Khi xóm, làng cùng phòng, chống đại dịch

(LĐTĐ) Thời điểm này, nhiều địa phương ở ngoại thành Hà Nội đã và đang tích cực triển khai công tác phòng, chống dịch Covid-19. Mang đặc thù rất riêng, đặc biệt là có những hạn chế hơn trong việc cập nhật thông tin song trong quá trình triển khai, nhiều địa phương đã có cách tuyên truyền thiết thực, gần gũi. Tinh thần mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi làng xóm là “pháo đài” chống dịch được nêu cao hơn bao giờ hết.
khi xom lang cung phong chong dai dich Các cấp Công đoàn huyện Mỹ Đức chung tay phòng, chống đại dịch
khi xom lang cung phong chong dai dich Làng tơ lụa lớn nhất Hà Nội "cửa đóng, then cài" vì đại dịch Covid-19
khi xom lang cung phong chong dai dich Tình người giữa đại dịch Covid-19
khi xom lang cung phong chong dai dich
Nhiều thôn, làng khu vực ngoại thành Hà Nội đã chủ động hình thành nên những “pháo đài” kiên cố để phòng, chống dịch bệnh. Ảnh: Đinh Luyện

Phát huy hiệu quả tuyên truyền

Thôn Nam Dương, xã Hòa Nam (huyện Ứng Hòa) là địa phương ngoại thành nằm khá xa trung tâm Thủ đô. Khi chưa có dịch Covid-19, mỗi khi qua đây, hẳn bất kỳ ai cũng có thể thấy ngay không khí ở một thôn làng với chợ quê tấp nập. Trên cánh đồng bát ngát rộn rã tiếng con trẻ chơi đùa, chạy nhảy cùng những cánh diều chênh chao no gió. Thế nhưng, hơn 2 tháng nay, nhiều thôn xóm đã vắng vẻ đi nhiều. Cùng với nhân dân cả nước, người dân Nam Dương đã và đang chấp hành tốt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách nghiêm túc và hiệu quả.

Nhờ sự chung sức của toàn dân, đường làng ngõ xóm sạch sẽ khang trang mà vắng lặng nhất là sau ngày có Chỉ thị 16 của Thủ tướng chính phủ cách ly toàn xã hội, cùng Chỉ thị 05 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố. Mỗi sáng, chiều chỉ còn âm thanh của đài truyền thanh xã, hệ thống truyền thanh thôn phát sóng và tiếp âm thông tin về tình hình dịch bệnh, cách phòng tránh và đề phòng, cách vệ sinh cá nhân và tự bảo vệ gia đình, cộng đồng.

Ông Đinh Văn Viễn, trưởng thôn dường như cũng bận bịu hơn khi xuôi ngược đủ thứ việc. Khi thì vận động nhân dân tổng vệ sinh môi trường, lúc bận bịu đi dán các áp-phích nơi đầu ngõ xóm. Có tìm hiểu mới rõ, ở quê không phải nhà nào cũng có tivi, và không phải gia đình nào cũng có điều kiện lắp đặt mạng Internet. Chính vì thế, tuyên truyền trên loa và dán tờ rơi, áp-phích là phương cách hữu hiệu và trực quan nhất để tất thảy người dân nắm được cách phòng trừ Covid-19. Thực tế đã chứng minh, những phương cách giản dị trên đã có tác dụng thiết thực. Nhân dân ra đường, đi làm ruộng đều mang khẩu trang tự giác và chào nhau qua ánh mắt, qua nụ cười và cái vẫy tay từ xa.

