Hội nghị lần thứ mười bốn Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khoá XVI

Hà Nội phát triển vượt bậc sau 10 năm mở rộng

Sự phát triển vượt bậc của Thủ đô trong 10 năm qua đã khẳng định tính đúng đắn, tầm nhìn chiến lược, ý nghĩa lịch sử, thực tiễn lâu dài của chủ trương mở rộng địa giới hành chính đối với sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.
thu do ha noi phat trien vuot bac Mỗi điển hình tiên tiến là hạt nhân nòng cốt, góp phần xây dựng Thủ đô
thu do ha noi phat trien vuot bac 10 năm một chặng đường phát triển
thu do ha noi phat trien vuot bac
Đại biểu biểu quyết thông qua chương trình hội nghị

Đó là ý kiến đánh giá thống nhất của các đại biểu khi thảo luận về “Báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 6 (khoá X); Nghị quyết 15 của Quốc hội (khoá XII ) về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội”, tại Hội nghị lần thứ mười bốn Ban chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khoá XVI diễn ra sáng nay (2/7).

Kinh tế phát triển ổn định ở mức cao

Tại hội nghị thay mặt Ban cán sự đảng UBND TP trình bày báo cáo tóm tắt tổng kết 10 năm thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 6 (khoá X); Nghị quyết 15 của Quốc hội (khoá XII ) về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội”, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Lê Hồng Sơn khẳng định: Được sự quan tâm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ về mở rộng địa giới hành chính; sự phối hợp, giúp đỡ của các ban, bộ, ngành trung ương, với phương châm “Đoàn kết, hợp tác, trách nhiệm”, tất cả vì cộng đồng chung, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân Thủ đô đã phát huy tinh thần đoàn kết, nêu cao ý thức trách nhiệm và tinh thần chủ động, vận dụng sáng tạo đường lối của Đảng, thực hiện khối lượng lớn công việc trong thời gian ngắn; tiến hành hợp nhất tổ chức, bộ máy, sắp xếp, bố trí cán bộ trong toàn bộ hệ thống chính trị nhanh chóng, hợp lý, công tâm, khách quan, dân chủ, vận hành thông suốt từ 01/8/2008.

thu do ha noi phat trien vuot bac
Đồng chí Lê Hồng Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP báo cáo tại hội nghị

Sau 10 năm mở rộng địa giới hành chính, Thủ đô tiếp tục có bước phát triển mạnh mẽ cả về quy mô, diện mạo với những thành tựu to lớn, toàn diện, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước, xứng đáng là trái tim của Tổ Quốc, là đầu não, trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm lớn về văn hoá, khoa học, giáo dục, kinh tế và giao dịch quốc tế.

Trong bối cảnh suy thoái và khủng hoảng kinh tế thế giới, kinh tế Thủ đô vượt qua khó khăn, tiếp tục tăng trưởng, cơ cấu kinh tế chuyển dịch tích cực.

Năm 2017, giá trị tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) tăng gần gấp 2 lần, thu nhập (tính theo GRDP) tăng 2,3 lần, thu ngân sách tăng gần 3 lần, chi ngân sách tăng 3,6 lần, tổng vốn đầu tư xã hội tăng 2,85 lần so với năm 2008. Lĩnh vực văn hoá – xã hội, giáo dục – đào tạo, y tế, khoa học công nghệ tiếp tục phát triển, an sinh xã hội được bảo đảm; khoảng cách về đời sống giữa các vùng miền, khu vực đô thị và nông thôn ngày càng được thu hẹp; giá trị văn hoá truyền thống của Thăng Long và xứ Đoài được gìn giữ, phát huy; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt.

thu do ha noi phat trien vuot bac
Bà Bạch Liên Hương - Bí thư huyện uỷ Mỹ Đức tham luận tại hội nghị

Công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý đô thị, đất đai trên địa bàn TP có nhiều chuyển biến tích cực; hạ tầng kỹ thuật và xã hội được quan tâm đầu tư; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững, quốc phòng được tăng cường; công tác đối ngoại được mở rộng;

Diện mạo đô thị ngày càng khang trang, văn minh, hiện đại; nông thôn được quy hoạch, đầu tư phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội, diện mạo khởi sắc rõ rệt

Hệ thống chính trị từ TP đến cơ sở được củng cố, kiện toàn, chất lượng hoạt động hoạt động chuyển biến tốt hơn. Vai trò vị thế của Thủ đô ngày càng được nâng cao trong nước và quốc tế. TP đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Sao Vàng (năm 2010).

Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân cải thiện rõ rệt

Minh chứng thêm về kết quả đạt được toàn diện sau 10 năm Hà Nội mở rộng địa giới hành chính, tham luận tại hội nghị bà Bạch Liên Hương, Bí thư huyện uỷ Mỹ Đức cho rằng Mỹ Đức có sự đổi thay rất rõ rệt. Trong đó cái được lớn nhất là sự tư duy, cách làm của các cơ quan, ban, ngành của huyện bài bản, khoa học hơn rất nhiều. Thu nhập đầu người năm 2008 là 5,6 triệu/ người/năm nay lên 36 triệu/người/năm. Hộ nghèo từ 16% đến nay chỉ còn 6%. Công tác cải cách thủ tục hành chính ở địa phương cũng được nâng lên rất nhiều.

thu do ha noi phat trien vuot bac
Ông Nguyễn Doãn Hoàn, Bí thư huyện uỷ Thạch Thất phát biểu tham luận tại hội nghị

Ông Hoàng Mạnh Phú, Bí thư huyện ủy Phúc Thọ cũng khẳng định khi về với Hà Nội, phương pháp công tác và cách thức làm việc của cán bộ huyện cũng khác hơn, cả khối lượng và tính chất công việc. Nước sạch của huyện đã đạt 62%; Xử lý rác thải rắn trong sinh hoạt trên 90%; đời sống nhân dân được nâng lên rõ rệt. Năm 2008 thu nhập đầu người đạt 6,8 triệu/năm , năm 2017 đạt 38 triệu đồng/người/năm.

