Kỷ niệm 69 năm Ngày thương binh - liệt sỹ (27.7.1947- 27.7.2016)

Hoa sóng biển khơi

Trong 10 liệt sĩ của Nhà giàn DK1, có một liệt sĩ ngã vào lòng biển vẫn nguyên vẹn đời trai. Hành trang mang theo là ước mơ của người thanh niên xứ Nghệ và chiếc áo quân nhân chuyển chế độ chuyên nghiệp chưa một lần mặc. Liệt sĩ - Chuẩn úy Lê Đức Hồng, tên anh đã hòa vào sóng gió, thành hoa sóng biển khơi
hoa song bien khoi Thả hoa đăng tri ân các anh hùng liệt sĩ tại Quảng Trị
hoa song bien khoi Chủ tịch Tổng Liên đoàn tặng sổ tiết kiệm gia đình liệt sĩ Casa
hoa song bien khoi Biểu dương 299 người có công tiêu biểu toàn quốc
hoa song bien khoi Thành lập Trung tâm nuôi dưỡng, điều trị cho nạn nhân nhiễm dioxin

Dòng thư gửi mẹ

Chúng tôi đến nhà bà Nguyễn Thị Cháu - mẹ của liệt sĩ Lê Đức Hồng, hy sinh trên thềm lục địa phía Nam. Căn nhà nhỏ nằm gần cuối hẻm 888 đường 30/4 (TP.Vũng Tàu). Bà Cháu bật khóc khi chúng tôi xin phép thắp cho liệt sĩ Hồng nén hương. Trên hố mắt của người ở tuổi ngoài 80, bà Cháu nói nén lòng: “Nó là đứa con hiếu thảo lắm. Dù đã gần 20 năm rồi, mà tôi chẳng nguôi ngoai được”

Câu chuyện về liệt sĩ Lê Đức Hồng hy sinh 17 năm trước vẫn vẹn nguyên trong ký ức đồng đội và người thân, song có một chi tiết mà mỗi lần nhắc tới, chúng tôi không cầm được nước mắt. Đó là những dòng tâm sự của liệt sĩ viết cho người bạn gái chưa kịp gửi về đất liền thì đã vĩnh viễn nằm lại nơi biển xanh. Còn lá thư khác có đoạn: “Thêm một năm nữa con không về đón Tết cùng gia đình. Tết năm nay, mẹ đừng buồn nhé. Con chuyển quân nhân chuyên nghiệp rồi. Ở quê lạnh lắm, mẹ giữ gìn sức khỏe. Con đi chuyến biển này về, sẽ đưa mẹ vào Vũng Tàu sống cho bớt lạnh”. “Đó là lá thư Hồng viết trước 3 ngày hy sinh. Nó còn bảo” “Tao thương bà già quá mà chưa làm được gì. Ai ngờ sau đó nó hy sinh. Lá thư cũng chẳng còn” - Trung úy Trương Công Định (đồng đội thân của liệt sĩ Hồng) kể.

hoa song bien khoi
Bà Nguyễn Thị Cháu - mẹ liệt sĩ Lê Đức Hồng - kể chuyện con trai mình.

Ngoài thư viết gửi về đất liền cho người thân, bạn bè, có 2 lá thư viết cho bạn gái mới quen. “Nó còn bảo, nếu thành công, sẽ khao cả nhà giàn một thùng bia. Ở nhà giàn viết thư chung, có thư từ đất liền tới là đọc chung. Có khi mấy thằng “thiết kế” thư cho một thằng. Thằng Hồng “xấu tướng” mà lãng mạn lắm. Lúc đi biển, nó chưa có người yêu. Lần nào tàu về đất liền, nó cũng viết thư gửi Báo Tiền Phong kết bạn. Bạn gái nó cũng người Hà Tĩnh. Em hay “thiết kế” thư cho nó. Trong nhiều thư kết bạn, em nhớ trong một lá thư, nó viết thế này: “Lính nhà giàn bọn anh không có đất, dưới là sóng, trên là trời. Trước biển rộng lớn mới thấy mình cô đơn. Ngày đêm nhớ đất liền lắm. Mình hy vọng nhận được hồi âm nơi ấy nhé...” Lúc hy sinh, tàu không tìm thấy xác nó, mà chỉ vớt được thư tình” - Trung úy Định kể tiếp.

Ngay sau khi Nhà giàn Phúc Nguyên 2A đổ, Đại tá - nhà văn Nhữ Mai Sinh (lúc đó là Chính ủy Lữ đoàn 125 Hải quân, nguyên là chiến sĩ Đoàn tàu không số) đã sáng tác bài thơ “Những cánh thư màu tím”, sau khi được nghe chuyện về sự hy sinh quên mình của các liệt sĩ. Đến bây giờ, những vần thơ: “Tàu đi đảo thư vẫn nhiều hơn cả/ Những cánh thư mực tím tựa hoa đào/ Các anh sống gần mây hơn gần đất/ Thơm góc trời anh ở đến xôn xao/ Gia tài các anh duy nhất là thư/ Hẹn với xa xôi yêu qua đài báo/ Nhà giàn đâu rồi chỉ một trời gió biển/ Đâu hải âu liệng xuống chỗ anh nằm” vẫn được các chiến sĩ nhà giàn chép trong nhật ký, chuyền tay nhau đọc và coi đó là “gia tài đặc biệt” của mình.

