 386/QĐ-TTg phê duyệt Đề án Phát triển thị trường trong nước gắn với Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” giai đoạn 2021-2025. Với trọng tâm là tổ chức các hoạt động phát triển thị trường với tên gọi “Tự hào hàng Việt Nam”, “Tinh hoa hàng Việt Nam”, Đề án đã đưa ra mục tiêu cụ thể là giữ thị phần hàng hóa Việt Nam có thế mạnh với tỷ lệ trên 85% tại các kênh phân phối hiện đại và trên 80% các phương tiện truyền thông phân phối; trên 90% doanh nghiệp biết đến phong vận động “Hàng Việt Nam chinh phục người Việt Nam” và trên 70% doanh nghiệp tham gia phong trào này…

Cùng với đó, để hỗ trợ kịp thời cho doanh nghiệp khai thác thị trong nước, Bộ Công Thương vừa công bố Quyết định số 281/QĐ-BCT về việc ban hành Kế hoạch tăng cường triển khai thực hiện Chương trình hành động của Bộ Công Thương hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” năm 2022.

Cụ thể, kế hoạch sẽ tập trung vào việc vận động toàn xã hội hướng đến tinh thần yêu nước và khích lệ tinh thần vươn lên, cạnh tranh lành mạnh của doanh nghiệp Việt Nam. Bên cạnh đó, sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để tập trung phát triển thị trường trong nước, kịp thời có giải pháp ứng phó, bảo đảm nguồn cung hàng hóa Việt Nam thiết yếu, nguyên nhiên, vật liệu Việt Nam phục vụ cho sản xuất, tiêu dùng trong nước; tăng cường quảng bá, khuyến khích tiêu dùng sản phẩm nội địa,…

Kế hoạch còn hướng tới việc tập trung tổ chức triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại theo hình thức phù hợp với tình hình mới nhằm quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối các nhà cung cấp, doanh nghiệp Việt Nam với đối tác, doanh nghiệp nước ngoài. Đồng thời, chú trọng phát triển nền tảng thương mại điện tử thông qua chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị nhằm kết nối các nhà sản xuất lớn, các nhà phân phối vừa và nhỏ, các nhà bán buôn và các kênh thương mại bán lẻ, các công ty thương mại điện tử....

Cùng với sự vào cuộc tích cực của Chính phủ, ngành Công Thương… theo các chuyên gia kinh tế, để các doanh nghiệp khai thác hiệu quả thị trường nội địa, thì bên cạnh việc đa dạng mẫu mã, áp dụng công nghệ tiên tiến còn đòi hỏi doanh nghiệp cần chú trọng xây dựng thương hiệu; bởi đây là yếu tố then chốt giúp hàng Việt cạnh tranh sòng phẳng với hàng nhập khẩu trên sân nhà. Ngoài ra, doanh nghiệp Việt cũng phải nâng cao năng lực tổ chức quản lý cũng như tăng cường khả năng liên kết và hợp tác với doanh nghiệp khác. Trong khi đó, đối với các doanh nghiệp bán lẻ cũng cần “bắt tay” chặt hơn với các nhà sản xuất trong việc tạo nguồn hàng sản xuất trong nước với giá cả cạnh tranh, đủ tiêu chuẩn chất lượng để thỏa mãn nhu cầu mua sắm đa dạng và ngày càng cao ở Việt Nam.

Có thể thấy, với xấp xỉ 100 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người đạt 3.521 USD/người/năm, thị trường nội địa có rất nhiều tiềm năng không chỉ về mặt kinh tế mà còn là điểm tựa chắc chắn, an toàn cho doanh nghiệp phục hồi sản xuất kinh doanh, trụ vững trước dịch Covid-19. Đồng thời, thị trường nội địa cũng trở thành động lực cho tăng trưởng kinh tế. Với sự phối hợp của nhiều phía từ chính quyền địa phương, doanh nghiệp cho đến cơ quan quản lý, hàng Việt được kỳ vọng sẽ cạnh tranh sòng phẳng với hàng nhập khẩu trên sân nhà, và hàng Việt Nam sẽ chinh phục tốt người tiêu dùng Việt Nam.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thuế

Công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thuế

Kể từ hôm nay (27/3), người nộp thuế khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) theo phương pháp doanh thu - chi phí gửi hồ sơ khai thuế qua giao dịch điện tử.
Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong bối cảnh bất ổn về thuế quan

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng trong bối cảnh bất ổn về thuế quan

Tại thời điểm 7h45 sáng nay (27/3), giá vàng thế giới tăng 4,9 USD lên 3.022,5 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 3.056 USD/ounce, tăng 2,1 USD so với rạng sáng qua.
Hà Nội: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025

Hà Nội: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2025

Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2025 của thành phố Hà Nội sẽ được tổ chức vào ngày 18/4, tại huyện Thạch Thất với sự tham gia của 1.000 người.
Leverkusen vs Bochum, vòng 27 Bundesliga: Cơ hội vàng cho đội chủ nhà

Leverkusen vs Bochum, vòng 27 Bundesliga: Cơ hội vàng cho đội chủ nhà

Vào lúc 2h30 ngày 29/3, trận đấu giữa hai đội Leverkusen vs Bochum sẽ diễn ra trong khuôn khổ vòng 27 Bundesliga 2024/25.
Tỷ giá USD hôm nay (27/3): Đồng USD tăng trở lại

