Kết thúc môn thi Ngữ văn, thí sinh “thở phào” vì đề vừa sức

(LĐTĐ) Sau 120 phút làm bài thi môn Ngữ văn - môn thi đầu tiên của kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2022, nhiều thí sinh rời khỏi điểm thi với tâm trạng khá thoải mái và bày tỏ sự vui mừng khi đề thi vừa sức.
Thí sinh bước vào làm bài thi môn Ngữ văn Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn động viên thí sinh, giáo viên dự kỳ thi tốt nghiệp THPT "Áo xanh" tình nguyện tiếp sức cho các thi sinh trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

Ghi nhận tại điểm thi Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm), nhiều thí sinh tự tin cho biết cơ bản hoàn thành hết các yêu cầu của đề thi.

Thí sinh Vũ Gia Khánh (học sinh Trường Trung học cơ sở và THPT Tạ Quang Bửu, quận Hai Bà Trưng) chia sẻ: “Câu nghị luận xã hội với yêu cầu viết một đoạn văn khoảng 200 chữ trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước theo em là một vấn đề có ý nghĩa thời sự, tạo thuận lợi cho thí sinh có thể trình bày suy nghĩ và quan điểm, qua đó bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước và mong muốn đóng góp thiết thực. Còn với phần nghị luận văn học, “Chiếc thuyền ngoài xa” là một trong những tác phẩm em ôn rất kỹ nên khi cầm đề trên tay em rất vui. Em làm một lèo đến khi có hiệu lệnh báo hiệu giờ thi kết thúc. Em cảm thấy đề thi khá vừa sức. Với phần thi sáng nay, em hy vọng mình sẽ được trên 8 điểm”.

Kết thúc môn thi Ngữ văn, thí sinh “thở phào” vì đề vừa sức
Tại điểm thi Trường THPT Trần Phú (quận Hoàn Kiếm), nhiều thí sinh tự tin cho biết cơ bản hoàn thành hết các yêu cầu của đề thi

Cùng tâm trạng với Vũ Gia Khánh, thí sinh Nguyễn Lan Hương (học sinh Trường THPT Việt Đức, quận Hoàn Kiếm) vui vẻ cho biết, đề thi năm nay hay và em làm trọn vẹn. Đề thi nhìn chung khá dễ nhưng vẫn có tính phân loại học sinh. Thời gian 120 phút là vừa đủ để các thí sinh hoàn thành bài thi và soát lại lỗi. “Đề thi hôm nay vừa sức với học sinh. Em dự kiến đạt tầm 7 điểm trở lên. Vượt qua bài thi đầu tiên thuận lợi, em sẽ có động lực tốt để vượt qua những môn thi tiếp theo”, Lan Hương chia sẻ.

Bài thi môn Ngữ văn được ra dưới hình thức tự luận. Nhiều phụ huynh cho rằng, Ngữ văn là môn khó, đòi hỏi thí sinh phải có kiến thức tổng hợp cả trong sách vở lẫn thực tế từ đời sống. Tuy nhiên, sau khi các thí sinh rời khỏi phòng thi với tâm trạng tốt, hầu hết phụ huynh cũng thở phào.

Theo đánh giá của cô giáo Phạm Thị Thu Phương (Giáo viên Ngữ văn tại Tuyensinh247.com), đề thi tốt nghiệp THPT môn Ngữ văn năm 2022 giữ nguyên cấu trúc so với đề thi minh họa đã được Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố vào tháng 4/2022, cũng là cấu trúc của đề thi chính thức môn Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021. Học sinh trung bình nắm chắc kiến thức cơ bản có thể đạt được điểm 5-6, đủ đảm bảo để xét tốt nghiệp; học sinh khá có thể đạt được trên dưới điểm 7 và học sinh giỏi có thể đạt được điểm 8 trở lên.

Đồng quan điểm, cô giáo Trịnh Thu Tuyết (Giáo viên Ngữ văn tại Hệ thống giáo dục Hocmai) cũng cho rằng đề thi chính thức môn Ngữ văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo do Bộ Giáo dục và Đào tạo công bố. Phần Đọc hiểu nhìn chung khá vừa sức với thí sinh nhưng có thể sẽ khó tìm được những bài làm sáng tạo, độc đáo. Trước hết bởi ngữ liệu là một đoạn thơ chưa thật sự đặc sắc cả về nội dung tư tưởng và hình thức nghệ thuật khi nói về tuổi trẻ và sự hi sinh của tuổi trẻ với đất nước. Sau đó là các câu hỏi của phần vận dụng, vận dụng cao chưa thực sự đặt ra những vấn đề có khả năng khơi gợi những hướng tư duy sâu sắc, mới mẻ cho thí sinh.

