Đường sắt đặt mục tiêu ngăn đà tụt dốc, kéo khách quay lại

Năm 2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đặt mục tiêu tập trung cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, sản lượng và doanh thu đạt mức tăng trưởng 8% trở lên, lợi nhuận sau thuế là 158 tỷ đồng, đảm bảo đủ công ăn việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân của lao động tăng 10% trở lên.
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Ngành đường sắt vẫn còn hơn 170.000 vé tàu Tết trên tuyến Bắc - Nam
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Cận cảnh đoàn tàu Thống Nhất 5 sao vừa được đưa vào sử dụng
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Ngành đường sắt cần 1.700 tỷ đồng để xóa các điểm ‘thần chết’
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Hàng loạt toa tàu mới được đưa vào phục vụ Tết Nguyên đán
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai

Thông tin trên được ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR đưa ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018, ngày 20/1.

Theo báo cáo của VNR, doanh thu năm 2017 đạt 8.172,3 tỷ đồng (bằng 110,9% so cùng kỳ và 101,9% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt 154 tỷ đồng, vượt so với cùng kỳ và kế hoạch. Tỷ lệ tàu khách Thống Nhất đi đúng giờ là 99,1%, đến đúng giờ chiếm 82,1%; tàu khách khu đoạn đi đúng giờ 98,1% và đến đúng giờ đạt 84,9%.

Tuy nhiên, lãnh đạo VNR vẫn nhìn nhận mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng, đổi mới các sản phẩm, dịch vụ, triển khai các chương trình giá vé, giá cước linh hoạt… nhưng những đổi mới của các Công ty vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng; công tác phát triển vận tải logistics còn chậm, vận tải từ kho đến kho chiếm tỷ trọng rất nhỏ…

"Đây là những thách thức đối với công tác chỉ đạo, điều hành của VNR trong năm 2018", ông Minh cho biết.

Ghi nhận những thành công đã đạt được của VNR, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, năm 2017 là năm khó khăn của ngành giao thông vận tải về đầu tư kết cấu hạ tầng, huy động nguồn vốn xã hội hóa, đặc biệt sức ép nhu cầu vận tải cao vì vậy đặt gánh nặng lên tất cả lĩnh vực trong đó có đường sắt.

"Nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực đường sắt chưa được khởi sắc, đổi mới, nhưng vận tải đường sắt đang đi đúng hướng, linh hoạt, chuyển dịch mạnh mẽ trong bối cảnh cạnh tranh giữa các phương thức, ngành đường sắt thay vì vận tải khách đường dài chuyển hướng sang cung đoạn ngắn, tập trung vào vận tải hàng hóa. Thêm nữa, Tổng công ty đã đưa nhiều đoàn tàu ‘5 sao’ vào khai thác mặc dù các công ty đóng tàu chưa có máy móc nhưng có liên kết đa ngành như đóng tàu, hàng không, công nghiệp ôtô để đóng các đoàn tàu mới, đưa chất lượng phương tiện tốt, đẩy mạnh công nghiệp đường sắt phát triển,” ông Đông đánh giá.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng chỉ ra rào cản lớn nhất hướng đến phát triển mạnh về giao thông đó là sắp xếp các đơn vị vận tải, thoái vốn chưa hấp dẫn, quản trị doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp cơ sở chưa có thay đổi mạnh mẽ tiếp tục tích cực trong thời gian tới.

Đáp lời Thứ trưởng, ông Vũ Anh Minh cũng cho biết, năm 2018 đường sắt Việt Nam sẽ tập trung cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt để gỡ nút thắt cho vận tải, mục tiêu sản lượng và doanh thu đạt mức tăng trưởng 8% trở lên, lợi nhuận sau thuế là 158 tỷ đồng, đảm bảo đủ công ăn việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân của lao động tăng 10% trở lên.

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành giao thông cho rằng, với con số lợi nhuận 158 tỷ đồng mà VNR đưa ra nếu tính chung trong kế hoạch 5 năm (2017-2020) thì năm 2018 lợi nhuận của đơn vị phải đạt 182 tỷ đồng.

Vì thế, để làm được, Tổng công ty cần đẩy mạnh thực hiện kế hoạch là tăng trưởng 8-9% vận tải. Ngành giao thông hướng tới giảm tỷ trọng vận tải đường bộ, tăng tỷ trọng đường sắt, phấn đấu tới năm 2020 thị phần vận tải đường sắt đạt tỷ lệ 11% trong các loại hình vận tải.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu VNR tiếp tục chú trọng đến công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt như cải tạo các hầm, cầu yếu để đồng đều tải trọng giữa các cung đoạn, thay ray mới, xóa bỏ các đường ngang dân sinh, đầu tư cần chắn tự động, phát triển vận tải logistics để nâng cao năng lực khai thác đoàn tàu.

Hướng tới hành khách để phục vụ tốt nhất

Bên cạnh những mục tiêu trên, VNR còn chỉ đạo công tác quản trị an toàn giao thông đường sắt để kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông đường sắt, phấn đấu giảm so với năm 2017 từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương), không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, giảm ít nhất 5% tai nạn chạy tàu nghiêm trọng và sự cố chạy tàu do chủ quan.

