Hà Nội: Đẩy mạnh hướng dẫn để người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến ngay tại nhà

Tính đến 18h ngày 13/7, Hà Nội đã có 92/126 xã, phường cập nhật đầy đủ thông tin, dữ liệu lên Hệ thống giám sát và đánh giá thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW. Tuy nhiên, vẫn còn 34 xã, phường chưa hoàn thành cập nhật. Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố sẽ đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn để người dân thực hiện thủ tục trực tuyến ngay tại nhà.
Hướng dẫn thủ tục nhận trợ cấp hưu trí xã hội Cập nhật giấy phép lái xe lên VNeID nhanh gọn, tránh rủi ro lừa đảo

Vừa qua, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, trao đổi và thảo luận về tình hình triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số mang tính liên thông, đồng bộ, đáp ứng yêu cầu xây dựng chính quyền địa phương hai cấp thông suốt, hiệu quả và không gián đoạn.

Báo cáo kết quả triển khai hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) thành phố Hà Nội từ ngày 27/6 - 12/7, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hoàng Văn Bằng cho biết, hệ thống được triển khai 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 thời gian tập huấn sử dụng từ ngày 27/6/2025 đến ngày 30/6/2025; Giai đoạn 2 triển khai chính thức hệ thống từ ngày 01/7/2025 đến ngày 12/7/2025.

Nội dung triển khai tập trung vào việc hướng dẫn, tập huấn cho cán bộ trực tiếp thực hiện nghiệp vụ tiếp nhận và xử lý hồ sơ thủ tục hành chính; Rà soát và chuẩn hóa quy trình xử lý thủ tục hành chính trên hệ thống căn cứ theo nghiệp vụ thực tế tại 126 xã phường; Triển khai Kế hoạch nhân sự hỗ trợ trực tiếp tại địa bàn 126 xã phường và 13 chi nhánh tiếp nhận Trung tâm hành chính công;

Hà Nội: Đẩy mạnh hướng dẫn để người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến ngay tại nhà
Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng phát biểu kết luận cuộc họp.

Triển khai nhân sự trực tiếp tại 15 Sở/Ngành trên địa bàn thành phố Hà Nội phục vụ công tác rà soát và chuẩn hóa quy trình xử lý thủ tục hành chính trên hệ thống căn cứ theo quy trình nội bộ ban hành tại đơn vị; Ghi nhận phản hồi từ các đơn vị sử dụng, tổng hợp và phân tích ý kiến góp ý trong quá trình triển khai, tiến hành ghi nhận phản hồi từ cán bộ sử dụng; đồng thời tổng hợp, phân tích các ý kiến góp ý nhằm điều chỉnh, hoàn thiện hệ thống trước khi áp dụng chính thức trên diện rộng.

Trong khoảng thời gian từ 1/7 đến 12/7, hệ thống đã tiếp nhận 9.293 hồ sơ trực tuyến (chiếm 11,9%) và 57.440 hồ sơ nộp trực tiếp (chiếm 88,1%). Trong quá trình triển khai, đã ghi nhận 486 lỗi hệ thống, trong đó 407 lỗi đã được xử lý và 79 lỗi còn lại đang được khắc phục. Ngoài ra, có 235 yêu cầu chỉnh sửa quy trình (đã xử lý 140, còn 95 đang trong quá trình hoàn thiện), cùng với 47 vấn đề liên quan đến phân quyền cán bộ (đã xử lý 35, còn lại 12 trường hợp đang tiếp tục xử lý).

Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố Hoàng Văn Bằng cũng cho biết, tính đến 18h ngày 13/7, đã có 92/126 xã, phường cập nhật đầy đủ thông tin, dữ liệu lên Hệ thống giám sát và đánh giá thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW. Tuy nhiên, vẫn còn 34 xã, phường chưa hoàn thành cập nhật.

Tại cuộc họp, nhiều đại biểu đã chỉ ra những khó khăn, vướng mắc còn tồn tại như danh mục thủ tục hành chính chưa đầy đủ, sự bất cập trong sử dụng phần mềm... Các đại biểu đề xuất Thành phố sớm chỉ đạo các đơn vị liên quan giải quyết để đảm bảo hệ thống vận hành trơn tru, phục vụ người dân và doanh nghiệp một cách hiệu quả.

