Đường sắt đặt mục tiêu ngăn đà tụt dốc, kéo khách quay lại

Năm 2018, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đặt mục tiêu tập trung cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt, sản lượng và doanh thu đạt mức tăng trưởng 8% trở lên, lợi nhuận sau thuế là 158 tỷ đồng, đảm bảo đủ công ăn việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân của lao động tăng 10% trở lên.
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Ngành đường sắt vẫn còn hơn 170.000 vé tàu Tết trên tuyến Bắc - Nam
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Sẽ xóa bỏ hoàn toàn lối đi tự mở qua đường sắt
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Cận cảnh đoàn tàu Thống Nhất 5 sao vừa được đưa vào sử dụng
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Ngành đường sắt cần 1.700 tỷ đồng để xóa các điểm ‘thần chết’
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai Hàng loạt toa tàu mới được đưa vào phục vụ Tết Nguyên đán
duong sat dat muc tieu ngan da tut doc keo khach quay lai

Thông tin trên được ông Vũ Anh Minh, Chủ tịch HĐTV VNR đưa ra tại Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2018, ngày 20/1.

Theo báo cáo của VNR, doanh thu năm 2017 đạt 8.172,3 tỷ đồng (bằng 110,9% so cùng kỳ và 101,9% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế đạt 154 tỷ đồng, vượt so với cùng kỳ và kế hoạch. Tỷ lệ tàu khách Thống Nhất đi đúng giờ là 99,1%, đến đúng giờ chiếm 82,1%; tàu khách khu đoạn đi đúng giờ 98,1% và đến đúng giờ đạt 84,9%.

Tuy nhiên, lãnh đạo VNR vẫn nhìn nhận mặc dù đã có nhiều cố gắng trong việc nâng cao chất lượng, đổi mới các sản phẩm, dịch vụ, triển khai các chương trình giá vé, giá cước linh hoạt… nhưng những đổi mới của các Công ty vẫn chưa đáp ứng được yêu cầu của khách hàng; công tác phát triển vận tải logistics còn chậm, vận tải từ kho đến kho chiếm tỷ trọng rất nhỏ…

"Đây là những thách thức đối với công tác chỉ đạo, điều hành của VNR trong năm 2018", ông Minh cho biết.

Ghi nhận những thành công đã đạt được của VNR, theo Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông, năm 2017 là năm khó khăn của ngành giao thông vận tải về đầu tư kết cấu hạ tầng, huy động nguồn vốn xã hội hóa, đặc biệt sức ép nhu cầu vận tải cao vì vậy đặt gánh nặng lên tất cả lĩnh vực trong đó có đường sắt.

"Nguồn lực đầu tư vào lĩnh vực đường sắt chưa được khởi sắc, đổi mới, nhưng vận tải đường sắt đang đi đúng hướng, linh hoạt, chuyển dịch mạnh mẽ trong bối cảnh cạnh tranh giữa các phương thức, ngành đường sắt thay vì vận tải khách đường dài chuyển hướng sang cung đoạn ngắn, tập trung vào vận tải hàng hóa. Thêm nữa, Tổng công ty đã đưa nhiều đoàn tàu ‘5 sao’ vào khai thác mặc dù các công ty đóng tàu chưa có máy móc nhưng có liên kết đa ngành như đóng tàu, hàng không, công nghiệp ôtô để đóng các đoàn tàu mới, đưa chất lượng phương tiện tốt, đẩy mạnh công nghiệp đường sắt phát triển,” ông Đông đánh giá.

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng chỉ ra rào cản lớn nhất hướng đến phát triển mạnh về giao thông đó là sắp xếp các đơn vị vận tải, thoái vốn chưa hấp dẫn, quản trị doanh nghiệp đặc biệt là doanh nghiệp cơ sở chưa có thay đổi mạnh mẽ tiếp tục tích cực trong thời gian tới.

Đáp lời Thứ trưởng, ông Vũ Anh Minh cũng cho biết, năm 2018 đường sắt Việt Nam sẽ tập trung cải thiện chất lượng kết cấu hạ tầng đường sắt để gỡ nút thắt cho vận tải, mục tiêu sản lượng và doanh thu đạt mức tăng trưởng 8% trở lên, lợi nhuận sau thuế là 158 tỷ đồng, đảm bảo đủ công ăn việc làm cho người lao động, thu nhập bình quân của lao động tăng 10% trở lên.

