Hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận tài chính số toàn diện

(LĐTĐ) Tài chính toàn diện cũng là một trong những giải pháp quan trọng để tiến tới mục tiêu quốc gia về giảm nghèo bền vững, phát triển nông nghiệp, nông thôn, xây dựng nông thôn mới. Ngành Ngân hàng luôn trăn trở việc làm thế nào để hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa có sự hiểu biết về tài chính và có thể tiếp cận tài chính một cách bình đẳng.
BIDV Việt Nam lần thứ tư đạt “Ngân hàng bán lẻ tốt nhất Việt Nam” Dữ liệu số: Nền tảng phát triển tài chính số bền vững Bảo vệ người tiêu dùng trước các rủi ro sử dụng tài chính số

Tại Tọa đàm “Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia: Con đường tiếp cận vốn mới của doanh nghiệp nhỏ, siêu nhỏ, hộ kinh doanh tại Việt Nam”, Phó Thống đốc Thường trực Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết: Thực tế chứng minh, tài chính toàn diện là vấn đề vô cùng quan trọng về cả mục tiêu, ý nghĩa và vai trò. Nhưng nhìn nhận vấn đề này như thế nào trong tổng thể các chính sách, cơ chế pháp luật, biện pháp quản lý của Nhà nước và làm sao để vận hành một xã hội hướng đến tài chính toàn diện?

“Nguồn lực trong nền kinh tế của chúng ta không hề nhỏ, nguồn lực ngay ở bản thân các doanh nghiệp, nguồn lực từ các gia đình, song chúng ta phải khai thác thế nào, chuyền tải như thế nào để mọi người hiểu rõ và có thể tiếp cận?”, ông Đào Minh Tú nêu vấn đề.

Hỗ trợ người dân vùng sâu, vùng xa tiếp cận tài chính số toàn diện
Giúp cho cả những người nghèo, người thu nhập thấp - những đối tượng trước đây chưa từng tiếp cận với dịch vụ tài chính có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính thuận lợi hơn. (Ảnh minh họa: BT)

Theo Phó Thống đốc Đào Minh Tú, mấu chốt chính là việc Nhà nước xây dựng cơ chế pháp lý và hạ tầng để biến những mong muốn về sự lớn mạnh của tài chính vi mô trở thành hiện thực. Theo ông Đào Minh Tú, tài chính toàn diện có bốn trụ cột quan trọng, cần phải làm, cụ thể gồm: Thứ nhất là hành lang pháp lý, chúng ta đang hoàn thiện hệ thống pháp lý của đất nước, trên cơ sở đổi mới, để tất cả những vấn đề chúng ta đặt ra hôm nay cần phải được vận hành một cách trôi chảy, có ràng buộc nhưng vẫn thuận lợi.

Thứ hai là phải đổi mới, sắp xếp lại một cách có hiệu quả, hay nói đúng hơn là làm rõ các tổ chức cung ứng mô hình dịch vụ tài chính cho các đối tượng yếu thế được thụ hưởng, kể cả của Nhà nước cũng như của thị trường, xã hội như: các ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân, các công ty tài chính…

Thứ ba là giáo dục nhận thức tài chính và quản lý tài chính toàn diện. Thứ tư chính là vấn đề đang bàn là ứng dụng công nghệ số, ứng dụng công nghệ nền tảng kỹ thuật, công nghệ mới để nó vừa trở thành phương tiện, vừa trở thành nguồn lực hỗ trợ những đối tượng thụ hưởng tài chính toàn diện.

Thực tế, các sản phẩm dịch vụ tài chính mới đem lại nhiều thuận lợi, tạo ra hướng đi, tạo ra “con đường mới” cho các doanh nghiệp triển khai dịch vụ tiếp cận các đối tượng của tài chính vi mô này. Đây là một xu hướng mang tính thời đại, xu hướng ứng dụng công nghệ số, kho dữ liệu số, công nghệ nền tảng...

Tài chính toàn diện không chỉ giúp các doanh nghiệp nhỏ tiếp cận dịch vụ tài chính, mà còn là yếu tố thúc đẩy nền kinh tế phát triển bền vững, góp phần đưa Việt Nam tiến xa hơn trong quá trình hội nhập và phát triển. Với các giải pháp được đề xuất, tài chính toàn diện tại Việt Nam sẽ tiếp tục phát triển, tạo nền tảng vững chắc cho một nền kinh tế công bằng, bền vững và bao trùm, nơi mọi người dân và doanh nghiệp đều có thể tiếp cận và tận dụng các dịch vụ tài chính một cách hiệu quả.

