Hòa Bình đón đầu cơ hội để thu hút đầu tư

(LĐTĐ) Nhân dịp Xuân mới Nhâm Dần, đồng chí Ngô Văn Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Hòa Bình đã có cuộc trò chuyện với phóng viên báo Lao động Thủ đô về mục tiêu, kế hoạch phát triển của tỉnh Hòa Bình cũng như tầm quan trọng của Vùng Thủ đô đối với tỉnh.
Hòa Bình tiếp tục đồng hành cùng Novaland xây dựng các cụm dự án quy mô lớn 200 cán bộ y tế tỉnh Hòa Bình hỗ trợ xét nghiệm, tiêm vắc xin cho nhân dân Mỹ Đức Tỉnh Hòa Bình ủng hộ trên 70 tấn hàng hóa chung sức cùng nhân dân Thủ đô phòng, chống dịch

Phóng viên: Xin đồng chí Bí thư cho biết, tầm quan trọng của Vùng Thủ đô đối với sự phát triển của tỉnh Hòa Bình?

Đồng chí Ngô Văn Tuấn: Hòa Bình nằm trong vùng trung du và miền núi Bắc Bộ. Là tỉnh nằm ở vị trí cửa ngõ của vùng Tây Bắc, liền kề với Thủ đô, có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng trong khu vực và cả nước. Theo Quy hoạch Vùng Thủ đô đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050, Hòa Bình là một trong các tỉnh cửa ngõ chuyển tiếp giữa Vùng Thủ đô với vùng trung du và miền núi phía Bắc, trong đó xác định: “Hòa Bình đóng vai trò là vùng sinh thái, bảo vệ môi trường, đảm trách những chức năng về hạ tầng kỹ thuật cấp quốc gia, liên vùng (cấp điện, cấp nước, điều tiết lũ, bảo vệ nguồn nước,...); bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể (văn hóa Mường, Thái, Dao,…); phát triển các trung tâm du lịch - đô thị dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng (hồ Hòa Bình, Mai Châu, Lương Sơn, Kỳ Sơn, Kim Bôi,…).

Hòa Bình đón đầu cơ hội để thu hút đầu tư
Đồng chí Ngô Văn Tuấn - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình.

Được xác định trong Vùng Thủ đô, Hòa Bình có cơ hội tiếp nhận những tác động lan tỏa từ Vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ trong phát triển kinh tế - xã hội, với các lợi thế, cơ hội chủ yếu sau:

Thứ nhất, với vị trí địa lý liền kề Thủ đô Hà Nội, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ và hệ thống giao thông thuận lợi, Hòa Bình có cơ hội trở thành nơi bố trí các trung tâm logistics và công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật, phân bố các cơ sở công nghiệp vệ tinh, tham gia vào chu trình sản xuất công nghiệp hiện đại tại các khu công nghiệp.

Bên cạnh đó, Hòa Bình cũng có nhiều cơ hội để phát triển và cung cấp các dịch vụ, sản phẩm cho thị trường tiêu dùng Vùng Thủ đô và vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, cũng như dễ dàng tiếp cận các dịch vụ chất lượng cao của các đô thị trong vùng kinh tế trọng điểm như đào tạo, y tế, tài chính - ngân hàng - bảo hiểm...

Thứ hai, đó là cơ hội thu hút đầu tư. Với vị trí khá thuận lợi, hệ thống kết cấu hạ tầng, đặc biệt là mạng lưới giao thông được cải thiện, hạ tầng các khu công nghiệp, cụm công nghiệp được xây dựng, phát huy lợi thế về đất đai, những tiềm năng về phát triển dịch vụ, du lịch cùng với quyết tâm đổi mới, tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, tạo điều kiện thu hút đầu tư trong và ngoài nước vào địa bàn tỉnh. Mặt khác, trong thời gian tới, với nỗ lực đổi mới của các cấp lãnh đạo tỉnh, Hòa Bình có cơ hội trở thành điểm đầu tư mới của các nhà đầu tư.

Tỉnh cũng đã thực hiện cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng với quan điểm nông nghiệp là nền tảng, công nghiệp là đột phá và du lịch là mũi nhọn. Đây chính là tiền đề để tỉnh Hòa Bình cùng với các địa phương khác thực hiện mục tiêu phát triển Vùng Thủ đô.

Thứ ba, Hòa Bình có cơ hội phát triển các ngành công nghiệp, hỗ trợ, công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp chế biến nông sản sạch, lâm sản.

Thứ tư, Hòa Bình có nhiều cơ hội để tiếp tục phát triển du lịch, đặc biệt là du lịch sinh thái, du lịch nghỉ dưỡng, du lịch văn hóa truyền thống… Trước mắt, Hòa Bình có thể thực hiện ngay những sản phẩm du lịch, nông nghiệp mang đậm nét bản sắc văn hóa đặc trưng của Hòa Bình để hướng tới và trực tiếp phục vụ thị trường Hà Nội…

Phóng viên: Tỉnh đã, đang và sẽ chuẩn bị những gì để sẵn sàng cùng với các địa phương thực hiện mục tiêu phát triển Vùng Thủ đô, thưa đồng chí?

