Hoạt động chất vấn “đúng và trúng” tạo chuyển biến trong công tác quản lý

(LĐTĐ) Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà cho biết, năm 2023, hoạt động của HĐND Thành phố đã bám sát quy chế làm việc, nguyên tắc tập trung dân chủ, phát huy tinh thần đoàn kết, trí tuệ. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo được triển khai nghiêm túc, quyết liệt, toàn diện, hiệu quả, hoàn thành theo kế hoạch với chất lượng, hiệu quả cao.
HĐND Thành phố chất vấn nhóm vấn đề giao thông đô thị tại kỳ họp 14 HĐND Thành phố nắm bắt đúng, trúng vấn đề quan trọng, cấp thiết để giám sát, chất vấn

Triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ

Sáng 5/12, báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của HĐND Thành phố năm 2023, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà khẳng định, HĐND Thành phố đã bám sát vào chủ đề năm, triển khai nghiêm túc, kịp thời, xuyên suốt chủ trương, chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động, với phương châm “sâu sát, quyết liệt, thực chất, hiệu quả” theo Đề án số 15-ĐA/TU của Ban Thường vụ Thành ủy.

Ngay từ những ngày đầu của năm 2023, Thường trực HĐND Thành phố đã xây dựng và ban hành Chương trình công tác gồm 124 nội dung trọng tâm, trọng điểm, được rà soát kỹ lưỡng đảm bảo phù hợp thực tiễn, đồng thời, thường xuyên rà soát, đôn đốc triển khai thực hiện. Qua tổng hợp, đến nay, cơ bản toàn bộ các nội dung theo chương trình đề ra và hơn 75 nội dung công việc phát sinh quan trọng theo chỉ đạo của Trung ương và yêu cầu thực tiễn được triển khai đảm bảo chất lượng, tiến độ.

Hoạt động chất vấn “đúng và trúng” tạo chuyển biến trong công tác quản lý
Kỳ họp thứ 14, HĐND thành phố Hà Nội khoá XVI

Thường trực HĐND Thành phố tiếp tục duy trì và thực hiện nghiêm túc, hiệu quả quy chế làm việc; tập trung rà soát, xây dựng kế hoạch ban hành Nghị quyết của HĐND thành phố năm 2023, định hướng xây dựng nghị quyết HĐND Thành phố giai đoạn 2022 - 2026 để chủ động chuẩn bị từ sớm, từ xa, nâng cao chất lượng công tác ban hành nghị quyết.

Để đáp ứng yêu cầu thực tiễn, từ đầu năm đến nay, HĐND Thành phố đã tổ chức 3 kỳ họp, gồm kỳ họp thường lệ giữa năm và 2 kỳ họp chuyên đề. Đã ban hành 40 nghị quyết, trong đó có nhiều nghị quyết rất quan trọng về các cơ chế, chính sách, có tác động sâu rộng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của thành phố và hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp.

Các nội dung được chuẩn bị, thẩm tra kỹ lưỡng; chương trình kỳ họp được sắp xếp khoa học, linh hoạt, dành nhiều thời gian để các đại biểu thảo luận tại tổ và tại hội trường, nhằm phát huy tối đa kinh nghiệm, trí tuệ của các đại biểu trong việc xem xét, quyết định những vấn đề quan trọng của địa phương, lan tỏa không khí mới, thực chất và hiệu quả hơn trong hoạt động nghị trường.

Về hoạt động chất vấn, tại kỳ họp thường kỳ, HĐND Thành phố đã chất vấn và tái chất vấn về: Việc thực hiện các cam kết, lời hứa và những vấn đề đã được HĐND, Thường trực HĐND Thành phố quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình; về công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số trong hoạt động của các cơ quan nhà nước thuộc Thành phố.

