Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác giáo dục, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường đã được các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đặc biệt quan tâm với nhiều mô hình, hoạt động thiết thực, hiệu quả.
Gắn kết nhà trường, gia đình và xã hội trong định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên Nhà trường không được vì bất cứ lý do nào mà từ chối giáo dục học sinh

Nâng cao ý thức

Ghi nhận tại Trường Tiểu học Thạch Xá (huyện Thạch Thất), nhà trường thường xuyên tu bổ, chăm sóc các bồn hoa, trồng thêm các loại hoa trong sân trường, trồng thêm cây xanh có bóng mát; cho học sinh tham gia vệ sinh trường lớp, tham gia bảo vệ cảnh quan, môi trường, giữ gìn vệ sinh công cộng nhằm giáo dục học sinh về ý thức bảo vệ môi trường, không vứt rác bừa bãi, giáo dục ý thức giữ gìn vệ sinh cá nhân. Sân trường, lớp học và khu vực xung quanh trường được vệ sinh sạch sẽ; đảm bảo các phòng học, phòng chức năng, hành lang, tường rào… được trang trí đẹp, có tính giáo dục. Hiện nay, hoạt động đang dần tạo nên những chuyển dịch tích cực ở trong nhà trường; trở thành động lực, có tác dụng khích lệ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tích cực tham gia.

Giáo dục học sinh ý thức bảo vệ môi trường
Gần 150 giáo viên, học sinh các trường học trên địa bàn quận Ba Đình được trang bị kiến thức, kỹ năng phân loại rác tại nguồn.

Hay như tại Trường Tiểu học Kiến Hưng (quận Hà Đông), công tác giáo dục ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh được nhà trường lồng ghép vào nhiều tiết học, môn học và hoạt động ngoại khoá của học sinh bằng những hình thức trực quan sinh động… Mỗi hoạt động đều cung cấp kiến thức mới mẻ, thú vị và tạo điều kiện cho chính học sinh có những hành động thiết thực để hiểu giá trị của điều mình đang học và cần phát huy hơn mỗi ngày về bảo vệ môi trường.

Còn tại Trường Mầm non Họa Mi (quận Ba Đình), nhà trường giáo dục tình yêu thiên nhiên, biết bảo vệ môi trường sống ngay từ bậc mầm non. Ngoài giới thiệu, hướng dẫn những kiến thức cơ bản, dễ hiểu, dạy cho trẻ không vứt rác bừa bãi, biết yêu cây xanh, tái chế đồ vật nhà trường còn phát động phong trào thu gom pin đã qua sử dụng. Ở một góc cố định, trường đặt thùng thu pin để trẻ gom pin từ nhà đến thả vào thay vì vứt ra môi trường. Nhà trường liên hệ với đơn vị xử lí đến thu gom hàng tháng.

Tương tự, tại Trường Trung học cơ sở Giảng Võ (quận Ba Đình), nhà trường cũng đặc biệt quan tâm đến việc tuyên truyền, giáo dục học sinh có ý thức tự giác giữ gìn vệ sinh cá nhân, vệ sinh môi trường. Giáo viên có trách nhiệm lồng ghép nội dung giáo dục môi trường vào các môn học và hoạt động giáo dục... Các phòng học thoáng mát. Khu vực hành lang được vệ sinh sạch sẽ. Thùng đựng rác được đặt ở vị trí phù hợp, đảm bảo mỹ quan và thuận tiện trong quá trình sử dụng…

“Ở trường, các thầy cô giáo đã dạy chúng em phải có ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp, không vứt rác bừa bãi; đồng thời khi đi ra nơi công cộng, thấy rác cũng có thể nhặt vứt vào đúng nơi quy định. Hành động đó không chỉ làm sạch môi trường sống mà còn có thể lan toả tới những người xung quanh. Thực tế, môi trường sống chúng ta hiện nay vẫn còn nhiều rác. Em hi vọng hành động học sinh nhặt rác, làm sạch môi trường sống sẽ lan toả tới cộng đồng”, Bùi Duy Hải (học sinh lớp 7 Trường Trung học cơ sở Giảng Võ) chia sẻ.

Lan tỏa những hành động đẹp

Ông Nguyễn Như Tùng (Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình) cho biết, những năm qua, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình luôn quan tâm tới công tác giáo dục bảo vệ môi trường cho toàn thể giáo viên, học sinh trên địa bàn. Theo đó, Phòng thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn cho giáo viên, nhân viên nhà trường về chủ đề bảo vệ môi trường; tích cực phối hợp với các trường đưa nội dung giáo dục môi trường vào chương trình giảng dạy, bao gồm các bài học, dự án và hoạt động ngoại khóa liên quan.