Đồng chí Ngô Văn Tuấn: Nhằm thực hiện mục tiêu phát triển Vùng Thủ đô nói chung và tỉnh Hòa Bình nói riêng, thời gian qua, tỉnh Hòa Bình đã tận dụng những lợi thế, tiềm năng của tỉnh và tỉnh đã xây dựng các Đề án, văn bản nhằm tập trung thực hiện 4 đột phá chiến lược mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Hòa Bình đón đầu cơ hội để thu hút đầu tư
Toàn cảnh Nhà máy Thủy điện Hòa Bình.

Đột phá đầu tiên là tập trung xây dựng Quy hoạch tỉnh Hòa Bình thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó nội dung liên kết Vùng cụ thể là mối liên kết Vùng Thủ đô, vùng đồng bằng sông Hồng, vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ với vùng Tây Bắc sẽ được tích hợp vào quy hoạch tỉnh.

Đột phá thứ hai là về thể chế, cải cách thủ tục hành chính và cải thiện môi trường đầu tư, thu hút các nhà đầu tư. Những năm gần đây, chỉ số năng lực cạnh tranh của tỉnh còn thấp nên là một cản trở không nhỏ đến hoạt động thu hút đầu tư của tỉnh; do đó trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã đặt mục tiêu mỗi năm phấn đấu cải thiện tối thiểu 3 bậc để lọt top 30 nhằm đưa tỉnh Hòa Bình trở thành điểm đầu tư mới của các nhà đầu tư.

Đột phá thứ ba là hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, trong đó tập trung cho các dự án hạ tầng giao thông kết nối vùng, tạo ra sức lan tỏa lớn như tuyến cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình, đường liên kết vùng Hòa Bình - Hà Nội và cao tốc Sơn La (Hòa Bình - Mộc Châu),… và tạo ra môi trường đầu tư hấp dẫn, hạ tầng khu, cụm công nghiệp, hạ tầng du lịch trong đó chú trọng du lịch lòng hồ Sông Đà, Bản Lác - Mai Châu, suối Khoáng - Kim Bôi,… Đây sẽ là động lực cho sự phát triển và tăng trưởng kinh tế và là nhân tố tác động khơi thông các nguồn lực đầu tư khác.

Đột phá thứ tư là phát triển nguồn nhân lực. Đi theo nhu cầu phát triển, chất lượng nguồn nhân lực đòi hỏi rất cao. Tỉnh cũng đã có chương trình riêng cho giáo dục để nâng cao chất lượng đào tạo, cùng với đó là quan tâm đào tạo nghề, đào tạo hướng nghiệp, tập trung vào những ngành nghề Hòa Bình sẽ phát triển như du lịch, công nghiệp chế biến, chế tạo, nông nghiệp công nghệ cao,…

Ngoài ra, tỉnh cũng đã thực hiện cơ cấu lại kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng với quan điểm nông nghiệp là nền tảng, công nghiệp là đột phá và du lịch là mũi nhọn. Đây chính là tiền đề để tỉnh Hòa Bình cùng với các địa phương khác thực hiện mục tiêu phát triển Vùng Thủ đô.

Hòa Bình đón đầu cơ hội để thu hút đầu tư
Mai Châu, Hòa Bình.

Phóng viên: Đồng chí có thể khái quát một số nét nổi bật về tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm qua?

Đồng chí Ngô Văn Tuấn: 2021 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII và Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021-2025. Trong bối cảnh cả nước phải đối mặt với đợt dịch bệnh Covid-19 bùng phát lần thứ tư với diễn biến phức tạp hơn, nguy hiểm hơn... Song, với sự quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị, sự nỗ lực của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả nhất định.

Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước tăng 2,66% so với cùng kỳ năm trước; GRDP bình quân đầu người đạt 61,1 triệu đồng; năng suất lao động đạt 95,3 triệu đồng/lao động; tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn ước đạt 5.070 tỷ đồng; kim ngạch xuất khẩu ước đạt 1.218 triệu USD. Hoạt động xúc tiến đầu tư được đẩy mạnh, môi trường kinh doanh từng bước được cải thiện; tổng số xã về đích nông thôn mới trên toàn tỉnh đến cuối năm 2021 đạt 62 xã, chiếm 48,1% tổng số xã...

Phát huy những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Hòa Bình đoàn kết một lòng, quyết tâm thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2022 và cả nhiệm kỳ 2021-2026, góp phần vào hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Vùng Thủ đô phát triển.

Phóng viên: Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!

