Giá vàng “nhảy múa”: Không còn tâm lý đám đông

Tình trạng giá vàng lên xuống thất thường trong tháng 7 không có gì lạ. Tuy nhiên, thời gian gần đây việc giá vàng tụt dốc chạm đáy trong 5 năm và có ngày phải điều chỉnh đến 50 lần thì quả là bất thường. Vì vậy, các chuyên gia kinh tế khuyên rằng, người đầu tư cần phải bình tâm cân nhắc với thị trường vàng.
Vàng đã hết thời “vàng son”?
Giá vàng giảm nhanh rồi tăng mạnh, giới đầu cơ ngồi trên “đống lửa”
Giá vàng rớt mạnh: Đừng vội bán vàng vì tâm lý đám đông!

Còn nhớ tuần trước, trong hai ngày 16 và 17/7, giá vàng “nhảy múa” đến chóng mặt. Biểu đồ giá vàng liên tục thay đổi, có ngày thay đổi điều chỉnh đến 50 lần. Chỉ trong vòng 4 tiếng đồng hồ, có lúc giá vàng đã tuột mất gần 900 nghìn đồng/lượng, rồi sau đó quay đầu tăng nhẹ. Giá vàng SJC lấy lại mốc 33 triệu đồng/lượng bán ra. Giá vàng mua vào vẫn được các nhà vàng áp dụng ở mức 32.850.000 đồng/lượng. Đến thời điểm ngày 19/7, giá vàng SJC tiếp tục ở quanh vùng 33.200.000 – 33.480.000 đồng/lượng.

Sáng ngày 20/7, cùng chiều với đà giảm của giá vàng thế giới, giá vàng SJC trong nước lại bốc hơi đến 400 nghìn/lượng (mua vào là 32.600.000 đồng/lượng, bán ra là 32.900.000 đồng/lượng); nhẫn tròn trơn Vàng Rồng Thăng Long giao dịch ở mức: 3.024.000 – 3.069.000/chỉ (MV-BR), giảm 30.000 đồng/chỉ ở cả chiều mua vào và bán ra so với ngày 18/7 (tức giảm 300 nghìn đồng/lượng). Tuy nhiên, đến đầu giờ chiều 20/7, giá vàng lại đảo chiều tăng mạnh. Tại Hà Nội, vàng SJC mua vào là 32.900.000 đồng/lượng, bán ra là 33.220.000 đồng/lượng, tăng 320 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra và 300 nghìn đồng/lượng chiều mua vào, so với buổi sáng cùng ngày.

Giá vàng “nhảy múa”: Không còn tâm lý đám đông
Lượng người đến cửa hàng vàng chủ yếu là thăm dò

Được biết, thời điểm 8h30 sáng ngày 20/7, giá vàng thế giới tiếp tục giảm mạnh về ngưỡng 1109,45 USD/oz tương đương 2918.000 đồng/lượng. Nhận định về giá vàng tuần này, nhiều chuyên gia và các nhà đầu tư cho rằng, giá vàng sẽ giảm tiếp trong ngắn hạn khi sức ép tăng giá của đồng đô la Mỹ ngày càng cao.

Theo chuyên gia tài chính-TS.Nguyễn Trí Hiếu, giá vàng thế giới rất khó đoán định, còn giá vàng nội địa biến động rất khó lường. Có nghĩa là đầu tư vàng tại Việt Nam rất khó để có thể sinh lợi. Ông Hiếu cũng cho rằng, giá vàng trong nước đang giảm theo đúng quy luật nhưng cường độ sâu hơn do người dân đã dần bão hòa với kim loại quý.

Theo hãng tin CNBC, giá vàng chạm đáy trong 5 năm từ tháng 4/2001. Nếu nhìn vào xu hướng tăng dài hạn của giá vàng từ mức đáy vào năm 2000, có thể thấy xu hướng này đã bị phá vỡ và giá vàng đang bắt đầu hạ dần về dưới ngưỡng trung bình của 200 tuần là mức 805 USD/oz. Nếu dự báo giá vàng thế giới này trở thành hiện thực – tức giá vàng giảm về dưới 1.000 USD/oz, thì giá vàng miếng SJC bán ra trong nước có thể giảm về mức khoảng 24 triệu đồng/lượng nếu mức chênh lệch 3 triệu đồng/lượng giữa giá vàng trong nước với thế giới quy đổi được duy trì. Điều này là rất có thể xảy ra, khi mới đây, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Janet Yellen cho hay, bà đã sẵn sàng nâng lãi suất trong năm nay, giúp các nhà đầu tư bán phá giá kim loại mà không phải trả lãi.

