Huyện Mê Linh: Đẩy nhanh tiến độ các dự án nước sạch

(LĐTĐ) Mặc dù mục tiêu của Thành phố đến hết năm 2020, nước sạch sẽ được “phủ sóng” 100% khu vưc nông thôn, tuy nhiên, tính đến tháng 10/2018, tỷ lệ người dân huyện Mê Linh được dùng nước sạch mới đạt khoảng 12%, điều này không chỉ là thách thức bởi việc phủ sóng nước sạch còn gặp nhiều gian nan.
huyen me linh day nhanh tien do cac du an nuoc sach Tiến hành giám sát các dự án nước sạch trên địa bàn Thành phố
huyen me linh day nhanh tien do cac du an nuoc sach Bổ sung trên 53 tỷ đồng đầu tư 3 dự án cấp nước sạch

Theo thống kê, huyện Mê Linh có tổng dân số khoảng 229.000 người, tương đương 53.300 hộ dân. Tuy nhiên, đến nay, tổng số hộ được sử dụng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế mới đạt khoảng 6.190 hộ (chiếm gần 12%). Bên cạnh số hộ được dùng nước sạch theo tiêu chuẩn của Bộ Y tế, để bảo đảm sức khỏe, gần 30% tổng số hộ trên địa bàn huyện Mê Linh chấp nhận bỏ tiền túi, đầu tư hệ thống lọc để có nước sạch sử dụng.

“Hiện chúng tôi vẫn đang phải sử dụng nước giếng khoan để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, chất lượng nước không đảm bảo, do đó chúng tôi đã đầu tư hệ thống lọc nước đầu nguồn với chi phí từ 3 triệu đến hơn 10 triệu đồng/hệ thống. Còn nước để ăn, uống, chúng tôi đầu tư riêng một hệ thống lọc khác, chi phí khoảng 3-5 triệu đồng”, ông Phạm Văn Minh (xã Tráng Việt) chia sẻ.

huyen me linh day nhanh tien do cac du an nuoc sach
Đoàn giám sát của Ban Đô thị HĐND TP Hà Nội khảo sát dự án nước sạch tại huyện Mê Linh

Trưởng phòng Kinh tế huyện Mê Linh Nguyễn Thị Ngọc Hà cho biết, toàn huyện hiện chỉ có 3 trạm cấp nước sạch quy mô nhỏ, được đầu tư xây dựng từ nhiều năm trước, năng lực cấp nước rất hạn chế. Trong đó, nguồn nước sạch từ Nhà máy nước Quang Minh và Nhà máy nước Hà Phong hiện đang cung cấp cho tổng số 5.385 hộ/6.290 hộ dân thuộc hai thị trấn Quang Minh và Chi Đông. Đây cũng là những địa phương có tỷ lệ người dân được tiếp cận nước sạch cao nhất huyện Mê Linh. Còn lại 16 xã của huyện Mê Linh chiếm tới 47.010 hộ, nhưng tổng số hộ đang được dùng nước sạch chỉ là 805 hộ.

Tất cả những hộ này đều cư trú ở xã Thanh Lâm, được dùng nước sạch từ Nhà máy nước thôn Yên Vinh. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Hà, việc nằm xa các nhà máy nước hiện có của Thành phố khiến công tác lắp đặt đường ống cấp nước đến các vùng dân cư trên địa bàn huyện gặp rất nhiều khó khăn. Đây là hai nguyên nhân khiến tỷ lệ người dân huyện Mê Linh được dùng nước sạch đạt thấp.

Chia sẻ với những khó khăn của huyện Mê Linh đối với mục tiêu cấp nước sạch, UBND Thành phố Hà Nội đã thống nhất đề xuất để Liên doanh Công ty Cổ phần Nước sạch nông thôn Thái Bình và Công ty Cổ phần Dịch vụ kỹ thuật Năng lượng phối hợp, tổ chức thực hiện Dự án cấp nước sạch cho 12 xã ven sông Hồng.