Ngày 22/01/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký Quyết định số 149/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược tài chính toàn diện quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Chiến lược).

Chiến lược xác định đối tượng là “Tất cả mọi người dân và doanh nghiệp, đặc biệt chú trọng tới nhóm đối tượng mục tiêu là những người sống ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; người nghèo, người thu nhập thấp, phụ nữ và những đối tượng yếu thế khác; doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ, hợp tác xã, hộ gia đình sản xuất kinh doanh”; hướng tới mục tiêu “Mọi người dân và doanh nghiệp đều được tiếp cận và sử dụng an toàn, thuận tiện các sản phẩm, dịch vụ tài chính phù hợp nhu cầu, với chi phí hợp lý, do các tổ chức được cấp phép cung ứng một cách có trách nhiệm và bền vững”.

Tiến sĩ Trần Văn - Viện trưởng Viện nghiên cứu phát triển IDS, phân tích, thông lệ tốt của thế giới cho thấy việc áp dụng công nghệ giúp các dịch vụ tài chính - ngân hàng có thể được cung cấp ở bất cứ nơi nào, kể cả không có sự hiện diện của ngân hàng. Nhờ đó, những rào cản đối với tài chính toàn diện như thu nhập, chi phí và khoảng cách địa lý gần như được xóa bỏ, giúp cho cả những người nghèo, người thu nhập thấp - những đối tượng trước đây chưa từng tiếp cận với dịch vụ tài chính có điều kiện tiếp cận và sử dụng các dịch vụ tài chính thuận lợi hơn.

Trong một góc nhìn rộng hơn, tài chính toàn diện là hỗ trợ cho người dân không chỉ tiếp cận vốn để phục vụ đời sống mà còn xoá đói giảm nghèo, phát triển kinh tế, đồng thời hỗ trợ nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ tiếp cận vốn, nhất là nguồn vốn ưu đãi, chính sách của Nhà nước.

Thời gian qua, để thực hiện mục tiêu này, ngành Ngân hàng tăng cường các chương trình giáo dục tài chính toàn diện một cách tích cực, đầu tư kinh phí một cách thỏa đáng; tổ chức lại hệ thống ngân hàng, tài chính vi mô để giúp người dân tiếp cận vốn một cách dễ dàng, thuận lợi hơn, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Còn theo Thạc sĩ Đoàn Ngọc Khanh - Chánh Văn phòng IDS, qua phân tích 3 khía cạnh cơ bản, có thể nhận thấy xu hướng tích cực về tài chính toàn diện trên phạm vi toàn quốc. Việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã mang lại hiệu quả trong việc giúp người dân tiếp cận và sử dụng các sản phẩm, dịch vụ tài chính một cách thuận tiện, phù hợp với nhu cầu, với chi phí hợp lý hơn.

Tuy nhiên, nếu chỉ xét riêng ở nhóm thu nhập thấp nhất thì rõ ràng mức độ cải thiện cũng như khoảng cách của nhóm này với các nhóm thu nhập cao hơn là rất lớn. Cụ thể, về sở hữu tài khoản, trong năm 2022, tỷ trọng người trưởng thành có tài khoản ngân hàng chỉ đạt 25,1% ở nhóm có mức thu nhập thấp nhất, cách xa đáng kể so với tỷ lệ của nhóm thu nhập cao nhất là 67,9%. Nhóm có thu nhập thấp nhất cũng có mức độ cải thiện thấp nhất về sở hữu tài khoản (chỉ tăng 6% sau 5 năm) trong khi các nhóm thu nhập cao hơn có sự cải thiện vượt trội.

Về hoạt động gửi tiết kiệm, nhóm thu nhập thấp nhất rất ít gửi tiết kiệm tại các tổ chức tài chính và mobile money; mức độ cải thiện của tình trạng này hầu như không đáng kể theo thời gian (tỷ trọng tương ứng chỉ là 5,8% vào năm 2022, tăng rất nhẹ từ mức 5,6% năm 2017).

