Giá lợn hơi chạm đáy, vì sao giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng vẫn cao?

Giá lợn hơi đã đang xuống mức thấp nhất trong 4 năm qua, chỉ còn 30.000 - 35.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá thịt lợn ở các chợ, siêu thị ở Hà Nội dù đã giảm nhưng vẫn ở mức cao ngất ngưởng so với đầu vào.
Đi tìm nguyên nhân giá bán lẻ thịt lợn cao vô lý trên thị trường nội địa Giá lợn hơi lại bật tăng lên mức 84.000 đồng/kg

Tại các chợ dân sinh ở Hà Nội như chợ Lê Quý Đôn, Quỳnh Mai, Vạn Kiếp (quận Hai Bà Trưng) thịt ba chỉ ngon có giá 120.000 đồng/kg, thịt mông, chân giò 100.000 đồng/kg.

Chị Thu Hoài một tiểu thương ở chợ Vạn Kiếp cho biết: “Giá lợn hơi hơn 30.000 đồng/kg tại chuồng; qua lò mổ, vận chuyển, cung cấp cho thương lái rồi mới đến tay tiểu thương bán lẻ. Giá thịt lấy từ thương lái chưa giảm, nên mức giá thịt vẫn ở mức 120.000 - 150.000 đồng/kg”.

Tại siêu thị, thịt nạc vai có giá 130.000 đồng/kg, thịt đùi là 125.000 đồng/kg, sườn non là 180.000 - 190.000 đồng/kg. Cụ thể tại hệ thống Bách hóa xanh, thịt lợn tươi có giá từ 86.000 - 123.000 đồng/kg tùy loại. Thịt lợn Vissan ghi nhận tại siêu thị Co.op Mart: Sườn non 208.000 đồng/kg, sườn già 114.000 đồng/kg, cốt lết 98.000 đồng/kg, xương đuôi 80.800 đồng/kg, chân giò 101.000 đồng/kg…

Tại Vinmart, giá thịt lợn xay đặc biệt Meat Deli là 149.900/kg; ba chỉ là 189.900 đồng/kg; mỡ lợn 70.900 đồng/kg; sườn vai 139.900 đồng/kg.

Giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng quá cao, cần kiểm soát từ khâu trung gian và các siêu thị.
Giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng quá cao, cần kiểm soát từ khâu trung gian và các siêu thị.

Thịt lợn ở chợ truyền thống và siêu thị giá vẫn còn cao, trong khi giá lợn hơi đã giảm trong một thời gian dài. Theo PGS. TS Ngô Trí Long, nguyên Viện trưởng Viện Nghiên cứu thị trường giá cả (Bộ Tài chính) việc giá chênh quá cao là vô lý, bất bình thường.

“Nguyên nhân ở đây là khâu trung gian, người chăn nuôi bán được giá thấp, người tiêu dùng mua giá cao, cả hai đều thiệt. Khâu trung gian là lợi nhuận nhất và cần kiểm soát khâu trung gian. Có thể tính được lợi nhuận mỗi kg thịt lợn ở siêu thị qua giá đầu vào, chi phí dịch vụ và giá bán. Khi giá thịt lợn ở siêu thị giảm thì các chợ truyền thống cũng phải giảm theo, giá thịt ở siêu thị đang là tham chiếu cho giá tại các chợ dân sinh” - PGS. TS Ngô Trí Long nói.

Mặt hàng thịt lợn luôn có biến động, tác động lớn đến đời sống người dân nhưng đây không phải là mặt hàng bình ổn giá, kinh doanh có điều kiện và cũng không nên cho mặt hàng này vào danh mục mặt bình ổn giá. Tuy nhiên, cơ quan chức năng có thể kiểm tra các khâu trung gian theo Luật Giá, PGS. TS Ngô Trí Long phân tích thêm.

Thực tế, một kg thịt lợn qua khá nhiều khâu trung gian bao gồm từ chuồng trại đến thương lái, bán buôn cấp 1, cấp 2, lò mổ, bán buôn lợn mảnh, cuối cùng mới đến chợ truyền thống và siêu thị bán lẻ. Chỉ tạm tính mỗi khâu hưởng 8-10%, giá thịt lợn đến tay người tiêu dùng không hề nhỏ.

