Hà Nội: Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường

Để chuẩn bị cho việc đón học sinh trở lại trường học tập khi đủ điều kiện và bảo đảm an toàn về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cơ sở giáo dục, liên sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) - Y tế Hà Nội đã ban hành văn bản hướng dẫn các đơn vị công tác phòng, chống dịch khi học sinh trở lại trường học trong điều kiện bình thường mới.
Chủ động vắc xin là giải pháp căn cơ Tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh

Quy định rõ nhiệm vụ từng bộ phận, giai đoạn

Văn bản nêu rõ những việc cần làm của từng bộ phận, thành viên trong nhà trường (giáo viên, nhân viên y tế, học sinh) ở hai giai đoạn: Trước khi học sinh trở lại trường và khi học sinh đi học trở lại.

Theo đó, trước khi học sinh trở lại trường, các nhà trường cần chú ý công tác vệ sinh môi trường, khử khuẩn lớp học; đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, y tế tại trường học; đồng thời phải tập huấn cho giáo viên, cán bộ, nhân viên về công tác phòng, chống dịch, tuyên truyền các nội dung phòng, chống dịch đến phụ huynh và học sinh.

Hà Nội: Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường
Vệ sinh, khử khuẩn bàn ghế trong lớp học.

Các giáo viên phối hợp với gia đình học sinh nắm bắt, theo dõi tình hình sức khỏe, các biểu hiện ho, sốt, khó thở của học sinh để có biện pháp xử lý kịp thời. Một trong những việc quan trọng đối với học sinh trong giai đoạn này là giữ gìn sức khỏe (thường xuyên súc miệng, họng, giữ ấm cơ thể, tăng cường tập thể dục, ăn chín, uống sôi, bảo đảm chế độ dinh dưỡng, thường xuyên rửa tay với nước sạch và xà phòng...). Học sinh cần tự theo dõi sức khỏe, nếu có ho, sốt, khó thở thì báo ngay cho nhà trường; đồng thời đăng ký tiêm vắc xin phòng Covid-19 theo hướng dẫn của cơ quan y tế.

Khi học sinh đi học trở lại, các nhà trường, giáo viên, nhân viên y tế phải thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch; đồng thời nắm bắt, theo dõi sức khỏe học sinh để xử lý kịp thời các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, khó thở…

Được biết, văn bản này là căn cứ để các đơn vị, trường học thực hiện tốt công tác chuẩn bị, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường học khi đủ điều kiện. Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị, trường học thuộc thành phố Hà Nội chuẩn bị chu đáo, đầy đủ theo các đầu việc đã được quy định. Căn cứ diễn biến của dịch Covid-19 tại từng địa bàn cụ thể, Sở GD&ĐT Hà Nội sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan đề xuất thành phố cho phép học sinh ở một số khối lớp được học trực tiếp tại trường.

Tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học ở Hà Nội

Cũng trong văn bản vừa ban hành, liên Sở GD&ĐT - Y tế Hà Nội đã công bố bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Đây là căn cứ để các đơn vị, trường học thuộc thành phố Hà Nội đối chiếu, từ đó chuẩn bị, hoàn thiện theo các tiêu chí quy định.

Văn bản nêu rõ, có 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Mỗi tiêu chí được đánh giá ở 2 mức: đạt và không đạt. Số tiêu chí đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn và ngược lại, số tiêu chí không đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng thấp, trường học càng không an toàn. Trước khi học sinh đến trường có 8 tiêu chí đánh giá, khi học sinh đến trường có 6 tiêu chí đánh giá và khi học sinh kết thúc buổi học có 2 tiêu chí đánh giá.

Hà Nội: Hướng dẫn phòng, chống dịch Covid-19 khi học sinh trở lại trường
Đo thân nhiệt cho học sinh.

Nếu đạt từ 12 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 8, 11, 12 được đánh giá mức đạt thì trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện tốt, trường học an toàn.

Đạt từ 8 đến 11 tiêu chí, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 8, 11, 12 được đánh giá mức đạt thì trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại, nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí không đạt. Nếu đạt từ 7 tiêu chí trở xuống thì trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động.

Sở GD&ĐT và Sở Y tế Hà Nội sẽ thành lập các đoàn kiểm tra, tổ chức kiểm tra theo kế hoạch và đột xuất các đơn vị, trường học thuộc thành phố Hà Nội về việc thực hiện các tiêu chí đã ban hành. Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, có nhiệm vụ kiểm tra công tác phòng, chống dịch; đánh giá mức độ an toàn của đơn vị theo bộ tiêu chí tại các đơn vị, trường học trên địa bàn và thực hiện chế độ thông tin báo cáo theo quy định.