Kết thúc môn thi Ngữ văn, thí sinh “thở phào” vì đề vừa sức
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Về phần Làm văn, đề thi giữ nguyên cấu trúc quen thuộc, gồm 2 phần: Viết đoạn văn nghị luận xã hội và bài nghị luận văn học.

Với phần nghị luận xã hội, câu lệnh đã cung cấp đầy đủ và chính xác các yêu cầu cụ thể để thí sinh có thể viết một đoạn văn với dung lượng khoảng 200 chữ về một khía cạnh của vấn đề rút ra từ đoạn trích của phần Đọc hiểu. Nếu nhìn tổng thể những khía cạnh có thể yêu cầu nghị luận về một vấn đề như biểu hiện, nguyên nhân, ý nghĩa/hậu quả, giải pháp, bài học nhận thức và hành động cho bản thân… thì yêu cầu “trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước” hướng tới khía cạnh cuối cùng đó là liên hệ thực tế với nhận thức và hành động của bản thân và cộng đồng, cụ thể là của thế hệ trẻ.

Yêu cầu này có thể đưa đến những cách suy nghĩ xúc động, chân thành nhưng không ngoại trừ những bài viết chung chung, hô khẩu hiệu, sáo rỗng… Hơn thế nữa, nếu thí sinh không đọc kĩ câu lệnh “trình bày suy nghĩ của anh/chị về trách nhiệm của thế hệ trẻ trong việc tiếp bước các thế hệ đi trước”, có thể các em sẽ nhầm lẫn sang việc trình bày suy nghĩ về trách nhiệm của thế hệ trẻ với đất nước. Câu lệnh cũng có thể mở ra những suy nghĩ sâu sắc cho thí sinh xung quanh cách hiểu về việc “tiếp bước thế hệ đi trước” - bao hàm cả tiếp nhận những giá trị của thế hệ trước và phản biện với những bất cập, lạc hậu để có thể phát triển.

Với phần nghị luận văn học, tuy đề cập những đơn vị kiến thức cơ bản và quen thuộc nhưng khi đặt ra sự liên hệ với hình ảnh con thuyền trong hai thời điểm (đầu và cuối truyện), trong 2 cự li (chiếc thuyền khi ở ngoài khơi xa, được cảm nhận như một cái đẹp tuyệt đỉnh của ngoại cảnh và chiếc thuyền đang vật vã chống chọi với sóng gió giữa cơn bão biển dữ dội ở cuối truyện, gợi ra những suy tư bất an về thân phận con người) thì đã tạo ra một góc nhìn tương đối mới mẻ, có khả năng khơi gợi hứng thú và những suy nghĩ sâu sắc cho thí sinh.

Đánh giá chung, đề thi Ngữ văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 đảm bảo đúng các yêu cầu về nội dung, hình thức của một đề thi tốt nghiệp. Cũng như nhiều năm trước, đề thi vừa sức, quen thuộc, hơn thế nữa, do mô hình cơ bản không thay đổi nên các kiểu dạng câu hỏi không bất ngờ với thí sinh. Khả năng phân loại của đề vẫn là sự phân loại của các mức độ đọc hiểu và cảm thụ văn bản, sự phân loại được ghi nhận bởi cách đánh giá tinh tế, chính xác của giám khảo.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo tiến độ sắp xếp tổ chức bộ máy các sở của Hà Nội

Đảm bảo tiến độ sắp xếp tổ chức bộ máy các sở của Hà Nội

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 362/UBND-NC triển khai nhiệm vụ sắp xếp tổ chức bộ máy.
Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050

Vừa qua, Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn ký Quyết định số 245/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển, ứng dụng năng lượng nguyên tử thời kỳ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Thu nhập tối thiểu 45 triệu đồng mới đáp ứng "giấc mơ" mua nhà Hà Nội

Thu nhập tối thiểu 45 triệu đồng mới đáp ứng "giấc mơ" mua nhà Hà Nội

(LĐTĐ) Trong bản tin thị trường tháng 2/2025, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng: "Để có thể mua một căn hộ tại Hà Nội, người mua cần có mức thu nhập tối thiểu dao động từ 45 triệu đến 210 triệu đồng/tháng, tùy thuộc vào khu vực...".
Quyết tâm thi đua lao động, sản xuất ngay từ đầu năm

Quyết tâm thi đua lao động, sản xuất ngay từ đầu năm

(LĐTĐ) Ngay từ những ngày làm việc bắt đầu sau Tết Nguyên đán, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Thạch Thất đã nhanh chóng bắt tay vào làm việc. Năm 2025, các cấp Công đoàn huyện quyết tâm đặt những mục tiêu cao hơn, góp phần xây dựng huyện Thạch Thất, Thủ đô và đất nước.
2.000 người lao động đến tìm hiểu cơ hội việc làm đợt 1 năm 2025 tại KCN VSIP Nghệ An

