Gái Thủ đô làm dâu lính biển

(LĐTĐ) Sau 2 năm yêu thầm nhớ trộm, cô gái đất Kinh Kỳ kết duyên cùng chàng lính hải quân Lữ đoàn tàu săn ngầm. Sau ngày cưới, chàng lính thủy lên tàu đi biển, cô gái họ Lê ở lại Hà Nội chờ chồng sau những chuyến vượt sóng gió trở về. Chuyện tình người lính với cô gái đất Hà Thành mạnh như sóng biển, đẹp như ánh trăng, lãng mạn như dòng Sông Hồng quanh năm chảy mãi.
300 thiếu nhi Thủ đô và quốc tế tham gia vẽ tranh “Em yêu Hà Nội - Thành phố vì hòa bình” Hà Nội - “Ngày trở về”...

1. Bây giờ đã lên tuổi bà ngoại, Đại úy Lê Thị Thanh Xuân với có thời gian “bật mí” về chuyện tình của mình ngót 30 năm về trước. “Ngày ấy vui lắm, mình là người Hà Nội chính gốc. Ngày ấy anh Việt (chồng chị Xuân) đẹp trai lắm. Mê anh vì anh rất hài hước, ga lăng, đẹp trai và siêng năng. Chiều cuối tuần nào em và anh ấy chẳng mò cua ở đồng lúa gần Học viện Chính trị Quân sự”- cô gái trẻ của ngày xưa bắt đầu câu chuyện.

Năm 1990, cô gái đẹp người đẹp nết gốc Hà Thành nhà ở Khu tập thể Viện 108 Hà Nội Lê Thị Thanh Xuân “đầu quân” vào Học viện Chính trị- Quân sự Hà Đông. Ngày ấy Hà Đông là thủ phủ của tỉnh Hà Tây cũ chứ chưa sáp nhập vào Hà Nội như bây giờ. Với chức trách văn thư bảo mật của học viện, Xuân là nữ chiến sĩ “thanh” về sắc, “cảm” về tình, “nền” về dáng vóc, nên không ít những chàng lính vây quanh tán tỉnh. Trong “đám lính” ấy, một sĩ quan hải quân “dáng không cao, nhưng mắt sắc như dao” có khuôn mặt thanh tú quê gốc Hà Tĩnh bị Xuân “hớp hồn” trong một lần “ghé văn thư bảo mật”.

Gái Thủ đô làm dâu lính biển
Chú rể Lê Đình Việt và cô dâu Lê Thị Thanh Xuân trong ngày cưới, ảnh chị Xuân cung cấp

Trái tim mách bảo mình đã bị cô gái Hà Thành “hớp hồn”, nhưng làm thế nào để “tiếp cận” trong khi lịch học tập của học viên sĩ quan “khép chặt như vòng quay”. Vậy là cuối tuần nào chàng trai xứ Nghệ cùng họ Lê với cô gái Hà Thành tên Đình Việt cũng “mon men” xin đến nhà Xuân để “làm công tác dân vận”.

Lúc đó khu tập thể của Bệnh viện 108 Hà Nội chỉ cách Học viện Chính trị - Quân sự một bức tường xây dầy cũ, nhưng để đến nhà Xuân, Việt phải ra cổng trước và vòng lại phía hông trường. Để tìm hiểu “người đẹp kinh kỳ”, cứ chiều thứ bảy, chủ nhật, Việt rủ Xuân đi mò cua ở ruộng lúa. Những “bữa cơm dân vận” tại căn nhà tập thể chật hẹp nhưng ấm lòng khiến hai trái tim xích lại gần nhau. Thời gian như mũi tên bắn đi, học quen nhau rồi yêu nhau lúc nào không biết.

Gái Thủ đô làm dâu lính biển
Anh Lê Đình Việt (mặc áo phao ngồi giữa hàng trước) trong một lần làm nhiệm vụ ở khu vực nhà giàn DK1, ảnh chị Xuân cung cấp

Không “cưỡng” lại được cảm xúc khi tình yêu đã “chín mùi”, Việt báo cáo nhà trường, xin phép hai gia đình làm lễ cưới.

Tháng Mười năm 1992, một đám cưới nhà binh diễn ra tại Học viện Chính trị- Quân sự. Chú rể mặc áo quân phục đông hải quân đeo hàm đại úy lấp lánh những ngôi sao. Cô dâu ôm bó hoa dịu hiền trong chiếc váy cưới màu trắng trinh nguyên. Họ hạnh phúc bên nhau trong tiếng vỗ tay rầm rập của đồng đội và người thân hai bên gia đình.