Một nhà máy nước có công suất 25.000m3/ngày đêm, sử dụng nguồn nước mặt sông Hồng đang hoàn tất những thủ tục cuối cùng để khởi công xây dựng tại xã Tiến Thịnh. Dự kiến, sau khi hoàn thành giai đoạn 1 vào năm 2019, sẽ có 50.000 người dân được dùng nước sạch. Con số này sẽ tăng thêm 150.000 người vào năm 2020, khi giai đoạn mở rộng mạng lưới hoàn thành.

UBND thành phố cũng đã giao Công ty TNHH một thành viên Nước sạch Hà Nội tiếp tục hoàn thiện mạng lưới cấp nước cho 4 xã: Tiền Phong, Tráng Việt, Mê Linh, Đại Thịnh thuộc Dự án nâng công suất nhà máy Bắc Thăng Long – Vân Trì lên 150.000m3/ngày đêm. Dự án đang được tích cực thực hiện. Dự kiến, sẽ có 48.000 người dân huyện Mê Linh được dùng nước sạch vào cuối năm 2019.

Đồng hành với nỗ lực “phủ sóng” nước sạch chung của Thành phố, huyện Mê Linh cũng đã chủ động lập Dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch bổ sung cho hai thị trấn Quang Minh và Chi Đông. Theo đó, một nhà máy với quy mô công suất thiết kế 4.600m3/ngày đêm sẽ được hoàn thành vào năm 2020, góp phần mang nước sạch tới cho gần 1.000 hộ dân còn lại thuộc hai thị trấn này. Ông Bùi Xuân Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Mê Linh cho biết, năm 2018, địa phương đã phối hợp với Sở NN&PTNT Hà Nội tổ chức 10 hội nghị tuyên truyền cho hàng nghìn hộ dân về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc sử dụng nguồn nước hợp vệ sinh.

Từ đó, tìm kiếm sự ủng hộ của người dân đối với chủ trương lớn của Thành phố.”Cấp nước sạch cho người dân sẽ là nhiệm vụ chính trị - xã hội trọng tâm của địa phương trong hai năm tới. Bởi điều này không chỉ mang lại lợi ích thiết thực, giúp nâng cao đời sống cho cư dân nông thôn, mà còn là tiêu chí hết sức quan trọng để huyện Mê Linh hoàn thành mục tiêu Chương trình xây dựng nông thôn mới”, ông Bùi Xuân Quang nhấn mạnh.

Nguyễn Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, quyền lợi bảo hiểm xã hội với việc công nhận và hỗ trợ 35 nhóm bệnh nghề nghiệp, phù hợp với quy định tại Luật An toàn, vệ sinh lao động 2015 và Thông tư 15/2016/TT-BYT (sửa đổi, bổ sung tại Thông tư 02/2023/TT-BYT) quy định về danh mục bệnh nghề nghiệp được bảo hiểm.
HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

HANDICO: Phong trào thi đua đạt danh hiệu “Công nhân giỏi” đạt hiệu quả thiết thực

(LĐTĐ) Qua sự phát động, triển khai sâu rộng, hướng dẫn sát sao của Công đoàn, phong trào thi đua phấn đấu đạt danh hiệu "Công nhân giỏi" trong công nhân lao động Tổng công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đã diễn ra sôi nổi, có sức lan tỏa và đạt những kết quả thiết thực.
Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

Biển Xuân Thành đông khách du lịch dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các điểm đến du lịch ở Hà Tĩnh thu hút hàng vạn du khách, nổi bật trong đó có bãi biển Xuân Thành.
Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Du khách đổ về tham quan Tam Cốc - Bích Động dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng du khách từ nhiều nơi vẫn nườm nượp đổ về quần thể danh thắng Tam Cốc - Bích Động (tỉnh Ninh Bình) để tham quan, vui chơi trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

Hà Nội thu hút gần 1,2 tỷ USD vốn FDI trong 4 tháng

(LĐTĐ) Tính chung 4 tháng đầu năm 2024, Hà Nội thu hút 1,132 tỷ USD vốn FDI. Trong đó, đăng ký cấp mới 73 dự án với số vốn đạt 1,008 tỷ USD; 47 dự án bổ sung tăng vốn đầu tư với 79 triệu USD; nhà đầu tư nước ngoài góp vốn, mua cổ phần 65 lượt, đạt 45 triệu USD.
Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

