Hà Nội quyết tâm tạo chuyển biến mạnh trong CCHC

Đó là khẳng định của Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tại Hội nghị lần thứ tư Ban chấp hành Đảng bộ thành phố khóa XVI vừa được tổ chức. 
tin nhap 20160423131337 UBND TP yêu cầu kiểm tra tiến độ dự án cải tạo Đầm Hồng
tin nhap 20160423131337 Hà Nội: Không sử dụng bóng đèn sợi đốt trong chiếu sáng công cộng
tin nhap 20160423131337 Tập trung cao độ, đảm bảo thành công cuộc bầu cử

Đến năm 2020, 100% các TTHC được giải quyết đúng hạn​

Tại hội nghị BCH Đảng bộ TP đã thảo luận đưa ra nhiều ý kiến đóng góp đẩy mạnh cải cách hành chính (CCHC), tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2016-2020.  

Trong đó đối với Chương trình 08 về Đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân và đội ngũ cán bộ, công chức giai đoạn 2016-2020, đây là Chương trình hết sức quan trọng bởi Nghị quyết Đại hội XVI Đảng bộ TP tiếp tục xác định CCHC là một trong ba khâu đột phá của thành phố.

tin nhap 20160423131337
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung điều hành hội nghị (Ảnh Cổng giao tiếp ĐT TP)

Mục tiêu của Chương trình nhằm xây dựng nền hành chính phục vụ, hiện đại, chuyên nghiệp và hiệu quả, tạo sự chuyển biến mạnh trong nhận thức và hành động của cả hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở về CCHC, thực hiện hiệu quả công tác lãnh đạo, điều hành quản lý trên địa bàn, tạo thuận lợi tối đa phục vụ nhân dân, tổ chức và DN, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô.

Thành phố đưa ra một số chỉ tiêu cụ thể như: đến năm 2020, 100% các TTHC có liên quan đến tổ chức và cá nhân được thực hiện thông qua cơ chế một cửa, một cửa liên thông, phấn đấu 100% hồ sơ hành chính được giải quyết đúng hạn hoặc trước hạn; đến năm 2018, UBND các quận, huyện, thị xã ban hành Chỉ số CCHC áp dụng đối với UBND cấp xã; đến cuối năm 2020, tỷ lệ tinh giản biên chế tối thiểu đạt 10% biên chế giao năm 2015 theo thẩm quyền; đến năm 2019 hoàn thành kế hoạch đầu tư xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo, sửa chữa trụ sở cấp xã trên địa bàn TP đạt chuẩn theo quy định…

6 nhiệm vụ trọng tâm được Chương trình 08 đưa ra nhằm cụ thể hóa các mục tiêu trên, đó là: cải cách thể chế; cải cách TTHC; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính.

TP cũng sẽ tập trung vào 6 giải pháp chú yếu, trong đó sẽ tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị, giữa cấp ủy đảng và chính quyền trong việc thực hiện các nhiệm vụ CCHC. Nâng cao trách nhiệm của các cấp, các ngành đối với công tác CCHC, đặc biệt là trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, cơ quan, đơn vị.

Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến kế hoạch, chương trình, nội dung CCHC đến đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và nhân dân, đặc biệt là lợi ích của việc sử dụng các dịch vụ công trực tuyến do TP cung cấp. Xác định các mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm sát với tư tưởng chỉ đạo của Trung ương và Thành ủy; đảm bảo mức độ phù hợp với tình hình thực tiễn; coi trọng công tác thí điểm trong triển khai CCHC. Cùng với đó là tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và hướng dẫn các cơ quan chuyên môn thực hiện CCHC và phát huy sức mạnh tập thể, vai trò giám sát của MTTQ và các đoàn thể nhân dân đối với công tác CCHC.

UBND TP đang thừa 27 phó phòng

Tại hội nghị tiếp thu các ý kiến đóng góp cho dự thảo Chương trình CCHC, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện nay, UBND TP đã sắp xếp lại các phòng từ 12 xuống còn 7 phòng và cơ cấu lại nhân sự các phòng theo đúng quy định. Trong đó, mỗi phòng có 1 Trưởng phòng và từ 1 đến 3 Phó phòng. Như vậy các phó phòng thuộc UBND TP đang thừa 27 người.

Đối với các phòng có Phó phòng nhiều hơn so với quy định sẽ được giữ nguyên chức vụ, mức lương và chế độ nhưng không tham gia công tác điều hành, làm công việc của chuyên viên trong 24 tháng. Ngoài ra, Chủ tịch cũng cho biết, UBND TP đã có sự phân công nhiệm vụ cụ thể cho các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch, sắp tới UBND các quận, huyện, thị xã cũng sẽ có sự phân công theo tinh thần mỗi người phụ trách một nhóm việc. Ngoài ra, TP cũng đã dự thảo Quy chế gồm 57 điều liên quan đến trách nhiệm, quyền hạn của các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND, các thành viên UBND, các sở, ban, ngành của TP.

Về chỉ tiêu đến năm 2017 TP phấn đấu từ 40-50% dịch vụ công đạt mức 3, 4, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, bắt đầu từ ngày 15/01/2016, TP đã triển khai thí điểm ở 24 phường thuộc quận Nam Từ Liêm và Long Biên, hiện nay các dịch vụ công phục vụ người dân đang được triển khai có hiệu quả.