Trước diễn biến giá vàng hiện nay, các chuyên gia khuyến nghị nhà đầu tư cũng như người dân có nhu cầu mua vàng nên xem xét kỹ thị trường và chỉ mua khi có nhu cầu thực sự bởi mua vào hay bán ra lúc này đều chứa đựng rất nhiều rủi ro. Theo đó, các chuyên gia khuyên cáo nhà đầu tư nên đầu tư ngắn hạn vào kim loại và chuyển sang đầu tư dài hạn vào đồng đô la.

Theo ghi nhận của phóng viên, dù giá vàng đầu tuần này có biến động đáng kể, thế nhưng lượng giao dịch thành công lại không cao, đa phần là người đến thăm dò tham khảo giá vàng. Tâm lý đám đông đã không còn xảy ra, người tiêu dùng cũng đã bình tâm để nghe ngóng, nghiên cứu thị trường, không chỉ với thị trường vàng mà ngay cả thị trường chứng khoán hay bất động sản cũng vậy.

“Tuần trước, chị Lan hàng xóm nhà tôi, vàng giảm sâu thấy nhiều người mang vàng đi bán, chị lại sợ giảm tiếp nên mang vàng ra bán 10 lượng, đến đầu giờ chiều vàng lại tăng vọt. Bản thân tôi thì thấy vàng giảm rồi lại tăng nên không nghiên cứu gì, nhiều người lao đi mua, tôi cũng mua 5 lượng, sau đó vàng lại giảm. Cả nhà tiếc của, mất ăn mất ngủ. Đầu tuần, tôi dạo qua phố Trần Nhân Tông để nghe ngóng giá vàng thôi. Sau bao bận, tôi nghĩ giờ sẽ ít xảy ra tâm lý đám đông lắm. Người dân chúng cũng hiểu ra rồi ”, anh Hồ Minh Lương (khu tập thể Quỳnh Mai, Hai Bà Trưng) cho biết.

Trong báo cáo sơ kết hoạt động ngân hàng, tiền tệ 6 tháng đầu năm, Ngân hàng Nhà nước khẳng định, thị trường vàng 6 tháng đầu năm diễn biến ổn định, biến động của giá vàng không còn tác động đến thị trường ngoại tệ và sự ổn định kinh tế vĩ mô. Thị trường vàng đã tự điều tiết tốt, một phần nguồn vốn nhàn rỗi bằng vàng đã được đưa vào sản xuất.

Thương Huế

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

Giả danh nhân viên công ty sổ số kiến thiết nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tiền

(LĐTĐ) Các đối tượng quảng cáo, nhắn tin, giả danh là nhân viên Công ty xổ số kiến thiết Thủ đô, yêu cầu khách hàng nếu muốn được cung cấp số lô, số đề, phải chuyển tiền vào tài khoản kiểm soát viên do chúng cung cấp. Chỉ tính từ tháng 2/2024 đến nay, các đối tượng này đã lừa đảo hơn 30 người tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước, với số tiền chiếm đoạt hơn 150 triệu đồng.
Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

Cán bộ, công chức quận Bắc Từ Liêm thực hiện tốt văn hóa công sở

(LĐTĐ) Thời gian qua, các phong trào thi đua yêu nước, nhất là phong trào "Cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC), người lao động thi đua thực hiện văn hóa công sở và nơi công cộng" được quận Bắc Từ Liêm triển khai sâu rộng, đạt kết quả cao.
Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

Sơn Tây: Bế mạc và trao giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng

(LĐTĐ) Tham gia tranh tài tại giải Vật Dân tộc Hà Nội mở rộng tranh Cúp Phùng Hưng lần thứ III, năm 2024 có sự góp mặt của gần 200 đô vật đến từ 19 đoàn thuộc các tỉnh, thành, ngành có phong trào vật dân tộc mạnh trong cả nước như: Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Nam, Vĩnh Phúc, Thừa Thiên - Huế, Phúc Thọ, Hà Nội… Tại giải lần này, giải Nhất toàn đoàn và cúp vô địch đã thuộc về đoàn Hà Nội.
Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

Cần thiết sửa đổi toàn diện Luật Công đoàn

(LĐTĐ) Dự án Luật Công đoàn (sửa đổi) được xây dựng nhằm giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn hơn 10 năm thi hành Luật Công đoàn; tiếp cận và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh mà Luật chưa điều chỉnh...
Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