Nhiều chiến dịch, cuộc thi về bảo vệ môi trường đã được các nhà trường tổ chức như: Thi đua phân loại rác, thiết kế tranh ảnh tuyên truyền hoặc viết bài luận về môi trường. Một số nhà trường thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoại khóa như: Dọn dẹp môi trường, trồng cây, tham quan các cơ sở xử lý rác thải… Những hoạt động này thu hút đông đảo học sinh tham gia, không chỉ nâng cao nhận thức mà còn khiến các giờ học, hoạt động ngoài giờ trở nên hấp dẫn, lý thú.

Đặc biệt, nhiều nhóm học sinh tại các nhà trường đã sáng chế ra những sản phẩm sáng tạo có tính ứng dụng thực tế rất tuyệt vời như: Mô hình phân loại rác thải bằng công nghệ AI của Trường Tiểu học Kim Đồng, Hệ thống thu gom Pin và rác thải điện tử thông minh sử dụng công nghệ IoT của Trường Tiểu học Nguyễn Trung Trực, Hệ thống tưới cây tự động đa cảm ứng kết hợp Iot của Trường Trung học cơ sở Giảng Võ…

Ngoài ra, liên quan đến việc phân loại rác tại nguồn, Phòng GD&ĐT quận đã phối hợp với các tổ chức và doanh nghiệp cung cấp thùng rác phân loại và công cụ hỗ trợ khác cho các trường học. Việc phân loại rác đã được thực hiện thí điểm trước khi nhân rộng ra nhiều trường học trên địa bàn. Phòng GD&ĐT quận cũng đề nghị các nhà trường tăng cường truyền thông bảo vệ môi trường thông qua các kênh truyền thông như website trường, bảng tin, các phương tiện truyền thông xã hội.

“Trong năm học 2023 - 2024, Phòng GD&ĐT quận đã chỉ đạo các trường học trên địa bàn thực hiện nhiều nội dung về bảo vệ môi trường. Các hoạt động trên đã góp phần nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên của các thầy cô giáo cùng học sinh, hình thành nên những thói quen tốt, hành động đẹp, góp phần xây dựng lối sống xanh, thân thiện với môi trường”, ông Nguyễn Như Tùng nhấn mạnh.

Học sinh là thế hệ tương lai của đất nước, là những chủ nhân quyết định đối với sự phát triển của cả xã hội; đồng thời cũng là những người bị ảnh hưởng nhiều nhất của vấn đề tài nguyên và môi trường đối với sự phát triển sau này. Do đó, những hành động thiết thực để các em nhận thấy trách nhiệm và thách thức của vấn đề này đối với tương lai của chính mình là rất quan trọng.

Trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có 2.913 trường mầm non, phổ thông với gần 2,3 triệu học sinh và gần 130 nghìn giáo viên. Nếu ngay từ những ngày đầu cắp sách đến trường các em có ý thức về bảo vệ môi trường, chắc rằng các em sẽ tự giác tuyên truyền cho người thân và cộng đồng. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, trong thời gian tới, ngành GD&ĐT cần nỗ lực hơn nữa để tiếp tục nâng cao hiệu quả giáo dục bảo vệ môi trường cho mọi đối tượng học sinh.

Phạm Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hoạt động công đoàn tạo động lực thi đua

Hoạt động công đoàn tạo động lực thi đua

(LĐTĐ) Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức phối hợp với nhà trường tổ chức phát động phong trào thi đua ngay từ đầu năm học.
Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

Tăng cường đấu tranh phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao

(LĐTĐ) Thời gian qua, tội phạm sử dụng công nghệ ca trên địa bàn cả nước nói chung, thành phố Hà Nội nói riêng diễn biến phức tạp.
Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao

Tổng kiểm tra an toàn phòng cháy, chữa cháy; đẩy mạnh tấn công tội phạm công nghệ cao

(LĐTĐ) Bộ trưởng Bộ Công an Lương Tam Quang trả lời chất vấn các đại biểu liên quan đến những vấn đề thời sự được cử tri quan tâm là tội phạm công nghệ cao và công tác phòng cháy, chữa cháy.
Lương cơ sở tăng, quyền lợi của người tham gia BHYT có thay đổi?

Lương cơ sở tăng, quyền lợi của người tham gia BHYT có thay đổi?

(LĐTĐ) Anh Nguyễn Văn Hưng (quận Thanh Xuân, Hà Nội) hỏi: Tôi được biết từ 1/7/2024 mức lương cơ sở tăng, vậy quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế có thay đổi gì so với trước không?
Huyện Phú Xuyên: Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn

Huyện Phú Xuyên: Tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phú xuyên phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức lớp tập huấn nghiệp vụ công tác Công đoàn năm 2024.
Khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu

Khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường khẩn trương giải quyết dứt điểm vụ đấu giá 3 mỏ cát Châu Sơn, Liên Mạc, Tây Đằng - Minh Châu; yêu cầu đơn vị hoàn thành trong tháng 8/2024.
Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc: Cầu nối giữa quá khứ và tương lai

Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc: Cầu nối giữa quá khứ và tương lai

(LĐTĐ) Cuộc thi Đại sứ Văn hóa đọc thành phố Hà Nội năm 2024 vừa khép lại đêm chung kết đầy cảm xúc vào tối ngày 20/8. Đây không chỉ là một cuộc thi thông thường, mà còn là bản hòa ca của tri thức, sáng tạo và tình yêu sách vở, nơi hội tụ những trái tim trẻ đang khao khát góp phần xây dựng một Thủ đô "Văn hiến - Văn minh - Hiện đại".