Hà Nội cũng sẽ cố gắng phấn đấu toàn bộ cán bộ công chức, viên chức sẽ thanh toán tiền điện, nước qua hệ thống mạng. Chủ tịch TP cũng cho biết thêm, hiện TP đang đầu tư về hạ tầng và đào tạo nguồn nhân lực, năm 2016 sẽ đào tạo cho 12 nghìn cán bộ, công chức đạt trình độ C về CNTT.

Trần Vũ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

Phát huy tính tiên phong và sáng tạo trong thực thi công vụ tại Chi bộ Quỹ Trợ vốn

(LĐTĐ) Ngày 4/5, Chi bộ Quỹ Trợ vốn công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) nghèo Thủ đô phát triển kinh tế gia đình đã tổ chức buổi sinh hoạt đảng chuyên đề quý II năm 2024, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về "Tính tiên phong, gương mẫu, đổi mới, sáng tạo trong thực thi công vụ".
Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Đảm bảo điện phục vụ chuỗi các sự kiện Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Thông tin từ Tổng Công ty Điện lực miền Bắc cho biết, ngay sau Tết Nguyên đán, Công ty Điện lực Điện Biên đã chủ động lên phương án đảm bảo điện cho các chuỗi các sự kiện nhân Kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Từ ngày 2/5 đến hết 7/5/2024, Công ty Điện lực Điện Biên đã và đang ứng trực 24/24 với khoảng gần 300 ca trực tại các địa điểm diễn ra chuỗi sự kiện.
10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

10 điểm lưu ý đặc biệt đối với thí sinh xét tuyển đại học năm 2024

(LĐTĐ) Bộ GD&ĐT vừa ban hành công văn hướng dẫn tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non năm 2024. Trong đó, Bộ GD&ĐT đưa ra 10 nội dung thí sinh cần lưu ý khi tham gia xét tuyển đại học năm 2024.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

Hưng Yên luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững

(LĐTĐ) Ngày 4/5, UBND tỉnh Hưng Yên tổ chức hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp mặt doanh nghiệp, doanh nhân năm 2024.
Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

Ba Vì: Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Phòng Giáo dục Đào tạo cùng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Ba Vì tổ chức Tổng kết Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024; biểu dương khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong Hội thi giáo viên dạy giỏi năm học 2023 - 2024.

Tin khác

Trước ngày 10/5 sẽ trình Chính phủ các nghị định, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

Trước ngày 10/5 sẽ trình Chính phủ các nghị định, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai

(LĐTĐ) Tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, chiều 4/5, Thứ tưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết, dự kiến trước 10/5, Bộ TN&MT sẽ trình Chính phủ các nghị định, hướng dẫn thi hành Luật Đất đai.
Cải cách tiền lương mới từ 1/7 bảo đảm công bằng, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

Cải cách tiền lương mới từ 1/7 bảo đảm công bằng, không tăng giá vào thời điểm tăng lương

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu chuẩn bị kỹ, báo cáo cấp có thẩm quyền để thực hiện cải cách tiền lương mới từ 1/7/2024, bảo đảm công bằng, tổng thể, thống nhất. Quán triệt tăng cường quản lý giá cả, thị trường, Thủ tướng nhấn mạnh không tăng giá đột ngột, không tăng giá nhiều mặt hàng trong cùng một thời điểm, không tăng giá vào thời điểm tăng lương.
Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4

Thủ tướng chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4

(LĐTĐ) Sáng 4/5, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4/2024, thảo luận nhiều nội dung quan trọng.
Ngộ độc thực phẩm gia tăng, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý

Ngộ độc thực phẩm gia tăng, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo ngăn ngừa, xử lý

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 44/CĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương triển khai các biện pháp ngăn ngừa, xử lý ngộ độc thực phẩm.
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên

(LĐTĐ) Ngày 3/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã đến thăm, tặng quà thân nhân liệt sĩ và chiến sĩ Điện Biên tại quận Ba Đình.
Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

Từ ngày 1/7, chỉ sử dụng tài khoản VNeID khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương hoàn tất công tác chuẩn bị để thống nhất sử dụng một tài khoản duy nhất là VNeID trong thực hiện dịch vụ công trực tuyến từ ngày 1/7/2024.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

Thủ tướng yêu cầu thực hiện ngay việc thanh tra, kiểm tra thị trường vàng

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Ngân hàng Nhà nước thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra đối với thị trường vàng, hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh vàng, các cửa hàng, đại lý phân phối và mua bán vàng miếng.
Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

Tạm đình chỉ nhiệm vụ đại biểu Quốc hội với ông Dương Văn Thái

(LĐTĐ) Ủy ban Thường vụ Quốc hội đồng ý với đề nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao về việc khởi tố, bắt tạm giam, khám xét nơi ở, nơi làm việc đối với ông Dương Văn Thái.
Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

Thủ tướng yêu cầu khẩn trương khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 42/CĐ-TTg chỉ đạo làm rõ nguyên nhân, khắc phục hậu quả vụ nổ lò hơi khiến 6 người tử vong.
Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần

(LĐTĐ) Giá điện sẽ được điều chỉnh 3 tháng/lần; Tiêu chuẩn mới về chức danh công chức lãnh đạo, quản lý trong cơ quan nhà nước; Điều kiện thành lập cụm công nghiệp; Vi phạm quy định về khai thác thủy sản trong khu vực cấm bị phạt tới 90 triệu đồng… là những chính sách nổi bật có hiệu lực từ tháng 5/2024.
Xem thêm
Phiên bản di động