Giai điệu cất lên từ trái tim

(LĐTĐ) Âm nhạc luôn là một thứ vũ khí sắc bén cùng đồng hành với dân tộc trên mọi chặng đường của đất nước. Trong đại dịch Covid-19, những sáng tác của các nghệ sĩ đã trở thành món ăn tinh thần giúp lực lượng tuyến đầu và người dân vượt qua khó khăn, đẩy lùi đại dịch.
Công đoàn Bộ Tư pháp hưởng ứng cuộc thi sáng tác ca khúc với chủ đề “Giai điệu nơi tuyến đầu” Nhạc sĩ Bùi Tiến Thường: Ghi lại những giai điệu cất lên từ trái tim

Cách đây không lâu, người xem không khỏi xúc động với hình ảnh nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn đeo kính chống giọt bắn cùng chiếc khẩu trang khoét một lỗ ở giữa để thổi kèn tại sân một bệnh viện dã chiến. Khán giả của anh là hàng nghìn bệnh nhân đang cách ly, điều trị ở các tầng nhà trên cao cùng hàng trăm y, bác sĩ, nhân viên y tế. Anh khiến bệnh nhân và các y, bác sĩ được xoa dịu với tiết mục saxophone giai điệu bài “Quê hương”, “Diễm xưa” và “Còn tuổi nào cho em”.

Giai điệu cất lên từ trái tim
Hình ảnh nghệ sĩ saxophone Trần Mạnh Tuấn thổi kèn tại sân một bệnh viện dã chiến. (Ảnh: Quỷ Cốc Tử)

Nghệ sĩ gọi bệnh viện dã chiến là sân khấu đặc biệt trong đời biểu diễn của anh. Nghệ sĩ Trần Mạnh Tuấn đã từng biểu diễn ở không biết bao nhiêu sân khấu lớn, nhỏ trên thế giới cũng như Việt Nam. Tuy nhiên, anh không thể nào quên được giây phút đứng trước khán giả gồm hàng trăm y, bác sĩ, nhân viên y tế và hơn 10.000 bệnh nhân F0 để động viên họ vượt qua dịch bệnh.

Thời gian qua, các hoạt động biểu diễn trực tiếp đang rất hiếm hoi nhưng các nghệ sĩ âm nhạc đã rất nhanh chuyển hướng sang hoạt động trực tuyến bằng việc phát hành các MV ca nhạc trên mạng hay truyền trực tuyến trên các nền tảng xã hội. Ca sĩ Hồng Nhung là một trong những nghệ sĩ tích cực cho ra mắt các sản phẩm âm nhạc gửi đến khán giả. Thi thoảng, nữ ca sĩ cho ra mắt một MV được thực hiện tại gia với sự hỗ trợ tích cực từ các con của mình. Ca sĩ Hồng Nhung chia sẻ, hai con Tôm và Tép tuy chỉ mới 9 tuổi nhưng đã trở thành “cánh tay đắc lực” để hỗ trợ cho Hồng Nhung thực hiện các sản phẩm âm nhạc tại nhà, giúp ca sĩ lan toả năng lượng tích cực tới khán giả và nguôi ngoai nỗi nhớ nghề.

Rõ ràng đây là cách để các nghệ sĩ cổ vũ, động viên, tiếp thêm niềm tin, động lực cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế trên tuyến đầu và những bệnh nhân đang điều trị Covid-19. Bởi âm nhạc được coi là một hình thức trị liệu về tinh thần rất quan trọng. Mặc dù có thể không thực tế như lương thực, thực phẩm, thuốc men nhưng trong hoàn cảnh mọi người, từ bác sĩ, nhân viên y tế đến bệnh nhân đang phải gồng mình chống dịch, âm nhạc sẽ phần nào giúp họ xua tan bớt ưu phiền, lo lắng.

