Khi các bãi rác đã quá tải

(LĐTĐ) Người dân Hà Nội lại một lần nữa phải “nín thở” với việc rác thải ứ đọng trên nhiều tuyến phố khi các bãi rác lớn của Thành phố liên tiếp gặp sự cố, không thể tiếp nhận rác. Nguy cơ “vỡ trận” về đầu ra của rác thải lại lần nữa được nhắc đến với nhiều áp lực và hệ lụy.
Xã Hữu Bằng, huyện Thạch Thất: Người dân còn chịu ô nhiễm môi trường từ bãi rác đến bao giờ? Xử lý thí điểm thành công gần 100% mùi nước rỉ rác của bãi rác Nam Sơn

Bãi rác quá tải

Là một trong hai đô thị lớn nhất cả nước với khoảng 8 triệu dân, hằng ngày tại Hà Nội, lượng rác nói chung (rác sinh hoạt, rác thải rắn xây dựng, rác độc hại, rác công nghiệp…) thải ra môi trường rất lớn. Thế nhưng, hiện Thành phố chỉ có hai khu xử lý chất thải chính: Nam Sơn và Xuân Sơn và điều đáng nói cả hai khu này đều đang quá tải. Do thiếu chỗ xử lý rác, Hà Nội đang phải đối mặt với nhiều áp lực và hệ lụy từ rác.

Khi các bãi rác đã quá tải
Công ty TNHH MTV Môi trường Đô thị Hà Nội phun chế phẩm Posi-shell nhằm khử mùi, chống rác bay, ngăn nước mưa lẫn vào nguồn nước.

Thực tế, trong vài ngày trở lại đây, khi dịch Covid-19 vẫn còn đang diễn biến phức tạp, người dân một số quận, huyện Hà Nội lại phải chịu thêm một “phiền toái” nữa khi rác thải tồn đọng trên nhiều tuyến đường. Rác thải sinh hoạt không được mang đi xử lý kịp thời, tạo cảnh tượng hãi hùng, nhếch nhác cho bộ mặt đô thị. Nguyên nhân là do, hồ sinh học tại Khu xử lý chất thải rắn Nam Sơn xảy ra sự cố đang phải khắc phục và bãi phải tạm dừng tiếp nhận rác trong ít ngày.

Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) - đơn vị được giao vận hành bãi rác Nam Sơn, hơn một năm nay, khối lượng rác trung bình mỗi ngày đưa vào bãi là khoảng 4.700 tấn/ngày, tương đương 1.700.000 tấn/ năm. Trong đó riêng lượng nước rác phát sinh là khoảng 2.800-3.000 m3/ngày (chưa bao gồm lượng nước rác phát sinh do mưa). Do hoạt động nhiều năm, diện tích mở rộng không đáng kể lại sử dụng công nghệ chôn lấp nên các ô chứa, chôn lấp rác của bãi Nam Sơn đang trong tình trạng quá tải, vượt ngưỡng thiết kế ban đầu.

Điều đáng nói là ở phía Tây Hà Nội, bãi rác Xuân Sơn (Sơn Tây, Ba Vì) cũng trong tình trạng “ngập” trong rác và cũng vừa mới phải tạm dừng tiếp nhận rác cách đây hơn 1 tuần để khắc phục sự cố. Bãi rác Xuân Sơn có nhiệm vụ tiếp nhận rác từ 12 huyện gồm: Ba Vì, Chương Mỹ, Đan Phượng, Hoài Đức, Mỹ Đức, Phúc Thọ, Phú Xuyên, Quốc Oai, Thạch Thất, Thanh Oai, Thường Tín, Ứng Hòa và thị xã Sơn Tây. Khối lượng rác mỗi ngày được đưa vào đây khoảng 1.500 tấn, trong đó chôn lấp 1.400 tấn, còn lại xử lý đốt 100 tấn. Do bãi ngừng tiếp nhận rác, dẫn tới hiện tượng ùn ứ rác tại một số quận, huyện kể trên và Sở Xây dựng Hà Nội đã phải điều chỉnh phân luồng giảm tải sang bãi Nam Sơn.

Ngoài hai nơi kể trên, địa bàn Hà Nội cũng còn bãi rác Cầu Diễn (Nam Từ Liêm) có chức năng chủ yếu xử lý rác thải y tế và phân bùn bể phốt cho thành phố. Còn hai khu xử lý chất thải đã và đang tạm dừng hoạt động là Khu xử lý chất thải Kiêu Kỵ (Gia Lâm) đã đầy và không thực hiện tiếp nhận rác vào tháng 7/2018; Khu xử lý chất thải Phương Đình (Đan Phượng) được đưa vào vận hành từ năm 2014, tuy nhiên hiện nay đang phải tạm dừng để cải tạo, đổi mới công nghệ.

