Tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập

(LĐTĐ) Các cơ sở giáo dục cần sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh.
Trao tặng máy tính, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn quận Long Biên cơ hội kết nối tri thức Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh Tập huấn trực tuyến về tư vấn, hỗ trợ tâm lý học sinh trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19

Bộ GD&ĐT vừa có Công văn số 4808/BGDĐT-GDTrH gửi các Sở GD&ĐT về việc thực hiện các biện pháp củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập.

Tránh gây áp lực với học sinh

Theo Bộ GD&ĐT, trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 trong thời gian qua, nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đã phải cho trẻ em mầm non, học sinh phổ thông, học viên giáo dục thường xuyên (gọi chung là học sinh) tạm dừng đến trường và tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình. Điều kiện học trực tuyến, học qua truyền hình của các đối tượng học sinh ở các vùng, miền có sự khác nhau dẫn đến kết quả học tập của học sinh chưa được đồng đều; một bộ phận học sinh gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến, học qua truyền hình hoặc phải chuyển nơi cư trú nên chưa đáp úng được yêu cầu về kết quả học tập.

Tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập
Học sinh Hà Nội học trực tuyến.

Tiếp theo Công văn số 4726/BGDĐT-GDTC ngày 15/10 của Bộ GD&ĐT về việc tổ chức hoạt động dạy học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục, nhằm củng cố, tăng cường chất lượng dạy và học đối với các đối tượng học sinh, Bộ GD&ĐT yêu cầu các Sở GD&ĐT chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, giáo dục thường xuyên chủ động rà soát, đánh giá, phân loại kết quả học tập trực tuyến, qua truyền hình của các nhóm đối tượng học sinh để điều chỉnh kế hoạch giáo dục của nhà trường phù hợp điều kiện thực tế và tình hình kiểm soát dịch Covid-19 tại địa phương.

Khi học sinh mới trở lại trường học, nhà trường tổ chức tư vấn, hỗ trợ tâm lý, hướng dẫn thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn cho học sinh chuyển trạng thái từ học trực tuyến, học qua truyền hình sang học tập trực tiếp tại trường. Tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh có điều kiện học trực tuyến; dạy bổ sung những nội dung kiến thức còn thiếu kết hợp với ôn tập, củng cố nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh không có điều kiện học trực tuyến, nhất là đối với các học sinh không tiếp cận được truyền hình, học sinh chuyển trường do phải di chuyển nơi cư trú để phòng, tránh dịch bệnh.

Các cơ sở giáo dục sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ GD&ĐT phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh. Việc kiểm tra, đánh giá định kỳ theo hình thức trực tiếp tại trường cần được thực hiện sau một thời gian học sinh đã được ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức.

Riêng đối với giáo dục mầm non, Bộ GD&ĐT yêu cầu tiếp tục thực hiện theo Công văn số 3676/BGDĐT-GDMN ngày 26/8 về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học đối với giáo dục mầm non.

Đặc biệt, phát huy tinh thần trách nhiệm của đội ngũ nhà giáo, chia sẻ khó khăn, hết lòng vì học sinh, các thầy, cô giáo cần hướng dẫn tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức cho các đối tượng học sinh bảo đảm chất lượng; không thu thêm kinh phí để tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung kiến thức cho học sinh.

Bố trí thời gian hợp lý hỗ trợ, bù đắp kiến thức cho học sinh

Các Sở GD&ĐT chỉ đạo cơ sở giáo dục tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện các phương pháp dạy học tích cực phù hợp với các nhóm đối tượng nhằm phát triển phẩm chất và năng lực học sinh, theo đó chú trọng vai trò tổ chức, kiểm tra, định hướng hoạt động học chủ động, tích cực, tự lực của học sinh; học sinh là chủ thể hoạt động học tập theo hướng dẫn của giáo viên để khám phá, chiếm lĩnh và vận dụng kiến thức vào thực tiễn.Trong mỗi bài học, giáo viên có điều kiện hỗ trợ, kiểm tra, đánh giá quá trình và kết quả học tập phù hợp với các đối tượng học sinh trong lớp học; bố trí thời gian hợp lý để hỗ trợ, bù đắp nội dung kiến thức còn thiếu ngay trong từng bài học cho những học sinh gặp khó khăn trong học tập, nhất là những học sinh gặp khó khăn về điều kiện học trực tuyến, học qua truyền hình trong thời gian phải tạm dừng đến trường.

Tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập
Khi học sinh trở lại trường học, nhà trường tổ chức ôn tập, củng cố, bổ sung nội dung kiến thức phù hợp với các nhóm đối tượng học sinh. (Ảnh minh họa)

Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục duy trì tổ chức dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình phù hợp với kế hoạch tổ chức dạy học trực tiếp, cụ thể: Đối với các trường cho học sinh đi học bình thường, tiếp tục sử dụng hệ thống học liệu dạy học trực tuyến, dạy học trên truyền hình hỗ trợ dạy học trực tiếp; đối với các trường chia nhóm cho học sinh đến trường học tập, tổ chức dạy học trực tuyến thay thế dạy học trực tiếp với các nội dung phù hợp để bảo đảm tiến độ thực hiện chương trình. Tiếp tục xây dựng các video bài giảng hỗ trợ dạy học trực tuyến giúp học sinh có thể tự học để giảm thời gian tổ chức dạy học trực tuyến trực tiếp và phát triển năng lực tự học cho học sinh theo hướng dẫn tăng cường năng lực dạy học trực tuyến của Bộ GD&ĐT.

Cùng đó, tăng cường phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc hỗ trợ, đồng hành cùng học sinh học tập trực tuyến, học tập qua truyền hình bảo đảm an toàn cho học sinh khi sử dụng các thiết bị điện tử (máy tính, điện thoại) và an toàn thông tin trên môi trường mạng. Phối hợp chặt chẽ với cha mẹ học sinh để tổ chức và quản lý học sinh học tập ở nhà, ở trường cũng như việc đi lại hằng ngày từ nhà đến trường và từ trường về nhà, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19.

T.P

Bài viết cùng chủ đề

Phòng chống dịch Covid 19

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ huyện Mê Linh: Đẩy mạnh phong trào thi đua trong khối Giáo dục

LĐLĐ huyện Mê Linh: Đẩy mạnh phong trào thi đua trong khối Giáo dục

(LĐTĐ) Bám sát chỉ đạo của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong năm 2021, LĐLĐ huyện Mê Linh đã thực hiện tốt công tác chăm lo, bảo ...
Nhiều khuyến mại "khủng" tại chuỗi sự kiện kích cầu tiêu dùng thành phố Hà Nội

Nhiều khuyến mại "khủng" tại chuỗi sự kiện kích cầu tiêu dùng thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Tối qua 26/11, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động chuỗi sự kiện kích cầu trên địa bàn Thành phố bao gồm các chương trình: Hà ...
Lịch thi đấu bóng đá châu Âu ngày 27, 28/11

Lịch thi đấu bóng đá châu Âu ngày 27, 28/11

(LĐTĐ) Nhằm giúp quý độc giả tiện theo dõi các trận bóng mà mình yêu thích, báo Lao động Thủ đô xin đăng tải lịch thi đấu những trận đấu tại ...
Quyền lợi chủ xe được hưởng khi mua bảo hiểm ôtô/xe máy bắt buộc

Quyền lợi chủ xe được hưởng khi mua bảo hiểm ôtô/xe máy bắt buộc

Bảo hiểm ôtô/xe máy bắt buộc hay còn gọi bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe khi tham gia giao thông. Sản phẩm này có ý ...
Tập đoàn Sun Group ký hợp tác với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

Tập đoàn Sun Group ký hợp tác với Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp

(LĐTĐ) Ngày 26/11, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (thuộc Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) và Tập đoàn Sun Group đã tổ chức lễ ký kết Chương ...
Học sinh lớp 9 tại Hà Nội căng mình học online, giáo viên đề xuất giảm bớt môn thi vào 10

Học sinh lớp 9 tại Hà Nội căng mình học online, giáo viên đề xuất giảm bớt môn thi vào 10

Sắp kết thúc kỳ 1 của năm học 2021-2022, nhưng học sinh tại nhiều quận, huyện ở Hà Nội vẫn chưa thể trở lại trường học trực tiếp. Trước thực ...
Quận Bắc Từ Liêm tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy tại Trung tâm thương mại MM Mega Market Thăng Long

Quận Bắc Từ Liêm tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy tại Trung tâm thương mại MM Mega Market Thăng Long

(LĐTĐ) Ngày 26/11, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) tại Trung tâm thương mại MM Mega ...

Tin khác

Lan tỏa những tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo

Lan tỏa những tấm gương nhà giáo tâm huyết, sáng tạo

(LĐTĐ) “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” là giải thưởng cao quý với mục đích tôn vinh những nhà giáo nhiệt tình, tâm huyết với nghề dạy học; có đóng góp xuất sắc trong phong trào thi đua “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”. Qua đó, khích lệ các nhà giáo Hà Nội tự học tập, rèn luyện, vận dụng sáng tạo vào thực tiễn giáo dục mỗi cơ sở, tạo ra những hiệu quả mới, những chuyển biến mới ở mỗi đơn vị nhà trường.
Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng

Đảm bảo an toàn cho học sinh trên không gian mạng

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh có thái độ, nhận thức đúng đắn về không gian mạng, thời gian qua, Công an thị trấn Sóc Sơn (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) đã phối hợp với Trường Trung học phổ thông Đa Phúc triển khai thí điểm mô hình “Quản lý học sinh trên không gian mạng”. Mặc dù gặp phải nhiều khó khăn do việc học bị đứt quãng, tuy nhiên mô hình vẫn phát huy hiệu quả tích cực, được địa phương và Thành phố ghi nhận.
Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất hỗ trợ các trường mầm non tư thục mỗi trường gần 35 triệu đồng