Khi dịch Covid-19 bùng phát, giới nhạc sĩ Việt Nam cùng với những sáng tác của mình đã góp phần động viên tuyến đầu chống dịch. Theo Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam Đỗ Hồng Quân, Hội nhạc sĩ Việt Nam đã ra lời kêu gọi hội viên trong cả nước sáng tác những tác phẩm mới với chủ đề “Chung tay cùng cả nước phòng chống đại dịch Covid-19”. Chỉ trong một thời gian ngắn, Hội Nhạc sĩ đã nhận được trên 400 ca khúc từ các tỉnh thành gửi về. Đây là những tác phẩm có nội dung mang tính thời sự, có ý nghĩa động viên và kêu gọi nhân dân cả nước đoàn kết đồng lòng chống dịch.

“Âm nhạc luôn có thế mạnh là nhạy bén, đi sâu, đi sát vào những đề tài nóng hổi của cuộc sống, đây không phải là lần đầu tiên Hội Nhạc sĩ Việt Nam đồng hành cùng các phong trào lớn của đất nước. Ngay từ đầu năm 2020, khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện và bùng phát tại Việt Nam, Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã vận động anh em hội viên sáng tác những ca khúc mới, và kết quả là đã cho ra mắt một tuyển tập ca khúc “Niềm tin” và tổ chức một chương trình ca nhạc trực tuyến với tên gọi “Niềm tin - Chúng ta là người chiến thắng”.

Vì vậy, năm nay Hội đã kịp thời biên tập và chọn lọc các ca khúc mới từ hơn 400 bài và chọn ra hơn 20 ca khúc để thu tiếng, thu hình, xây dựng thành hai chương trình ca nhạc online. Do dịch bệnh phức tạp, các nghệ sĩ, nhạc công đã không tập hợp cùng nhau trong một địa điểm. Trong “cái khó” đó đã ló “cái khôn”, các nghệ sĩ đã tận dụng công nghệ thông tin và độc lập thực hiện phần thu thanh của mình rồi gửi tới máy chủ đề hòa âm thành sản phẩm hoàn chỉnh”, nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cho hay.

Vừa qua, bản thân nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân cũng đã sáng tác ca khúc “Cùng Sài Gòn san sẻ yêu thương” nhằm động viên, gửi gắm niềm tin, sự lạc quan cho lực lượng tuyến đầu cùng nhân dân đoàn kết chống dịch. Bài hát lần đầu được nhạc sĩ giới thiệu trên sóng livestream của Hội Nhạc sĩ Việt Nam trong chương trình “Tiếng hát át Covid” lần 2. Ngay sau khi ra mắt trên sóng trực tuyến, ca khúc đã nhận được những lời khen ngợi và sự hưởng ứng từ công chúng. “Cùng Sài Gòn san sẻ yêu thương” có giai điệu vừa nhẹ nhàng, da diết, vừa lắng đọng, giàu cảm xúc, đã nhanh chóng ghi dấu đậm nét trong lòng người nghe. Bài hát với ca từ gần gũi, chân thực, dễ thuộc, dễ nghe đã phản ánh những nét đẹp của các văn nghệ sĩ chung tay như quyên góp gạo cho dân nghèo, những bếp ăn nghĩa tình, những buổi đi siêu thị 0 đồng giúp dân nghèo, những chuyến hàng thiết yếu chi viện nơi tuyến đầu…

Có thể nói, những ca khúc phòng, chống dịch ra đời vào thời điểm này hết sức ý nghĩa, vừa thu hút sự chú ý của cộng đồng, vừa góp phần lan tỏa những thông điệp đoàn kết, lạc quan bằng giai điệu dễ đi vào lòng người. Âm nhạc cất lên từ trái tim của nghệ sĩ, sẽ là món ăn tinh thần giúp lực lượng tuyến đầu và người dân vượt qua khó khăn, đẩy lùi đại dịch. /.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

Không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư

(LĐTĐ) Về công tác cán bộ sau sắp xếp đơn vị hành chính, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu thực hiện, vận dụng theo nguyên tắc lắng nghe, đáp ứng nguyện vọng về công việc theo quy định, không để nảy sinh tâm tư, thiệt thòi đối với đội ngũ cán bộ dôi dư.
Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

