Tận dụng nguồn lao động từ nước ngoài trở về

(LĐTĐ) Người lao động đi nước ngoài khi hồi hương được nhìn nhận có trình độ cao hơn về kỹ năng và tính chuyên nghiệp cũng như trình độ ngoại ngữ, đồng thời có những lợi thế hơn so với lao động trong nước, nhất là về các kỹ năng mềm, kinh nghiệm làm việc quốc tế… Bởi thế, hỗ trợ giải quyết việc làm cho họ sẽ góp phần tận dụng được nguồn nhân lực có chất lượng đồng thời giảm tỷ lệ lao động bất hợp pháp tại các thị trường phái cử.
Kết nối việc làm cho lao động từ nước ngoài trở về 2 tháng đầu năm, 28.429 người đi xuất khẩu lao động

Cần tích lũy kinh nghiệm và trau dồi ngoại ngữ

Từng đi Hàn Quốc từ năm 2007 và về nước vào năm 2022, anh Trần Văn Đua (Hậu Lộc, Thanh Hóa) cho biết muốn tìm công việc với mức lương từ 15 - 20 triệu đồng, dù trước đó mức thu nhập trung bình tại Hàn Quốc anh nhận được hơn 30 triệu đồng/tháng. Qua thời gian làm việc, anh Đua cho rằng, với những lao động từng đi làm việc ở nước ngoài nếu chịu khó học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kỹ năng tay nghề thì khi về nước đây sẽ là những lợi thế khi tìm việc. Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp cũng đòi hỏi thêm các văn bằng, chứng chỉ, trong khi phần lớn lao động đi theo diện xuất khẩu là lao động trực tiếp nên sẽ phần nào có trở ngại khi ứng tuyển vào các công ty.

Tận dụng nguồn lao động từ nước ngoài trở về
Kết nối việc làm trực tuyến tại một phiên giao dịch việc làm dành cho lao động EPS và thực tập sinh IM JAPAN về nước do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức.

Cũng về nước sau 5 năm làm việc tại Hàn Quốc, anh Nguyễn Hữu Quảng (Sóc Sơn, Hà Nội) cho biết, từng làm việc trong lĩnh vực sản xuất linh kiện điện tử tại Hàn Quốc nên khi về nước anh mong muốn tìm công việc phù hợp với kinh nghiệm đã tích lũy, có mức thu nhập tương xứng với khả năng. “Với những lao động sau khi về nước, nếu đã tương đối nhiều tuổi thì sẽ khó khăn hơn, vì các nhà tuyển dụng cũng rất kén chọn trong vấn đề tuyển lao động có tuổi. Vì vậy, tôi nghĩ các bạn trẻ nếu có điều kiện nên trau dồi vốn ngoại ngữ và tích lũy thêm kinh nghiệm để khi về Việt Nam sẽ có nhiều cơ hội việc làm hơn”, anh Quảng bộc bạch.

Ở góc độ đơn vị kết nối nhân lực, trong đó có các thị trường nước ngoài, bà Đỗ Thùy Linh - Giám đốc tuyển dụng Công ty cổ phần kết nối nhân lực Work Link đánh giá, nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài về có lợi thế về vốn tiếng, cũng như hiểu biết về văn hóa, cách thức làm việc với người nước ngoài. Những yếu tố này sẽ giúp họ sớm hòa nhập được vào môi trường làm việc tại các công ty nước ngoài ở Việt Nam khi được tuyển dụng. Mặc dù vậy, qua quá trình tuyển dụng, bà Linh cũng thừa nhận, nhiều người lao động sang nước ngoài chủ yếu làm công việc lao động chân tay, số đi làm công việc chuyên môn như quản lý chưa có nhiều. “Do đó, việc tận dụng được vốn ngoại ngữ, học thêm kinh nghiệm cũng như kiến thức kỹ năng quản lý chuyên sâu thì khi về Việt Nam các bạn mới có cơ hội phát triển hơn về vị trí công việc cũng như có mức lương tốt hơn”, bà Linh nhìn nhận.

Hỗ trợ việc làm cho lao động về nước

Theo các chuyên gia, việc hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động đi làm việc ở nước ngoài về nước không chỉ giúp tận dụng được nguồn nhân lực có chất lượng mà còn là giải pháp quan trọng giảm tỷ lệ lao động bất hợp pháp tại các thị trường. Phát biểu tại một phiên giao dịch việc làm dành cho người lao động chương trình EPS và thực tập sinh chương trình IM Japan về nước do Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức, ông Hoàng Thành Thái - Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho rằng, việc còn gặp khó khăn trong tìm kiếm việc làm phù hợp vẫn trở thành một trong những lý do, khiến nhiều lao động Việt Nam ở Hàn Quốc lo lắng khi sắp hết hạn hợp đồng, sẽ không tìm được việc làm ở quê hương. Do vậy, hỗ trợ việc làm trong nước để người lao động sau khi hết thời hạn hợp đồng làm việc ở Hàn Quốc có thể yên tâm quay về là vô cùng quan trọng.

