Quận Bắc Từ Liêm:

Hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC cho lực lượng Công an phường

(LĐTĐ) Ngày 24/6, Công an thành phố Hà Nội đã phối hợp với Công an quận Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho lực lượng Công an phường trong công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy (PCCC).
Trang bị kiến thức, kỹ năng về phòng cháy, chữa cháy trong các cơ sở giáo dục Triển khai mô hình “Hộ gia đình an toàn phòng cháy chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ” Hà Nội: Tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy mùa nắng nóng

Phát biểu tại Hội nghị, Thượng tá Bùi Đăng Tuấn - Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm cho biết: Công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) luôn được Đảng, nhà nước và Chính phủ quan tâm, chỉ đạo thực hiện.

Điều đó được thể hiện qua việc Đảng, Nhà nước, Chính phủ ban hành nhiều văn bản pháp luật, chỉ thị, nghị quyết để chỉ đạo các cấp các ngành vào cuộc để triển khai thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước về PCCC&CNCH, cụ thể như:

Năm 2001, Quốc hội đã ban hành Luật PCCC, năm 2013 đã ban hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC; ngày 25/6/2015, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 47-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy và chữa cháy. Chính phủ ban hành nhiều nghị định, nghị quyết, chỉ thị để triển khai thực hiện các quy định pháp luật liên quan đến công tác PCCC&CNCH…

Hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC cho lực lượng công an phường
Thượng tá Bùi Đăng Tuấn - Phó trưởng Công an quận Bắc Từ Liêm phát biểu tại Hội Nghị.

Thực hiện Nghị định số 136/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật PCCC, thay thế Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, Chính phủ đã tổ chức phân cấp và quy định cụ thể danh mục cơ sở do Ủy ban nhân dân (UBND) cấp phường thực hiện quản lý Nhà nước về PCCC, nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của UBND cấp phường trong công tác PCCC.

Theo đó, các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ cao và các hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có quy mô lớn sẽ do cơ quan Cảnh sát PCCC&CNCH có trách nhiệm quản lý, theo dõi; các cơ sở có nguy cơ cháy, nổ thấp hơn và các hộ gia đình để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh có quy mô vừa và nhỏ sẽ do UBND cấp phường có trách nhiệm quản lý, theo dõi.

Hiện Công an quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức bàn giao cơ sở, điều tra cơ bản, hướng dẫn UBND các phường trong công tác quản lý về PCCC. UBND phường không chỉ có trách nhiệm ban hành, chỉ đạo, kiểm tra và tổ chức thực hiện các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy mà còn có trách nhiệm thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến pháp luật, kiến thức về PCCC cũng như tổ chức chữa cháy, khắc phục hậu quả…

Việc phân cấp rõ ràng trách nhiệm của UBND các cấp như vậy sẽ giúp cho công tác phòng cháy, chữa cháy được thực hiện một cách đồng bộ, hiệu quả từ cấp cơ sở, tạo nền móng vững chắc, thúc đẩy sự phát triển toàn diện trong công tác PCCC, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC cho lực lượng công an phường
Trung tá Nguyễn Tiến Nam - Phó trưởng phòng PC07 chia sẻ nội dung quản lý Nhà nước về phòng cháy, chữa cháy.

Tính đến thời điểm hiện nay, Công an quận đã bàn giao công tác quản lý, theo dõi cho UBND phường được gần 1,5 năm và đã đạt được những kết quả tốt.

Để làm tốt hơn nữa trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC đối với UBND cấp phường, ngày 24/6, Công an quận Bắc Từ Liêm phối hợp cùng phòng Cảnh sát phòng cháy và chữa cháy, Công an Thành phố Hà Nội (PC07) tổ chức Hội nghị hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho lực lượng Công an phường trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC.

“Thông qua Hội nghị, rất mong các đồng chí lãnh đạo và công an phường có thể nêu lên những khó khăn, vướng mắc, những vấn đề chưa nắm rõ và cần góp ý, từ đó góp phần nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm của UBND cấp phường trong công tác PCCC”, Thượng tá Bùi Đăng Tuấn bày tỏ.

