Nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm cho trẻ em:

Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn

Luật Giao thông đường bộ quy định rất rõ về việc trẻ em trên 6 tuổi cần đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông, tuy nhiên một bộ phận phụ huynh vẫn thờ ơ trước sự an toàn của con trẻ. Từ thực tế vi phạm cho thấy, cùng với tăng cường giáo dục cho học sinh, mỗi phụ huynh cần là tấm gương về chấp hành pháp luật giao thông để con em mình noi theo.
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn Nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn Cha mẹ cho con sử dụng xe gắn máy khi chưa đủ tuổi gây tai nạn có thể bị truy tố
Hành động nhỏ, ý nghĩa lớn Đừng để trẻ học thói xấu từ việc cha mẹ vi phạm luật giao thông

Phải bắt đầu từ phụ huynh

Theo ghi nhận của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, thời gian qua việc chấp hành quy định đội mũ bảo hiểm nói chung và đội mũ bảo hiểm cho trẻ khi tham gia giao thông nói riêng đã có nhiều chuyển biến. Tuy nhiên, ở một số tỉnh, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em hiện còn thấp. Cụ thể, theo kết quả khảo sát, hiện vẫn còn 20/63 tỉnh có tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm đạt dưới 66%, cá biệt có 3 tỉnh, tỷ lệ học sinh đội mũ bảo hiểm chỉ đạt dưới 50%.

0759 anh 2
Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình cùng lãnh đạo các bộ, ban, ngành trao mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1.

Thực tế, việc đội mũ bảo hiểm cho trẻ từ 6 tuổi trở lên không chỉ là quy định bắt buộc của pháp luật mà còn là hành động thể hiện trách nhiệm, tình thương của cha mẹ với trẻ nhỏ. Nhưng hiện nay, tại khuôn viên các cơ sở giáo dục tiểu học, đặc biệt là thời điểm tan tầm có thể bắt gặp một bộ phận phụ huynh “quên” đội mũ bảo hiểm cho trẻ.

Quanh vấn đề này, Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia Khuất Việt Hùng khẳng định, trách nhiệm của gia đình, nhà trường giữ vai trò rất quan trọng để duy trì việc đội mũ bảo hiểm cho học sinh, dần hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm ngay từ nhỏ. Nói cách khác, việc đảm bảo an toàn giao thông cho người tham gia, nhất là học sinh cấp tiểu học và trung học cơ sở là điều rất quan trọng, nhằm nâng cao ý thức về việc tham gia giao thông. Ở lứa tuổi này, cần có sự phối hợp giữa nhà trường và phụ huynh trong việc giáo dục nhân cách từ những việc nhỏ như chấp hành luật lệ an toàn giao thông.

Theo tìm hiểu, từ đầu tháng 4/2015, lực lượng chức năng tiến hành xử phạt trường hợp trẻ em vi phạm quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm. Song hành với đó, nhiều cơ sở, trường đào tạo cũng ban hành quy định: Học sinh vi phạm lần 1 sẽ bị hạ một bậc hạnh kiểm tháng mắc lỗi, phê bình trước lớp, trước trường, kiểm điểm và mời gia đình đến cam kết.

Học sinh đã biết lỗi nhưng vẫn vi phạm lần 2, sẽ hạ một bậc hạnh kiểm của học kỳ, trả về gia đình giáo dục trong 3 ngày để tự kiểm điểm, thông báo tới địa phương nơi cư trú… đây là một trong những động thái trực tiếp cải thiện tình trạng đội mũ bảo hiểm, nâng cao ý thức cho cả phụ huynh và học sinh.

Nâng cao nhận thức

Thực tế, đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy đã trở thành thói quen, nét đẹp văn hoá giao thông tại Việt Nam. Để hình thành nét văn hóa này, Đảng và Nhà nước luôn xác định bảo đảm trật tự an toàn giao thông là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự an toàn và an sinh xã hội. Từ chỗ mỗi năm có gần 12.000 người chết do tai nạn giao thông năm 2010, đến năm 2019 số người chết đã giảm ở mức dưới 8.000 người.