Mới đây nhất, Thiếu tá Nguyễn Hồng Sơn - Chủ nhiệm Nhà văn hóa Vùng 2 Hải quân - đã phổ nhạc những vần thơ ấy thành bài hát cùng tên “Những cánh thư màu tím” sau một chuyến đi ra nhà giàn DK1 trở về. Thiếu ta Sơn tâm sự: “Sự hy sinh của các chiến sĩ nhà giàn không thể nói hết bằng lời. Tôi muốn ca ngợi các anh bằng những ca từ sâu thẳm của đức hy sinh kiên cường. Thân xác các anh nằm lại ngàn khơi, nhưng tên các anh sẽ mãi mãi là bài tình ca sáng mãi trong thế hệ các chiến sĩ DK1”.

Đêm đêm mơ thấy con về

Bà Nguyễn Thị Cháu (mẹ của liệt sĩ Lê Đức Hồng hiện sống cùng con gái và con rể ở phường 11 – TP.Vũng Tàu). Mời tôi ly nước chè xanh, bà Cháu bảo: “Gần 20 năm rồi, tui chẳng quên được nó. Nó hiếu thảo lắm các chú à. Gia đình tui nghèo lại neo đơn. Nó mất đi, gia đình tui mất đi điểm tựa”.

Liệt sĩ, chuẩn úy Lê Đức Hồng quê ở Thạch Mỹ, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) - một miền quê nghèo bán sơn cước trung du. Ông Lê Đức Tư và bà Nguyễn Thị Cháu luôn mong các con mình vào bộ đội, đóng góp nghĩa vụ cho Tổ quốc. Ngày Hồng nhập ngũ, bà Cháu tiễn chân con ngay đầu làng. Cơm nắm bà để sẵn trong làn cói. Bà dặn con:“Dòng họ ta có truyền thống đi bộ đội, con phải phấn đấu noi gương những người đi trước”.

Sau 3 tháng tập luyện ở Lữ đoàn Hải quân đánh bộ, Hồng được học lớp trung cấp chuyên ngành Radarsona hải quân tại Trường Trung cấp kỹ thuật hải quân Cát Lái (TP.Hồ Chí Minh), rồi được điều về DK1 nhận nhiệm vụ. Trong một lần huấn luyện bơi ở sông Dinh (phường 11, TP.Vũng Tàu), anh đã dũng cảm lao xuống dòng nước đang chảy xiết cứu sống đồng đội bị chuột rút. Vào bờ, leo thang dây lên cầu cảng, thì bất ngờ thang đứt, khiến Hồng dập đùi trái. Sau thời gian điều trị, Hồng tiếp tục tham gia tập luyện. Lần khác, đang tập bắn mục tiêu trên không bằng súng máy cao xạ 12,7 ly, bỗng dây ròng rọc chạy mục tiêu đứt, mô hình bay bằng thép nặng ở độ cao 40m lao thẳng vào đội hình bộ đội chờ tập. Nhanh như cắt, Hồng chạy đến hô “dây ròng rọc đứt, mọi người chạy ra xa đi”, giúp tránh được tai nạn cho đồng đội.

Xét thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao và tinh thần dũng cảm, Đảng ủy Tiểu đoàn DK1 kết nạp Lê Đức Hồng vào Đảng Cộng sản Việt Nam trước ngày anh ra Nhà giàn Phúc Nguyên 2A (DK1/6). Hồng tự hào tâm sự: “Danh hiệu đảng viên là lẽ sống, còn chiếc áo chuyên nghiệp này là cả đời phấn đấu của mình. Mình tự hào, cha mẹ ở quê cũng rất vui…”.

Trung úy Trương Công Định bùi ngùi kể: “Trước ngày Hồng ra nhà giàn, em bảo, sao mày không mặc áo mới, Hồng nói: “Để tao đi chuyến biển này về mặc luôn thể. Ra nhà giàn, nước ngọt hiếm, phải giặt tốn nước”. Ngờ đâu chiếc áo chuyên nghiệp chưa mặc lần nào, cậu ấy đã hy sinh”.

Gần 20 năm qua kể từ ngày liệt sĩ Hồng hy sinh, bà Cháu luôn đau đáu một phép màu, biết đâu anh Hồng trở về, dẫu điều ấy chẳng thể xảy ra. Tiễn tôi, bà Cháu nắm chặt tay tôi bảo: “Từ ngày nó hy sinh, đêm đêm tôi vẫn mơ thấy nó trở về”.

