Hiệu quả chuyển đổi số nhìn từ tỉnh Thái Nguyên

(LĐTĐ) Dù là tỉnh trung du, song Thái Nguyên hiện là một trong những địa phương dẫn đầu về chuyển đổi số, với “quỹ đạo” chính quyền số, xã hội số, kinh tế số đã, đang vận hành một cách hiệu quả.
Lan tỏa chuyển đổi số tới từng người dân Đẩy nhanh chuyển đổi số để hướng đến xã hội số Thái Nguyên và Đại học Bách khoa Hà Nội hợp tác về chuyển đổi số

Xác định cách mạng 4.0 với sự phát triển như vũ bão của khoa học, công nghệ vào tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội là xu thế không thể đảo ngược. Ở đâu nắm bắt nhanh xu thế này sẽ mở ra cơ hội lớn cho phát triển kinh tế. Chính vì thế, Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII xác định: “Phát triển nhanh và bền vững, dựa chủ yếu vào khoa học - công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số. Phải đổi mới tư duy và hành động, chủ động nắm bắt kịp thời, tận dụng hiệu quả các cơ hội của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 gắn với quá trình hội nhập quốc tế để cơ cấu lại nền kinh tế, phát triển kinh tế số, xã hội số và coi đây là nhân tố quyết định nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh”.

Hiệu quả chuyển số nhìn từ Thái Nguyên
Thủ tướng Phạm Minh Chính trong lần đến thăm Trung tâm điều hành thông minh tỉnh Thái Nguyên

Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng và Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 3/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia, ngày 31/12/2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã ban hành Nghị quyết số 01 về Chương trình chuyển đổi số tỉnh giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030. Đồng thời, Thái Nguyên cũng là địa phương đầu tiên lấy ngày 31/12 hàng năm là ngày chuyển đổi số của tỉnh.

Dưới sự lãnh đạo của Tỉnh ủy, sự phối hợp với các bộ, ngành chức năng Trung ương và tập đoàn, doanh nghiệp, sự nỗ lực của các cấp chính quyền… đến nay mới chỉ gần 3 năm, việc chuyển đổi số để tiến tới mô hình chính quyền số, xã hội số, kinh tế số của Thái Nguyên đã thu được những kết quả tích cực.

Chỉ riêng trên bình diện kinh tế, từ giao dịch ở hệ thống chợ đến hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp, hộ gia đình đã và đang tự đổi mới công nghệ, áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, bán hàng, cung cấp sản phẩm, dịch vụ trên các nền tảng số. Toàn tỉnh hiện có khoảng gần 70 chợ theo mô hình chợ 4.0 (không dùng tiền mặt, thanh toán bằng thẻ hoặc QR code), có 100% các tổ chức, doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh đã sử dụng hóa đơn điện tử, kê khai thuế điện tử; số doanh nghiệp nộp thuế điện tử, không dùng tiền mặt đạt trên 98%. Sàn giao dịch thương mại điện tử tỉnh đang quảng bá, giới thiệu 2.600 sản phẩm; trên 68.000 tài khoản kinh doanh trực tuyến của các hộ sản xuất nông nghiệp được kích hoạt.

Thống kê cho hay, toàn tỉnh hiện có 324 doanh nghiệp công nghệ số, tổng doanh thu kinh tế số trên địa bàn năm 2022 đạt trên 833 nghìn tỷ đồng. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh thu từ kinh tế số của tỉnh đạt khoảng 357 nghìn tỷ đồng. Ngoài ra, 100% cơ sở giáo dục, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trường đại học, cao đẳng; 100% cơ sở khám, chữa bệnh, các bệnh viện, trung tâm y tế cấp huyện thực hiện thanh toán học phí, viện phí không dùng tiền mặt. Thái Nguyên cũng đã rà soát các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội, trong đó tạo tài khoản chi trả đối với 32.314/40.734 đối tượng, đạt 79,33%... Cạnh đó, Thái Nguyên cũng đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác đảng qua Sổ tay đảng viên điện tử (do Viettel xây dựng). Đây là một bước tiến mới về chuyển đổi số trong lĩnh vực công tác đảng và đến thời điểm này, Sổ tay đảng viên đã“phủ sóng gần hết số lượng đảng viên trên địa bàn tỉnh.