Tại phiên chất vấn, 40 đại biểu có 35 lượt chất vấn, 5 lượt tranh luận để làm rõ các vấn đề; 3 đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố, 13 đồng chí Giám đốc Sở, ban, ngành và 5 đồng chí Chủ tịch UBND quận, huyện đã tham gia trả lời, báo cáo, giải trình những nội dung liên quan, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, cam kết thời gian, tiến độ để hoàn thành công việc. Kết quả phiên chất vấn cho thấy vấn đề được HĐND Thành phố lựa chọn chất vấn, tái chất vấn là trúng và đúng, quản trọng, thiết thực và phù hợp với thực tiễn Thành phố. HĐND Thành phố đã ban hành Nghị quyết phiên chất vấn, trong đó xác định các nhiệm vụ, giải pháp, lộ trình để tập trung khắc phục, các tồn tại, hạn chế, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong công tác quản lý nhà nước đối với nội dung chất vấn, tái chất vấn.

Ngày 12/5/2023, Thường trực HĐND Thành phố tổ chức phiên chất vấn về việc thực hiện các cơ chế, chính sách phát triển nông nghiệp trên địa bàn. Kết quả phiên chất vấn cho thấy, các vấn đề được Thường trực HĐND Thành phố lựa chọn chất vấn là một trong những vấn đề cần được giải quyết sớm, thúc đẩy phát triển nông nghiệp, đi cùng với đó, phải ban hành, sửa đổi ngay cơ chế chính sách nông nghiệp cho phù hợp với thực tiễn.

Hoạt động chất vấn “đúng và trúng” tạo chuyển biến trong công tác quản lý
Phó Chủ tịch Thường trực HĐND Thành phố Phùng Thị Hồng Hà báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động của HĐND Thành phố năm 2023.

Về hoạt động giải trình, ngày 17/10/2023, Thường trực HĐND Thành phố đã tổ chức Phiên hợp giải trình về công tác xây dựng trường công lập đạt chuẩn quốc gia và việc đầu tư cải tạo, xây mới trường mầm non, trường phổ thông của thành phố Hà Nội. Đây là phiên giải trình đầu tiên được thực hiện theo hướng dẫn tại Nghị quyết số 594/NQ-UBTVQH ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Phiên giải trình được tổ chức, thực hiện với tinh thần trách nhiệm, nghiêm túc và đảm bảo nội dung, chương trình theo kế hoạch.

Phối hợp hoàn thiện quy hoạch Thủ đô

Trong năm 2023, HĐND Thành phố đã tổ chức 2 cuộc giám sát chuyên đề; Thường trực HĐND thành phố tổ chức 3 cuộc giám sát, 2 cuộc khảo sát; các Ban HĐND Thành phố tổ chức 24 cuộc giám sát, khảo sát với nhiều nội dung quan trọng, liên quan đến phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề dân sinh, bức xúc, bất cập, tồn tại trong quản lý, điều hành.

Cùng với đó, công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của cử tri cũng được thực hiện đúng quy định. Tính chung từ đầu nhiệm kỳ, đã tiếp công dân đối với 29 vụ việc có nội dung phức tạp, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm trên địa bàn Thành phố. Đến nay, đã có 13 vụ việc giải quyết xong và 16 vụ việc đang được các cơ quan có thầm quyền xem xét, giải quyết theo đúng kết luận. Thường trực HĐND Thành phố nhận và xử lý 1.036 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân, đã ban hành 218 văn bản xử lý…

Hoạt động chất vấn “đúng và trúng” tạo chuyển biến trong công tác quản lý
Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội Nguyễn Ngọc Tuấn tiếp công dân theo vụ việc, tháng 4/2023.

Phát huy kết quả đạt được, đồng chí Phùng Thị Hồng Hà cho biết năm 2024, HĐND Thành phố sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động để đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi ngày càng cao của công tác quản lý nhà nước và tình hình thực tiễn của Thủ đô.

Trong đó, tiếp tục thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan, đơn vị để triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; Nghị quyết số 15-NQ/TƯ, ngày 5/5/2022 của Bộ Chính trị về “Phương hướng, nhiệm vụ phát triển Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Nghị quyết số 97/2019/QH14 của Quốc hội về “Thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại thành phố Hà Nội”; Nghị quyết số 115/2020/QH14 của Quốc hội về “Thí điểm một số cơ chế, chính sách tài chính đặc thù đối với thành phố Hà Nội”; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XVII và 10 Chương trình công tác của Thành ủy, các Nghị quyết của HĐND thành phố.

