Gái Thủ đô làm dâu lính biển

(LĐTĐ) Sau 2 năm yêu thầm nhớ trộm, cô gái đất Kinh Kỳ kết duyên cùng chàng lính hải quân Lữ đoàn tàu săn ngầm. Sau ngày cưới, chàng lính thủy lên tàu đi biển, cô gái họ Lê ở lại Hà Nội chờ chồng sau những chuyến vượt sóng gió trở về. Chuyện tình người lính với cô gái đất Hà Thành mạnh như sóng biển, đẹp như ánh trăng, lãng mạn như dòng Sông Hồng quanh năm chảy mãi.
300 thiếu nhi Thủ đô và quốc tế tham gia vẽ tranh “Em yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” Hà Nội - “Ngày trở về”...

1. Bây giờ đã lên tuổi bà ngoại, Đại úy Lê Thị Thanh Xuân với có thời gian “bật mí” về chuyện tình của mình ngót 30 năm về trước. “Ngày ấy vui lắm, mình là người Hà Nội chính gốc. Ngày ấy anh Việt (chồng chị Xuân) đẹp trai lắm. Mê anh vì anh rất hài hước, ga lăng, đẹp trai và siêng năng. Chiều cuối tuần nào em và anh ấy chẳng mò cua ở đồng lúa gần Học viện Chính trị Quân sự”- cô gái trẻ của ngày xưa bắt đầu câu chuyện.

Năm 1990, cô gái đẹp người đẹp nết gốc Hà Thành nhà ở Khu tập thể Viện 108 Hà Nội Lê Thị Thanh Xuân “đầu quân” vào Học viện Chính trị- Quân sự Hà Đông. Ngày ấy Hà Đông là thủ phủ của tỉnh Hà Tây cũ chứ chưa sáp nhập vào Hà Nội như bây giờ. Với chức trách văn thư bảo mật của học viện, Xuân là nữ chiến sĩ “thanh” về sắc, “cảm” về tình, “nền” về dáng vóc, nên không ít những chàng lính vây quanh tán tỉnh. Trong “đám lính” ấy, một sĩ quan hải quân “dáng không cao, nhưng mắt sắc như dao” có khuôn mặt thanh tú quê gốc Hà Tĩnh bị Xuân “hớp hồn” trong một lần “ghé văn thư bảo mật”.

Gái Thủ đô làm dâu lính biển
Chú rể Lê Đình Việt và cô dâu Lê Thị Thanh Xuân trong ngày cưới, ảnh chị Xuân cung cấp

Trái tim mách bảo mình đã bị cô gái Hà Thành “hớp hồn”, nhưng làm thế nào để “tiếp cận” trong khi lịch học tập của học viên sĩ quan “khép chặt như vòng quay”. Vậy là cuối tuần nào chàng trai xứ Nghệ cùng họ Lê với cô gái Hà Thành tên Đình Việt cũng “mon men” xin đến nhà Xuân để “làm công tác dân vận”.

Lúc đó khu tập thể của Bệnh viện 108 Hà Nội chỉ cách Học viện Chính trị - Quân sự một bức tường xây dầy cũ, nhưng để đến nhà Xuân, Việt phải ra cổng trước và vòng lại phía hông trường. Để tìm hiểu “người đẹp kinh kỳ”, cứ chiều thứ bảy, chủ nhật, Việt rủ Xuân đi mò cua ở ruộng lúa. Những “bữa cơm dân vận” tại căn nhà tập thể chật hẹp nhưng ấm lòng khiến hai trái tim xích lại gần nhau. Thời gian như mũi tên bắn đi, học quen nhau rồi yêu nhau lúc nào không biết.

Gái Thủ đô làm dâu lính biển
Anh Lê Đình Việt (mặc áo phao ngồi giữa hàng trước) trong một lần làm nhiệm vụ ở khu vực nhà giàn DK1, ảnh chị Xuân cung cấp

Không “cưỡng” lại được cảm xúc khi tình yêu đã “chín mùi”, Việt báo cáo nhà trường, xin phép hai gia đình làm lễ cưới.