Thành phố Hồ Chí Minh đề xuất hỗ trợ các trường mầm non tư thục mỗi trường gần 35 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 25/11, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thành phố Hồ Chí Minh có tờ trình tới Uỷ ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về dự thảo Nghị quyết chính sách phát triển giáo dục mầm non ở địa bàn có khu công nghiệp.
Hỗ trợ tâm lý học sinh sau thời gian nghỉ dịch: Cần sự tinh tế của giáo viên

Hỗ trợ tâm lý học sinh sau thời gian nghỉ dịch: Cần sự tinh tế của giáo viên

Trong ba ngày 22, 23, 24/11, các trường học đủ điều kiện an toàn tại khu vực ngoại thành Hà Nội được phép mở cửa cho học sinh lớp 9 đến trường học trực tiếp. Bên cạnh việc hỗ trợ, củng cố kiến thức thì Ban giám hiệu các trường cũng đặc biệt lưu tâm đến việc theo dõi, phát hiện những học sinh có biểu hiện bất thường về tâm lý để có hình thức hỗ trợ kịp thời.
Chi phí mặt bằng đè nặng, chủ trường mầm non ngậm ngùi rao bán từng cái bàn, ghế

Chi phí mặt bằng đè nặng, chủ trường mầm non ngậm ngùi rao bán từng cái bàn, ghế

(LĐTĐ) Dịch Covid-19 kéo dài khiến hoàng loạt trường mầm non tư thục ở thành phố Hồ Chí Minh buộc phải đóng cửa, doanh thu không có nhưng chi phí mặt bằng, điện nước… cứ cộng dồn từng ngày. Nhiều chủ trường rơi vào kiệt quệ buộc phải rao bán trường, chấp nhận giải thể.
Hà Nội: Thêm học sinh lớp 9 ở 7 huyện, thị xã trở lại trường học

Hà Nội: Thêm học sinh lớp 9 ở 7 huyện, thị xã trở lại trường học

(LĐTĐ) Trong hai ngày 23-24/11, học sinh lớp 9 của 7 huyện, thị xã gồm: Hoài Đức, Mỹ Đức, Quốc Oai, Thanh Trì, Thường Tín, Thanh Oai, Sơn Tây và Trường Phổ thông dân tộc nội trú Ba Vì (huyện Ba Vì) đã trở lại trường học trực tiếp sau một thời gian tạm dừng đến trường, học trực tuyến để phòng, chống dịch Covid-19.
Học sinh Hà Nội hào hứng ngày đầu tiêm vắc xin phòng Covid-19

Học sinh Hà Nội hào hứng ngày đầu tiêm vắc xin phòng Covid-19

(LĐTĐ) Sáng nay (23/11), Hà Nội chính thức triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho trẻ từ 15 đến 17 tuổi tại nhiều quận, huyện trên địa bàn. Việc tiêm chủng cho học sinh được tổ chức tại các điểm trường, có sự phối hợp chặt chẽ giữa trường học và y tế phường nhằm đảm bảo an toàn tiêm chủng cho các em học sinh.
Khẳng định vị thế của giáo dục nghề nghiệp Thủ đô

Khẳng định vị thế của giáo dục nghề nghiệp Thủ đô

(LĐTĐ) Năm qua, giáo dục nghề nghiệp Thủ đô không ngừng nỗ lực vươn lên, đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận, góp phần đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho Thủ đô và đất nước. Đặc biệt, mới đây, các nhà giáo thành phố Hà Nội đạt giải Nhất toàn đoàn tại Hội giảng nhà giáo giáo dục nghề nghiệp toàn quốc năm 2021 đã giúp khẳng định vị thế giáo dục nghề nghiệp của Thủ đô với cả nước.
Mang “ATM - Hạnh phúc” đến với học sinh

Mang “ATM - Hạnh phúc” đến với học sinh

(LĐTĐ) Những ngày học trực tuyến kéo dài do tác động của dịch Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến việc tiếp thu bài học của học sinh. Vậy nhưng, phụ huynh học sinh lớp cô giáo Nguyễn Phương Thảo (Trường Tiểu học Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai) lại vô cùng yên tâm với mỗi giờ học trực tuyến bởi “ATM - Hạnh phúc” các con nhận được từ cô chủ nhiệm.
Huyện Thanh Trì diễn tập phương án đón học sinh trở lại trường

Huyện Thanh Trì diễn tập phương án đón học sinh trở lại trường

(LĐTĐ) Nhằm chuẩn bị đón học sinh lớp 9 trở lại trường theo yêu cầu của UBND thành phố Hà Nội, ngành giáo dục và đào tạo huyện Thanh Trì đã chỉ đạo các trường diễn tập phương án đón học sinh trở lại trường. Sáng nay (22/11), việc diễn tập đã được thực hiện tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Liên Ninh.
Xem thêm
Phiên bản di động