Chủ động tham gia cùng các cơ quan Thành phố phối hợp Bộ Tư pháp, các bộ, ngành Trung ương, các cơ quan của Quốc hội hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) để trình Quốc hội thông qua tại kỳ họp thứ bảy (tháng 5/2024); tập trung phối hợp và hoàn thiện Điều chỉnh Quy hoạch chung, lập Quy hoạch Thủ đô; Nghị quyết số 02 của HĐND Thành phố đầu tư 3 lĩnh vực giáo dục, y tế và tu bổ, tôn tạo di tích; Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô và các nhiệm vụ trọng tâm của thành phố.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả Đề án số 15 của Ban Thường vụ Thành ủy về “Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND các cấp thành phố Hà Nội giai đoạn 2021-2026 gắn với thực hiện thí điểm tổ chức mô hình chính quyền đô thị và củng cố chính quyền nông thôn tại thành phố Hà Nội”. Chủ động trong công tác chuẩn bị kỳ họp với các nội dung sát thực tiễn, đáp ứng yêu cầu phát triển của Thành phố đảm bảo đúng thẩm quyền, kịp thời, hiệu quả, đúng luật.

Cùng với đó là tăng cường hoạt động giám sát, chất vấn, giải trình của HĐND, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND Thành phố theo Nghị quyết 594/NQ-UBTVQH15 ngày 12/9/2022 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Tập trung rà soát, đánh giá, đôn đốc, giám sát và tái giám sát việc thực hiện các nghị quyết, kết luận, kiến nghị giám sát, chất vấn của HĐND, Thường trực HĐND từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Ngoài ra, tổ chức tốt các cuộc tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp HĐND Thành phố, tăng cường các cuộc tiếp xúc cử tri chuyên đề. Triển khai hiệu quả các giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tổng hợp, theo dõi, đôn đốc, giám sát giải quyết kiến nghị của cử tri.

Thực hiện có hiệu quả, chất lượng công tác tiếp công dân, tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân; duy trì nề nếp việc tiếp công dân và theo dõi, đôn đốc kết quả giải quyết theo quy định…

Ngân Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

Huyện Thanh Trì trao Huy hiệu Đảng nhân dịp 19/5

(LĐTĐ) Vừa qua, Huyện ủy Thanh Trì đã tổ chức trao tặng Huy hiệu 60 năm, 55 năm, 50 năm, 45 năm và 40 năm tuổi đảng tới các đồng chí đảng viên nhân dịp sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh 19/5.
Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

Hà Nội rực rỡ cờ hoa kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Những ngày này, các tuyến phố của Hà Nội được trang hoàng, rực rỡ cờ hoa, áp phích, băng rôn chào mừng 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa

Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa

(LĐTĐ) Trong hai ngày 16 và 17/5, diễn ra Đại hội đại biểu Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Đống Đa lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2024-2029. Bà Nguyễn Thị Minh Hiền tiếp tục giữ chức danh Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận khóa XVII.
Quận Thanh Xuân: 446 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5

Quận Thanh Xuân: 446 đảng viên được trao tặng Huy hiệu Đảng đợt 19/5

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, toàn Đảng bộ quận Thanh Xuân có 446 đảng viên được tặng Huy hiệu Đảng, trong đó, có 4 đảng viên được tặng Huy hiệu 75 năm tuổi Đảng.