Tháng Mười năm 1992, một đám cưới nhà binh diễn ra tại Học viện Chính trị- Quân sự. Chú rể mặc áo quân phục đông hải quân đeo hàm đại úy lấp lánh những ngôi sao. Cô dâu ôm bó hoa dịu hiền trong chiếc váy cưới màu trắng trinh nguyên. Họ hạnh phúc bên nhau trong tiếng vỗ tay rầm rập của đồng đội và người thân hai bên gia đình.

Sau lễ cưới, tuần trăng mật của Việt- Xuân là gian phòng tập thể của Học viện Chính trị. Chiếc giường nhỏ kê gần hết lối đi, chiếc bàn con làm nơi học tập và đón khách. Cuối tuần nào đồng đội của Việt cũng “tập hợp” quây quần bên “mâm cơm nhà lính” để kể “chuyện tình yêu” và kinh nghiệm “cua” gái Hà Thành của chàng trai xứ Nghệ. Tình yêu đong đầy, tình đồng đội thiêng liêng lớn dần và bền chặt. “Ngày ấy phòng cưới của hai vợ chồng đơn sơ lắm. Em sinh con gái đầu lòng ở nhà tập thể của học viện. Chiều cuối tuần, hai vợ chồng em lại đi mò cua, bắt nhái về làm thức ăn cho con gái để chống còi xương. Mới đó mà đã ngót 30 năm rồi. Thời gian trôi đi nhanh quá, giờ chỉ là ký ức đẹp đẽ xa xưa”- chị Xuân hồi tưởng lại.

Gái Thủ đô làm dâu lính biển
Vợ chồng lính biển, ảnh chị Xuân cung cấp

2. Sau thời gian học “vòng 2” ở Học viện Chính trị- Quan sự, chú rể Lê Đình Việt được điều về Lữ đoàn 171 Quân chủng Hải quân nhận nhiệm vụ. Cô dâu Lê Thị Thanh Xuân ở lại tiếp tục công việc văn thư bảo mật . Họ chấp nhận xa nhau “mỗi người một hướng” vì nhiệm vụ của tổ chức giao phó.

Sau 3 năm kể từ ngày cưới, chàng lính thủy đưa cô gái Hà Thành vào Vũng Tàu sinh sống, vừa để hợp lý hóa gia đình, vừa để ổn định cuộc sống, việc làm. “Tổ ấm” của họ là căn phòng nhỏ xuống cấp, vách ngăn bằng tôn và gỗ tạp ở Khu tập thể B của Lữ đoàn 171. Căn phòng chẳng khá hơn so với căn phòng “hộp tuần trăng mật” sau ngày cưới ở nhà khách của Học viện Chính trị- Quân sự ngày xưa, nhưng lúc nào cũng đầy ắp niềm vui và tiếng cười hạnh phúc. Đứa con gái thứ hai ra đời trong căn phòng này.

Gái Thủ đô làm dâu lính biển
Cô gái đất Hà Thành xưa kia làm văn thư bảo mật, giờ là thủ kho quân nhu ở Lữ đoàn 171 Hải quân, ảnh Mai Thắng

Thời gian trôi nhanh, thoáng đã thầy mình già. Chú rể gốc xứ Thanh đeo lon đại úy ngày nào giờ đã mang quân hàm đại tá giữ chức Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Vùng 2 Hải quân. Còn cô gái Hà Thành đẹp người duyên dáng xưa kia giờ đã lên chức bà ngoại, mang quân hàm đại úy quân nhân chuyên nghiệp giữ chức thủ kho quân nhu của Lữ đoàn 171.