Có một thực tế đã được nhắc đến từ nhiều năm nay, đó là tất cả các Khu xử lý chất thải rắn đều đã quá tải từ nhiều năm trước nhưng vẫn chậm trễ chưa có phương án xử lý. Giờ đây, các đơn vị liên quan đều phải “ăn đong” từng ngày để rác thải không bị ùn ứ. Báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội cho thấy, cơ quan này đã xây dựng “kịch bản” phân luồng rác một cách tỷ mỉ để rác có quãng đường di chuyển ngắn nhất, hạn chế phát sinh ô nhiễm trong quá trình đưa đến nơi xử lý.

Còn đó nỗi lo

Trước áp lực này, từ nhiều năm trước Hà Nội đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư xử lý rác. Thực tế đã có 5 dự án được Thành phố chấp thuận chủ trương đầu tư. Đó là, 2 dự án tại Khu xử lý chất thải Đồng Ké (huyện Chương Mỹ và Phù Đổng (huyện Gia Lâm); Dự án Nhà máy Điện rác Sóc Sơn (đặt tại Khu liên hợp xử lý chất thải rắn Nam Sơn); Dự án Xử lý rác thu hồi điện Xuân Sơn; Dự án Khí hóa rác thải sinh hoạt thành điện năng. Tuy nhiên, đến nay, vì nhiều nguyên nhân, những dự án này vẫn mới chỉ nằm trên giấy hoặc chậm trễ trong triển khai.

Theo Công ty Trách nhiệm hữu hạn MTV môi trường Đô thị Hà Nội (Urenco) - đơn vị được giao vận hành bãi rác Nam Sơn, hơn một năm nay, khối lượng rác trung bình mỗi ngày đưa vào bãi là khoảng 4.700 tấn/ngày, tương đương 1.700.000 tấn/ năm. Trong đó riêng lượng nước rác phát sinh là khoảng 2.800-3.000 m3/ngày (chưa bao gồm lượng nước rác phát sinh do mưa). Do hoạt động nhiều năm, diện tích mở rộng không đáng kể lại sử dụng công nghệ chôn lấp nên các ô chứa, chôn lấp rác của bãi Nam Sơn đang trong tình trạng quá tải, vượt ngưỡng thiết kế ban đầu.

Tiếp đó, tại Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2017, Hà Nội đã kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực này. Kết quả, Công ty Cổ phần Năng lượng môi trường Thiên Ý Hà Nội (Công ty Thiên Ý) đã nhận được giấy chứng nhận đầu tư, xây dựng nhà máy đốt rác phát điện Thiên Ý vào cuối năm 2018. Dự án được xây dựng tại Khu Liên hiệp xử lý chất thải Nam Sơn, Sóc Sơn (Hà Nội) có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỷ đồng do nước ngoài đầu tư và vận hành. Nhà máy đốt rác phát điện trên có công suất xử lý 4.000 tấn rác/ngày được cho là lớn nhất Việt Nam hiện nay sẽ đi vào hoạt động năm 2020. Nhưng vì nhiều nguyên nhân khác nhau, ghi nhận thực tế ở thời điểm đầu tháng 11/2021, nhiều hạng mục của dự án vẫn đang ở phần xây thô.

Theo Sở Xây dựng Hà Nội, hiện có 3 dự án đốt rác phát điện khác cũng đang trong quá trình thực hiện các thủ tục đầu tư. Đó là nhà máy xử lý rác công suất 1.000 tấn/ngày của liên danh T&T và Hitachizonshen đang triển khai thủ tục; nhà máy xử lý rác của Công ty TNHH Indovin Power công suất 500 tấn/ngày đang ở bước tạm giao mặt bằng để nghiên cứu triển khai; nhà máy điện rác Seraphin công suất 1.500 tấn/ngày của Công ty Cổ phần Công nghệ môi trường xanh Seraphin đang trong quá trình hoàn thiện các thủ tục đầu tư, dự kiến khởi công trong nửa đầu năm nay. Các nhà máy đốt rác phát điện trên đều được thành phố Hà Nội phê duyệt, xây dựng tại khu vực thị xã Sơn Tây và Ba Vì.