Cũng tại Hội Nghị, Trung tá Nguyễn Tiến Nam - Phó trưởng Phòng PC07, Công an thành phố Hà Nội đã phát biểu chỉ đạo, đồng thời quán triệt một số quy định của pháp luật về PCCC&CNCH có liên quan đến công tác quản lý Nhà nước của UBND cấp xã, phường. Trách nhiệm thực hiện công tác quản lý Nhà nước về PCCC&CNCH của Công an cấp xã, phường.

Đồng thời, chia sẻ một số nội dung hướng dẫn, chỉ đạo trọng tâm của UBND Thành phố, Công an Thành phố thực hiện quản lý Nhà nước về PCCC&CNCH của UBND cấp xã, phường.

Trung tá Nguyễn Đức Đông - Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an quận Bắc Từ Liêm chia sẻ, hướng dẫn một số nội dung về phân loại cơ sở, thực hiện công tác kiểm tra an toàn PCCC&CNCH, huấn luyện nghiệp vụ PCCC&CNCH, xây dựng, thực tập phương án chữa cháy, phương án cứu nạn cứu hộ đối với cơ sở cho công an và UBND các phường.

Sau khi nghe chia sẻ, hướng dẫn các vấn đề, đại diện các phường đã nêu lên những khó khăn, vướng mắc gặp phải trong quá trình triển khai công tác quản lý Nhà nước về PCCC.

Theo đó, đại diện phường Đức Thắng cho biết, đặc điểm phường Đức Thắng phần lớn là các nhà ở có phòng trọ, nhà trọ cho thuê. Tuy nhiên, qua công tác điều tra cơ bản, thực tế các hộ gia đình cho thuê trọ, hoạt động kinh doanh chưa được cấp giấy phép về dịch vụ cư trú theo luật quy định. Vậy, những hộ gia đình này có nằm trong phạm vi quản lý theo quy định của phụ lục 1, Nghị định136/2020/NĐ-CP hay không?

Còn đại diện phường Xuân Đỉnh hỏi về cơ sở để xác định hộ nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh; Việc phân cấp tính theo số tầng và khối tích sử dụng của cơ sở hay số tầng và khối tích xây dựng…

Tất cả những vướng mắc của các phường đều đã được đại diện Công an Thành phố và quận giải đáp cặn kẽ ngay trong Hội nghị. Các phường cũng bày tỏ sự hài lòng về những kiến thức đã thu được thông qua Hội nghị Hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn trong công tác quản lý Nhà nước về PCCC cho lực lượng Công an phường và mong muốn sẽ tiếp tục tham gia hỏi, đáp về những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện quản lý Nhà nước về PCCC trong thời gian tới.

Lê Thắm

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

Hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách tham gia bảo hiểm

(LĐTĐ) Theo chính sách hỗ trợ đặc thù, từ năm 2024, Hà Nội sẽ hỗ trợ Công an xã bán chuyên trách ở Hà Nội khi tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện.
Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

Nâng hạng thị trường chứng khoán song hành phòng rủi ro

(LĐTĐ) FTSE đã đưa Việt Nam vào danh sách theo dõi nâng hạng lên Thị trường mới nổi từ năm 2018. Nếu được nâng hạng, dòng vốn đầu tư nước ngoài được kỳ vọng sẽ đầu tư mạnh mẽ vào thị trường.Tuy nhiên, thị trường có thể đối mặt với nguy cơ sụt giảm mạnh khi các nhà đầu tư nước ngoài rút vốn.
GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn

GS Hàn Quốc chia sẻ bí quyết để Việt Nam cạnh tranh trong ngành bán dẫn

(LĐTĐ) Việt Nam hoàn toàn có thể cạnh tranh với các quốc gia đi đầu trong ngành bán dẫn, bằng cách nghiên cứu phát triển các công nghệ mới, đặc biệt là công nghệ thay thế cho silicon. Đây là nhận định của các chuyên gia hàng đầu về bán dẫn của Hàn Quốc tại Tọa đàm “Hệ thống bán dẫn tiên tiến cho thế giới bền vững” trong khuôn khổ sự kiện InnovaConnect do Quỹ VinFuture phối hợp cùng Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức ngày 17/4.
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu tăng cường quản lý trật tự xây dựng đối với nhà ở nhiều căn hộ, cơ sở dịch vụ cho thuê trọ, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ cho thuê trọ có dạng “hộp ngủ” để kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế.