Trời nắng như đổ lửa, du khách ở Nha Trang “chen chân” tắm biển

(LĐTĐ) Ngày thứ 4 trong kỳ nghỉ lễ, 30/4 - 1/5, thời tiết vẫn nắng nóng gay gắt nên hàng chục nghìn người dân và du khách ở Nha Trang (Khánh Hoà) “chen chân” tắm mát và vui chơi.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.

Tin khác

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

Hà Nội rực rỡ cờ hoa chào mừng 30/4-1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội đã rực rỡ sắc cờ, biểu ngữ, băng rôn, tranh cổ động chào mừng 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 - 1/5/2024)
Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

Bí thư Quận ủy Thanh Xuân thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Bí thư Quận ủy Thanh Xuân Bùi Huyền Mai đã đến thăm, tặng quà ông Phạm Sơn (trú tại phường Khương Trung, quận Thanh Xuân) - chiến sĩ trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

Hà Nội tăng cường tuyên truyền pháp luật an toàn giao thông

(LĐTĐ) Hội đồng phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL) thành phố Hà Nội vừa ban hành văn bản đề nghị tăng cường tuyên truyền pháp luật về công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4-1/5 và cao điểm du lịch hè 2024.
Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

Quận Tây Hồ phát huy tính ưu việt từ trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) UBND quận Tây Hồ đã yêu cầu các điểm trông giữ phương tiện chấp hành nghiêm việc niêm yết giá thu phí và sử dụng “Thu phí trông giữ xe không dùng tiền mặt”, vận động các cơ sở kinh doanh, người dân đẩy mạnh thanh toán “không dùng tiền mặt”.
Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

Phố phường Hà Nội rợp cờ hoa dịp Lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Những ngày này, trên các tuyến phố ở Hà Nội tràn ngập sắc đỏ cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu chào mừng 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Quốc tế lao động 1/5.
Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Quận Thanh Xuân hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Quận ủy Thanh Xuân vừa ban hành Kế hoạch số 188-KH/QU về tuyên truyền và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

Những câu chuyện đẹp về các cựu chiến binh

(LĐTĐ) Bước qua lằn ranh sinh tử của cuộc chiến bảo vệ Tổ quốc, những cựu chiến binh trở về cuộc sống đời thường mang trên mình nhiều thương tật, nhưng phẩm chất người lính bộ đội cụ Hồ vẫn ngời sáng trong họ. Trên địa bàn Hà Nội, nhiều cựu chiến binh đã nêu cao tinh thần gương mẫu, họ thầm lặng, cống hiến sức lực bản thân trong công cuộc xây dựng, đổi mới quê hương.
Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

Nắng nóng như đổ lửa, Cảnh sát giao thông căng mình điều tiết giao thông ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Ngày nghỉ lễ đầu tiên trong dịp 30/4 - 1/5, thời tiết nắng nóng như đổ lửa. Nhiệt độ ngoài trời trên dưới 40 độ, song các chiến sĩ Cảnh sát giao thông Hà Nội vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ, đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên các tuyến phố.
Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

Mỗi người dân chung tay xây dựng đường sạch, Hồ Tây không rác

(LĐTĐ) Sáng 27/4, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ, Ban Quản lý Hồ Tây đã tổ chức Lễ phát động ra quân đảm bảo vệ sinh môi trường, trật tự đô thị xung quanh Hồ Tây năm 2024.
Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

Hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp được tiếp nhận qua ứng dụng VNeID

(LĐTĐ) Sau 1 tuần thực hiện thí điểm cấp Phiếu Lý lịch tư pháp (LLTP) trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID), thành phố Hà Nội đã tiếp nhận hàng nghìn hồ sơ cấp Phiếu LLTP theo phương thức này, tạo thuận lợi hơn cho công dân.
Xem thêm
Phiên bản di động