Về hoạt động thanh toán, khi thanh toán các hóa đơn, tỷ trọng người thu nhập thấp thanh toán từ tài khoản chỉ là 2,9%, trong khi thanh toán tiền mặt là 51,2%. Như vậy, nhóm thu nhập thấp nhất vẫn chủ yếu sử dụng tiền mặt để thanh toán cho các giao dịch hàng ngày và họ cũng ít thực hiện các giao dịch thanh toán qua kênh kỹ thuật số hơn so với các nhóm thu nhập cao hơn.

Tương tự như vậy đối với nhóm doanh nghiệp, tình hình sở hữu tài khoản kém hơn qua thời gian ở cả ba nhóm quy mô (nhỏ - vừa - lớn); khoảng cách về tiếp cận dịch vụ tài chính doãng rộng ra theo hướng bất lợi cho doanh nghiệp nhỏ. Đối với nhóm doanh nghiệp siêu nhỏ, hộ kinh doanh khả năng tiếp cận tín dụng chính thức cũng rất hạn chế.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới có xu hướng giảm

Cập nhật giá vàng hôm nay: Giá vàng thế giới có xu hướng giảm

(LĐTĐ) Trong phiên giao dịch ngày 28/10, giá vàng thế giới giao ngay giảm 0,5% xuống còn 2.733,01 USD/ounce.
Sôi nổi Hội khỏe Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh

Sôi nổi Hội khỏe Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động huyện Đông Anh

(LĐTĐ) Cụm thi đua số 4 Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Đông Anh vừa tổ chức thành công Hội khỏe cán bộ, giáo viên, công nhân viên chức lao động năm học 2024 - 2025.
Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ CHLB Đức thăm, làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

Đoàn công tác cấp cao của Chính phủ CHLB Đức thăm, làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc

(LĐTĐ) Ngày 27/10/2024, bà Bärbel Kofler - Quốc vụ khanh, Bộ Hợp tác và Phát triển Kinh tế, CHLB Đức làm trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Tổng Công ty Điện lực miền Bắc (EVNNPC), khảo sát thực địa trạm biến áp 110kV Yên Thắng - Nam Định, thuộc dự án “Lưới điện hiệu quả tại các thành phố vừa và nhỏ” - Giai đoạn 2 - vay vốn chính phủ Đức thông qua Ngân hàng tái thiết Đức KfW (KfW3.2).
Ngăn chặn đấu giá cao rồi bỏ cọc: Đại biểu kiến nghị người tham gia phải chứng minh đủ tiền để mua

Ngăn chặn đấu giá cao rồi bỏ cọc: Đại biểu kiến nghị người tham gia phải chứng minh đủ tiền để mua

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, để ngăn chặn tình trạng bỏ giá cao khi đấu giá, không thể tăng tiền đặt cọc, vì nếu tăng sẽ hạn chế số người tham gia, mất đi tính cạnh tranh.
Phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt trong quan hệ Việt Nam - Brazil

Phát huy vai trò cầu nối của cộng đồng người Việt trong quan hệ Việt Nam - Brazil

(LĐTĐ) Lãnh đạo thành phố Hà Nội mong muốn cộng đồng người Việt Nam tại Brazil nỗ lực phấn đấu vươn lên, hội nhập tích cực, tuân thủ pháp luật và đóng góp cho phát triển ở nước sở tại, thực sự là cầu nối quan trọng cho quan hệ giữa Việt Nam với Brazil.
Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

Đông Anh: Ra quân hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt, sử dụng các nền tảng số

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Đông Anh vừa tổ chức Lễ ra quân hướng dẫn, hỗ trợ người dân, tổ chức, doanh nghiệp cài đặt sử dụng các nền tảng số năm 2024, nhằm tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò, lợi ích của chuyển đổi số; giới thiệu các nền tảng số, cơ sở dữ liệu; nhân rộng các mô hình, cách làm hay, hiệu quả trong phong trào chuyển đổi số.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.