Người công nhân thoát nước bén duyên “thợ giỏi”

(LĐTĐ) Tận tâm, trách nhiệm trong công việc, luôn tìm tòi những sáng kiến, cải tiến để nâng cao năng suất công việc chuyên môn, công nhân Nguyễn Văn Toàn, Công ty TNHH MTV Thoát nước Hà Nội, chính là tấm gương thợ giỏi để các đồng nghiệp noi theo.
Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

Nutifood tặng 1.000 phần quà dinh dưỡng cho hộ gia đình nghèo huyện Cần Giờ

(LĐTĐ) Vừa qua, Nutifood thông qua Quỹ Phát triển Tài năng Việt kết hợp cùng Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận 4 đã trao tặng 1.000 lon sữa FAMNA với tổng giá trị hơn 450 triệu đồng cho các hộ gia đình nghèo, cận nghèo và trẻ em khó khăn tại huyện Cần Giờ, TP.HCM.
Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát động Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới

Công đoàn Ngân hàng Việt Nam phát động Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới

(LĐTĐ) Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (NHVN) vừa tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), Tháng Công nhân và Ngày Môi trường thế giới năm 2024.

Tin khác

Thủ tướng chủ trì họp về điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, thị trường vàng

Thủ tướng chủ trì họp về điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, thị trường vàng

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị

Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị

Trong này làm việc đầu tiên, Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII đã giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Khai mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

(LĐTĐ) Sáng 16/5, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị; Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính điều hành Phiên khai mạc.
Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc

Thủ tướng chỉ đạo tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại tỉnh Vĩnh Phúc

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cơ quan chức năng trên địa bàn tập trung cứu chữa người bị ngộ độc thực phẩm tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Shinwon Ebenezer Việt Nam thuộc khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên.
Kiến nghị thành lập Trung tâm “Đổi mới sáng tạo” tỉnh Hưng Yên

Kiến nghị thành lập Trung tâm “Đổi mới sáng tạo” tỉnh Hưng Yên

(LĐTĐ) Lãnh đạo Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên kiến nghị với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hưng Yên xây dựng Trung tâm “Đổi mới sáng tạo” của tỉnh để góp phần thực hiện liên kết giữa “doanh nghiệp - nhà trường - nhà nước”; trung tâm điều phối về việc đặt hàng đào tạo nhân lực chất lượng cao theo nhu cầu của doanh nghiệp đóng trên địa bàn.
Sáng tạo khoa học công nghệ phải "bắt kịp, tiến cùng, bứt phá và vượt lên"

Sáng tạo khoa học công nghệ phải "bắt kịp, tiến cùng, bứt phá và vượt lên"

(LĐTĐ) Sáng 15/5, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính dự lễ chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ (KHCN) Việt Nam (18/5), kỷ niệm 65 năm thành lập Bộ KH&CN (1959-2024), lễ trao Giải thưởng Tạ Quang Bửu năm 2024 với chủ đề "KHCN và đổi mới sáng tạo - Nâng tầm vị thế quốc gia".
Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc vào ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường cho biết, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ khai mạc vào ngày 20/5/2024 và dự kiến bế mạc vào chiều ngày 27/6/2024. Tại kỳ họp này, Quốc hội sẽ xem xét 39 nội dung.
HĐND thành phố Hà Nội thông qua một số Nghị quyết quan trọng

HĐND thành phố Hà Nội thông qua một số Nghị quyết quan trọng

(LĐTĐ) Sau một buổi sáng làm việc khẩn trương, tập trung, nghiêm túc, dân chủ và hiệu quả, kỳ họp chuyên đề - kỳ họp thứ 16 Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp. Trong đó, HĐND Thành phố đã thông qua 8 Nghị quyết quyết định cơ chế, chính sách quan trọng của Thành phố.
Phật giáo luôn đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô

Phật giáo luôn đồng hành cùng sự phát triển của Thủ đô

(LĐTĐ) Nhân dịp lễ Phật đản Phật lịch 2568 - Dương lịch 2024, ngày 14/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, chúc mừng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, tại chùa Quán Sứ (quận Hoàn Kiếm) và Giáo hội Phật giáo Việt Nam thành phố Hà Nội, tại chùa Bằng (quận Hoàng Mai).
Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng và đảng viên

Bộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật một số tổ chức Đảng và đảng viên

Ngày 14/5/2024, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị và Ban Bí thư đã xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức Đảng, đảng viên có vi phạm, khuyết điểm.
Xem thêm
Phiên bản di động