Sau lễ cưới, tuần trăng mật của Việt- Xuân là gian phòng tập thể của Học viện Chính trị. Chiếc giường nhỏ kê gần hết lối đi, chiếc bàn con làm nơi học tập và đón khách. Cuối tuần nào đồng đội của Việt cũng “tập hợp” quây quần bên “mâm cơm nhà lính” để kể “chuyện tình yêu” và kinh nghiệm “cua” gái Hà Thành của chàng trai xứ Nghệ. Tình yêu đong đầy, tình đồng đội thiêng liêng lớn dần và bền chặt. “Ngày ấy phòng cưới của hai vợ chồng đơn sơ lắm. Em sinh con gái đầu lòng ở nhà tập thể của học viện. Chiều cuối tuần, hai vợ chồng em lại đi mò cua, bắt nhái về làm thức ăn cho con gái để chống còi xương. Mới đó mà đã ngót 30 năm rồi. Thời gian trôi đi nhanh quá, giờ chỉ là ký ức đẹp đẽ xa xưa”- chị Xuân hồi tưởng lại.

Gái Thủ đô làm dâu lính biển
Vợ chồng lính biển, ảnh chị Xuân cung cấp

2. Sau thời gian học “vòng 2” ở Học viện Chính trị- Quan sự, chú rể Lê Đình Việt được điều về Lữ đoàn 171 Quân chủng Hải quân nhận nhiệm vụ. Cô dâu Lê Thị Thanh Xuân ở lại tiếp tục công việc văn thư bảo mật . Họ chấp nhận xa nhau “mỗi người một hướng” vì nhiệm vụ của tổ chức giao phó.

Sau 3 năm kể từ ngày cưới, chàng lính thủy đưa cô gái Hà Thành vào Vũng Tàu sinh sống, vừa để hợp lý hóa gia đình, vừa để ổn định cuộc sống, việc làm. “Tổ ấm” của họ là căn phòng nhỏ xuống cấp, vách ngăn bằng tôn và gỗ tạp ở Khu tập thể B của Lữ đoàn 171. Căn phòng chẳng khá hơn so với căn phòng “hộp tuần trăng mật” sau ngày cưới ở nhà khách của Học viện Chính trị- Quân sự ngày xưa, nhưng lúc nào cũng đầy ắp niềm vui và tiếng cười hạnh phúc. Đứa con gái thứ hai ra đời trong căn phòng này.

Gái Thủ đô làm dâu lính biển
Cô gái đất Hà Thành xưa kia làm văn thư bảo mật, giờ là thủ kho quân nhu ở Lữ đoàn 171 Hải quân, ảnh Mai Thắng

Thời gian trôi nhanh, thoáng đã thầy mình già. Chú rể gốc xứ Thanh đeo lon đại úy ngày nào giờ đã mang quân hàm đại tá giữ chức Phó chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra Đảng ủy Vùng 2 Hải quân. Còn cô gái Hà Thành đẹp người duyên dáng xưa kia giờ đã lên chức bà ngoại, mang quân hàm đại úy quân nhân chuyên nghiệp giữ chức thủ kho quân nhu của Lữ đoàn 171.

Cuộc sống còn nhiều bộn bề gian khó, vận kế mưu sinh như dòng chảy cuộc đời, nhưng điều làm họ hạnh phúc nhất là sống vì nhau, yêu thương nhau hơn chính thân mình. “Điều hạnh phúc nhất của em là được làm dâu lính biển. Sau mỗi chuyến anh Việt đi biển trở về, cảm xúc dạt dào như ngày mới yêu nhau”- chị Xuân thổ lộ.

Mặc dù không tránh khỏi thiệt thòi những lúc chồng đi biển dài ngày, nuôi con một mình, khi con bệnh ốm đau; nhưng được làm vợ lính biển là một điều kiêu hãnh. Các anh rất tình cảm và yêu thương vợ, con, chu đáo với tổ ấm gia đình

Mai Thắng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

Hà Nội xuất hiện mưa đá ở ngoại thành

(LĐTĐ) Tối 20/4, cơn mưa kèm sấm chớp kéo dài khoảng 60 phút đã làm nhiều cây cổ thụ lớn trên đường phố đổ gãy. Đáng chú ý, khu vực ngoại thành như Ứng Hòa, Chương Mỹ đã xuất hiện mưa đá. Các viên đá nhỏ, đường kính khoảng 2-3cm.
Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

Hạ đẹp Malaysia, U23 Việt Nam chờ tin vui vào tứ kết cùng Uzbekistan

(LĐTĐ) Với chiến thuật hợp lý, U23 Việt Nam đã không gặp quá nhiều khó khăn để giành chiến thắng với tỷ số 2-0 trước U23 Malaysia nhờ các pha lập công của Văn Khang và Minh Khoa. Chiến thắng này, gần như chắc chắn sẽ giúp thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn giành tấm vé vào tứ kết cùng với Uzbekistan sớm một lượt trận.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.