0818 anh 3
Chở trẻ em mà "quên" đội mũ bảo hiểm sẽ làm tăng nguy cơ gây tai nạn giao thông.

Đáng chú ý, nhiều năm gần đây, các ngành chức năng đã có nhiều hoạt động tích cực, đẩy mạnh tuyên truyền cho phụ huynh, giáo dục học sinh đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông. Chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 là ví dụ. Theo đó, từ năm học 2018 – 2019 với chủ đề “Giữ trọn Ước mơ”, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam đã phối hợp tổ chức triển khai.

Sau 2 năm tổ chức, gần 4 triệu chiếc mũ bảo hiểm chất lượng được Công ty Honda Việt Nam trao đến tận tay các em học sinh lớp 1 tại tất cả các trường Tiểu học trên phạm vi toàn quốc. Chương trình đã góp phần nâng cao đáng kể tỷ lệ đội mũ bảo hiểm cho trẻ em. Qua khảo sát, tỷ lệ đội mũ bảo hiểm ở trẻ em (6 đến 15 tuổi) đã tăng từ 35% năm 2017 lên đến 70% vào cuối năm 2019.

Trong năm học 2020-2021, dự kiến sẽ có 1.904.045 mũ bảo hiểm Honda được trao tặng tới các học sinh bước vào lớp 1 trong dịp khai giảng năm học mới. Song song với đó là các hoạt động đồng hành nhằm tuyên truyền kiến thức an toàn giao thông và nâng cao nhận thức của người dân, đặc biệt là các bậc cha mẹ, phụ huynh học sinh về việc chấp hành đội mũ bảo hiểm cho con em mình.

Cụ thể, chương trình xác định rõ 4 mục tiêu chính gồm: Nâng cao ý thức của người dân về việc chấp hành quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia cho trẻ em khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện, qua đó giảm thiểu hậu quả do tai nạn giao thông gây ra đối với trẻ em; Góp phần thực hiện mục tiêu nâng tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với trẻ em là 80% vào năm 2020 theo Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 19/01/2018 của Thủ tướng Chính phủ.

Bàn về giải pháp nâng cao ý thức đội mũ bảo hiểm cho trẻ em Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Hữu Độ cho rằng, giáo dục, bồi dưỡng và rèn luyện, năng lực, phẩm chất ở trẻ để đảm bảo phát triển toàn diện là quá trình liên tục, diễn ra ở nhiều môi trường khác nhau trong thời gian dài. Do đó, giáo dục luôn đòi hỏi sự kết hợp chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.

Thực tế, môi trường trẻ sống và học tập, phát triển ngoài những tác động tích cực luôn tiềm ẩn những yếu tố tiêu cực có thể làm nguy hại đến trẻ khi mà lứa tuổi nhỏ rất hiếu động, dễ bắt chước theo, ít vốn sống. Đặc biệt, khi không có sự phối hợp đúng đắn, thiếu thống nhất giữa gia đình và xã hội sẽ gây ra những hệ lụy xấu, không thể khắc phục.

Từ những lý do trên, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ khẳng định, vai trò của gia đình - nhà trường trong công tác tuyên truyền, giáo dục để hình thành ý thức đội mũ bảo hiểm của trẻ em là hết sức cần thiết.

Đồng quan điểm trên, ông Khuất Việt Hùng nhận định: “Trách nhiệm của gia đình, nhà trường giữ vai trò rất quan trọng để duy trì việc đội mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1, dần hình thành thói quen đội mũ bảo hiểm ngay từ nhỏ. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đề nghị các gia đình, nhà trường thường xuyên quan tâm, đội mũ bảo hiểm cho con em mình khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, xe đạp điện để bảo đảm an toàn”.

Rõ ràng, đã có khá nhiều bài học, hệ lụy thương tâm để lại nỗi đau ám ảnh từ những vụ tai nạn giao thông xảy ra với trẻ em, chỉ vì cha mẹ chủ quan, lơ là không đội mũ bảo hiểm. Sự chủ quan của người lớn có thể khiến con em mình ngồi phía sau tay lái phải đối mặt với mối hiểm nguy khôn lường.