Cũng như ông Viễn, những ngày qua công việc của ông Vũ Văn Quyền - cán bộ phụ trách Đài truyền thanh xã Xuân Sơn (thị xã Sơn Tây) bận rộn hơn trước. Hàng ngày, ông Quyền đến trụ sở Ủy ban nhân dân xã từ 5h30 để chuẩn bị cho chương trình phát thanh. Ngoài việc tiếp sóng đủ 3 cấp: Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Phát thanh Truyền hình Hà Nội và chương trình phát thanh Đài thị xã thì 1 ngày 2 lần, ông Quyền còn xây dựng chương trình phát thanh riêng của xã với những thông tin cập nhật diễn biến mới nhất, cũng như các văn bản chỉ đạo của cấp trên về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Dù vất vả song kết quả mang lại rất đáng khích lệ. Bên cạnh việc góp sức hình thành nên nếp sinh hoạt, ăn ở khoa học trước dịch bệnh, hệ thống truyền thanh của xã đã giúp người dân yên tâm, không hoang mang, dao động trước những thông tin thất thiệt trên mạng xã hội.

Thời gian qua, công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn Thành phố được triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả, với nhiều hình thức. Đặc biệt giữa thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, hệ thống truyền thanh đã phát huy hiệu quả trong việc cung cấp thông tin dịch bệnh, góp phần nâng cao ý thức phòng tránh dịch bệnh cho người dân. Theo ông Vũ Mạnh Cường - Phó Vụ trưởng Vụ Truyền thông - Thi đua khen thưởng (Bộ Y tế) truyền thông về dịch Covid-19, trong thời gian qua công tác tuyên truyền đã được triển khai ở các cấp độ, các phương tiện truyền thông và các cách thức truyền thông khác nhau. Cụ thể, từ báo đài, mạng xã hội, tin nhắn SMS đến cả loa phường – vốn là hình thức tuyên truyền đã nhiều lần được cân nhắc tiếp tục sử dụng hay loại bỏ cũng vào cuộc hết sức tích cực.

Riêng với xã Cổ Đô (huyện Ba Vì), công tác tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19 lại được triển khai hết sức đặc biệt. Để người dân hiểu và nâng cao ý thức phòng dịch, Đoàn xã Cổ Đô đã thành lập nên Đội xung kích tình nguyện. Với các thiết bị loa đài giản lược, Đội xung kích đã tuyên truyền đến người dân về Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội. Tuyên truyền đến mọi người dân trong xã Cổ Đô cần yên tâm, không hoang mang giao động trước thông tin thất thiệt.

Chính phủ và Hà Nội đã có đủ các biện pháp để phòng chống dịch. Mọi người khi ra ngoài cần phải đeo khẩu trang, tránh tụ tập đông người, không tổ chức đám cưới, đám giỗ đông người để đảm bảo an toàn chung. Tự vệ sinh môi trường, nhà cửa của mình, không đi ra khỏi địa bàn xã Cổ Đô… Nhờ sự chủ động trên, công tác tuyên truyền đến từng ngõ xóm trên địa bàn đã và đang phát huy được những hiệu quả đáng kể.

Cùng vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm

Tinh thần chủ động tích cực phòng, chống dịch Covid-19 đã lan tỏa tới các xóm làng với nhiều hoạt động tích cực. Hiệu quả là điều không thể phủ nhận. Tuy nhiên, vẫn còn một điểm đáng chú ý khác tại các miền quê ngoại thành đó là khi đến những nơi này có thể dễ dàng bắt gặp những chốt kiểm tra y tế ở đầu mỗi thôn, làng. Một chiếc barie dựng tạm, một chiếc ô, chiếc bạt đơn sơ và những người “bám chốt” chính là công dân của làng, của xã... Đây được coi là những "lũy thép" trong công tác phòng, chống sự lây lan của dịch Covid-19.