Tin khác

Giá vàng hôm nay (28/10): Giá vàng duy trì quanh mức 89 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tăng cao

Giá vàng hôm nay (28/10): Giá vàng duy trì quanh mức 89 triệu đồng/lượng, giá vàng nhẫn tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 28/10, Công ty SJC đang duy trì niêm yết giá mua - bán ở mức 87 - 89 triệu đồng/lượng nhưng giá vàng nhẫn tăng cao.
Bảo vệ người tiêu dùng trước các rủi ro sử dụng tài chính số

Bảo vệ người tiêu dùng trước các rủi ro sử dụng tài chính số

(LĐTĐ) Sự bùng nổ các giải pháp tài chính công nghệ trong tài chính số đã tác động đáng kể đối với lĩnh vực tài chính, ngân hàng, làm gia tăng cơ hội mở rộng tiếp cận tài cho người dân, góp phần thúc đẩy tài chính toàn diện. Tuy nhiên đi cùng với đó là những rủi ro, cần có những biện pháp bảo vệ người tiêu dùng.
Nhiều vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử

Nhiều vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử

(LĐTĐ) Sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) không chỉ tạo ra cơ hội lớn trong việc mở rộng thị trường và nâng cao sức cạnh tranh mà còn mang đến những thách thức mới trong công tác quản lý thuế.
Đã đến lúc điều chỉnh chính sách tài khóa trở lại trạng thái bình thường

Đã đến lúc điều chỉnh chính sách tài khóa trở lại trạng thái bình thường

(LĐTĐ) Có thể thấy, việc triển khai chính sách tài khóa mở rộng trong một thời gian khá dài từ 2020 - 2024 một mặt đã có tác động tích cực giúp nền kinh tế phục hồi và bước vào quỹ đạo trăng trưởng cao, mặt khác cũng khiến chúng ta đối mặt với áp lực kiểm soát lạm phát. Vì vậy, chính sách tài khóa trong năm tới dự kiến sẽ cơ bản chuyển về trạng thái bình thường.
Tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi cho người dân Hà Tĩnh

Tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi cho người dân Hà Tĩnh

(LĐTĐ) Sáng 22/10, tại huyện Nghi Xuân (tỉnh Hà Tĩnh), Chi nhánh Bảo hiểm tiền gửi (BHTG) Việt Nam khu vực Bắc Trung Bộ phối hợp với Ngân hàng Nhà nước Việt Nam - Chi nhánh tỉnh Hà Tĩnh và Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Nghi Xuân tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách pháp luật về bảo hiểm tiền gửi cho hội viên Hội phụ nữ các cấp.
Hà Nội: Đối thoại trực tuyến với hơn 200.000 người nộp thuế

Hà Nội: Đối thoại trực tuyến với hơn 200.000 người nộp thuế

(LĐTĐ) Hôm nay (17/10), trên 200 nghìn doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, người nộp thuế trên địa bàn TP. Hà Nội đã tham gia chương trình đối thoại trực tuyến lần 2 năm 2024 do Cục Thuế TP. Hà Nội tổ chức.
Tín dụng toàn hệ thống tăng khoảng 9%

Tín dụng toàn hệ thống tăng khoảng 9%

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước (NHNN) cho biết, đến nay, tín dụng toàn hệ thống tăng khoảng 9% so với cuối năm 2023, như vậy chỉ số này cách mức mục tiêu 15% không xa.
Giá vàng hôm nay (16/10): Giá vàng trong nước ổn định, giá vàng thế giới tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (16/10): Giá vàng trong nước ổn định, giá vàng thế giới tăng nhẹ

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (16/10): Giá vàng trong nước, giá kim loại quý này được duy trì ổn định, trong khi giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ.
Kinh tế vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng khá

Kinh tế vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng khá

(LĐTĐ) Tăng trưởng kinh tế các tỉnh, thành vùng Đông Nam Bộ tăng trưởng khá, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) của vùng trong 9 tháng năm 2024 đạt bình quân 6,8% so với cùng kỳ năm 2023.
Đối thoại chính sách tài chính Việt Nam - Australia năm 2024

Đối thoại chính sách tài chính Việt Nam - Australia năm 2024

(LĐTĐ) Thực hiện Biên bản ghi nhớ hợp tác (MoU) giữa Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia giai đoạn 2024 - 2028, Bộ Tài chính Việt Nam và Bộ Ngân khố Australia phối hợp tổ chức Hội nghị “Đối thoại chính sách tài chính Việt Nam - Australia năm 2024” theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.
Xem thêm
Phiên bản di động