ĐỖ ĐẠT (thực hiện)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

“Điểm danh” 10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV năm 2024

“Điểm danh” 10 cán bộ Công đoàn được trao tặng Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 28/7/2024, đúng dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam sẽ tổ chức tôn vinh và trao Giải thưởng Nguyễn Văn Linh lần thứ IV, năm 2024 cho 10 cán bộ Công đoàn tiêu biểu.
Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

Năm học 2023 - 2024, giáo dục tiểu học đạt kết quả khá toàn diện

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, với sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của toàn ngành, giáo dục tiểu học đã đạt được kết quả khá toàn diện.
Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

Dự báo thời tiết ngày 27/7/2024: Khu vực Hà Nội nắng nóng gay gắt ngày cuối tuần

(LĐTĐ) Dự báo ngày 27/7, khu vực Hà Nội ngày nắng nóng gay gắt, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi.
Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

Thiết thực các hoạt động kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), huyện Đông Anh đã triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa như thăm, tặng quà, khám chữa bệnh miễn phí cho các đối tượng chính sách…
Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

Bộ Y tế gặp mặt, tri ân thương binh, thân nhân thương binh, liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), vừa qua Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan đã gặp mặt, trò chuyện, lắng nghe chia sẻ của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động đang công tác tại cơ quan Bộ Y tế là thương binh, thân nhân gia đình thương binh, liệt sĩ.
Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Kỷ niệm sâu sắc về 3 lần được gặp Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Năm nay đã ngoài 80 tuổi, ông Nguyễn Kim Sơn hiện đang sống tại phường Đội Cấn, quận Ba Đình, thành phố Hà Nội vẫn nhớ như in 3 lần được gặp và trò chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

Bắt nhân viên ngân hàng cấu kết với người nước ngoài chiếm đoạt của khách hàng 8 tỷ đồng

(LĐTĐ) Trong quá trình làm hồ sơ thế chấp ngân hàng và giải ngân cho bà T, Nguyễn Hoàng Gia đã lấy thông tin về tài khoản đăng nhập và mật khẩu, sau đó chiếm đoạt của bà T 8 tỷ đồng...

Tin khác

Người dân rơi nước mắt tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Người dân rơi nước mắt tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Chiều 26/7, dọc hai bên đường từ Nhà tang lễ Quốc gia số 5 Trần Thánh Tông tới Nghĩa trang Mai Dịch (Hà Nội), hàng nghìn người dân đã đứng chờ sẵn với mong muốn được lần cuối tiễn biệt Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Không ít người dân đã bật khóc nức nở khi Linh xa chở linh cữu của Tổng Bí thư đi qua.
Tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ Công đoàn, người lao động với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Tình cảm và niềm tiếc thương vô hạn của cán bộ Công đoàn, người lao động với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Trong ngày tổ chức Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, nhiều cán bộ Công đoàn, đoàn viên, người lao động và người dân bày tỏ niềm tiếc thương vô hạn trước sự ra đi của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng - Nhà lãnh đạo đặc biệt xuất sắc, có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng và dân tộc Việt Nam.
Toàn văn Lời điếu, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

Toàn văn Lời điếu, tiễn đưa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về nơi an nghỉ cuối cùng

(LĐTĐ) Chiều 26/7, đồng chí Tô Lâm, Chủ tịch nước, Trưởng Ban Lễ tang đọc Lời điếu tại Lễ truy điệu đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam. Báo Lao động Thủ đô xin trân trọng giới thiệu toàn văn Lời điếu.
Người dân xếp hàng dài viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM

Người dân xếp hàng dài viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM

(LĐTĐ) Từ sáng 26/7, đông đảo người dân Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và các tỉnh, thành phía Nam tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, TP.HCM.
Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith

Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith

(LĐTĐ) Ngày 26/7, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gặp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Phu nhân nhân dịp Tổng Bí thư, Chủ tịch nước dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Lào sang Việt Nam dự Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Đoàn đại biểu Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Đoàn đại biểu Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Trong niềm tiếc thương vô hạn, sáng 26/7, Đoàn đại biểu Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội do đồng chí Lê Đình Hùng - Ủy viên Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội làm Trưởng đoàn đã vào viếng đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) 13 giờ chiều nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia; Lễ an táng diễn ra lúc 15 giờ cùng ngày tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Người dân tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn

Người dân tiếp tục đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với lòng tiếc thương vô hạn

(LĐTĐ) Sáng nay (26/7) tại 3 điểm tổ chức Lễ Quốc tang là Nhà tang lễ Quốc gia (Hà Nội), Hội trường Thống Nhất (Thành phố Hồ Chí Minh) và quê nhà của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng (thôn Lại Đà, xã Đông Hội, huyện Đông Anh, Hà Nội) hàng nghìn người dân đã có mặt từ sớm chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và tiễn biệt Tổng Bí thư lần cuối.
Chiều nay (26/7), cử hành Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chiều nay (26/7), cử hành Lễ truy điệu và Lễ an táng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Vào lúc 13 giờ chiều nay (26/7), Lễ truy điệu Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng được cử hành tại Nhà tang lễ Quốc gia; Lễ an táng diễn ra lúc 15 giờ tại Nghĩa trang Mai Dịch, thành phố Hà Nội.
Hơn 1.560 đoàn trong nước và quốc tế đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Hơn 1.560 đoàn trong nước và quốc tế đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

(LĐTĐ) Từ 7 giờ đến 19 giờ 30 phút ngày 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm
Phiên bản di động