Xuất phát từ thực tế đó, thời gian qua, các cơ quan chức năng mà trực tiếp là Trung tâm Lao động ngoài nước (Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội) luôn quan tâm, chú trọng tới công tác hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho người lao động và thực tập sinh về nước. Hơn 10 năm qua, dưới sự chỉ đạo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Lao động ngoài nước đã thường xuyên phối hợp với Văn phòng HRD tại Việt Nam, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội, Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều hoạt động tư vấn, hỗ trợ giới thiệu việc làm, kết nối lao động chương trình EPS, thực tập sinh chương trình IM Japan về nước với các doanh nghiệp có vốn đầu tư Hàn Quốc, Nhật Bản tại Việt Nam và các doanh nghiệp khác có nhu cầu tuyển dụng nhân lực này. Trung tâm Lao động ngoài nước đã phối hợp tổ chức nhiều hội chợ và phiên giao dịch việc làm dành cho người lao động từ Hàn Quốc trở về và kết nối cung - cầu. Các hội chợ, phiên giao dịch việc làm đã thu hút gần 1.500 lượt doanh nghiệp và hơn 6.500 lượt người lao động, kết nối việc làm thành công cho gần 3.100 người lao động.

Cùng với đó, Trung tâm Lao động ngoài nước còn thực hiện hình thức đăng ký tìm việc và giới thiệu việc làm online thông qua website của Trung tâm và đã có hàng ngàn lượt người lao động phỏng vấn tìm, kết nối việc làm thành công cho nhiều người lao động. Ngoài ra, Trung tâm cũng phối hợp với Cục Việc làm, Văn phòng quốc gia về giảm nghèo về nguồn kinh phí dành cho các hoạt động hỗ trợ giới thiệu việc làm cho người lao động về nước từ nguồn kinh phí của Chương trình mục tiêu quốc gia năm 2022; liên hệ, thống nhất các địa phương về kế hoạch triển khai hoạt động hỗ trợ giới thiệu việc làm cho người lao động về nước từ nguồn kinh phí này… Từ những hoạt động hỗ trợ giới thiệu việc làm này đã giúp người lao động đi làm việc ở nước ngoài về nước tìm được việc làm ổn định và các doanh nghiệp kiếm được đúng nguồn lao động phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh.

Thu Hằng - Phạm Diệp

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN: Phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Thành phố phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024. Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

Salah “nổ súng” vẫn không cứu nổi Liverpool

(LĐTĐ) Rạng sáng 19/4, Liverpool thắng Atalanta 1- 0 trên sân Gewiss nhưng vẫn bị loại khỏi Europa League từ vòng tứ kết do đã để thua 0-3 ở lượt đi.
TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

TRỰC TUYẾN ẢNH: 1.000 người dự Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Sáng nay (19/4), Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024 của thành phố Hà Nội được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt Xô với sự tham gia của 1.000 đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ). Chương trình được truyền trực tuyến trên Báo Lao động Thủ đô điện tử cùng hai ấn phẩm Làm giàu, Lao động và Pháp luật.
Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.

Tin khác

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

Phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Đại học Bách khoa Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Định hướng nghiên cứu Khoa học và Công nghệ và phát triển nguồn nhân lực phục vụ công nghiệp vi mạch bán dẫn Việt Nam”.
Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

Bị tấn công mạng: Có hơn 90% là từ vận hành, con người

(LĐTĐ) Về sự cố bị tấn công mạng của hàng loạt công ty chứng khoán, tài chính vừa qua, một số chuyên gia cho rằng, chúng ta nói nhiều về công nghệ đầu tư, nhưng yếu tố con người - nguồn nhân lực cho vấn đề bảo mật lại chưa tương xứng.
Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

Thị trường lao động: Tuyển dụng tăng mạnh, hứa hẹn lương hấp dẫn

(LĐTĐ) Xu hướng tuyển dụng lao động đang có sự thay đổi, các lĩnh vực, ngành nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động rất đa dạng như thương mại điện tử, dệt may, xây dựng, bất động sản, văn phòng. Đặc biệt, một số nhóm ngành có nhu cầu tuyển dụng lớn như: Bán buôn bán lẻ, công nghiệp chế biến, chế tạo, vận tải - logistic, dịch vụ nhà hàng khách sạn, du lịch.
Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

Nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động

(LĐTĐ) Ngày 13/4, tại phố đi bộ Trần Nhân Tông, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đã diễn ra Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024, thu hút sự tham gia của 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật

(LĐTĐ) Ngày 16/4/2024, tại Sàn giao dịch việc làm Hà Nội, sẽ diễn ra Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

Sắp diễn ra Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 20/4/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội sẽ phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội huyện Mê Linh tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm năm 2024.
Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

Phiên giao dịch việc làm quận Hà Đông năm 2024: Cầu nối người lao động và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Sáng 7/4, phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hà Đông năm 2024 đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của 63 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 12.517 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động (XKLĐ). Sự kiện này không chỉ là một cơ hội việc làm lớn cho người lao động mà còn là nơi gặp gỡ, kết nối giữa các doanh nghiệp và nhân tài trên địa bàn.
Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

Phát huy vai trò của các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Nhật Bản, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng đã chủ trì tọa đàm với các chuyên gia, trí thức Việt Nam tại Nhật Bản.
Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

Quý I, gần 36 nghìn lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm 2024, tổng số lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài là 35.933 lao động (11.483 lao động nữ).
Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

Tín hiệu tích cực của thị trường lao động Việt Nam quý I/2024

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, lực lượng lao động, số người có việc làm quý I năm 2024 có tín hiệu tích cực, tăng so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập bình quân tháng của người lao động tiếp tục được cải thiện, quý I năm 2024 là 7,6 triệu đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động