Hà Nội khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
Tuyến Metro số 2 có chiều dài khoảng 10,84 km, gồm 1 ga trên mặt đất, 2 ga trên cao và 7 ga ngầm, đi qua 7 phường: Xuân Đỉnh, Nghĩa Đô, Ngọc Hà, Tây Hồ, Ba Đình, Hoàn Kiếm và Cửa Nam. Hệ thống được thiết kế 10 đoàn tàu, mỗi đoàn 4 toa, tốc độ tối đa 110 km/giờ trên cao và 80 km/giờ trong hầm, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật hiện đại, an toàn và thân thiện với môi trường.
![]() |
| Các đại biểu tiến hành nghi thức khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. |
Không chỉ là công trình giao thông trọng điểm, tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo còn là biểu tượng của tầm nhìn, ý chí và khát vọng đổi mới của Hà Nội, hướng tới mô hình phát triển đô thị gắn với giao thông công cộng (Transit Oriented Development - TOD).
Theo đó, mỗi nhà ga không chỉ là điểm dừng, mà sẽ trở thành hạt nhân của đô thị thông minh, nơi giao hòa giữa giao thông - thương mại - văn hóa - du lịch và đời sống cộng đồng.
Đặc biệt, mô hình TOD tại depot Xuân Đỉnh - mô hình TOD đầu tiên tại Việt Nam - sẽ kết hợp các chức năng vận tải hành khách, thương mại, dịch vụ và nhà ở hỗn hợp, hình thành không gian phát triển đô thị mới năng động.
Tại ga ngầm C9, dự án kết hợp cùng Quảng trường - công viên phía Đông hồ Hoàn Kiếm, hình thành khu vực TOD tiêu biểu, kết nối giao thông ngầm với không gian công cộng, đồng thời bảo tồn di sản và tôn vinh giá trị văn hóa - lịch sử nghìn năm của trung tâm Thủ đô.
![]() |
| Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm tại lễ khởi công tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. |
Theo Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội điều chỉnh đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065 (Quyết định số 1668/QĐ-TTg), tuyến Metro số 2 là một trong những trục xương sống của mạng lưới giao thông đô thị, giữ vai trò kết nối các khu trung tâm, giảm tải cho đường bộ, góp phần tăng trưởng kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng sống của người dân.
Việc khởi công tuyến Metro Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo không chỉ đánh dấu bước tiến mới trong chiến lược phát triển giao thông công cộng hiện đại của Hà Nội, mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Thành phố trong chuyển dịch sang mô hình đô thị bền vững, vì môi trường và người dân.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16