VNR tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành để được ghi kế hoạch vốn đầu tư nâng cấp, cải tạo hạ tầng đường sắt đối với tuyến Hà Nội-TPHCM với kinh phí dự kiến là 7.000 tỷ đồng trong kế hoạch trung hạn nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương giai đoạn 2017-2020; đầu tư các dự án an toàn giao thông đường sắt, bảo vệ hành lang, xóa bỏ các đường ngang dân sinh; kéo dài đường tránh tàu và thêm đường số 3 đối với ga chỉ có 2 đường đoạn tránh tàu để tăng năng lực thông qua của từng khu đoạn.

VNR cũng đầu tư phương tiện thông qua dự án nhập khẩu, lắp ráp 100 đầu máy giai đoạn 2016-2020, đóng mới 6 đoàn tàu khách thế hệ mới, thay thế các toa xe hàng lạc hậu kỹ thuật phải thanh lý; lập danh mục dự án xã hội hóa kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng dự án nâng cao năng lực xếp dỡ rút ngắn thời gian giải phóng hàng hóa, kết nối giao thông giữa các phương thức, giảm chi phí logistics...

Ông Vũ Anh Minh cho biết, đường sắt Việt Nam lấy vận tải làm trung tâm, khách là đối tượng phục vụ.

"Năm 2018, ngành sẽ cải tạo kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng đoàn phương tiện và dịch vụ… để truyền tải thông điệp đến hành khách và xã hội rằng VNR hướng tới họ để phục vụ tốt nhất”, ông Vũ Anh Minh nói.

Theo Phan Trang/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

Chấn chỉnh lái xe buýt vi phạm Luật Giao thông đường bộ

(LĐTĐ) Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thành phố Hà Nội cho biết, đơn vị vừa xử lý và yêu cầu tài xế xe buýt nghiêm chỉnh chấp hành Luật Giao thông đường bộ, vận hành xe buýt an toàn cho hành khách.
Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

Hà Nội lên phương án phân luồng phương tiện dịp Tết 2025

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có thông báo phân luồng giao thông trong dịp nghỉ Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

Triển khai mô hình "Bến khách an toàn giao thông"

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội cho biết, công tác đảm bảo an toàn cho người dân đi lại trên các phương tiện đò khách là một trong những nhiệm vụ quan trọng của lực lượng Cảnh sát đường thuỷ, do đó việc kiểm tra an toàn giao thông tại các bến khách luôn được đơn vị địa bàn thường xuyên quan tâm.
Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

Quy hoạch luồng tuyến vận tải hành khách tại Hà Nội: Hiệu quả song vẫn cần kiểm tra giám sát

(LĐTĐ) Tại Hà Nội, trong giai đoạn từ khoảng năm 2016 đến nay, để giảm ùn tắc giao thông, đảm bảo an ninh trật tự việc sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh theo phương án phân luồng xe đến từ hướng nào sẽ vào bến đầu tiên của hướng đấy đã được triển khai. Hiệu quả của việc sắp xếp luồng tuyến đã từng bước được khẳng định song vấn đề hiện tại là công tác kiểm tra, giám sát, từ đó nâng cao ý thức chấp hành của các đơn vị vận tải khách liên tỉnh.
Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

Chủ trương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm làm "nóng" hội nghị đối thoại với doanh nghiệp

(LĐTĐ) Nhiều câu hỏi của doanh nghiệp xoay quanh vấn đề địa phương cấm xe 29 chỗ vào thành phố Nha Trang giờ cao điểm gây trở ngại cho hoạt động du lịch, khiến nhiều doanh nghiệp “khóc dở”.
TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

TP.HCM: Bố trí 150 xe buýt điện tại 17 tuyến kết nối với các nhà ga trên tuyến metro số 1

(LĐTĐ) Ngày 18/12, Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng thuộc sở này đang hoàn tất những khâu trang trí cuối cùng đối với 150 xe buýt điện để sẵn sàng hoạt động phục vụ hành khách đi lại trên tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

Chỉnh trang nhiều tuyến phố: Vừa thi công vừa đảm bảo giao thông thông suốt

(LĐTĐ) Hiện nhiều tuyến phố của Hà Nội đang được tiến hành duy tu, sửa chữa. Để đảm bảo việc đi lại của người dân được thuận tiện, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải Hà Nội đã yêu cầu các công trình này chỉ được phép thi công về đêm.
Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

Hà Nội cam kết sẽ hoàn thành nhiều dự án giao thông trọng điểm trong năm 2025

(LĐTĐ) Nhiều dự án chậm tiến độ được Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội cam kết hoàn thành trong năm 2025. Trong đó, có dự án đường trục phía Nam và dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục.
Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

Chủ động nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp Tết

(LĐTĐ) Thời điểm cuối năm, cùng với sự gia tăng các hoạt động kinh tế, văn hóa, xã hội, hiện nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội đang tăng lên đáng kể. Trước tình hình này, lực lượng chức năng trên địa bàn Thành phố đã tăng cường ứng trực, chủ động triển khai nhiều giải pháp nhằm đảm bảo trật tự, an toàn giao thông.
Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

Xử lý nghiêm vi phạm, đảm bảo an toàn giao thông dịp cuối năm

(LĐTĐ) Mới đây, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) Hà Nội và công an các địa phương trên địa bàn Thành phố đã đồng loạt ra quân triển khai cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động