Gia Lâm: Nhiều hoạt động thiết thực hướng về người lao động trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Gia Lâm đề nghị các cấp Công đoàn huyện dồn sức, hợp lực tập trung tổ chức các hoạt động thiết thực, hiệu quả hướng về cơ sở, người lao động để Tháng Công nhân thực sự trở thành ngày hội của công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) huyện.
Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

Hội nghị lần thứ 4 Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam khóa XIII: Cho ý kiến vào 13 nội dung

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam khóa XIII tổ chức hội nghị lần thứ 4, cho ý kiến vào 13 nội dung; trong đó tập trung bàn các giải pháp xây dựng đội ngũ Chủ tịch Công đoàn cơ sở đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, nhất là Chủ tịch Công đoàn doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước.
Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

Quận Đống Đa: Nhiều hoạt động ý nghĩa hưởng ứng "Tháng Công nhân" năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa tổ chức Lễ phát động “Tháng Công nhân”, “Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2024 và phát động thi đua cao điểm 95 ngày chào mừng 95 năm thành lập Công đoàn Việt Nam.
Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

Khẩn trương tìm kiếm 4 người mất tích trong vụ chìm thuyền tại Quảng Ninh

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang vừa ký Công điện số 40/CĐ-TTg ngày 25/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tập trung khắc phục sự cố chìm thuyền trên sông Chanh thuộc địa bàn thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.
Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

Giá xăng giảm xuống dưới 25.000 đồng/lít trước kỳ nghỉ lễ 30/4

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước hôm nay (25/4) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh giảm. Theo đó, giá xăng E5 RON 92 giảm 310 đồng/lít, có giá bán là 23.910 đồng/lít. Giá xăng RON 95 giảm 320 đồng/lít, có giá bán là 24.910 đồng/lít. Trong khi đó, giá dầu diesel giảm mạnh 730 đồng/lít, có giá bán là 20.710 đồng/lít.
Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

Giá vàng SJC vẫn giằng co quanh mốc 84 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Theo ghi nhận, giá vàng SJC bán ra trong chiều 25/4 đã giảm so với phiên giao dịch buổi sáng, tuy nhiên vẫn trụ vững quanh mốc 84 triệu đồng/lượng.

Tin khác

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

Nắng nóng trên diện rộng và kéo dài nhiều ngày dịp nghỉ Lễ 30/4-1/5

(LĐTĐ) Dự báo thời tiết từ 26/4-1/5, cơ quan khí tượng cho biết, Tây Bắc Bộ khả năng nắng nóng và nắng nóng gay gắt, có nơi đặc biệt gay gắt. Đông Bắc Bộ nắng nóng cục bộ, khu đồng bằng từ 27-30/4 khả năng nắng nóng diện rộng.
Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, phát triển kinh tế số

(LĐTĐ) Thực hiện mục tiêu chuyển đổi số, phường Thụy Khuê (quận Tây Hồ) sẽ triển khai 4 mô hình gồm: Tuyến phố thanh toán không dùng tiền mặt; chợ thanh toán không dùng tiền mặt; cơ sở kinh doanh thanh toán không dùng tiền mặt; trường học thanh toán không dùng tiền mặt.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

Chính sách mới có hiệu lực từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Từ ngày 1/5/2024, nhiều Nghị định mới bắt đầu có hiệu lực thi hành.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

Rộn ràng Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Chiều 23/4, quận Bắc Từ Liêm đã tổ chức Ngày hội giao lưu “Em yêu Tiếng Việt” cấp Tiểu học năm học 2023 - 2024.
Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

Hội Chữ thập đỏ Bình Dương trao học bổng cho học sinh khó khăn

(LĐTĐ) Đây là một trong những hoạt động hưởng ứng Tháng Nhân đạo năm 2024, gắn với kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), Ngày Quốc tế Lao động 1/5.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Xem thêm
Phiên bản di động