Giải pháp, mô hình chống ngập hiệu quả cho Hà Nội
Dấu ấn thu Hà Nội | |
Những màu xanh đặc trưng của Hà Nội | |
Mạng lưới ngõ nhỏ như hầm trong lòng phố cổ Hà Nội |
Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung tiếp thu ý tưởng, giải pháp của các chuyên gia |
Tại hội thảo, các chuyên gia quốc tế nhận định về nguyên nhân dẫn đến tình trạng chống ngập lụt của Hà Nội là do địa hình của khu vực nội thành cao hơn từ 6-6.5m so với mực nước biển, độ dốc dưới 10% chiếm gần 55% diện tích toàn thành phố vì vậy Hà Nội không thể thoát tự chảy nên phải sử dụng bơm cưỡng bức ra sông và có nhiều nguy cơ ngập. Xu hướng bê tông hóa bề mặt và lượng nước thải ngày càng tăng trên 3,5 lần so với những năm 1980 nên hệ thống cống dù đã được đầu tư nhưng vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu.
Hà Nội cũng đang gặp bất cập trong quy hoạch hệ thống trạm bơm tiêu thoát. Có nhiều lý do dẫn đến tình trạng này, trong đó các chuyên gia cho rằng, Hà Nội chưa có hệ thống giám sát, cảnh báo và điều hành đồng bộ chống ngập… Để giải quyết được 26 điểm ngập của Thành phố, Hà Nội cần một giải pháp tổng thể như hoàn thiện và cải tạo đối với hệ thống đối với sông, kênh và hồ điều hòa; nâng cấp và mở rộng nâng cấp hệ thống thoát nước; đồng thời phải xây dựng hệ thống quan trắc, cảnh báo, điều hành và đào tạo nhân lực…
Giáo sư Hong – Yuan Lee (Khoa Công trình thủy lợi dân dụng, Đại học Đài Loan. Người thiết kế hệ thống phòng chống lụt của Đài Bắc giới thiệu khái niệm mới về phòng chống ngập lụt: “Giữ nước thượng lưu, giảm ngập trung lưu, phòng chống ngập lụt hạ lưu” kết hợp các lực lượng tổ chức nhân dân và chính phủ, đưa Hà Nội trở thành đô thị sinh thái, phòng ngập lụt hiệu quả, bảo vệ vòng tuần hoàn nguồn nước bền vững, an toàn và ít thiên tai.
Các chuyên gia đến từ tập đoàn JAKS (Malaysia) giới thiệu với TP Hà Nội mô hình đường hầm thông minh giao thông - chống ngập cho khu vực phía Tây Thủ đô (nơi tập trung nhiều khu đô thị mới, nhà cao tầng). Đường hầm thông minh có 3 tầng, nằm dưới mặt đất 20m; có cửa thoát lũ và thông khí. Ở điều kiện bình thường, khi ít mữa hoặc không mưa, đường hầm mở cửa cho các phương tiện qua lại.
Khi mưa ở mức độ trung bình, chế độ SMART được kích hoạt, nước mưa được dẫn vào đường hầm phụ nằm phía dưới đường hầm chính; các phương tiện vẫn qua lại được. Khi có bão lũ, các trạm quan sát sẽ theo dõi nhu cầu đóng cửa đường hầm, các cổng hầm tự động mở để nước mưa tràn vào và thoát lũ ra hồ chứa; sau bão lũ hệ thống đường hầm này sẽ mở cửa lại trong vòng 48 tiếng....
Các giáo sư đến từ Nhật Bản (thiết kế hệ thống chống ngập của TP Tokyo) cho rằng giải pháp chống ngập của Hà Nội phải là giải pháp tổng thể và cần phải triển khai ngay các giải pháp khẩn cấp, giải pháp ngắn – trung và dài hạn.
Giáo sư đề xuất giải pháp chống ngập khẩn cấp với các hầm trữ nước; xe bơm di động; hệ thống quan trắc và hệ thống cảnh báo ngập toàn diện, tổng thể; thành lập trung tâm Điều hành khẩn cấp (EOC) và kế hoạch điều hành công tác chống ngập. Đặc biệt, hệ thống cảnh báo sử dụng radar băng tần X hiện đại hàng đầu thế giới chuyên để quan trắc mưa và có thể xây dựng các hình ảnh 3D giúp đo đạc chính xác các dữ liệu phục vụ công tác dự báo, lên kế hoạch...
Cám ơn các giáo sư, chuyên gia đã trình bày các ý tưởng, mô hình chống ngập công phu, khoa học, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, TP sẽ tiếp thu và giao các sở ngành nghiên cứu trong thời gian tới.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Khai mạc Ngày hội Công nghệ thông tin và STEM ngành GD&ĐT Hà Nội năm 2024
32 đội bóng tranh tài tại Giải bóng đá công chức, viên chức, lao động năm 2024
Độc đáo không gian nghệ thuật công cộng mới trên cầu đi bộ Trần Nhật Duật
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng
Phát hành bộ tem kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Ra mắt cuốn sách “Hồi ức Điện Biên Phủ - Những nhân chứng lên tiếng”
Arsenal sẽ tung ra đội hình nào để đá bại Bournemouth đêm nay?
Tin khác
Quận Đống Đa: Bảo đảm an toàn trật tự đô thị, an toàn giao thông dịp nghỉ lễ
Trật tự đô thị 28/04/2024 18:52
Duy trì hệ thống thoát nước vận hành ổn định
Trật tự đô thị 28/04/2024 17:04
TP.HCM: Hoàn thành hệ thống thoát nước đường Võ Văn Ngân sau gần 4 năm thi công
Trật tự đô thị 27/04/2024 18:17
TP.HCM: Tăng cường phương tiện phục vụ đi lại dịp lễ 30/4 và 1/5
Trật tự đô thị 23/04/2024 16:27
TP.HCM: Gần 400 vị trí quảng cáo sai quy định chưa được tháo dỡ
Đô thị 21/04/2024 07:34
TP.HCM: Tình trạng xe dù, bến cóc gia tăng
Trật tự đô thị 20/04/2024 17:12
Duyệt đồ án quy hoạch phân khu đô thị Sóc Sơn khu 1 quy mô 629,34ha
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:43
Nâng cao kỹ năng phòng chống tội phạm lừa đảo trên không gian mạng cho phụ nữ
Trật tự đô thị 19/04/2024 16:38
Hà Nội: Tăng cường quản lý phòng thuê trọ có dạng “hộp ngủ”
Trật tự đô thị 18/04/2024 10:55
Quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa" trong xây dựng văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai
Trật tự đô thị 16/04/2024 18:00