16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học:

8 tiêu chí đánh giá trong giai đoạn trước khi học sinh đến trường:

Tiêu chí 1: Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật.

Tiêu chí 2: Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương.

Tiêu chí 3: 100% trẻ em mầm non, học sinh phổ thông (gọi chung là học sinh), cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, người lao động của nhà trường (gọi chung là cán bộ, giáo viên) thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường.

Tiêu chí 4: 100% học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường.

Tiêu chí 5: Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành Y tế.

Tiêu chí 6: Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường.

Tiêu chí 7: Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc Covid-19 trong trường học.

Tiêu chí 8: 100% cán bộ, giáo viên, nhân viên được tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng, chống Covid-19.

6 tiêu chí đánh giá khi học sinh đến trường:

Tiêu chí 9: Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học.

Tiêu chí 10: Bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được đón và giao nhận tại cổng trường.

Tiêu chí 11: Đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại trường theo quy định của Chính phủ.

Tiêu chí 12: Thực hiện đẩy đủ theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang trong thời gian ở trường.

Tiêu chí 13: Thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

Tiêu chí 14: Ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

2 tiêu chí đánh giá khi học sinh kết thúc buổi học:

Tiêu chí 15: Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà

Tiêu chí 16: Đảm bảo 100% học sinh mầm non và tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành sửa chữa, xây mới hơn 36.000 căn nhà cho người dân vùng thiên tai trước Tết 2026

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành sửa chữa, xây mới hơn 36.000 căn nhà cho người dân vùng thiên tai trước Tết 2026

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh tư tưởng chỉ đạo phải làm việc hết trách nhiệm, hết sức lực, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc, vì đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân; đặc biệt là tập trung hoàn thành việc sửa chữa 34.352 ngôi nhà bị hư hỏng, xây mới 1.628 nhà bị sập đổ cho người dân bị thiên tai, đến 31/12/2025 phải xong nhà sửa chữa và đến 31/01/2026 phải xong nhà xây mới, để "mọi người đều có nhà, mọi gia đình đều có Tết, mọi cháu thiếu nhi có niềm vui, không để ai bị bỏ lại phía sau".
Phúc Thọ: Quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Phúc Thọ: Quán triệt Nghị quyết Đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII

Mới đây, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam xã Phúc Thọ đã tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Liên hoan thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu 2025: Gắn kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc Hà Nội

Liên hoan thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu 2025: Gắn kết cộng đồng, giữ gìn bản sắc Hà Nội

Ngày 6/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Chung khảo "Liên hoan thôn, tổ dân phố văn hóa tiêu biểu" thành phố Hà Nội năm 2025" với sự tham gia của 20 thôn, tổ dân phố đã xuất sắc vượt qua vòng Sơ khảo để có mặt tại Chung khảo Liên hoan năm nay.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp tiếp công dân ít nhất 2 ngày/tháng

Về trách nhiệm của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp tiếp công dân, đại biểu Nguyễn Tâm Hùng đồng tình việc yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã trực tiếp tiếp công dân ít nhất 2 ngày trong một tháng nhằm nâng cao vai trò của người đứng đầu.
Khai mạc Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025

Khai mạc Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025

Ngày 6/12 tại Phố đi bộ Hồ Hoàn Kiếm (Hà Nội), Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam và Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức Lễ khai mạc “Ngày hội Việt Nam hạnh phúc - Vietnam Happy Fest 2025”.
Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển

Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển

Ngày 5/12, Công đoàn Bệnh viện Da liễu Hà Nội đã tổ chức thành công Đại hội Công đoàn lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2025-2030. Sự kiện mang ý nghĩa quan trọng, đánh dấu bước chuyển mới trong quá trình xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, đồng hành cùng đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động trong bối cảnh ngành Y tế Thủ đô tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Quyết tâm để người dân có cuộc sống ấm no, hạnh phúc

Tại Kỳ họp thứ 10, Quốc hội khóa XV, ngày 5/12, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường Trần Đức Thắng đã giải trình chi tiết, làm rõ thêm nhiều vấn đề đại biểu Quốc hội còn băn khoăn liên quan đến chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2035.

Tin khác

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất

Sáng ngày 19/11, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức lễ kỷ niệm 80 năm truyền thống, 30 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.
Xem thêm
Phiên bản di động