2.000 người lao động đến tìm hiểu cơ hội việc làm đợt 1 năm 2025 tại KCN VSIP Nghệ An

(LĐTĐ) Sáng 8/2, Ban Quản lý Khu kinh tế Đông Nam phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, UBND huyện Hưng Nguyên, Công ty TNHH VSIP Nghệ An tổ chức “Ngày hội việc làm giữa người lao động và các doanh nghiệp trong Khu công nghiệp VSIP Nghệ An đợt 1, năm
Sẽ thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM

Sẽ thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lý; xử lí theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lí vi phạm.
Tăng cường phòng chống dịch cúm mùa tại TP.HCM

Tăng cường phòng chống dịch cúm mùa tại TP.HCM

(LĐTĐ) Trước tình hình thời tiết trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thuận lợi cho các tác nhân gây bệnh qua đường hô hấp lây lan, Sở Y tế Thành phố đã khuyến cáo người dân không được chủ quan, lơ là.

Tin khác

Sẽ thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM

Sẽ thanh tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn TP.HCM

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) tổ chức hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm trên địa bàn quản lý; xử lí theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xử lí vi phạm.
Giải pháp thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ

Giải pháp thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ

(LĐTĐ) Phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” là giải pháp của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội để cụ thể hóa kế hoạch thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy, học ngoại ngữ giữa các trường học khu vực nội thành và ngoại thành; góp phần đẩy mạnh hội nhập quốc tế, đáp ứng yêu cầu nâng cao chất lượng nguồn nhân lực phục vụ phát triển đất nước trong giai đoạn mới.
Không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 với cơ sở chưa bảo đảm điều kiện

Không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 với cơ sở chưa bảo đảm điều kiện

(LĐTĐ) Căn cứ tình hình thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội sẽ xem xét việc không giao chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2025 - 2026 đối với các cơ sở giáo dục chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý về địa điểm hoạt động, chưa đảm bảo về quy hoạch mạng lưới trường học như đã cam kết; các cơ sở giáo dục chưa đảm bảo về phòng cháy, chữa cháy theo kết luận của cơ quan có thẩm quyền...
Thủ tướng yêu cầu công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2/2025

Thủ tướng yêu cầu công bố phương án tuyển sinh THCS, THPT trong tháng 2/2025

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 10/CĐ-TTg gửi Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) cùng Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tăng cường chỉ đạo công tác tuyển sinh trung học cơ sở (THCS), tuyển sinh trung học phổ thông (THPT) và quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm.
Hà Nội công bố điểm thi học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 9 năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm thi học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 9 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 7/2, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm thi chọn học sinh giỏi Thành phố các môn văn hóa lớp 9 cấp trung học cơ sở năm học 2024 - 2025.
Hà Nội chốt thời gian công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

Hà Nội chốt thời gian công bố môn thi thứ ba vào lớp 10

(LĐTĐ) Thời gian Hà Nội công bố môn thi thứ ba vào lớp 10 năm học 2025 - 2026 là vấn đề được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm. Việc tuyển sinh vào lớp 10 được thực hiện theo phương thức thi tuyển, trong đó có hai môn Ngữ văn và Toán; môn thi thứ ba dự kiến sẽ công bố không muộn hơn ngày 31/3.
Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội

Lịch thi đánh giá năng lực năm 2025 của Đại học Quốc gia Hà Nội

(LĐTĐ) Năm 2025, Đại học Quốc gia Hà Nội tiếp tục tổ chức kỳ thi đánh giá năng lực (HSA) với 6 đợt thi, diễn ra từ tháng 3 đến tháng 5.
Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường qua Tết trồng cây

Giáo dục ý thức bảo vệ môi trường qua Tết trồng cây

(LĐTĐ) Sáng nay (6/2), tại Trường Trung học cơ sở An Dương Vương (huyện Đông Anh), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây "đời đời nhớ ơn Bác Hồ" Xuân Ất Tỵ năm 2025.
Tăng cường đổi mới kiểm tra đánh giá, chú trọng đánh giá quá trình

Tăng cường đổi mới kiểm tra đánh giá, chú trọng đánh giá quá trình

(LĐTĐ) Học kỳ I vừa qua, cấp trung học cơ sở (THCS) thành phố Hà Nội đã tăng cường đổi mới kiểm tra đánh giá, chú trọng đánh giá quá trình, bao gồm cả đánh giá trên lớp, đánh giá bằng hồ sơ, bằng nhận xét, tăng cường hình thức đánh giá thông qua sản phẩm dự án, bài thuyết trình.
Ngành GD&ĐT Hà Nội phát động trồng cây xanh trong các trường học

Ngành GD&ĐT Hà Nội phát động trồng cây xanh trong các trường học

(LĐTĐ) Ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phát động phong trào Tết trồng cây một cách thiết thực, tránh phô trương, hình thức.
Xem thêm
Phiên bản di động