Giá vàng miếng chỉ cách mốc 86 triệu đồng trong gang tấc

(LĐTĐ) Giá vàng trong nước sáng nay (6/5) tiếp tục tăng cao, thiết lập mức kỷ lục mới và sắp chạm mốc 86 triệu đồng/lượng.
HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

HLV Kim Sang-sik đến Việt Nam, lập tức đi xem V-League

(LĐTĐ) HLV Kim Sang-sik đã bay từ Busan (Hàn Quốc) đến Hà Nội, chính thức bắt đầu hành trình cùng bóng đá Việt Nam. Ông không nghỉ ngơi mà lập tức đến Hàng Đẫy dự khán trận đấu giữa Thể Công Viettel và LPBank HAGL.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 6/5: Nhiều mây, chiều tối có mưa rào và dông

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, dự báo thời tiết ngày 6/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to.

Tin khác

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn

(LĐTĐ) “Nắng, thiếu nước, vườn nho sắp héo khô hết rồi”. Đó là những câu nói thường xuyên được nhắc đến của nhiều hộ dân trồng nho tại thôn Thái An, xã Vĩnh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận vào thời điểm này.
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 4/5, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân thông tin về tiến độ ban hành các chính sách khuyến khích phát triển điện mặt trời mái nhà tự sản tự tiêu.
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ

(LĐTĐ) Các tập đoàn nước ngoài đánh giá rất cao sự quyết tâm của Chính phủ Việt Nam trong việc theo đuổi, phát triển ngành công nghiệp bán dẫn, chip, điện tử…
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân

(LĐTĐ) Kinh nghiệm quốc tế cũng như trong nước cho thấy, cải cách mạnh mẽ, cải thiện môi trường kinh doanh là hỗ trợ thiết thực, hiệu quả và có giá trị nhất đối với doanh nghiệp tư nhân trong thời kỳ sau khủng hoảng. Đây cũng là thời điểm để tạo đột phá về cải cách, qua đó giúp địa phương cũng như nền kinh tế phục hồi và phát triển.
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp

(LĐTĐ) Theo tính toán, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng. Tính trung bình sẽ giảm khoảng 4 nghìn tỷ đồng/tháng; trong đó giảm ở khâu nội địa dự kiến là 2,5 nghìn tỷ đồng/tháng và giảm ở khâu nhập khẩu khoảng 1,5 nghìn tỷ đồng/tháng.
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng

(LĐTĐ) Trong khi giá vàng thế giới liên tục giảm nhẹ và đi ngang với mức 2.301 USD/ounce. Trong nước, giá vàng miếng SJC bất ngờ lập kỷ lục mới, cao nhất từ trước đến nay, giao dịch ở mức 85.9 triệu đồng/lượng, vàng nhẫn 74.8 triệu đồng/lượng.
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập

(LĐTĐ) Giải đấu hứa hẹn đầy hấp dẫn và thách thức, với các giải thưởng lớn như: Hole In One là 2 chiếc xe Mecerdes, các giải thưởng tiền mặt, quà tặng lên đến 10 tỷ đồng.
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới

(LĐTĐ) Chính phủ vừa có Tờ trình số 177/TTr-CP trình Quốc hội về kết quả thực hiện việc giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo Nghị quyết số 110/2023/QH15 ngày 29/11/2023 của Quốc hội tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV.
Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

Xăng giảm 8 đồng/lít từ 15h ngày 2/5

(LĐTĐ) Liên Bộ Tài chính - Công Thương vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá ngày 2/5, từ 15h, giá xăng được điều chỉnh tăng giảm đan xen. Trong đó, xăng E5 RON 92 được điều chỉnh giảm 8 đồng/lít; xăng RON 95 được điều chỉnh tăng 40 đồng/lít.
Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

Phát triển Điện mặt trời mái nhà cần đảm bảo an toàn với vận hành hệ thống điện

(LĐTĐ) Hiện nay, việc phát triển Điện mặt trời mái nhà (ĐMTMN) đáp ứng nhu cầu phát triển điện sạch, sử dụng được nguồn năng lượng tái tạo (mặt trời) mà Việt Nam có nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, ĐMTMN có những đặc điểm riêng cần được lưu ý trong quá trình phát triển, cũng như trong quá trình xây dựng các chính sách, chiến lược về năng lượng nói chung. Trong đó, ảnh hưởng của ĐMTMN đối với vận hành hệ thống điện là những vấn đề cần sự đánh giá sát sao.
Xem thêm
Phiên bản di động