Doanh nghiệp Việt “thổi” năng lượng tích cực

(LĐTĐ) Lấy triết lý “phát triển doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội”, cùng với tinh thần “còn hơi thở là còn cống hiến”, nhiều doanh nghiệp tuy gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng vẫn không quên trách nhiệm cộng đồng, chung tay chia sẻ với các cấp chính quyền phòng, chống dịch.
Những tín hiệu tích cực trong đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam Kịp thời hỗ trợ doanh nghiệp và người lao động vượt qua đại dịch Covid-19 Sự tiến lên của thế hệ phụ nữ Việt làm chủ doanh nghiệp

Đẩy lùi đại dịch từ Chiến lược vắc xin

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 chiều 24/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ quyết tâm đẩy lùi đợt dịch này, kiên trì thực hiện mục tiêu kép phát triển kinh tế - xã hội. Để đẩy lùi dịch bệnh phải thực hiện bằng được chiến lược vắc xin.

Theo tính toán của Bộ Y tế, dự kiến để tiêm đủ cho 75 triệu người dân (tương đương khoảng 75% dân số Việt Nam), lượng vắc xin phải mua lên đến 150 triệu liều với tổng kinh phí ước khoảng 25.200 tỷ đồng. Ngân sách Trung ương dự kiến phải bố trí khoảng 16.000 tỷ đồng. Ngân sách địa phương chi và huy động đóng góp khoảng 9.200 tỷ đồng.

Doanh nghiệp Việt  “thổi” năng lượng tích cực
Tập đoàn Novaland trao tặng 2 xe cấp cứu đến Trung tâm Cấp cứu 115 thành phố Hồ Chí Minh.

Ngay khi Quỹ vắc xin Covid-19 được đề xuất, các doanh nghiệp đã tiên phong đóng góp kinh phí, với mục tiêu nhanh nhất có thể để tất cả người dân trong nước được sớm tiếp cận vắc xin.

Doanh nghiệp được nhiều người nhắc đến như năng lượng tích cực trong đại dịch đó là Vingroup. Tập đoàn Vingroup đã đi tiên phong, là nhà tài trợ lớn nhất cho cuộc chiến phòng, chống Covid-19 tại Việt Nam với các hoạt động thiết thực như: Dự án sản xuất máy thở, hỗ trợ các gói trang thiết bị y tế, máy và hóa chất xét nghiệm vi rút SARS-CoV-2; tài trợ cho 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch Covid-19; tri ân các bác sĩ tuyến đầu chống dịch... với số tiền lên tới trên 1.277 tỷ đồng trong năm 2020.

Ngay trong tháng 5/2021, Vingroup trao tặng Bộ Y tế 4 triệu liều vắc xin phòng Covid-19 và muốn đầu tư đưa công nghệ sản xuất vắc xin vào Việt Nam để chúng ta có thể chủ động trong sản xuất vắc xin. Trước đó, Tập đoàn Vingroup đã tài trợ 20 tỷ đồng để nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vắc xin phòng ngừa Covid-19 “Made in Vietnam” Covivac cho Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực thuộc Bộ Y tế sản xuất.

Hay Tập đoàn Sungroup góp 320 tỷ đồng để mua vắc xin phòng Covid-19 tiêm cho người dân. Trước đó, Sungroup đã hỗ trợ công tác chống dịch khoảng 190 tỷ đồng. Chưa kể, tập đoàn này đã hỗ trợ Đà Nẵng, Hải Dương xây 2 bệnh viện dã chiến một cách thần tốc.

Với ngân sách gần 60 tỷ đồng, ngay từ khi xuất hiện dịch bệnh Covid-19, Tập đoàn Novaland liên tiếp triển khai nhiều hoạt động hỗ trợ cộng đồng trong công cuộc phòng, chống đại dịch. Trong đó, Tập đoàn triển khai mạnh mẽ việc đồng hành mua vắc xin phòng ngừa Covid-19 nhằm chung tay với cộng đồng cũng như chia sẻ gánh nặng với ngân sách Nhà nước.

Ngân hàng và doanh nghiệp có mối quan hệ cộng sinh. Bản thân chính ngân hàng cũng là doanh nghiệp và không nằm ngoài ảnh hưởng tiêu cực từ dịch Covid-19. Nhưng với tinh thần đồng hành, chia sẻ, từ năm 2020 đến nay, tập thể cán bộ công nhân viên chức ngành Ngân hàng đã dành khoảng 500 tỷ đồng, riêng 5 tháng đầu năm 2021 là khoảng 200 tỷ đồng hỗ trợ công tác phòng, chống Covid-19, mua sinh phẩm chẩn đoán Covid-19, mua vắc xin…

Điều đáng quý là hàng trăm doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với khó khăn do tác động dịch bệnh nhưng rất tích cực đóng góp cho Quỹ vắc xin phòng Covid-19.