Chuyên gia Vũ Vinh Phú phân tích, giá thịt lợn ở một số siêu thị ở Hà Nội đang cao hơn 30% so với giá ở chợ. Với mức giá này, các siêu thị đang "móc đậm" tiền của người tiêu dùng. Thịt lợn đến tay người tiêu dùng phải qua quá nhiều khâu trung gian khiến giá bị đội lên. Hơn nữa, với mức chiết khấu cao ở siêu thị cũng là nguyên tác động đến giá thịt lợn./.

Theo Phương Hoài/vov.vn

https://vov.vn/kinh-te/thi-truong/gia-lon-hoi-cham-day-vi-sao-gia-thit-lon-den-tay-nguoi-tieu-dung-van-cao-899613.vov

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

Tiếp biến văn hoá: Nền tảng phục hồi và phát triển bền vững kinh tế

(LĐTĐ) Chiều 5/12 tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động xây dựng văn hóa doanh nghiệp Việt Nam, Bộ Công Thương, Bộ ...
Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

Hà Nội ghi nhận 462 ca mắc Covid-19, trong đó cộng đồng 189 ca

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật Hà Nội, tính từ 18h ngày 4/12 đến 18h ngày 5/12 Hà Nội ghi nhận 462 ca bệnh Covid-19, trong đó, cộng đồng ...
Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

Hạn chế việc ứ đọng hành khách trong bến xe

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội yêu cầu các đơn vị vận tải hành khách liên tỉnh, hợp đồng và du lịch, ...
Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

Đảm bảo đoàn viên, người lao động đều được chăm lo trong dịp Tết

(LĐTĐ) Dịp Tết Nguyên đán sắp tới, Công đoàn Giao thông Vận tải Việt Nam yêu cầu các cấp Công đoàn trực thuộc chủ động phối hợp với cơ quan chuyên ...
Lặng thầm gieo yêu thương

Lặng thầm gieo yêu thương

(LĐTĐ) Suốt những năm qua, chị Cấn Thị Hoa (thôn 2, xã Phụng Thượng, huyện Phúc Thọ, thành phố Hà Nội) đã cùng với gia đình tổ chức nhiều hoạt động ...
Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

Ba Vì: Diễn tập tiếp nhận, điều trị người bệnh nhiễm Covid-19

(LĐTĐ) Sáng 5/12, tại Trạm y tế lưu động số 1 xã Phong Vân, Ban chỉ đạo phòng, chống dịch huyện Ba Vì tổ chức diễn tập tiếp nhận, điều trị ...
Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

Đề xuất các gói chính sách hỗ trợ, phục hồi kinh tế

(LĐTĐ) "Các nhóm chính sách cần đảm bảo và nâng cao năng lực y tế, giảm chi phí, giãn, hoãn nghĩa vụ tài chính, tăng khả năng tiếp cận và hấp ...

Tin khác

Không nên “dễ dãi” khi mua thực phẩm online

Không nên “dễ dãi” khi mua thực phẩm online

Do tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nên nhu cầu mua thực phẩm trực tuyến (online) qua các trang mạng ngày càng trở nên phổ biến, nhất là các loại thực phẩm tươi sống, như: Thịt, cá, rau, củ… Chính vì vậy, các cá nhân kinh doanh thực phẩm thông qua các trang mạng xã hội càng nhiều. Tuy nhiên, có không ít người kinh doanh theo hình thức tự phát, không có giấy phép kinh doanh cũng như không có giấy chứng nhận về an toàn thực phẩm, do đó người dân không nên “dễ dãi” khi mua sắm thực phẩm online.
Khai mạc Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP

Khai mạc Triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP

(LĐTĐ) Chiều ngày 1/12, tại Điểm trưng bày, giới thiệu và quảng bá sản phẩm OCOP Thủ đô (176 Quang Trung, quận Hà Đông), Sở Công Thương Hà Nội đã khai mạc “Triển lãm chuyên đề các sản phẩm thủ công mỹ nghệ ngành gốm sứ và các sản phẩm OCOP, công nghiệp nông thôn tiêu biểu năm 2021”.
Thương mại điện tử tăng trưởng ngoạn mục trong đại dịch

Thương mại điện tử tăng trưởng ngoạn mục trong đại dịch

Mặc dù gặp những ảnh hưởng tiêu cực trong năm 2020 do đại dịch Covid-19, thương mại điện tử Việt Nam vẫn có những bước tăng tốc mạnh mẽ, trở thành một trong những thị trường TMĐT tăng trưởng nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á.
Gần 10 triệu lượt khách mua hàng trong sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight sale”