Cuộc sống còn nhiều bộn bề gian khó, vận kế mưu sinh như dòng chảy cuộc đời, nhưng điều làm họ hạnh phúc nhất là sống vì nhau, yêu thương nhau hơn chính thân mình. “Điều hạnh phúc nhất của em là được làm dâu lính biển. Sau mỗi chuyến anh Việt đi biển trở về, cảm xúc dạt dào như ngày mới yêu nhau”- chị Xuân thổ lộ.

Mặc dù không tránh khỏi thiệt thòi những lúc chồng đi biển dài ngày, nuôi con một mình, khi con bệnh ốm đau; nhưng được làm vợ lính biển là một điều kiêu hãnh. Các anh rất tình cảm và yêu thương vợ, con, chu đáo với tổ ấm gia đình

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Điều tra giai đoạn 2 vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng

Điều tra giai đoạn 2 vụ án buôn lậu 200 triệu lít xăng

(LĐTĐ) Công an tỉnh Đồng Nai đang mở rộng điều tra giai đoạn 2 vụ án “Buôn lậu” liên quan Chuyên án 920G, buôn lậu xăng từ Singapore về Việt Nam tiêu thụ tại các tỉnh, thành phía Nam, miền Trung Tây nguyên.
Tiện ích từ siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines

Tiện ích từ siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines

(LĐTĐ) Được mua hàng bình ổn giá, dễ dàng lựa chọn các sản phẩm thiết yếu, có chỗ nghỉ ngơi trước và sau khi tan ca… mô hình siêu thị Công đoàn tại Công ty TNHH Hanwha Aero Engines (trực thuộc LĐLĐ huyện Thạch Thất) đã giúp hàng trăm công nhân lao động tiết kiệm được chi phí và thời gian.
Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

Đẩy mạnh chuyển đổi số, nâng cao chất lượng giáo dục mầm non

(LĐTĐ) Ngày 19/3, tại Trường Mầm non Tuổi hoa (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức hội thảo “Đẩy mạnh chuyển đổi số và ứng dụng STEAM trong giáo dục mầm non theo định hướng giáo dục thông minh”.
Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

Ngẩn ngơ ngắm hoa gạo đỏ rực trời

(LĐTĐ) Trong những ngày tháng Ba, rất nhiều chị em đã lưu lại những hình ảnh tươi đẹp bên cây gạo cổ thụ giữa cánh đồng xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An
Nghệ An: Hàng nghìn học sinh lớp 12 đăng ký thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

Nghệ An: Hàng nghìn học sinh lớp 12 đăng ký thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội

(LĐTĐ) Kỳ thi đánh giá năng lực của Đại học Quốc gia Hà Nội và Kỳ thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội là 2 kỳ thi riêng đang được nhiều học sinh lớp 12 ở Nghệ An lựa chọn nhằm tăng cơ hội trúng tuyển vào các trường đại học.
Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

Cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận

(LĐTĐ) Làm việc với huyện Thanh Oai về công tác tổ chức Đại hội Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) huyện, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Lan Hương đề nghị huyện cần quan tâm, đẩy mạnh tuyên truyền trước, trong và sau Đại hội để nhân dân biết đến Đại hội của Mặt trận.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.

Tin khác

Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

Hồi ức ùa về qua góc nhìn ký họa đô thị phố Châu Long

(LĐTĐ) Sáng 16/3, nhiều người dân trên địa bàn quận Ba Đình đã đến tham quan triển lãm "Đánh thức nét đẹp kiến trúc phố Châu Long qua góc nhìn ký họa đô thị". Gần 30 bức tranh tràn đầy cảm xúc về phố cổ Hà Nội gắn với những nét đẹp văn hóa, lịch sử và quá trình đô thị hóa đã được trưng bày tại Vườn hoa Vạn Xuân.
Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

Biến bãi rác thành công viên rừng giữa Thủ đô

(LĐTĐ) Hưởng ứng sáng kiến của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, từ tháng 11/2023, mô hình thí điểm "Sân chơi trên bãi rác Phúc Tân" với quy mô 1.000 m2 đã được thực hiện tại tổ 1, phường Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm với sự ủng hộ rất lớn từ địa phương. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng về môi trường và hệ sinh thái, tăng cường sức khỏe thể chất và tinh thần, tạo không gian lành mạnh gắn kết người dân.
Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

