Hiệu quả từ phong trào 5S

(LĐTĐ) Với việc duy trì triển khai nhiều phong trào thi đua tại doanh nghiệp như phong trào 5S, nói không với rượu bia, bảo vệ môi trường, phong trào thể dục thể thao… đã góp phần hình thành cho công nhân lao động những thói quen tốt trong công việc cũng như cuộc sống. Qua đó, góp phần nâng cao hiệu quả, năng suất công việc, đáp ứng yêu cầu hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
hieu qua tu phong trao 5s Hiệu quả từ phong trào “Người tốt - Việc tốt”
hieu qua tu phong trao 5s Hiệu quả từ phong trào sáng kiến, sáng tạo
hieu qua tu phong trao 5s Hiệu quả từ phong trào thi đua “Công nhân giỏi”
hieu qua tu phong trao 5s
Phong trào 5S góp phần nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo sự thoải mái trong công việc cho người lao động. (Ảnh Mai Quý)

Nhằm xây dựng môi trường làm việc ngăn nắp, sạch sẽ, thông thoáng, đồng thời giảm thiểu lãng phí thời gian khi triển khai công việc, lãng phí vật tư, nâng cao tinh thần trách nhiệm, tạo sự thoải mái trong quá trình làm việc, nhiều doanh nghiệp đã áp dụng phương pháp 5S và phát động thành phong trào thi đua trong công nhân lao động.

Ông Phạm Hồng Quân, Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần cơ khí Đông Anh LICOGI cho biết, những năm qua, Công đoàn đã đưa chương trình 5S của Nhật Bản vào áp dụng tại công ty. Ngoài hình thức tuyên truyền cổ động, phát động phong trào thi đua, Công đoàn công ty còn thành lập ban kiểm tra thực hiện chương trình 5S và an toàn vệ sinh lao động hàng tháng của các đơn vị trong toàn công ty với 5 tiêu chí: Sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng bằng hình thức chấm điểm, phân loại A, B, C và khen thưởng các tập thể và cá nhân đạt thành tích trong tháng.

“Thực tế cho thấy, phương pháp 5S không đơn thuần chỉ là công cụ tạo dựng môi trường làm việc ngăn nắp, thuận tiện, mà qua đó còn góp phần phát triển con người, giúp nâng cao tinh thần tự giác, trách nhiệm, tinh thần tập thể, khuyến khích sự hòa đồng, hỗ trợ lẫn nhau, để người lao động có trách nhiệm hơn với công việc.

Sau một thời gian triển khai phong trào 5S tại công ty đã cho thấy những thay đổi rõ rệt, người lao động đã hình thành được những kỹ năng cải tiến trong công việc, sự kết hợp giữa các cá nhân và bộ phận ngày càng nhịp nhàng. Qua đó, từng bước nâng cao hiệu quả công việc, tăng năng suất lao động, góp phần thiết thực vào sự phát triển chung của công ty” - Chủ tịch Công đoàn Công ty Cổ phần cơ khí Đông Anh LICOGI Phạm Hồng Quân chia sẻ.

hieu qua tu phong trao 5s
Công nhân lao động thường xuyên tham gia các phong trào thể dục thể thao để rèn luyện sức khỏe, đảm bảo lao động sản xuất

Tại Công ty TNHH TOTO Việt Nam, bà Phạm Thị Bích Hải, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết, nhằm nâng cao nhận thức của người lao động về vấn đề bảo vệ môi trường, Công đoàn đã thường xuyên phối hợp với người sử dụng lao động tổ chức cho người lao động tham gia các hoạt động vệ sinh môi trường và trồng cây xanh.

Đặc biệt, với mục tiêu giúp người lao động hình thành thói quen nói không với rượu, bia khi lái xe, công ty đã treo các băng rôn, khẩu hiệu trong khuôn viên và in các sticker “Đã uống rượu bia – không lái xe” dán lên xe máy của tất cả người lao động. Các bữa tiệc do công ty tổ chức đều không sử dụng rượu bia.

Mới đây, đông đảo người lao động của công ty đã tham gia đi bộ hưởng ứng hành động “Đã uống rượu bia - không lái xe” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức. “Thông qua hoạt động này, khi nhìn lại hậu quả tai nạn do uống rượu bia, người lao động càng thêm động lực, ý chí để thực hiện. Chắc chắn, các hoạt động hưởng ứng hành động “Đã uống rượu bia – không lái xe” sẽ được công ty và Công đoàn duy trì và phát triển” - bà Phạm Thị Bích Hải nhấn mạnh.

Tại nhiều công ty, Công đoàn cũng đã phối hợp hiệu quả với người sử dụng lao động triển khai các phong trào thể dục thể thao, tạo sân chơi để người lao động giao lưu, học hỏi, cải thiện đời sống tinh thần và rèn luyện sức khỏe để đảm bảo cho lao động sản xuất. Theo Phó Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam Đoàn Văn Khang, hiện tại, công ty có trên 2.600 người lao động đang làm việc.