Thị xã Sơn Tây là ví dụ. Quyết liệt, giữ nghiêm kỷ cương trong phòng chống dịch bệnh là phương châm mà các cấp chính quyền nơi đây duy trì và nêu cao suốt từ đầu mùa dịch. Để người dân hiểu, chấp hành và đồng thuận, chính quyền địa phương đã thành lập 115 chốt kiểm soát y tế, 18 tổ kiểm soát lưu động, 5 tổ cơ động tăng cường tuần tra. Ở những chốt kiểm soát y tế, ngoài kiểm soát những người ra, vào thôn, nhắc nhở mọi người đeo khẩu trang và hạn chế đi lại. Với những người lạ thì yêu cầu khai báo thông tin cá nhân, tình hình sức khỏe, nơi đến và được đo thân nhiệt…

Nhờ sự bám sát ngay từ cơ sở này, công tác kiểm soát và nắm tình hình dịch bệnh được đồng bộ, rõ nét và hiệu quả nhất. Sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị đã lan tỏa mạnh mẽ đến người dân các thôn xóm khu vực ngoại thành, khơi dậy tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, cùng sẻ chia khó khăn, cùng chung sức phòng, chống dịch Covid-19. Có mặt tại trụ sở xã Sơn Đông chiều Chủ nhật, người viết đã chứng kiến những nghĩa tình nồng ấm của người dân nơi đây. Hôm ấy, người dân trong xã đến ủng hộ nơi tuyến đầu chống dịch.

Người 10.000 đồng, người 200.000 đồng, cũng có người mang vài chục quả trứng, thùng nước lọc, hay vài chai nước sát khuẩn. Không ai bảo ai, họ đều tự nguyện đến đóng góp. Tất thảy đều mong góp một chút công sức nhỏ bé của bản thân vào việc chống dịch. Đáng trân trọng ở chỗ, các nguồn xã hội hóa, những tấm lòng như trên đều được địa phương ưu tiên và trân trọng. Địa phương luôn xác định rõ những đóng góp kể trên là nguồn lực quý cả về vật chất và tinh thần, bổ sung cho lực lượng đang làm nhiệm vụ trực tiếp trong công tác phòng, chống dịch như y tế, công an, quân sự…

Cách thức thể hiện khác nhau song từ thực tiễn công tác phòng, chống dịch tại các địa phương ngoại thành cho thấy, khi có sự vào cuộc quyết liệt, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, sẻ chia của người dân, thì mỗi thôn, xóm sẽ là một “pháo đài” ngăn chặn hiệu quả dịch Covid-19.

Đứng trước những diễn biến hết sức phức tạp của dịch Covid-19, cả nước nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng đều đang dồn toàn lực để chống dịch. Trong đó, công tác tuyên truyền đến từng khu phố, từng ngõ xóm đang phát huy được những hiệu quả đáng kể. Nỗ lực và đạt nhiều kết quả trong phòng chống dịch, tuy nhiên Hà Nội vẫn luôn nêu cao tinh thần chủ động, sẵn sàng mọi tình huống ứng phó, không lơi là trong phòng chống dịch Covid-19. Mới đây, Hà Nội đã cho triển khai xét nghiệm xác suất Covid-19 tại các chợ đầu mối như chợ Ngã Tư Sở, Long Biên, chợ hoa quả Hoàng Mai, chợ Hà Vĩ (Thường Tín)… Những kết quả xét nghiệm liên quan sẽ là một nguồn dữ liệu, là cơ sở đánh giá tốc độ lây nhiễm trên địa bàn thành phố, để từ đó có các biện pháp xử lý dịch Covid-19 phù hợp.
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.
Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

Huyện Hoài Đức hưởng ứng Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 26/4, UBND và Liên đoàn Lao động huyện Hoài Đức đã tổ chức lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động với chủ đề: “Tăng cường đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”; Tháng Công nhân với chủ đề: “Đoàn kết công nhân - Triển khai nghị quyết’’.
Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

Hơn 700 đoàn viên, người lao động ngành Xây dựng Hà Nội tham dự hội khỏe CNVCLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Trong không khí thi đua lao động sản xuất sôi nổi của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) ngành Xây dựng Hà Nội chào mừng Tháng Công nhân, Tháng An toàn vệ sinh lao động năm 2024, sáng 26/4, Sở Xây dựng Hà Nội, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội tổ chức Hội khỏe trong CNVCLĐ ngành Xây dựng năm 2024.
Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Huyện Mỹ Đức phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân; Hội khỏe công nhân viên chức lao động huyện.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động