Google và Facebook có thể "mất hàng triệu bảng tiền quảng cáo​"

Các nhà quảng cáo sẽ rút hàng trăm triệu bảng Anh tiền quảng cáo dành cho Google và Facebook trong năm nay do những lo ngại về việc quảng cáo chạy cạnh những nội dung không phù hợp như các trang web cực đoan và trang tin tức giả.
google va facebook co the mat hang trieu bang tien quang cao Google gỡ bỏ nội dung mang tính khủng bố, bạo lực trên Youtube
google va facebook co the mat hang trieu bang tien quang cao Facebook sử dụng trí thông minh nhân tạo để chống khủng bố
google va facebook co the mat hang trieu bang tien quang cao Trình duyệt Google Chrome sẽ loại bỏ quảng cáo xấu từ năm 2018

google va facebook co the mat hang trieu bang tien quang cao

(Nguồn: theguardian.com)

Theo The Guardian, tập đoàn GroupM của tỷ phú Martin Sorrell, đơn vị thay mặt cho các khách hàng trên toàn cầu bỏ ra hơn 75 tỷ USD để mua không gian quảng cáo vừa cắt giảm dự đoán tăng trưởng cho quảng cáo kỹ thuật số tại Anh và đưa ra lý do cho sự điều chỉnh này là sự phản ứng dữ dội của các nhà quảng cáo với việc những ông lớn của thung lũng Silicon không thể ngăn được quảng cáo xuất hiện quanh những nội dung không phù hợp.

Dự báo mới nhất nói rằng chi tiêu trên các nền tảng kỹ thuật số lớn như Google, Facebook và YouTube ở Anh - hay theo biệt ngữ trong ngành gọi là quảng cáo trên internet "thuần túy" - sẽ tăng 11% và đạt khoảng 10​,5 tỷ bảng Anh trong năm nay, giảm so với dự đoán ban đầu là 15%. "Từ tháng 3, chúng tôi đã thấy một hiệu ứng chung bất ngờ rằng các khách hàng hoặc cùng nhau dừng đầu tư, hoặc tạm dừng chi tiêu trong lĩnh vực này. Và xu hướng này đang ngày càng trở nên phổ biến," Adam Smith, một giám đốc của GroupM cho biết. "Nó đang diễn ra liên tục hơn rất nhiều, và nếu bạn nghĩ chuyện này sẽ chỉ xảy ra trong một tuần thì bạn đã nhầm.

Vẫn còn khá nhiều nhà quảng cáo vẫn chưa quay lại với ưu tiên đầu tư cho quảng cáo trước đây." Vào tháng Ba, nhiều nội dung của các thương hiệu lớn đã xuất hiện cạnh các đoạn video thúc đẩy các quan điểm cực đoan hay phát ngôn thù ghét trên YouTube - trang chia sẻ video do Google sở hữu - và chủ sở hữu các video này sẽ nhận được một phần tiền quảng cáo.

Những nội dung không phù hợp bao gồm các video YouTube của những người theo chủ nghĩa dân tộc da trắng ở Mỹ, một nhà thuyết giáo thù ghét bị cấm cửa ở Anh và một nhà truyền giáo đạo Hồi gây tranh cãi. Facebook, trang mạng xã hội phụ thuộc vào quảng cáo đã hứng phải nhiều chỉ trích và áp lực phải khắc phục động thái của mình trước nhiều vấn đề, như phát tán "tin tức giả." Mạng xã hội này đã phải đối mặt với một cuộc tẩy chay quảng cáo của các công ty lớn gồm Havas - tập đoàn quảng cáo lớn thứ sáu thế giới phục vụ các khách hàng ở Anh như O2, EDF và Royal Mail, với tổng chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số ở Anh là 175 triệu bảng.

Hồi đầu tháng này, Vodafone, công ty dành khoảng 400 triệu bảng Anh mỗi năm cho quảng cáo kỹ thuật số đã giới thiệu một chính sách toàn cầu mới nhằm giới hạn các quảng cáo của mình ở các trang web thuộc "danh sách trắng." Cả Google và Facebook đều đang đưa ra những biện pháp kiềm chế sự lây lan thông tin sai lệch và giảm thiểu nguy cơ quảng cáo xuất hiện bên cạnh những nội dung không phù hợp.