Nhằm không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, hằng năm, Công đoàn đều phối hợp với Ban lãnh đạo công ty tổ chức các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao như Giải bóng đá nam, nữ của công ty. Bên cạnh đó, công ty cũng tạo điều kiện cho người lao động tham gia các hoạt động thể thao như giải bóng đá, giải chạy do khu công nghiệp Thăng Long tổ chức. Tất cả nhằm mục tiêu giúp người lao động được rèn luyện sức khỏe, xả stress sau những giờ làm việc căng thẳng, mệt mỏi, được giao lưu, học hỏi và cải thiện đời sống tinh thần.

Bày tỏ sự hứng thú với những sân chơi mà Công đoàn và công ty tổ chức cho người lao động, anh Phạm Văn Dương, công nhân bộ phận SCM của công ty chia sẻ: “Tôi đã làm việc tại Công ty TNHH Panasonic System Networks Việt Nam được 5 năm, tôi thấy môi trường làm việc ở công ty rất tốt. Người lao động được đảm bảo quyền lợi và được tham gia nhiều hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao để giao lưu, học hỏi, rèn luyện sức khỏe.

Cụ thể, một năm, chúng tôi được tham gia Giải bóng đá do công ty tổ chức vào tháng 5; tham gia Giải bóng đá do khu công nghiệp Thăng Long tổ chức vào tháng 9 và tham gia Giải chạy do khu công nghiệp Thăng Long tổ chức vào tháng 4… Ngoài ra, nhân những ngày lễ như 8/3, 20/10… người lao động của công ty cũng được tham gia các hoạt động văn nghệ, múa hát, diễn kịch.

Với việc thường xuyên tham gia các hoạt động thể dục thể thao không chỉ góp phần cải thiện về đời sống tinh thần mà còn tạo thói quen cho người lao động trong việc rèn luyện sức khỏe để đảm bảo lao động sản xuất”.

Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH TOTO Việt Nam Phạm Thị Bích Hải cho biết, với mục tiêu giúp người lao động hình thành thói quen nói không với rượu, bia khi lái xe, công ty đã treo các băng rôn, khẩu hiệu trong khuôn viên và in các sticker “Đã uống rượu bia – không lái xe” dán lên xe máy của tất cả người lao động. Các bữa tiệc do công ty tổ chức đều không sử dụng rượu bia. Mới đây, đông đảo người lao động của công ty đã tham gia đi bộ hưởng ứng hành động “Đã uống rượu bia - không lái xe” do Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp cùng Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội tổ chức. Thông qua hoạt động này, khi nhìn lại hậu quả tai nạn do uống rượu bia, người lao động càng thêm động lực, ý chí để thực hiện. Chắc chắn, các hoạt động hưởng ứng hành động “Đã uống rượu bia – không lái xe” sẽ được công ty và Công đoàn duy trì và phát triển.
Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quy định, từ 1/1/2025, khách hàng chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán điện tử khi tài khoản đã đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện.
Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

(LĐTĐ) Mỗi dịp Quốc khánh (2/9), cả nước lại rộn ràng trong sắc đỏ của lá cờ Tổ quốc, biểu tượng thiêng liêng gắn liền với tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc của hàng triệu người dân Việt Nam. Năm nay, hưởng ứng tinh thần này, các thầy cô và học viên của SunUni Academy đã đồng loạt để hình nền cờ đỏ sao vàng trên các thiết bị cá nhân để chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.
Hà Nội rực rỡ trong lễ diễu hành áo dài chào mừng Quốc khánh 2/9

Hà Nội rực rỡ trong lễ diễu hành áo dài chào mừng Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, sáng 1/9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình làng Việt đã tổ chức chương trình diễu hành áo dài mang tên "Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội năm 2024".
Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

(LĐTĐ) Phái đoàn Ukraine đã nhóm họp tại Washington cùng với các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Anh, Đức, Pháp để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Ukraine, an ninh năng lượng và công thức hòa bình.
Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca và chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tại đơn vị.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

(LĐTĐ) Gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập và trong gần 30 năm qua, đồng chí Vũ Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Trung Thành (thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai), đã nỗ lực, tâm huyết đưa tổ chức Công đoàn đồng hành với sự phát triển của Công ty; khuyến khích tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, thân thiết.
Công đoàn quận Tây Hồ: Lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm

Công đoàn quận Tây Hồ: Lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm

(LĐTĐ) Công đoàn quận Tây Hồ có 208 Công đoàn cơ sở với 8.819 đoàn viên. Hoạt động Công đoàn quận ngày càng được đổi mới, lấy đoàn viên, người lao động là trung tâm, trong đó chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động là nhiệm vụ cốt lõi.