Hiệu quả chuyển số nhìn từ Thái Nguyên
Chuyển đổi số đã đi sâu vào tất cả lĩnh vực đời sống kinh tế - xã hội của tỉnh, khi người dân các miền quê của tỉnh đi chợ cũng sử dụng quét mã QR code - không dùng tiền mặt (Ảnh: ND)

Riêng lĩnh vực công đoàn, từ năm 2021 đến nay, LĐLĐ tỉnh Thái Nguyên đã triển khai chương trình 100% hội nghị không sử dụng văn bản giấy. Tất cả các tài liệu đều được gửi qua hòm thư điện tử, gửi trên hệ thống quản lý văn bản và mới đây nhất là sử dụng mã quét QR-code trên Smart phone để nhận tài liệu. Chỉ gửi văn bản giấy đối với những loại văn bản có tính chất là cơ sở pháp lý như về công tác cán bộ; đơn, thư của công dân; văn bản liên quan đến dự toán, thanh toán, quyết toán tài chính; hồ sơ thi đua, khen thưởng.

Hiện 100% Công đoàn cấp trên cơ sở đã sử dụng và theo dõi, quản lý đoàn viên của mình qua phần mềm quản lý đoàn viên. Qua đó, công đoàn chủ động điều hành và triển khai hoạt động công đoàn tại cơ quan, đơn vị. Đồng thời giới thiệu về các mô hình hoạt động công đoàn tiêu biểu, cách làm sáng tạo hiệu quả, những tấm gương cán bộ, đoàn viên, công nhân viên chức lao động tiêu biểu, có nhiều đóng góp trong hoạt động và trong các phong trào thi đua.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Thái Nguyên Nguyễn Thanh Hải, chuyển đổi số không những chỉ mang lại cuộc sống ấm no, sung túc về vật chất cho người dân mà tỉnh còn mong muốn, hướng tới những cảm nhận vui vẻ, hạnh phúc của người dân thông qua quá trình chuyển đổi số tại địa phương. Ví dụ đơn giản, mỗi khi một em bé tỉnh Thái Nguyên chào đời, sẽ được cập nhật ngay vào hệ thống ứng dụng C - Thái Nguyên và Chủ tịch tỉnh sẽ có một bức thư gửi ngay tới bố mẹ em bé để chúc mừng một công dân mới của tỉnh...

Để Thái Nguyên phát triển xứng tầm với vị thế Vùng Thủ đô trong dòng chảy của cách mạng công nghệ và tiến bộ khoa học, kỹ thuật, Đảng bộ tỉnh vẫn lựa chọn chuyển đổi số là một trong những giải pháp trọng tâm làm “chìa khóa” để xây dựng Thái Nguyên theo phương châm: “Bình yên, sung túc, hạnh phúc và ngày càng phát triển”.

Hà Lê

Nên xem

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Bài 1: Học Bác để xây dựng đội ngũ cán bộ dám nói, dám làm

Vận dụng sáng tạo các chủ trương của Trung ương và Thành ủy Hà Nội, Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ đã triển khai hiệu quả việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Dễ thấy nhất, hiện Ban Thường vụ Quận ủy Tây Hồ triển khai việc đăng ký đảm nhận chỉ đạo, giải quyết nhiệm vụ khó khăn, phức tạp thuộc thẩm quyền trách nhiệm được giao của các đồng chí cán bộ chủ chốt. Thông qua hoạt động này, quận Tây Hồ đã xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, đạo đức trong sáng, dám nghĩ, dám nói, dám làm, dám chịu trách nhiệm, dám đổi mới sáng tạo, dám đương đầu với khó khăn, thử thách, dám hành động vì lợi ích chung.
Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

Hà Nội: Tỏa sáng đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

(LĐTĐ) Là địa phương tập trung đông người có công và thân nhân sinh sống, những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô luôn quan tâm thực hiện tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, tri ân gia đình chính sách, người có công, động viên người có công vươn lên trong cuộc sống qua đó vun bồi, thắp sáng thêm đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ thành phố Hà Nội thăm địa chỉ đỏ của tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), chiều 27/7, đồng chí Nguyễn Đình Khang - Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam đã tới thăm số nhà 15 Hàng Nón (Hoàn Kiếm, Hà Nội) - nơi diễn ra Đại hội thành lập Công hội đỏ Bắc Kỳ (tiền thân của Tổng LĐLĐ Việt Nam).
Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

Hưng Yên: Thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Thiết thực kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), tối 26/7, tại Đài tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tỉnh, Tỉnh đoàn tỉnh Hưng Yên tổ chức Lễ thắp nến tri ân các Anh hùng liệt sĩ.
Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

Lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và cán bộ Công đoàn tiêu biểu dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh

(LĐTĐ) Sáng 27/7, tại Nhà tưởng niệm cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh, lãnh đạo Tổng LĐLĐ Việt Nam và đoàn cán bộ Công đoàn tiêu biểu đã dâng hương tưởng niệm đồng chí Nguyễn Văn Linh.
Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo thành phố Hà Nội dâng hương tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Sáng 27/7, Đoàn đại biểu Thành ủy, HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy làm trưởng đoàn vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương các Anh hùng liệt sĩ tại Tượng đài Bắc Sơn, nhân kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024).
Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

Quận Thanh Xuân thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), quận Thanh Xuân đã thực hiện nhiều hoạt động tri ân người có công với cách mạng.