Tin khác

Liên quan đến sự việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Quận Nam Từ Liêm nêu phương án giải quyết

Liên quan đến sự việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Quận Nam Từ Liêm nêu phương án giải quyết

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc nhiều phụ huynh tập trung tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (quận Nam Từ Liêm) để kiến nghị với nhà trường cho con vào nhập học tại trường, tối 21/8, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Nam Từ Liêm đã thông tin phương án giải quyết.
Liên quan đến sự việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Sở GD&ĐT Hà Nội đã có chỉ đạo giải quyết

Liên quan đến sự việc tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3: Sở GD&ĐT Hà Nội đã có chỉ đạo giải quyết

(LĐTĐ) Liên quan đến sự việc hàng trăm phụ huynh tập trung tại Trường Tiểu học Tây Mỗ 3 (quận Nam Từ Liêm) vào sáng 21/8 vì lo lắng con không được học trường gần nhà, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã có chỉ đạo giải quyết.
Hà Nội ban hành khung thời gian năm học 2024 - 2025

Hà Nội ban hành khung thời gian năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức khai giảng vào ngày 5/9/2024; tựu trường sớm nhất trước 1 tuần so với ngày tổ chức khai giảng (riêng đối với lớp 1, tựu trường sớm nhất trước 2 tuần).
Kết quả nổi bật của ngành Giáo dục trong năm học 2023 - 2024

Kết quả nổi bật của ngành Giáo dục trong năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 - 2024, ngành Giáo dục đã nỗ lực, cố gắng để hoàn thành các nhiệm vụ được giao, đạt được nhiều kết quả đáng tự hào; từ đó, tạo đà để toàn ngành triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025.
Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

Ba Đình khẳng định vị thế tốp đầu chất lượng giáo dục Thủ đô

(LĐTĐ) Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình vinh dự được Sở GD&ĐT Hà Nội công nhận 13/13 chỉ tiêu công tác đạt xuất sắc, xếp thứ 2/30 quận, huyện, thị xã của Thủ đô.
Vượt thách thức, hướng tới một năm học có kết quả tốt hơn

Vượt thách thức, hướng tới một năm học có kết quả tốt hơn

(LĐTĐ) Ngày 19/8, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) tổ chức Hội nghị tổng kết năm học 2023 - 2024, triển khai nhiệm vụ năm học 2024 - 2025 theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với điểm cầu chính tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội) và 63 điểm cầu tỉnh/thành phố với sự tham dự của lãnh đạo Đảng, Nhà nước; các ban, bộ, ngành, cơ quan trung ương; các chuyên gia, nhà giáo lão thành, đại diện các cơ sở giáo dục.
Hà Nội: Kiến nghị rà soát để đánh giá lại định mức biên chế giáo dục

Hà Nội: Kiến nghị rà soát để đánh giá lại định mức biên chế giáo dục

(LĐTĐ) Với quy mô lớn, thành phố Hà Nội luôn quan tâm, dành nguồn lực để đầu tư, phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo (GD&ĐT), bảo đảm tỷ lệ chi hằng năm từ ngân sách đạt 20%. Đến nay, tỷ lệ trường chuẩn quốc gia của toàn Thành phố đạt gần 80%.
Các bước xác nhận nhập học trực tuyến sau khi biết điểm chuẩn đại học

Các bước xác nhận nhập học trực tuyến sau khi biết điểm chuẩn đại học

(LĐTĐ) Sau khi biết điểm chuẩn đại học, thí sinh cần lưu ý thực hiện đúng và đủ 6 bước để xác nhận nhập học trực tuyến.
Học phí một số trường đại học tăng "chóng mặt"

Học phí một số trường đại học tăng "chóng mặt"

(LĐTĐ) Sau ba năm không tăng, năm học 2024-2025 nhiều trường đại học sẽ tăng học phí. Có một số trường đã tăng học phí từ học kỳ II năm nay.
Sau khi biết điểm chuẩn đại học, thí sinh cần làm gì?

Sau khi biết điểm chuẩn đại học, thí sinh cần làm gì?

(LĐTĐ) Tra cứu kết quả trúng tuyển, xác nhận nhập học trực tuyến, nhập học... là những bước quan trọng thí sinh cần lưu ý sau khi biết điểm chuẩn đại học năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động