Hà Nội: Đẩy mạnh hướng dẫn để người dân thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến ngay tại nhà
Quang cảnh buổi làm việc.

Đại diện Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố đã tiếp thu các ý kiến đóng góp, đồng thời khẳng định đơn vị đã nắm rõ các khó khăn, vướng mắc và đang triển khai các biện pháp khắc phục, với mục tiêu hoàn thành trước ngày 20/7/2025.

Sau đó, các đợt tập huấn sẽ được tổ chức, kèm theo video hướng dẫn, phối hợp cùng Tổ chuyển đổi số cộng đồng và đoàn thanh niên để đẩy mạnh công tác truyền thông, hướng dẫn để người dân thực hiện thủ tục trực tuyến ngay tại nhà.

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng đánh giá cao nỗ lực của Trung tâm Phục vụ hành chính công Thành phố cũng như cán bộ, công chức tại 126 xã, phường đã triển khai các nhiệm vụ với tinh thần "vừa chạy vừa xếp hàng".

Ghi nhận và tiếp thu các kiến nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND Thành phố yêu cầu Trung tâm với vai trò là đơn vị "tổng điều hành", cần làm việc ngay với đơn vị phát triển phần mềm để khẩn trương khắc phục các tồn tại, đặc biệt là đối với 25 thủ tục hành chính thiết yếu.

Về việc cập nhật thông tin, dữ liệu lên Hệ thống giám sát và đánh giá thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng cho biết đến nay, Thành phố đã "xanh hóa" được dữ liệu tại 92 xã, phường. Tuy nhiên, vẫn còn 3 phường có chỉ tiêu chưa bền vững.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Trương Việt Dũng đề nghị các lãnh đạo xã, phường và cán bộ công nghệ cần cập nhật thường xuyên, hàng ngày các chỉ tiêu này; đồng thời cho biết, trong thời gian tới, Thành phố sẽ ban hành Chỉ thị về đột phá trong phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, nhằm xây dựng mô hình quản trị và tăng trưởng mới cho Thủ đô.
P.Ngân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

HĐND phường Đống Đa: Quyết nghị các giải pháp đột phá, tạo tiền đề cho năm 2026

Kỳ họp thứ Ba, Hội đồng nhân dân phường Đống Đa khóa I, nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã biểu quyết thông qua 6 nghị quyết quan trọng, làm cơ sở pháp lý vững chắc cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2026. Đồng chí Nguyễn Ngọc Việt - Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường, khẳng định những kết quả nổi bật trong năm qua, bao gồm việc hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu thu ngân sách , đảm bảo an sinh xã hội , và nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND, UBND sau sáp nhập. Các quyết nghị được thông qua đã thể hiện rõ ý chí và nguyện vọng chính đáng của cử tri, tạo tiền đề quan trọng để phường Đống Đa bước vào năm 2026 với khí thế và động lực mới.
Xã Thạch Thất triển khai nhiệm vụ trọng tâm phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2026 - 2031

Xã Thạch Thất triển khai nhiệm vụ trọng tâm phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2026 - 2031

Ủy ban bầu cử xã Thạch Thất vừa tổ chức Hội nghị triển khai một số nội dung quan trọng trong công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Xã Phú Xuyên triển khai công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Xã Phú Xuyên triển khai công tác chuẩn bị bầu cử Quốc hội khóa XVI và HĐND các cấp

Ngày 2/12, Ủy ban bầu cử xã Phú Xuyên tổ chức phiên họp thứ Nhất để triển khai các nội dung quan trọng phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XVI và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Diện mạo mới ở những điểm nóng trật tự đô thị tại phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Diện mạo mới ở những điểm nóng trật tự đô thị tại phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Những ngày cuối tháng 11, dọc tuyến đường Lê Duẩn, phố Khâm Thiên hay lối dẫn vào khu cà phê đường tàu, dễ dàng nhìn thấy hình ảnh lực lượng chức năng phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thường xuyên túc trực, nhắc nhở và hướng dẫn người dân chấp hành quy định về trật tự đô thị. Công việc diễn ra mỗi ngày, bền bỉ và thầm lặng, nhằm góp phần đưa những con phố lịch sử trở lại đúng dáng vẻ văn minh, an toàn.
Nâng cao hiệu quả lãnh đạo, điều hành bằng "văn phòng không giấy tờ"