Tuy nhiên, các bằng chứng cho thấy rằng những biện pháp này không hoàn toàn hiệu quả 100%. GroupM cho biết sự suy giảm này có nghĩa là chi tiêu cho quảng cáo trên internet ở Anh theo kiểu thuần túy - tức là không bao gồm chi tiêu cho quảng cáo trên trang web của các nhà xuất bản hay các dịch vụ kỹ thuật số của các công ty truyền hình - sẽ tăng trưởng với tốc độ thấp nhất tính từ năm 2011. Ước tính rằng cắt giảm chi tiêu theo dự báo cũng đồng nghĩa rằng Google và Facebook sẽ lỗ hàng trăm triệu bảng Anh tiền quảng cáo.

"Tôi nghĩ rằng niềm tin vào quảng cáo kỹ thuật số là một trong những vấn đề quan trọng nhất của ngành này trong thời đại chúng ta," Keith Weed, giám đốc tiếp thị của Unilever, nhà quảng cáo lớn thứ hai thế giới sở hữu các thương hiệu như Dove và Lynx cùng khoản chi tiêu quảng cáo 7.5 tỷ euro toàn cầu nhận định. "Niềm tin của mọi người vào quảng cáo và các thương hiệu, và cách chúng tôi tiếp tục sử dụng các kênh này như thế nào đóng vai trò cực kỳ trọng tâm. Do đó, các đối tác cần có trách nhiệm lớn hơn trong việc hướng tới một môi trường an toàn cho thương hiệu. Chúng tôi sẽ tiếp tục, thông qua những cuộc đối thoại khó khăn với các đối tác truyền thông, thúc đẩy các kế hoạch đối phó với những thách thức này."

Bất chấp sự rút chân của các nhà quảng cáo, chủ sở hữu các kênh truyền thông truyền thống hứa hẹn mang lại môi trường "an toàn cho thương hiệu," ví dụ như trang web hay các nhà xuất bản báo chí hoặc các dịch vụ kỹ thuật số của các công ty truyền hình, không được GroupM dự đoán sẽ có tăng trưởng mạnh trong chi tiêu cho quảng cáo. "Không kênh truyền thông truyền thống nào tận dụng được cơ hội này tốt như đáng lẽ họ có thể làm," Smith nhận định. "Họ không nhìn thấy thông điệp rằng họ là môi trường an toàn hơn cho các nội dung trực tuyến thương mại. Dù sao, vấn đề này vẫn là một chủ đề quan trọng trong năm 2017."

Dự đoán cho quảng cáo trên các tờ báo quốc gia, cả báo điện tử và báo in hầu như không thay đổi, với sự sụt giảm là 10.8% xuống mức 835 triệu bảng Anh trong năm nay. GroupM cũng điều chỉnh dự đoán cho 4,4 tỷ bảng Anh trong thị trường quảng cáo truyền hình năm nay với mức giảm là 3%. Tốc độ tăng trưởng chậm lại của chi tiêu cho quảng cáo kỹ thuật số thuần túy - và triển vọng bị thu hẹp cho quảng cáo trên truyền hình - đã khiến GroupM đưa ra dự đoán tốc độ tăng trưởng chậm nhất cho toàn thị trường quảng cáo ở Anh từ năm 2012. Hồi tháng 11 năm ngoái, GroupM đã dự đoán rằng thị trường quảng cáo tại Anh sẽ tăng 7% trong năm nay, nhưng giờ dự đoán này chỉ còn là 4.1%, lên mức 18.6 tỷ bảng Anh. Đây là mức thấp nhất tính từ tốc độ tăng trưởng 3.8% được báo cáo hồi năm 2012.

Theo Mai Nguyễn/vietnamplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024

(LĐTĐ) Sau 5 ngày diễn ra kịch tính, sôi nổi, Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân” đã hoàn thành các chặng và tổng kết, trao giải vào chiều ngày 5/5.
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”

(LĐTĐ) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật xuất bản cuốn sách ảnh “Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử” bằng 3 ngôn ngữ.
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”

(LĐTĐ) Chiều 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên đã diễn ra Cuộc đua xe đạp chặng thứ 5 - chặng cuối cùng của cuộc đua xe “Về Điện Biên Phủ - 2024, Cúp Báo Quân đội nhân dân”. Trong chặng đua này diễn ra nhiều pha ganh đua bứt tốc nghẹt thở giữa các cua-rơ.
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến

(LĐTĐ) Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 lung linh trong sắc nến, khi thế hệ trẻ Điện Biên đến dâng hương, dâng hoa tri ân các anh hùng, liệt sĩ.
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca

(LĐTĐ) Trước thông tin vắc xin AstraZeneca phòng Covid-19 đang bị cáo buộc gây ra tác dụng hiếm gặp có khả năng dẫn đến đông máu, các chuyên gia y tế khuyến cáo, người dân cần hiểu rõ thông tin để tránh tâm lý hoang mang không cần thiết.
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 5/5, tại thành phố Điện Biên Phủ đã diễn ra buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ với nhiều hình ảnh ấn tượng, sẵn sàng cho ngày chính thức 7/5.
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chỉ còn 2 ngày nữa, Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) sẽ chính thức diễn ra. Các di tích tại Điện Biên và thành phố Điện Biên Phủ đang đón lượng lớn du khách và người dân tới tham quan. Dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ trở thành ngày hội lớn của nhân dân Điện Biên nói riêng, cả nước nói chung.

Tin khác

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

Công nghệ 6G xứng đáng để chờ đợi

(LĐTĐ) Công nghệ 6G với thế hệ băng thông mở rộng, sử dụng các băng tần cao trong phạm vi 100 GHz và 300 GHz, cho phép công nghệ mới xử lý được dung lượng đáng kể và nhiều dữ liệu hơn, hứa hẹn mang lại nhiều trải nghiệm đầy bất ngờ.
Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

Việt Nam sắp phóng vệ tinh quan sát trái đất LOTUSat-1

(LĐTĐ) Sau nhiều lần trì hoãn, vệ tinh LOTUSat-1, vệ tinh radar đầu tiên của Việt Nam sẽ được phóng lên quỹ đạo vào cuối năm nay hoặc đầu năm 2025.
Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

Trí tuệ nhân tạo Earth-2 giúp dự báo thời tiết siêu nhanh, chính xác

(LĐTĐ) Khi hình thái vật lý ngày càng trở nên phức tạp hơn, dự báo thời tiết bằng phương pháp số truyền thống hiệu quả đã không còn cao, đòi hỏi những trung tâm dự báo thời tiết cần áp dụng các phương pháp mới. Ứng dụng trí tuệ nhân tạo A.I., một siêu máy tính Earth-2, có thể dự báo thời tiết với tốc độ siêu nhanh và có độ chính xác cao, giúp con người tránh được các tác động tồi tệ của thiên tai như bão, lũ lụt..
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

Nâng cao vai trò đổi mới sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội

(LĐTĐ) Sáng 19/4, Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

Nắm bắt cơ hội phát triển ngành công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, ngành công nghiệp bán dẫn được các chuyên gia đánh giá có nhiều tiềm năng, cơ hội để phát triển.
Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

Sắp diễn ra Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 19/4, tại Hà Nội, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ tổ chức Lễ hưởng ứng Ngày Sáng tạo và Đổi mới sáng tạo thế giới năm 2024.
Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

Phát triển AI, đưa Việt Nam thành điểm sáng về công nghệ

(LĐTĐ) Theo Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang, với AI, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chơi nhưng phải đảm bảo hai yếu tố. Một mặt, Việt Nam phải xây dựng hành lang pháp lý thông thoáng, đáp ứng yêu cầu thực tiễn; mặt khác, triển khai theo hướng có quy định về đạo đức, trách nhiệm.
Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

Thúc đẩy phát triển khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo

(LĐTĐ) Ngày 10/4, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức Họp báo thường kỳ quý I năm 2024, Thứ trưởng Nguyễn Hoàng Giang chủ trì Hội nghị.
9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

9 biện pháp giúp tổ chức, doanh nghiệp phòng chống tấn công ransomware

(LĐTĐ) Trong quý I/2024, qua hệ thống của Trung tâm Giám sát không gian mạng quốc gia - NCSC, Cục An toàn thông tin đã ghi nhận hơn 13.000 sự kiện an toàn thông tin liên quan đến ransomware trên các hệ thống thông tin. Trước thực trạng này, Cục An toàn thông tin đã xây dựng cẩm nang hướng dẫn cụ thể 9 biện pháp phòng chống, giảm thiểu rủi ro từ tấn công ransomware cho các cơ quan, tổ chức và doanh nghiệp, hướng đến mục tiêu chung bảo đảm an toàn không gian mạng quốc gia.
Xem thêm
Phiên bản di động