Tin khác

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

Công an Hà Nội sinh hoạt chính trị giáo dục đạo đức cách mạng cho cán bộ, chiến sĩ

(LĐTĐ) Sáng 17/4, Đảng ủy Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt một số tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Đây là đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong các cấp ủy và cán bộ, đảng viên Công an Thành phố.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

Lễ ký kết hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ buổi làm việc chính thức, Lễ ký kết Bản ghi nhớ về hợp tác giữa Công an thành phố Hà Nội và Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va đã được tổ chức long trọng và bài bản, đánh dấu bước tiến mạnh mẽ trong quan hệ hữu nghị giữa hai thành phố, Thủ đô của hai nước cũng như quan hệ hợp tác, đối ngoại của hai cơ quan.
Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

Mốc son của tình hữu nghị giữa Công an Hà Nội và Tổng cục Nội vụ Mát-xcơ-va

(LĐTĐ) Chuyến bay chở đoàn công tác Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, do Thiếu tướng Nô-vi-cốp Vơ-la-đi-xláp A-na-tô-li-ê-vích - Phó Tổng cục trưởng, làm Trưởng đoàn, đã đáp xuống sân bay Nội Bài, đánh dấu sự khởi đầu của chuyến thăm hữu nghị tốt đẹp giữa Tổng cục Nội vụ thành phố Mát-xcơ-va và Công an thành phố Hà Nội...
Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

Huyện Thanh Trì: Tổng rà soát, kiểm tra, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Mới đây, Ban chỉ đạo 197 huyện Thanh Trì tổ chức hội nghị triển khai Kế hoạch 118/KH-BCĐ 197 ngày 22/3/2024 về "Tổng rà soát, tuyên truyền, vận động và tổ chức kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm liên quan đến người điều khiển, chủ phương tiện, cơ sở sản xuất, kinh doanh xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp xe mô tô kéo theo xe khác, vật khác trên địa bàn".
Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

Lực lượng 141 xứng đáng là "Quả đấm thép" của Công an Thủ đô

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, lực lượng 141 là thương hiệu của Công an Hà Nội, được ví như "Quả đấm thép" trong công tác phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm đường phố. Trải qua 13 năm hình thành và phát triển, đến nay các Tổ công tác 141 đã phát huy hiệu quả trong đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, đảm bảo trật tự, an toàn xã hội, đem lại sự bình yên cho Thủ đô.
Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

Công an Hà Nội huy động hơn 8.300 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia chữa cháy cứu nạn

(LĐTĐ) Ngày 29/3, Công an thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị giao ban trực tuyến công tác Công an Quý I/2024, tổng kết cao điểm tấn công trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, an toàn Tết Nguyên đán Giáp Thìn; triển khai nhiệm vụ, công tác trọng tâm Quý II/2024.
Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Công an quận Nam Từ Liêm đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

(LĐTĐ) Mới đây, Công an quận Nam Từ Liêm trang trọng tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất và chào mừng 10 năm ngày thành lập Công an quận (1/4/2014 - 1/4/2024).
Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

Tăng cường tuyên truyền về hiểm họa, tác hại của ma túy đối với sức khỏe học sinh

(LĐTĐ) Để trường học lành mạnh, không có tệ nạn ma túy, thời gian qua các đơn vị Công an thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền về tác hại của ma túy trong nhà trường. Không khí sôi nổi, cởi mở, cũng như kinh nghiệm phong phú của các báo cáo viên đã giúp học sinh, giáo viên nâng cao nhận biết của bản thân, gia đình, nhà trường và xã hội cùng chung tay phòng tránh, tự "tạo sức đề kháng" bảo vệ bản thân trước "hiểm hoạ ma tuý".
Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

Công an huyện Chương Mỹ: Đẩy mạnh đấu tranh, trấn áp tội phạm về ma túy

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an huyện Chương Mỹ (Hà Nội) đã triển khai đồng bộ các biện pháp công tác và đạt được nhiều kết quả tích cực, nổi bật về trấn áp tội phạm.
Xem thêm
Phiên bản di động