Ông Hà Xuân Hưng, Bí thư huyện ủy Ba Vì nêu: Ba Vì là huyện khó khăn của TP, xa trung tâm, có cả khu vực miền núi, đồng bào dân tộc nên điểm xuất phát thấp. Tuy nhiên trong 10 năm qua Ba Vì đã có bước phát triển mạnh mẽ. Kinh tế tăng trưởng nhanh, đời sống người dân được nâng cao. Rõ nét nhất là đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, trung bình gấp 3 lần/năm đã tạo ra diện mạo mới cho các vùng nông thôn.

Đối với huyện Thạch Thất, ông Nguyễn Doãn Hoàn, Bí thư huyện uỷ chia sẻ: Các lãnh đạo TP đã rất sâu sát cơ sở, xuống tận thôn để lắng nghe tâm tư của nhân dân. Bằng chứng là tư gần 2000 ý kiến cử tri phản ánh trong các buổi tiếp xúc, đến nay chỉ còn chưa đến 200 ý kiến, cho thấy các cấp, các ngành đã rất quan tâm giải quyết các vấn đề cử tri phản ánh.

Cũng theo ông Nguyễn Doãn Hoàn, Thạch Thất tiếp nhận thêm 3 xã ở Lương Sơn, với điều kiện ban đầu rất khó khăn. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của toàn huyện đã phấn đấu đẩy mạnh phát triển kinh tế xã hội, kinh tế trung bình năm tăng 12,2%/năm. Hạ tầng được đầu tư, trong đó đáng chú ý là hệ thống điện, đường, trường trạm được đầu tư hoàn thiện. Người dân đã được sử dụng nước sạch từ nhà máy nước sạch Sông Đà. Tỷ lệ hộ nghèo của huyện Thạch Thất từ 9% và hơn 20% của ba xã miền núi nay chỉ còn khoảng 1%...

X.Sinh-N.Công

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

Đảm bảo an toàn và sức khỏe người lao động trong bối cảnh biến đổi khí hậu

(LĐTĐ) Bằng cách hành động dứt khoát và đầu tư vào những nơi làm việc có khả năng chống chịu biến đổi khí hậu, chúng ta có thể xây dựng một tương lai nơi an toàn, sức khỏe đi đôi với sự bền vững, không bỏ lại ai phía sau trong nỗ lực hướng tới một thế giới an toàn, khỏe mạnh hơn cho tất cả mọi người.
Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

Mở thêm chi nhánh tại Quảng Ninh, HDBank tăng đầu tư vào khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc

(LĐTĐ) Chi nhánh HDBank tại Móng Cái được đầu tư quy mô về nguồn vốn, tài sản và đội ngũ cán bộ, nhân viên (CBNV) nhằm tăng cường cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính đa dạng và phù hợp, bám sát đặc thù và chiến lược phát triển của Khu kinh tế cửa khẩu trọng điểm phía Bắc.
SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

SHB: Lợi nhuận quý I cao nhất lịch sử, mục tiêu 2024 tăng 22% và chia cổ tức 18%

(LĐTĐ) Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu TOP 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.
Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.

Tin khác

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

Hiện thực hóa tầm nhìn và khát vọng

(LĐTĐ) Đại thắng mùa Xuân 1975 và chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ luôn khắc sâu trong tâm trí của mỗi người dân Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng với niềm tự hào thiêng liêng. Tinh thần của những chiến thắng đó đã và đang cổ vũ, thôi thúc cả hệ thống chính trị, nhân dân Thủ đô quyết thắng, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, để Hà Nội vươn vai phù đổng, xây dựng Thủ đô “Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”.
Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Hà Nội sẽ gặp mặt, tri ân các chiến sĩ, dân công hỏa tuyến tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, ngày 4/5, thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ đang sinh sống trên địa bàn Thành phố.
Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

Bộ Thông tin và Truyền thông bổ nhiệm Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ

(LĐTĐ) Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) vừa tổ chức lễ công bố và trao các quyết định về công tác cán bộ tại Vụ Tổ chức cán bộ, Vụ Khoa học & Công nghệ và Vụ Kinh tế số & Xã hội số.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

TP.HCM: Hạn chế lưu thông phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ hạn chế giao thông một số tuyến đường để phục vụ Giải Việt dã truyền thống 30/4 lần thứ 48 vô địch TP.HCM.
Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

Cảng HKQT Tân Sơn Nhất tăng chuyến bay phục vụ Lễ 30/4

(LĐTĐ) Trong đợt cao điểm Lễ 30/4 và 1/5 (từ ngày 26/4 - 1/5), sẽ có 4.280 chuyến bay khai thác tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong đó có 1.602 chuyến bay quốc tế và 2.678 chuyến bay quốc nội.
Xem thêm
Phiên bản di động