Nâng cao hiệu quả lãnh đạo, điều hành bằng "văn phòng không giấy tờ"

Ngày 26/11, Ban Thường vụ Đảng ủy phường Đống Đa (Hà Nội) đã tổ chức hội nghị triển khai nền tảng Văn phòng không giấy tờ cho toàn thể cán bộ, công chức, viên chức. Đây là bước đi chiến lược nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành, tạo sự đồng bộ, thống nhất trong trao đổi thông tin, từ đó nâng cao hiệu quả công việc trong nội bộ cơ quan, đơn vị, hướng tới mục tiêu xây dựng chính quyền số tại địa phương.
Đổi mới và nâng cao hiệu quả lãnh đạo Đảng trong
chính quyền 2 cấp

Đổi mới và nâng cao hiệu quả lãnh đạo Đảng trong chính quyền 2 cấp

Hội nghị ký kết Quy chế phối hợp giữa Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy phường Đống Đa và các cơ quan nội chính không chỉ nhằm tăng cường sự liên thông giữa kỷ luật Đảng và pháp luật Nhà nước, mà còn là giải pháp đột phá nhằm nâng cao hiệu quả lãnh đạo của Đảng trong thực hiện mô hình chính quyền 2 cấp.
Nhiều “điểm nghẽn” được tháo gỡ tại hội nghị đối thoại ở phường Phú Thượng

Nhiều “điểm nghẽn” được tháo gỡ tại hội nghị đối thoại ở phường Phú Thượng

Ngày 21/11, Đảng ủy phường Phú Thượng tổ chức Hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân trên địa bàn. Đây là dịp để lắng nghe ý kiến trực tiếp từ cơ sở, kịp thời giải quyết những vấn đề phát sinh và củng cố niềm tin của Nhân dân đối với chính quyền.
Tăng cường đối thoại, quyết liệt tháo gỡ "điểm nghẽn" cải cách hành chính và chuyển đổi số

Tăng cường đối thoại, quyết liệt tháo gỡ "điểm nghẽn" cải cách hành chính và chuyển đổi số

Ngày 21/11, diễn ra Hội nghị tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phường Đống Đa và nhân dân. Hội nghị đã thẳng thắn trao đổi, giải đáp hơn 60 ý kiến kiến nghị tập trung vào các vấn đề nóng như: Xây dựng hệ thống chính trị, chuyển đổi số và triển khai mô hình Chính quyền địa phương 2 cấp...
Thực tiễn lên tiếng, luận điệu thù  địch tự sụp đổ

Thực tiễn lên tiếng, luận điệu thù địch tự sụp đổ

Mô hình chính quyền đô thị 2 cấp tại Hà Nội đang vận hành ngày càng hiệu quả, đem lại những kết quả cụ thể, rõ ràng và khó có thể phủ nhận. Chính thực tiễn sinh động ấy đã trở thành minh chứng sắc bén, phản bác toàn diện những luận điệu bóp méo, kích động và chống phá của các thế lực thù địch đối với chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước. Nhằm cung cấp cái nhìn khoa học, khách quan và có tính chiến đấu cao, Báo Lao động Thủ đô đã phỏng vấn nhiều chuyên gia, nhà quản lý để làm rõ những giá trị cốt lõi, ưu việt và sự cần thiết của mô hình 2 cấp trong giai đoạn hiện nay.
Kỳ cuối: Ý Đảng, lòng dân - thuyền và nước song hành không thế lực nào ngăn cản được

Kỳ cuối: Ý Đảng, lòng dân - thuyền và nước song hành không thế lực nào ngăn cản được

Nguyễn Trãi từng viết: “Lật thuyền cũng là dân, đẩy thuyền cũng là dân”. Câu nói giản dị mà sâu sắc ấy nhắc nhở mỗi người rằng Đảng vì dân và phải cùng dân tiến bước, còn mọi chủ trương, chính sách nếu xa rời nhân dân sẽ thất bại. Trong bối cảnh triển khai mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, thông điệp ấy càng trở nên sống động. Đây không chỉ là một bước cải cách hành chính nhằm tinh gọn bộ máy, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, mà còn là cơ hội để Đảng đến gần dân hơn, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân.
Xem thêm
Phiên bản di động