Tin khác

Không để người dân bị gián đoạn thông tin liên lạc khi dừng công nghệ di động 2G

Không để người dân bị gián đoạn thông tin liên lạc khi dừng công nghệ di động 2G

(LĐTĐ) Thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền chủ trương dừng công nghệ 2G, Cục Thông tin cơ sở phối hợp với lực lượng thông tin cơ sở tại các địa phương tập trung tuyên truyền về tắt sóng 2G qua 3 kênh truyền thông cơ sở.
Phát hiện hơn 90.000 lỗ hổng, điểm yếu an toàn thông tin tại các máy chủ

Phát hiện hơn 90.000 lỗ hổng, điểm yếu an toàn thông tin tại các máy chủ

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông), trong tháng 6, ghi nhận 90.033 điểm yếu, lỗ hổng an toàn thông tin tại các máy chủ, máy trạm, hệ thống thông tin của các cơ quan, tổ chức tại Việt Nam.
Đẩy mạnh truyền thông  trên nền tảng số

Đẩy mạnh truyền thông trên nền tảng số

(LĐTĐ) Thực hiện Đề án số 06 của Chính phủ về chuyển đổi số, thành phố Hà Nội nói chung, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố nói riêng đang tích cực triển khai. Trong đó, tập trung ưu tiên chuyển đổi số, số hóa trong hoạt động và truyền thông nhằm đạt hiệu quả cao nhất.
Hà Nội ứng dụng AI trong giải quyết các vấn đề bức thiết

Hà Nội ứng dụng AI trong giải quyết các vấn đề bức thiết

(LĐTĐ) Ngày 22/7, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức hội thảo trao đổi về ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hoạt động của các cơ quan nhà nước của Thành phố và giải quyết các vấn đề bức thiết của xã hội.
Chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

Chuyển đổi số trong kết nối tiêu thụ nông sản an toàn

(LĐTĐ) Những năm qua, các tầng lớp phụ nữ Thủ đô, đặc biệt là các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh do phụ nữ làm chủ đã có những đóng góp quan trọng trong các lĩnh vực phát triển kinh tế, chuyển đổi số, xây dựng thương hiệu, kết nối tiêu thụ nông sản an toàn thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.
Tắt sóng 2G đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

Tắt sóng 2G đem lại lợi ích cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Hiện các nhà mạng đang xây dựng và triển khai các chính sách hỗ trợ người dùng khi dừng sóng 2G, tập trung vào hai hỗ trợ chính là hỗ trợ thiết bị đầu cuối và hỗ trợ cước sử dụng để khách hàng chủ động chuyển đổi sang sử dụng smartphone.
Phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” nhằm hạn chế lừa đảo trực tuyến

Phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” nhằm hạn chế lừa đảo trực tuyến

(LĐTĐ) Nhằm chia sẻ tới cộng đồng người dùng mạng xã hội các hình thức phòng tránh lừa đảo trực tuyến hữu ích, Cục An toàn Thông tin (Bộ Thông tin và Truyền Thông) và Tập đoàn Meta phát động chiến dịch “Nhận diện lừa đảo” lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam trong năm 2024.
Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vệ tinh radar đầu tiên năm 2025

Việt Nam sẽ phóng lên quỹ đạo vệ tinh radar đầu tiên năm 2025

(LĐTĐ) Theo thông tin từ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, dự kiến đầu năm 2025 hệ thống vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam (LOTUSat-1) sẽ được phóng lên quỹ đạo.
Tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

Tăng cường đổi mới sáng tạo trong lĩnh vực khoa học và công nghệ

(LĐTĐ) Ngày 12/7, tại Hà Nội, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức họp báo thường kỳ 6 tháng đầu năm 2024.
Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng

Nhận lương hưu qua tài khoản ATM: Nhanh chóng, tiện ích, an toàn với người thụ hưởng

(LĐTĐ) Tại kỳ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố Hà Nội là 593.757 người hưởng với số tiền trên 4.082 tỷ đồng. Trong số này, số người hưởng chế độ qua tài khoản ngân hàng là 562.569 người, đạt 94,75%.
Xem thêm
Phiên bản di động