Gần 10 triệu lượt khách mua hàng trong sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight sale”

(LĐTĐ) Sở Công Thương Hà Nội cho biết, trong dịp sự kiện “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight sale” lượng truy cập của người tiêu dùng theo ghi nhận của các doanh nghiệp đều tăng từ 150% đến hơn 300% so với các ngày bình thường. Tổng lượng truy cập vào website ước tính của các đơn vị tham gia trong ngày 26/11 đạt gần 10 triệu truy cập.
Nhiều khuyến mại "khủng" tại chuỗi sự kiện kích cầu tiêu dùng thành phố Hà Nội

Nhiều khuyến mại "khủng" tại chuỗi sự kiện kích cầu tiêu dùng thành phố Hà Nội

(LĐTĐ) Tối qua 26/11, Sở Công Thương Hà Nội đã tổ chức Lễ phát động chuỗi sự kiện kích cầu trên địa bàn Thành phố bao gồm các chương trình: Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale; Online xuống phố - Kết nối cung cầu; Tuần hàng trái cây, nông sản các tỉnh, Thành phố tại Hà Nội 2021. Chuỗi sự kiện được diễn ra từ 26 – 30/11, trong đó, sự kiện Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale thu hút khoảng 200 doanh nghiệp, trung tâm thương mại… với gần 3.000 chương trình khuyến mại.
Bùng nổ ngày hội mua sắm cuối năm với cơn mưa vé 0 đồng từ Vietjet

Bùng nổ ngày hội mua sắm cuối năm với cơn mưa vé 0 đồng từ Vietjet

(LĐTĐ) Hưởng ứng không khí tưng bừng của lễ hội mua sắm “Black Friday” trên toàn thế giới, Vietjet dành tặng khách hàng siêu khuyến mãi với vô số vé 0 đồng bay khắp Việt Nam, mang đến cơ hội bay hấp dẫn trong dịp cuối năm.
Ngày 26/11: Đại tiệc mua sắm, càng khuya càng giảm

Ngày 26/11: Đại tiệc mua sắm, càng khuya càng giảm

(LĐTĐ) “Hà Nội đêm không ngủ - HaNoi Midnight Sale” sự kiện hưởng ứng Ngày Black Friday sẽ được diễn ra trong ngày 26/11 tại 200 điểm bán hàng và hơn 20 hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại lớn trên địa bàn thành phố Hà Nội với các chương trình khuyến mại kích cầu, giảm giá lên đến 100% theo các khung giờ “Càng khuya - Càng giảm”.
Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước

Khôi phục nhanh sức mua xã hội góp phần phát triển kinh tế đất nước

(LĐTĐ) Đất nước vừa trải qua gần 2 năm chống chọi với đại dịch Covid-19, nền kinh tế Việt Nam gặp rất nhiều khó khăn do đại dịch. Trong đó, cả 3 lĩnh vực đầu tư, xuất nhập khẩu và tiêu dùng xã hội đều có những trắc trở nhất định. Tuy nhiên, từ 1/9/2021 khi đại dịch đã được khống chế về cơ bản, đất nước chuyển sang một thời kì mới đó là: Thích ứng linh hoạt, vừa tiếp tục chống dịch vừa khôi phục nền kinh tế.
Hà Nội: Khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt lên đến 99,71%

Hà Nội: Khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt lên đến 99,71%

(LĐTĐ) Với mong muốn tạo thuận lợi cho khách hàng trong việc thanh toán tiền điện mọi lúc, mọi nơi, ngoài việc đẩy mạnh các kênh thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) còn hợp tác với 18 ngân hàng và 13 tổ chức trung gian thanh toán. Đến nay, tỷ lệ khách hàng thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt tại Hà Nội lên đến 99,71%.
Triển vọng từ những vườn nho “siêu quả” giữa lòng Hà Nội

Triển vọng từ những vườn nho “siêu quả” giữa lòng Hà Nội

(LĐTĐ) Thời gian qua, trên nhiều vùng nông thôn Hà Nội, người nông dân thực hiện các mô hình trồng nho mang lại hiệu quả kinh tế cao. Những vườn nho “siêu quả” giữa lòng Hà Nội không chỉ mang lại giá trị về mặt kinh tế mà còn là nơi để người nông dân lan tỏa đam mê làm vườn đến cộng đồng, thúc đẩy kinh tế xanh.
Xem thêm
Phiên bản di động