Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Tuyến Metro số 2 có chiều dài khoảng 10,84 km, gồm 1 ga trên mặt đất, 2 ga trên cao và 7 ga ngầm, đi qua 7 phường: Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Ngọc Hà, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Cửa Nam. Hệ thống được thiết kế 10 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa, tốc độ tối đa 110 km/giờ trên cao và 80 km/giờ trong hầm, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường.
![]() |
| Các đại biểu tiến hành nghi thức khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. |
Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo còn là biểu tượng của tầm nhìn, ý chí và khát vọng đổi mới của Hà Nội, hướng tới mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (Transit Oriented Development - TOD).
Theo đó, mỗi nhà ga không chỉ là điểm dừng, mà sẽ trở thành hạt nhân của đô thị thông minh, nơi giao hòa giữa giao thông - thương mại - văn hóa - du lịch và đời sống cộng đồng.
Đặc biệt, mô hình TOD tại depot Xuân Đỉnh - mô hình TOD đầu tiên tại Việt Nam - sẽ kết hợp các chức năng vận tải hành khách, thương mại, dịch vụ và nhà ở hỗn hợp, hình thành không gian phát triển đô thị mới năng động.
Tại ga ngầm C9, dự án kết hợp cùng Quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, hình thành khu vực TOD tiêu biểu, kết nối giao thông ngầm với không gian công cộng, đồng thời bảo tồn di sản và tôn vinh giá trị văn hóa - lịch sử nghìn năm của trung tâm Thủ đô.
![]() |
| Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. |
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội điều chỉnh đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (Quyết định số 1668/QĐ-TTg), tuyến Metro số 2 là một trong những trục xương sống của mạng lưới giao thông đô thị, giữ vai trò kết nối các khu trung tâm, giảm tải cho đường bộ, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Việc khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo không chỉ đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược phát triển giao thông công cộng hiện đại của Hà Nội, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Thành phố trong chuyển dịch sang mô hình đô thị bền vững, vì môi trường và người dân.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Việt Hưng thông báo phân bổ cơ cấu người ứng cử HĐND phường
Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội
Nhận định Real Madrid vs Sevilla: Lợi thế sân nhà và áp lực cuộc đua vô địch
Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt
Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh
Nhận định Tottenham vs Liverpool: Cơ hội bứt lên cho The Reds
Tin khác
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn
Giao thông 19/12/2025 15:49
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô
Giao thông 19/12/2025 13:58
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo
Giao thông 19/12/2025 06:18
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công
Giao thông 18/12/2025 12:51
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội
Giao thông 18/12/2025 11:39
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông
Đô thị 18/12/2025 11:39
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026
Giao thông 18/12/2025 11:38
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:17
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông
Giao thông 16/12/2025 16:12
Lộ trình chuyển đổi xanh trong hoạt động giao thông vận tải tại TP.HCM
Giao thông 16/12/2025 13:43