Còn tại xã Việt Hùng (Đông Anh), nhà máy đốt rác công nghiệp công suất 500 tấn/ngày đêm được xây dựng từ năm 2016. Đến nay, nhà máy đã cơ bản hoàn thiện với 93% hạng mục được xây dựng, lắp đặt theo phê duyệt gồm: Hệ thống phân loại rác, ủ rác, sấy rác, lò đốt plasma, xử lý khói, xử lý nước thải, thu gom và xử lý mùi…, song nhà máy chưa thể hoạt động.

Thực tế, kể cả khi các nhà máy trên được đưa vào vận hành, thì cơn khủng hoảng rác vẫn chưa thể giải quyết được ngay khi mà bài học từ Nhà máy xử lý rác làm phân tại Cầu Diễn hay lò đốt NEDO vẫn còn đang hiện hữu.

Nhiều chuyên gia môi trường cho rằng, những giải pháp của Hà Nội, trong đó có việc xây dựng nhà máy đốt rác cũng chỉ là các biện pháp kéo dài thời gian cho các nhà máy rác thêm vài năm. Ở các nước phát triển, việc đốt rác phát điện rất hiệu quả do họ phân loại rác được từ đầu nguồn. Việc phân loại rác từ nguồn là giải pháp căn cơ để giải quyết “khủng hoảng rác” ở các đô thị lớn hiện nay

Việc phân loại rác ngay từ nguồn thải không khó, không tốn kém về tiền bạc, không mất nhiều thời gian, công sức. Ðiều quan trọng là làm sao để mỗi người dân thay đổi thói quen bỏ chung các loại rác vào một thùng bằng việc phân chia từng loại vào những thùng chứa khác nhau./.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ tiêm vắc xin khiến 4 người tử vong ở Thanh Hóa

Thủ tướng yêu cầu điều tra vụ tiêm vắc xin khiến 4 người tử vong ở Thanh Hóa

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Y tế chủ trì, Bộ Công an, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Thanh Hóa... khẩn trương điều tra, làm rõ sự ...
Tổ chức Du lịch thế giới: Diễn biến mới của dịch Covid-19 đe dọa cơ hội phục hồi

Tổ chức Du lịch thế giới: Diễn biến mới của dịch Covid-19 đe dọa cơ hội phục hồi

Báo cáo của Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) chỉ ra những tín hiệu khởi sắc của du lịch toàn cầu vào quý III/2021, sau những chuyển động chậm ...
Căn cứ giải quyết tranh chấp về lối đi khi không có sổ đỏ

Căn cứ giải quyết tranh chấp về lối đi khi không có sổ đỏ

Dưới đây là căn cứ giải quyết tranh chấp về lối đi khi không có sổ đỏ theo Nghị định 43/2014/NĐ-CP.
Chelsea 1-1 Man Utd: Chia điểm đáng tiếc

Chelsea 1-1 Man Utd: Chia điểm đáng tiếc

(LĐTĐ) Thi đấu lấn lướt trong phần lớn thời gian và tạo ra được không ít cơ hội ngon ăn nhưng Chelsea vẫn bị Man Utd cầm hòa ngay trên sân ...
Lan tỏa phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo”

Lan tỏa phong trào thi đua “Sáng kiến, sáng tạo”

(LĐTĐ) Điểm nhấn của phong trào là đã chuyển trọng tâm thi đua khen thưởng về cơ sở, động viên khen thưởng những nhà quản lý, nhà khoa học và công ...
Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021

Nhiều hoạt động đặc sắc tại Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021

(LĐTĐ) Từ 27/11 đến 3/12 diễn ra Tuần lễ Thiết kế Việt Nam 2021 với chủ đề “Đánh thức truyền thống” nhằm tôn vinh các sản phẩm và nhà thiết kế ...
Pháp tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 1,4 triệu liều vắc xin

Pháp tiếp tục hỗ trợ Việt Nam 1,4 triệu liều vắc xin

(LĐTĐ) Trong các ngày 27-28/11, Việt Nam đã tiếp nhận thêm khoảng 1,4 triệu liều vắc xin Pfizer do Cộng hòa Pháp hỗ trợ, trong đó có 400.000 liều qua kênh ...