Sẵn sàng tâm thế thích ứng an toàn

Hiện tại, Việt Nam đã thay đổi trạng thái từ “không có Covid” sang “thích ứng an toàn” thì cùng với việc phủ vắc xin, có thêm thuốc điều trị đóng vai trò rất quan trọng. Có thêm thuốc, người dân sẽ yên tâm hơn trong việc đối mặt với Covid-19.

Thông qua nhiều nỗ lực đàm phán, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thành công đơn hàng 500.000 lọ Remdesivir do Công ty dược phẩm Cipla, Ấn Độ sản xuất, dưới sự cho phép của Gilead Sciences, Hoa Kỳ. Toàn bộ số thuốc này được trao tặng cho Bộ Y tế trong tháng 8/2021, nhằm góp phần đẩy nhanh khả năng phục hồi cho bệnh nhân Covid-19.

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Chủ tịch Hội đồng Quản trị AIC Group cho biết, sẵn sàng mua toàn bộ số thuốc Avigan đang có trong kho của Tập đoàn Fujifilm (Nhật Bản) để góp phần hỗ trợ điều trị miễn phí cho các bệnh nhân Covid-19 trong nước hiện nay.

Ngay sau đó, Công ty DB - cổ đông sáng lập Tập đoàn Ecopark tài trợ thêm 1,1 triệu viên thuốc cho chương trình thí điểm mở rộng sử dụng thuốc Molnupiravir điều trị cho F0 tại nhà. Trước đó, vào đầu tháng 10/2021, Công ty DB đã tài trợ 1 triệu viên thuốc Molnupiravir để điều trị cho F0 ở các tỉnh thành có bệnh nhân Covid-19.

Cũng trong thời gian này, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (AIC Group) đứng ra đàm phán mua và tài trợ toàn bộ chi phí để đưa 1 triệu viên Avigan về sử dụng miễn phí nhằm hỗ trợ điều trị cho các bệnh nhân Covid-19 tại Việt Nam. Ngoài ra, hai bên sẽ cùng thống nhất kế hoạch để tiếp tục đưa số lượng lớn thuốc tiếp theo về Việt Nam trong thời gian sớm nhất.

Một tin vui mới nhất là Việt Nam đang thử nghiệm lâm sàng, thực hiện nhượng quyền một số loại thuốc điều trị Covid-19. Về việc tìm kiếm nguồn cung thuốc điều trị Covid-19, vừa qua, sau khi Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) có công văn gửi Hiệp hội Doanh nghiệp dược Việt Nam về việc nhượng quyền tự nguyện sản xuất thuốc điều trị Covid-19, đến nay, đã có 6 doanh nghiệp nộp hồ sơ đăng ký thuốc Molnupiravir. Nếu thuận lợi, các nhà máy trong nước có thể sớm chủ động được nhu cầu thuốc chứa Molnupiravir.

Với thuốc Ritonavir, Cục Quản lý Dược có công văn gửi Công ty Pfizer đề nghị hỗ trợ các cơ sở sản xuất dược phẩm của Việt Nam trong việc trở thành đối tác nhượng quyền tự nguyện của Pfizer sản xuất thuốc chứa phối hợp PF-07321332 và Ritonavir. Đây là thuốc kháng vi rút mới có tác dụng hỗ trợ điều trị Covid-19. Đề xuất này của Việt Nam đã nhận được đồng thuận của Pfizer và các doanh nghiệp Việt Nam có thể liên lạc với Quỹ Bằng sáng chế thuốc (MPP) để đăng ký trở thành đối tác nhượng quyền tự nguyện sản xuất.

Mỗi ngành nghề đều phải gánh chịu tác động tiêu cực không mong muốn từ đại dịch Covid-19. Dù vậy, đứng trước khó khăn chung, cả nước đang gồng mình chống dịch, các doanh nghiệp không chọn cách thờ ơ, đứng ngoài. Những nỗ lực không ngừng nghỉ của họ đã góp phần lan tỏa những thông điệp nhân văn và mang lại hiệu ứng tích cực cho cộng đồng.