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

Số hóa, nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ du khách về thăm quê Bác

(LĐTĐ) Ban Quản lý Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên đã tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, ứng dụng số hoá và bố trí thêm nhiều không gian trải nghiệm cho du khách.
"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

"Mắt thần" giải tỏa nỗi lo về an ninh cho người dân Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Hệ thống 64 camera an ninh của phường Tân Hưng Thuận, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ nhận diện biển số xe đối tượng phạm tội lưu thông trên đường và báo động về hệ thống chuông tại trụ sở công an phường.
Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Quận Thanh Xuân liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân quận Thanh Xuân vừa tổ chức Chung khảo Liên hoan Nghệ thuật quần chúng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”, kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

Hỗ trợ hơn 1,2 tỷ đồng cải thiện bữa ăn cho gần 1.000 trẻ em và người cao tuổi khó khăn

(LĐTĐ) Herbalife Việt Nam, một trong những công ty về sức khỏe và thể chất, vừa chính thức ra mắt Chương trình Casa Herbalife Việt Nam tại Trung tâm Bảo trợ xã hội tỉnh Đắk Lắk, Trung tâm Nhân đạo Quê Hương (tỉnh Bình Dương) và Trung tâm Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập Đà Nẵng.
Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

Những phận đời “4 không” của lao động nữ vùng biển Khánh Hòa

(LĐTĐ) Những ngày tháng 5, cá cơm được mùa, ngư dân phấn khởi đánh bắt, tàu thuyền về đầy ắp khoang. Nhờ thế, những phụ nữ vùng biển Khánh Hoà với phận đời “4 không” được dịp tất bật với công việc để kiếm tiền trang trải cuộc sống.
Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

Công đoàn ngành Y tế Hà Nội tổ chức khám sức khỏe miễn phí cho nữ đoàn viên, người lao động

(LĐTĐ) Sáng 18/5, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội phối hợp với Bệnh viện Đa khoa Y học cổ truyền Hà Nôi, Công ty Cổ phần Tập đoàn Dược phẩm và Thương mại Sohaco tổ chức khám sức khỏe sinh sản, tầm soát phát hiện ung thư sớm, phát thuốc miễn phí đợt 1 cho nữ đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

Số người rút bảo hiểm xã hội một lần tiếp tục tăng

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) cho biết những tháng đầu năm 2024, số người tham gia bảo hiểm xã hội tiếp tục có xu hướng tăng, nhưng số người rút bảo hiểm xã hội một lần cũng tăng trở lại.

Tin khác

Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm và ông Trần Thanh Mẫn được Trung ương giới thiệu để bầu giữ chức Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

(LĐTĐ) Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội, được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.
Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Phát biểu của Tổng Bí thư bế mạc Hội nghị Ban Chấp hành TW Đảng khóa XIII

Thông tấn xã Việt Nam trân trọng giới thiệu toàn văn Phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng bế mạc Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII.
Bế mạc Hội nghị lần thứ Chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII

Bế mạc Hội nghị lần thứ Chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng Khóa XIII

Sau ba ngày (16-18/5) làm việc khẩn trương, nghiêm túc, đầy tinh thần trách nhiệm, Hội nghị lần thứ chín Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra.
Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Quy định chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới

Thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã ký ban hành Quy định số 144-QĐ/TW (ngày 9/5/2024) về chuẩn mực đạo đức cách mạng của cán bộ, đảng viên trong giai đoạn mới. Dưới đây là toàn văn Quy định quan trọng này.
Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

Phải đa dạng hóa nguồn lực phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu phải đa dạng hóa nguồn lực của Nhà nước, xã hội, ngân hàng thương mại và phải có ưu tiên khi kêu gọi nguồn vốn thực hiện nhà ở xã hội.
Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm

Đổi mới hoạt động giám định tư pháp để đáp ứng yêu cầu phòng, chống tội phạm

(LĐTĐ) Ngày 17/5, Bộ Tư pháp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương tổ chức Hội nghị tổng kết thi hành Luật Giám định tư pháp và Đề án tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả giám định tư pháp.
Định hình mối liên kết phát triển ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

Định hình mối liên kết phát triển ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc

(LĐTĐ) Sáng 17/5, tại Hà Nội, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội, Sở Công Thương thành phố Hà Nội và Cục Công Thương địa phương (Bộ Công Thương) tổ chức Hội nghị ngành Công Thương 28 tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc lần thứ X, năm 2024.
Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

Hà Nội: Hỗ trợ sinh viên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 16/5, Thành đoàn - Hội Sinh viên Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị “Liên kết các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cơ sở đào tạo, viện nghiên cứu, chuyên gia để hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp trong môi trường giáo dục đại học”.
Thủ tướng chủ trì họp về điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, thị trường vàng

Thủ tướng chủ trì họp về điều hành chính sách tài khóa, tiền tệ, thị trường vàng

(LĐTĐ) Chiều tối ngày 16/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì cuộc họp về chính sách tiền tệ, chính sách tài khóa nhằm tiếp tục thực hiện mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.
Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị

Trung ương giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị

Trong này làm việc đầu tiên, Hội nghị Trung ương 9 khóa XIII đã giới thiệu nhân sự Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội, bầu bổ sung 4 Ủy viên Bộ Chính trị.
Xem thêm
Phiên bản di động