Tin khác

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

Nâng cao ý thức người dân và đảm bảo an toàn giao thông cuối năm

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp nhằm kéo giảm số vụ tai nạn giao thông, nhưng tình trạng vi phạm Luật Giao thông vẫn diễn ra phổ biến. Một phần nguyên nhân chính vẫn là do ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân khi tham gia giao thông.
Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

Không lắp camera, doanh nghiệp kinh doanh vận tải có thể bị tạm dừng giải quyết các thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho biết, thực hiện quy định về lắp camera trên xe ô tô kinh doanh vận tải theo Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, Sở đã ban hành nhiều văn bản đôn đốc các đơn vị kinh doanh vận tải thuộc đối tượng lắp camera thực hiện việc lắp đặt, tuy nhiên số lượng phương tiện đã lắp camera chiếm tỷ lệ còn thấp so với tổng số phương tiện thuộc đối tượng phải lắp theo quy định.
Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện từ rác

Đẩy nhanh tiến độ các dự án điện từ rác

(LĐTĐ) Là một trong hai đô thị lớn nhất cả nước với khoảng 8 triệu dân, Hà Nội có lượng rác thải sinh hoạt hàng ngày rất lớn. Tuy nhiên, do xử lý rác chủ yếu bằng phương pháp chôn lấp, nên các bãi chôn lấp rác và nước rỉ rác của Thành phố thường xuyên trong tình trạng quá tải.
Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Quy định về đổi, trả hoặc bảo lưu vé tàu Tết năm 2022

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, với hình thức trả vé, hành khách sẽ thanh toán phí trả vé theo quy định và đường sắt sẽ hoàn lại tiền cho hành khách sau 90 ngày tính từ ngày trả vé. Thời gian và mức phí đổi, trả vé tàu Tết trong thời gian cao điểm Tết, sẽ áp dụng phí đổi, trả vé là 30% giá tiền in trên Thẻ đi tàu.
Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc  giao thông Thủ đô

Đường sắt đô thị: Tháo gỡ điểm nghẽn ùn tắc giao thông Thủ đô

(LĐTĐ) Giao thông vận tải với phương châm “đi trước một bước” luôn là yêu cầu cấp thiết của các đô thị, vừa tháo gỡ các điểm nghẽn, vừa tạo điều kiện bứt phá nhanh. Với Thủ đô Hà Nội cũng vậy, việc tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông chính thức khai thác thương mại đã và đang góp phần giúp giao thông Hà Nội trở nên thông thoáng, hiện đại và văn minh hơn.
Hướng đến hiện đại hóa công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn

Hướng đến hiện đại hóa công nghệ quan trắc khí tượng thủy văn

(LĐTĐ) Nằm trong nhóm 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất từ biến đổi khí hậu toàn cầu, những năm qua, tại Việt Nam, các hiện tượng thời tiết cực đoan như bão, lũ, dông lốc, hạn hán, xâm nhập mặn... xuất hiện với tần suất ngày càng nhiều. Điều này đòi hỏi công tác dự báo khí tượng thủy văn cần phải được nâng cao hơn nữa, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân và phát triển đất nước.
Ô nhiễm kéo dài nhiều năm tại mương Kẻ Khế đoạn qua quận Ba Đình

Ô nhiễm kéo dài nhiều năm tại mương Kẻ Khế đoạn qua quận Ba Đình

(LĐTĐ) Nằm ngay trung tâm của quận Ba Đình, thế nhưng mương Kẻ Khế ô nhiễm khá nghiêm trọng. Tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Chuyện về những người lính cứu hỏa trong mùa dịch

Chuyện về những người lính cứu hỏa trong mùa dịch

(LĐTĐ) Vốn dĩ trong cuộc sống đời thường, lính cứu hỏa đã luôn đối mặt với hiểm nguy vất vả, thế nhưng khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, công việc của họ lại gặp thêm muôn vàn khó khăn. Bởi lúc này, họ không chỉ phải chạy đua với thời gian để cứu người mà còn phải lên phương án làm sao để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm.
Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Gian lận trong sát hạch lái xe sẽ không được cấp giấy phép trong 5 năm

Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa yêu cầu Sở GTVT các tỉnh, TP chỉ đạo các Hội đồng sát hạch phối hợp với trung tâm sát hạch, cơ sở đào tạo lái xe theo dõi, kiểm tra có biện pháp ngăn chặn các đối tượng sử dụng điện thoại di động, thiết bị truyền tin để gian lận trong quá trình sát hạch.
Cần nhiều giải pháp hỗ trợ người dân

Cần nhiều giải pháp hỗ trợ người dân

(LĐTĐ) Được đánh giá là một chương trình hay, góp phần giải quyết ô nhiễm không khí tại Thủ đô và nhiều đô thị lớn, thế nhưng sau hơn 1 tuần triển khai, người dân vẫn tỏ ra không mấy mặn mà với việc thu xe máy cũ đổi xe máy mới. Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên chính là điều kiện đổi xe khá khắt khe và mức hỗ trợ kém hấp dẫn.
Xem thêm
Phiên bản di động