Chính bởi vậy, để bảo đảm hiệu quả đồng bộ, cùng với việc giáo dục con em mình, các bậc phụ huynh cần nêu gương trong việc chấp hành pháp luật giao thông, đặc biệt là phải thực hiện nghiêm túc quy định đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi đi xe máy.

Tại Lễ Công bố chương trình Trao tặng mũ bảo hiểm cho học sinh lớp 1 toàn quốc năm học 2020 - 2021 với chủ đề “Giữ trọn Ước mơ”. Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia yêu cầu các đơn vị liên quan phải xây dựng kế hoạch tháng cao điểm an toàn giao thông cho học sinh đến trường tháng 9/2020, lấy trọng tâm là tuyên truyền vận động phối hợp với tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm về đội mũ bảo hiểm đối với học sinh và người chở học sinh đi mô tô, xe máy, xe đạp điện. Các trường Tiểu học phải tổ chức tặng mũ bảo hiểm đạt chuẩn cho học sinh lớp 1 trong Lễ Khai giảng năm học mới 2020-2021 đồng loạt trên cả nước, hoàn thành trao tặng mũ trong tháng 9/2020. Các nhà trường trên toàn quốc cần tổ chức ký và đảm bảo thực hiện cam kết giữa gia đình và nhà trường về bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh, trong đó có cam kết về việc đội mũ bảo hiểm cho con khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện.
Giang Nam

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố

Chiều 25/12, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc đã kiểm tra công tác giải phóng mặt bằng, tạm cư, tiến độ thi công một số công trình, dự án, trật tự xây dựng, vệ sinh môi trường và công tác phục vụ nhân dân đón Tết trên địa bàn Thành phố.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà

Mặt bằng giá nhà ở liên tục thiết lập những ngưỡng cao mới trong nhiều năm qua, khiến giấc mơ sở hữu một căn nhà để an cư của người trẻ ngày càng trở nên gian nan. Tuy nhiên, nghịch lý là dù khoảng cách giữa thu nhập và giá nhà ngày một nới rộng, khát vọng “có chốn đi về” của thế hệ trẻ vẫn luôn hiện hữu và thậm chí chưa bao giờ nguội tắt.
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân

Sở Y tế Hà Nội vừa tổ chức Hội nghị triển khai Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán thu, chi ngân sách năm 2026 tại Bệnh viện Đa khoa Đức Giang, hướng tới xây dựng hệ thống y tế hiện đại, bền vững, lấy người dân làm trung tâm trong chăm sóc và bảo vệ sức khỏe.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031

Chiều 25/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học

Giữa nhịp chuyển động mạnh mẽ của giáo dục trong kỷ nguyên số, mỗi lớp học hôm nay không chỉ vang lên tiếng giảng bài quen thuộc mà còn hiện diện của công nghệ, dữ liệu và những phương thức dạy học mới. Tại Trường Trung học cơ sở Cổ Đông, hành trình chuyển đổi số không bắt đầu từ những khẩu hiệu lớn, mà được khơi nguồn từ sự chủ động, bền bỉ của nhà trường.

Tin khác

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội đầu tư xây dựng tuyến đường nối đường tránh Quốc lộ 32 với tỉnh lộ 413

Hà Nội sẽ triển khai xây dựng tuyến đường nối từ đường tránh Quốc lộ 32 đến tỉnh lộ 413, nhằm hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông khung, tăng cường kết nối khu vực Sơn Tây, Tùng Thiện và các địa bàn lân cận, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội và chỉnh trang đô thị.
Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Hà Nội: Hạn chế xe tải, xe container hướng vào đường Vành đai 3

Nhằm giảm ùn tắc giao thông khu vực cửa ngõ phía Tây, từ ngày 1/1/2026, thành phố Hà Nội sẽ thí điểm hạn chế xe ô tô tải có khối lượng toàn bộ từ 10 tấn trở lên và xe container, xe đầu kéo lưu thông hướng về đường Vành đai 3 trong nhiều khung giờ.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Xem thêm
Phiên bản di động