Tiếp tục hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp

(LĐTĐ) Sau sự kiện mang tính lịch sử về mở rộng địa giới hành chính, thành phố Hà Nội đã có bước chuyển mình chưa từng có. Tuy nhiên, để hiện thực hóa khát vọng xây dựng Thủ đô giàu đẹp, văn minh và hiện đại xứng tầm khu vực còn nhiều việc phải làm. Trong đó, đẩy mạnh xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, kết nối, lan tỏa là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mang tính chiến lược.
Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

Hoa bưởi đầu mùa tỏa hương khắp phố phường Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm gần đây, hoa bưởi đã trở thành một thức quà không thể thiếu của người Hà Nội mỗi dịp Xuân về. Dịp này, dạo quanh phố phường Thủ đô, đâu đâu cũng bắt gặp những gánh hàng rong chất đầy hoa bưởi.
Tân binh huyện Thanh Trì tự hào lên đường nhập ngũ

Tân binh huyện Thanh Trì tự hào lên đường nhập ngũ

(LĐTĐ) Sáng 26/2, trong tiết trời mưa phùn lạnh giá, 179 thanh niên ưu tú của huyện Thanh Trì với tinh thần, nhiệt huyết của tuổi trẻ đã hăng hái lên đường nhập ngũ, thực hiện nghĩa vụ quân sự và nghĩa vụ công an nhân dân. Trong hành trang về đơn vị, ngoài bộ quân phục trang nghiêm của người lính là sự quyết tâm phấn đấu, vững tin tiếp bước cha anh, tô thắm truyền thống quê hương.
Để văn hóa giao thông là "cuốn sách mở" về người Hà Nội văn minh

Để văn hóa giao thông là "cuốn sách mở" về người Hà Nội văn minh

(LĐTĐ) Đại thi hào Huy gô từng nói: "Thành phố là cuốn sách mở". Vì vậy, để du khách cảm nhận được nét văn hóa Việt Nam nói chung, về Hà Nội hào hoa, văn minh nói riêng, ngoài kiến trúc đô thị hãy bắt đầu bằng văn hóa giao thông.
Khai hội làng Giang Xá - Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế xưng Vương và thành lập nước Vạn Xuân

Khai hội làng Giang Xá - Kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế xưng Vương và thành lập nước Vạn Xuân

(LĐTĐ) Sáng 21/2, tại cụm di tích Đền - Đình thôn Giang Xá, huyện Hoài Đức long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 1.480 năm Lý Nam Đế lên ngôi Hoàng đế và thành lập nước Vạn Xuân; khai hội làng Giang Xá Xuân Giáp Thìn 2024.
Văn hóa lễ hội - mạch nguồn xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

Văn hóa lễ hội - mạch nguồn xây dựng người Hà Nội văn minh, thanh lịch

(LĐTĐ) Một trong những “không gian” để nét đẹp của người Hà Nội được thể hiện rõ nhất chính là lễ hội. Người Hà Nội có văn minh, thanh lịch hay không, phần nào đó thể hiện ở cách họ ứng xử với văn hóa dân gian truyền thống. Báo Lao động Thủ đô có cuộc trao đổi với Nhà nghiên cứu văn hóa dân gian Phùng Hoàng Anh (Hội Văn nghệ dân gian Việt Nam) xung quanh vấn đề này.
Những lễ hội đặc sắc sắp diễn ra trong Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”

Những lễ hội đặc sắc sắp diễn ra trong Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc”

(LĐTĐ) Trong hai ngày 24-25/2, tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) sẽ diễn ra Ngày hội “Sắc Xuân trên mọi miền Tổ quốc” với nhiều hoạt động mang đậm bản sắc văn hóa các dân tộc.
Xem thêm
Phiên bản di động