Phương Linh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

Sáng nay (20/4), 600 công nhân Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội được tư vấn, khám sức khỏe miễn phí

(LĐTĐ) Hôm nay, 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, Hà Nội diễn ra Chương trình khám sức khỏe sinh sản - truyền thông tư vấn - tầm soát phát hiện sớm ung thư, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các Khu Công nghiệp và chế xuất Hà Nội.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

Thời tiết ngày 20/4: Hà Nội tiếp tục nắng nóng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 20/4, khu vực Hà Nội có mây, chiều tối và đêm có mưa rào, dông vài nơi, ngày nắng nóng.
Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

Ngày 20 lại đến, bạn dự định chi tiêu gì với thẻ tín dụng?

(LĐTĐ) Với các tín đồ thẻ tín dụng VIB, ngày 20 hàng tháng đã trở thành cột mốc quen thuộc để chi tiêu và tận hưởng những ưu đãi hấp dẫn dành riêng cho chủ thẻ.
Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng)

(LĐTĐ) Hội nghị Ban Chấp hành Công đoàn Viên chức Thành phố khóa VI, kỳ họp thứ ba (mở rộng) vừa được tổ chức dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Chính Hữu - Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, Chủ tịch Công đoàn Viên chức thành phố Hà Nội. Đồng chí Phạm Thị Nguyên Hạnh - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan thành phố Hà Nội tới dự hội nghị.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024

(LĐTĐ) Phiên giao dịch việc làm quận Ba Đình năm 2024 dự kiến sẽ được tổ chức vào ngày 18/5 tại Trường Trung học cơ sở Phan Chu Trinh (phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) với sự tham gia của người lao động, học sinh, sinh viên, quân nhân xuất ngũ hoàn thành nghĩa vụ quân sự trở về địa phương.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…

Tin khác

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

HĐND các cấp đổi mới phương thức giám sát theo hướng đi sâu, đi sát đến tận cơ sở

(LĐTĐ) Trong thời gian qua, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố và các quận, huyện, thị xã có cách làm rất hay, sát thực tiễn, trong đó chú trọng thực hiện tốt quy chế phối hợp giữa các cơ quan. Trong đó, phương thức giám sát tiếp tục được đổi mới theo hướng đi sâu vào những nội dung cụ thể, đi sát đến tận cơ sở.
Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

Thành đoàn Hà Nội công bố 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu

(LĐTĐ) Ngày 19/4, Thành đoàn Hà Nội công bố danh sách 10 gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2023. Đây là giải thưởng cao quý của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội. Dự kiến, Lễ tuyên dương sẽ tổ chức vào ngày 11/5 trong khuôn khổ “Ngày hội Thanh niên Thủ đô”.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Nỗ lực để nâng cao chất lượng

Nỗ lực để nâng cao chất lượng

(LĐTĐ) Kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 ngày càng cận kề. Tăng cường các kỳ khảo sát chất lượng, xây dựng ngân hàng đề ôn tập tốt nghiệp dùng chung, phân nhóm ôn tập sớm… là những giải pháp đang được các trường học trên địa bàn Thành phố áp dụng với quyết tâm nâng phổ điểm các môn, không để “vùng trũng” ở bất kỳ môn học nào.
Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

Đổi mới truyền thông, thu hút người tham gia BHYT

(LĐTĐ) Số người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn Thủ đô tăng nhanh qua các năm; quyền lợi của người tham gia BHYT được đảm bảo và ngày càng mở rộng, chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn Thủ đô được nâng cao… Đó là kết quả nổi bật của Thủ đô Hà Nội sau 15 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 38-CT/TW ngày 7/9/2009 của Ban Bí thư về “Đẩy mạnh công tác BHYT trong tình hình mới”.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

Kiên quyết xử lý xe tự chế khi tham gia giao thông để phố xá văn minh

(LĐTĐ) Tình trạng xe ba bánh, xe tự chế... không đảm bảo về kết cấu, hệ thống phanh, đèn chiếu sáng thường chở hàng hóa cồng kềnh, quá khổ, che khuất tầm nhìn của người tham gia giao thông, tiềm ẩn nguy cơ gây tai nạn. Việc xử lý những loại xe này là cần thiết để đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, đồng thời góp phần tạo hình ảnh văn minh đô thị trên địa bàn Thành phố.
Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

Đóng bảo hiểm xã hội bao nhiêu năm thì đủ điều kiện hưởng lương hưu?

(LĐTĐ) Ngày 17/4, BHXH Việt Nam tổ chức Giao lưu trực tuyến về chính sách bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) trên Cổng Thông tin điện tử BHXH Việt Nam.
Xem thêm
Phiên bản di động