Tin khác

Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

Nghệ An: Doanh nghiệp tổ chức khám sức khoẻ cho 550 người lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/8, Công đoàn Công ty TNHH Vận tải Quốc tế Sơn Nam (trực thuộc Công đoàn ngành Giao thông vận tải tỉnh Nghệ An) đã tổ chức khám sức khoẻ định kỳ cho 550 người lao động.
Cơ hội nào cho lao động tự do?

Cơ hội nào cho lao động tự do?

(LĐTĐ) Lao động phi chính thức (hay còn gọi là lao động tự do) ở nước ta vẫn chiếm tỷ trọng lớn, song với trình độ chuyên môn thấp, họ khó có thể tiếp cận với những cơ hội việc làm tốt. Để có thể chuyển đổi việc làm, nâng cao thu nhập đặc biệt trong bối cảnh nền kinh tế số, việc đào tạo nâng cao tay nghề là yêu cầu cần thiết đối với người lao động, nhất là lao động giản đơn.
Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

Đề xuất quy định giờ làm việc để người lao động có thời gian tìm bạn đời

(LĐTĐ) Chuyên gia kiến nghị thời gian làm việc của người lao động phải đủ ngắn để họ có thời gian tìm bạn đời, chăm sóc gia đình.
Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

Thương mại hóa sản phẩm truyền thống theo hướng chuyển đổi xanh

(LĐTĐ) Trong bối cảnh thế giới đang đối mặt với những thách thức lớn về môi trường, biến đổi khí hậu và nhu cầu phát triển bền vững, việc thúc đẩy các giải pháp kinh doanh sáng tạo và xanh là điều vô cùng cần thiết. Dự án “Nâng cao năng lực sản xuất và thương mại hóa sản phẩm Oản Ngọc Ân theo hướng chuyển đổi xanh” do người khuyết tật tại Hà Nội thực hiện phù hợp với mục tiêu Chương trình “Chuyển đổi số thành phố Hà Nội đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

Cải thiện mức lương hưu đối với những người có lương hưu thấp

(LĐTĐ) Từ ngày 1/7/2025 trở đi, những người có mức lương hưu thấp, và nghỉ hưu trước năm 1995 sẽ được điều chỉnh tăng lương hưu ở mức thỏa đáng, nhằm thu hẹp khoảng cách chênh lệch lương hưu giữa người nghỉ hưu ở các thời kỳ…
TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

TKV thông tin ban đầu về vụ tai nạn hầm lò tại Công ty Than Hòn Gai

Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) cho biết: Vào khoảng 22 giờ 10 phút ngày 29/7, tại lò chợ chống bằng giá thủy lực dạng khung ZH1600/16/24 mức -110 vỉa 12 thuộc dự án khai thác hầm lò phần mở rộng mỏ Suối Lại (giai đoạn I), Công ty Than Hòn Gai - TKV, thành phố Hạ Long, nhóm công nhân gồm 5 người trong quá trình làm việc thì đột ngột xảy ra sự cố.
Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

Thường Tín: Tăng cường kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân huyện Thường Tín thông tin, công tác kiểm tra, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật lao động trên địa bàn luôn được chú trọng. Hằng năm, Ủy ban nhân dân huyện ban hành kế hoạch kiểm tra việc chấp hành các quy định của Bộ luật Lao động, Luật Bảo hiểm xã hội, Luật Công đoàn, Luật An toàn - vệ sinh lao động, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Phòng cháy và chữa cháy tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn huyện…
Bí quyết để có những cánh đồng rau an toàn

Bí quyết để có những cánh đồng rau an toàn

(LĐTĐ) Được biết đến là “vựa” rau an toàn của huyện Đan Phượng (Hà Nội) nghề trồng rau ở xã Thọ An phát triển quanh năm, mùa nào thứ đó với hơn 70% nông dân sống bằng nghề trồng rau. Từ bỏ việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học và dùng chế phẩm sinh học, hàng trăm hộ nông dân xã Thọ An đã áp dụng các giải pháp khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp.
Để sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao

Để sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao

(LĐTĐ) Do ảnh hưởng của quá trình đô thị hoá làm một số khu vực sản xuất nông nghiệp gặp khó khăn, cùng với sản xuất nông nghiệp thiếu ổn định, lợi nhuận thấp ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống nông dân. Hội Nông dân huyện Đan Phượng đã có những giải pháp tổng thể nhằm khuyến khích nông dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi có giá trị cao, các mô hình sản xuất nông nghiệp hữu cơ, công nghệ cao đảm bảo phù hợp với quy hoạch, bền vững.
6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

6 tháng, Hà Nội chi trả trợ cấp xã hội trên 890 tỷ đồng

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, toàn thành phố Hà Nội hiện có trên 203.000 đối tượng đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng; tổng kinh phí chi trả 6 tháng đầu năm 2024 cho các đối tượng hưởng trợ cấp xã hội là 896,9 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động