Tỷ giá USD hôm nay (27/3): Đồng USD tăng trở lại

Tỷ giá USD hôm nay (27/3): Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 24.851 đồng.
Giá vàng hôm nay (27/3): Vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (27/3): Vàng trong nước tiếp đà tăng mạnh

Giá vàng hôm nay (27/3): Giá vàng trong nước tiếp tục tăng mạnh. Giá vàng miếng SJC và vàng nhẫn tăng lên mức 98,4 triệu đồng/lượng và 99 triệu đồng/lượng bán ra.
Nhận định Strasbourg vs Lyon: Màn đối đầu rực lửa tại La Meinau

Nhận định Strasbourg vs Lyon: Màn đối đầu rực lửa tại La Meinau

Cuộc chạm trán giữa Strasbourg và Lyon trong khuôn khổ vòng 27 Ligue 1 hứa hẹn sẽ mang đến một bữa tiệc bóng đá thực sự tại sân De la Meinau. Cả hai đội đều đang sở hữu phong độ ấn tượng và có hàng công bùng nổ, khiến trận đấu này trở thành một trong những cặp đấu đáng chờ đợi nhất tuần này.

Tin khác

Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Giờ Trái đất 2025, tiết kiệm gần 1 tỉ đồng sau 1 giờ tắt điện

Theo thông tin từ Công ty Vận hành Hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO), sau 1 giờ tắt đèn sự kiện Giờ Trái đất năm 2025 (từ 20h30 đến 21h30 ngày 22/3/2025), cả nước đã tiết kiệm lượng điện năng là 448.000 kWh, tương đương khoảng 942,2 triệu đồng.
Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

Tỉnh Nghệ An có 712 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên

UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả đánh giá, phân hạng các sản phẩm tham gia Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đợt 2 năm 2024.
Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Nỗi lo tăng giá tiêu dùng!

Ngày 18/3, iPOS.vn và Nestlé Professional công bố báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam năm 2024, đây là dự án nghiên cứu chuyên sâu thường niên.
Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Bộ Công Thương phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025

Chiều 14/3, tại thành phố Hải Phòng, Bộ Công Thương phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hải Phòng, Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam tổ chức Lễ phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”.
Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Tiếp tục hỗ trợ hợp tác xã, doanh nghiệp ngành chăn nuôi đầu tư theo hướng công nghệ cao

Cùng với việc tháo gỡ những vướng mắc về cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy ngành chăn nuôi phát triển bền vững; thời gian qua, Hà Nội đã nỗ lực triển khai nhiều biện pháp nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các doanh nghiệp, hợp tác xã trong việc đầu tư cho chăn nuôi theo hướng công nghệ cao, áp dụng khoa học công nghệ vào chăn nuôi. Qua đó, góp phần nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, kiểm soát tốt dịch bệnh và môi trường.
Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Lời xin lỗi “leo lẻo” từ miệng người nổi tiếng

Thời gian qua, việc các doanh nghiệp sử dụng nghệ sĩ, người có sức ảnh hưởng lớn với công chúng (KOLs) để quảng bá sản phẩm, dịch vụ không phải là chuyện quá xa lạ. Tuy nhiên, không ít người vì lợi ích mà bỏ qua giá trị đạo đức, giá trị nghề nghiệp để thổi phồng, quảng cáo sai sự thật công dụng sản phẩm… Đáng nói, các chế tài xử lý lại chưa đủ mạnh, nên người trước vừa “xin lỗi”, người sau vi phạm cũng… “xin lỗi”.
Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Bộ Công Thương lên tiếng về nghi vấn đồ chơi Baby Three in hình giống “đường lưỡi bò"

Ngày 12/3, Phó Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Nguyễn Thanh Bình vừa ký ban hành Công văn số 44/TTTN-NV, gửi Chi Cục Quản lý thị trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, về việc tăng cường kiểm tra mặt hàng đồ chơi có hình ảnh, nội dung liên quan đến chủ quyền lãnh thổ Việt Nam.
Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

Chỉ số sản xuất công nghiệp tăng 7,2% trong 2 tháng đầu năm 2025

2 tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp tăng 7,2% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, ngành chế biến, chế tạo tăng 20% so với cùng kỳ.
Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Doanh nghiệp bán lẻ: Nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới để làm chủ “sân chơi”

Cùng với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đặc biệt là Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thời gian qua, hàng Việt Nam đã và đang trở thành lựa chọn hàng đầu trong mỗi gia đình Việt. Tuy nhiên, để làm chủ được “sân chơi” của mình, các doanh nghiệp cần nỗ lực hơn nữa trong việc đổi mới, cùng như nắm bắt xu hướng tiêu dùng mới của người Việt.
Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Đẩy mạnh mạng lưới phân phối táo ENVY™ tại thị trường Việt Nam

Công ty TNHH T&G Global Việt Nam và Công ty CP Dịch vụ Thương mại Tổng hợp WinCommerce vừa ký kết biên bản ghi nhớ nhằm thúc đẩy doanh số táo cao cấp ENVY™ thuộc sở hữu T&G Global, hướng đến mục tiêu tăng trưởng 50% trong 2 năm tới tại thị trường Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động