Tin khác

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

Mê mẩn ngắm Hà Nội mùa cây xanh lá

(LĐTĐ) Những ngày này, đi qua các tuyến phố của Hà Nội không khó để bắt gặp hình ảnh những hàng cây đã thay lá và bật chồi xanh non. Màu xanh mơn mởn của cây khiến đường phố Hà Nội trở nên đẹp lạ kỳ và tràn đầy sức sống.
Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

Vùng đất bãi "lột xác" nhờ gắn nông nghiệp với du lịch cộng đồng

(LĐTĐ) Nhắc đến vùng bãi Giang Biên, quận Long Biên (Hà Nội) là nói tới vùng đất ven đô nổi tiếng với nghề trồng rau, bện thừng và đan võng. Tuy nhiên, đến Giang Biên thời điểm này, kinh tế của vùng đất bãi đã có nhiều sự đổi thay. Nơi đây, nhiều hộ nông dân đã biết cũng nhau xây dựng các sản phẩm, mô hình du lịch nông nghiệp xanh, mang đến trải nghiệm hấp dẫn cho du khách.
Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

Đặc sắc Lễ hội chùa Tây Phương

(LĐTĐ) Chùa Tây Phương (huyện Thạch Thất, Hà Nội) là một trong những di tích có kiến trúc đẹp nhất của xứ Đoài. Đặc biệt, từ xưa đến nay, Lễ hội chùa Tây Phương là một nét đẹp văn hóa truyền thống, một sinh hoạt tín ngưỡng tôn giáo có ý nghĩa hết sức quan trọng trong đời sống tinh thần của người Thạch Thất và du khách, phật tử thập phương.
Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

Công an quận Hoàn Kiếm giúp du khách nước ngoài đi lạc tìm về nơi lưu trú

(LĐTĐ) Chiều 13/4, Chỉ huy Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm cho biết, đơn vị vừa giúp một nam du khách nước ngoài bị lạc, không nhớ khách sạn đang lưu trú. Nam du khách này tỏ cảm kích khi được Công an Việt Nam nói chung và Công an quận Hoàn Kiếm, phường Hàng Trống nói riêng tận tình giúp đỡ.
Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

Đình Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 tuổi tại đất kinh kỳ

(LĐTĐ) Nằm nép mình ngay dưới chân cầu Thăng Long, ven đê sông Hồng, đình làng Nhật Tảo - ngôi đình cổ hơn 600 năm tuổi là nhân chứng lịch sử của nhiều sự kiện trọng đại nơi mảnh đất Thăng Long Hà Nội. Ngoài ra đây còn là công trình kiến trúc tôn giáo tín ngưỡng có giá trị nhiều mặt trong kho tàng di sản văn hoá nước nhà.
Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

Công an phường Hàng Trống trao trả tài sản bị thất lạc cho du khách nước ngoài

(LĐTĐ) Ngay sau khi tiếp nhận thông tin du khách nước ngoài bị mất tài sản trên địa bàn, Công an phường Hàng Trống, quận Hoàn Kiếm, đã khẩn trương xác minh, tìm được chiếc điện thoại và trao trả cho du khách.
Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

Xây dựng Tây Hồ thành trung tâm văn hóa, du lịch của Thủ đô

(LĐTĐ) Tây Hồ là một trong những trung tâm văn hóa của Thủ đô Hà Nội, dù nhịp độ đô thị hóa mạnh mẽ nhưng tại đây vẫn còn in đậm các dấu ấn của kinh thành Thăng Long xưa. Lấy trục trung tâm là Hồ Tây thì Tây Hồ là nơi lắng đọng nhiều trầm tích văn hóa với hàng loạt di tích lịch sử nổi tiếng, lễ hội đặc sắc và làng nghề truyền thống. Từ những lợi thế này, việc khơi thông nguồn lực về văn hóa, coi văn hóa là động lực phát triển là định hướng nền tảng đúng đắn để “đánh thức” các tiềm năng, giá trị của mảnh đất văn hiến.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Linh Thiêng đình Vẽ

Linh Thiêng đình Vẽ

(LĐTĐ) Hằng năm, cứ đến ngày 9 và 10/2 Âm lịch, những người con làng Kẻ Vẽ trên mọi miền Tổ quốc lại trở về phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) tham dự lễ hội đình Vẽ để tưởng nhớ, tri ân các vị thần. Đây cũng là nét văn hóa tín ngưỡng truyền thống được người làng Kẻ Vẽ lưu giữ hàng trăm năm qua.
Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

Người dân Hoài Đức nỗ lực xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm nay

(LĐTĐ) Phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần, nhân dân huyện Hoài Đức quyết tâm phấn đấu xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao trong năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động