Tuy nhiên, lãnh đạo ngành giao thông cho rằng, với con số lợi nhuận 158 tỷ đồng mà VNR đưa ra nếu tính chung trong kế hoạch 5 năm (2017-2020) thì năm 2018 lợi nhuận của đơn vị phải đạt 182 tỷ đồng.

Vì thế, để làm được, Tổng công ty cần đẩy mạnh thực hiện kế hoạch là tăng trưởng 8-9% vận tải. Ngành giao thông hướng tới giảm tỷ trọng vận tải đường bộ, tăng tỷ trọng đường sắt, phấn đấu tới năm 2020 thị phần vận tải đường sắt đạt tỷ lệ 11% trong các loại hình vận tải.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng yêu cầu VNR tiếp tục chú trọng đến công tác quản lý, bảo trì kết cấu hạ tầng đường sắt như cải tạo các hầm, cầu yếu để đồng đều tải trọng giữa các cung đoạn, thay ray mới, xóa bỏ các đường ngang dân sinh, đầu tư cần chắn tự động, phát triển vận tải logistics để nâng cao năng lực khai thác đoàn tàu.

Hướng tới hành khách để phục vụ tốt nhất

Bên cạnh những mục tiêu trên, VNR còn chỉ đạo công tác quản trị an toàn giao thông đường sắt để kiềm chế và giảm dần tai nạn giao thông đường sắt, phấn đấu giảm so với năm 2017 từ 5% trở lên ở cả 3 tiêu chí (số vụ tai nạn, số người chết, số người bị thương), không để xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, giảm ít nhất 5% tai nạn chạy tàu nghiêm trọng và sự cố chạy tàu do chủ quan.

VNR tiếp tục làm việc với các Bộ, ngành để được ghi kế hoạch vốn đầu tư nâng cấp, cải tạo hạ tầng đường sắt đối với tuyến Hà Nội-TPHCM với kinh phí dự kiến là 7.000 tỷ đồng trong kế hoạch trung hạn nguồn vốn dự phòng ngân sách Trung ương giai đoạn 2017-2020; đầu tư các dự án an toàn giao thông đường sắt, bảo vệ hành lang, xóa bỏ các đường ngang dân sinh; kéo dài đường tránh tàu và thêm đường số 3 đối với ga chỉ có 2 đường đoạn tránh tàu để tăng năng lực thông qua của từng khu đoạn.

VNR cũng đầu tư phương tiện thông qua dự án nhập khẩu, lắp ráp 100 đầu máy giai đoạn 2016-2020, đóng mới 6 đoàn tàu khách thế hệ mới, thay thế các toa xe hàng lạc hậu kỹ thuật phải thanh lý; lập danh mục dự án xã hội hóa kêu gọi các nhà đầu tư xây dựng dự án nâng cao năng lực xếp dỡ rút ngắn thời gian giải phóng hàng hóa, kết nối giao thông giữa các phương thức, giảm chi phí logistics...

Ông Vũ Anh Minh cho biết, đường sắt Việt Nam lấy vận tải làm trung tâm, khách là đối tượng phục vụ.

"Năm 2018, ngành sẽ cải tạo kết cấu hạ tầng, nâng cao chất lượng đoàn phương tiện và dịch vụ… để truyền tải thông điệp đến hành khách và xã hội rằng VNR hướng tới họ để phục vụ tốt nhất”, ông Vũ Anh Minh nói.

Theo Phan Trang/Báo điện tử Chính phủ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Hướng dẫn ghi Phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT

Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 cần đọc kỹ hướng dẫn để ghi Phiếu đăng ký dự thi chính xác, đồng thời phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về thông tin đã khai trong Phiếu.
Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

Từ hôm nay (24/4), học sinh lớp 12 thử đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT

(LĐTĐ) Từ hôm nay (24/4) đến hết ngày 26/4, các trường phổ thông sẽ cấp cho học sinh đang học lớp 12 năm học 2023-2024 tài khoản và mật khẩu đăng ký dự thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024. Học sinh có thể thử đăng ký dự thi trực tuyến trên Hệ thống quản lý thi ngay sau khi được cấp tài khoản và mật khẩu, đến hết ngày 28/4.
Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

Hà Nội thống nhất tăng lương tối thiểu vùng từ 1/7

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội vừa có công văn gửi Bộ LĐTBXH thống nhất với đề xuất tăng lương tối thiểu vùng từ ngày 1/7/2024.
Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

Xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm khi tham gia giao thông

(LĐTĐ) Để thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an toàn giao thông, lực lượng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã tăng cường lực lượng, phương tiện, thường xuyên tuần tra, kiểm soát xử lý các vi phạm theo các chuyên đề như: Chở hàng quá tải trọng, quá khổ, tự ý cải tạo phương tiện, chạy quá tốc độ, học sinh không đội mũ bảo hiểm...
Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

Nhanh chóng dập tắt đám cháy kho xưởng gỗ ở huyện Thanh Trì

(LĐTĐ) Đám cháy xảy ra tại kho chứa phụ kiện gỗ ở xóm 4, thôn Việt Yên, xã Ngũ Hiệp, huyện Thanh Trì. Diện tích kho bị cháy khoảng 50m2. Lực lượng chức năng đã khẩn trương xử lý ngăn cháy lan và dập tắt đám cháy...

Tin khác

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

Kỳ nghỉ 30/4 và 1/5, xe buýt Thủ đô vận hành thế nào?

(LĐTĐ) Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) vừa công bố kế hoạch phục vụ hành khách đi lại bằng xe buýt trong các ngày trước, trong và sau kỳ nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

Những tuyến đường hạn chế phương tiện trong dịp lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Chiều 23/4, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết đơn vị vừa có khuyến cáo giao thông phục vụ lễ kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Theo đó, trong thời điểm diễn ra hoạt động sơ duyệt, tổng duyệt và chương trình chính thức, hạn chế phương tiện có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên quốc lộ 6, quốc lộ 279 và quốc lộ 12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên và ngược lại.
Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm: Mức phí cao nhất 311.000 đồng mỗi lượt

(LĐTĐ) Từ ngày 26/4, cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ thu phí với mức gần 82.000 - 311.000 đồng mỗi lượt, tùy loại xe.
Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

Đồng Nai: Mở đợt cao điểm giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông

(LĐTĐ) Nhằm đẩy nhanh giải phóng mặt bằng cho các công trình giao thông trên địa bàn, nhất là các công trình giao thông trọng điểm, ông Nguyễn Hồng Lĩnh, Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Đồng Nai cùng các lãnh đạo chủ chốt của tỉnh này vừa có buổi làm việc với đại diện các ban, ngành, các công trình, dự án trên địa bàn.
Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

Sẽ xây dựng trung tâm logistics tại Khu công nghệ cao TP.HCM

(LĐTĐ) Đây là một trong những nội dung đáng chú ý trong Kế hoạch 2076 về Phát triển ngành logistics trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) giai đoạn 2024-2025 vừa được Ủy ban nhân dân TP.HCM ban hành.
Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

Hà Nội: Mưa đá kèm giông lớn, nhiều cây xanh gãy đổ ngang đường

(LĐTĐ) Tối 20/4, mưa lớn kèm giông lốc, sét xuất hiện tại khu vực Hà Nội gây ngập úng cục bộ, nhiều nơi có hiện tượng mưa đá.
Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

Làm sao để tách bằng lái xe tích hợp ô tô và xe máy

(LĐTĐ) Để tiện cho lưu giữ giấy tờ, nhiều người đã ghép bằng lái ô tô và xe máy vào một thẻ PET, nhưng trong quá trình sử dụng lại nảy sinh nhiều bất tiện, do đó có nhu cầu tách hai loại giấy tờ này.
TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

TP.HCM: Đốn hạ hơn 400 cây xanh sẽ để làm tuyến Metro số 2

(LĐTĐ) Có tổng cộng 453 cây xanh bị ảnh hưởng trong phạm vi dự án Metro số 2 Bến Thành - Tham Lương. Trong số này có 404 cây sẽ bị đốn hạ, 49 cây còn lại sẽ được di dời.
Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

Phát triển giao thông công cộng để giảm ùn tắc: Biến quyết tâm thành hành động

(LĐTĐ) Vấn đề hạn chế xe cá nhân tại các đô thị lớn như Hà Nội đã được các ngành chức năng đặt ra từ lâu nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đạt được bước tiến nào rõ rệt. Đáng lo ngại hơn, vấn nạn ùn tắc giao thông tại Thủ đô đang có dấu hiệu phức tạp hơn. Nhiều chuyên gia giao thông cho rằng, ngoài mở rộng hạ tầng thì giải pháp cốt lõi cho vấn đề này nằm ở việc phát triển giao thông công cộng.
Xem thêm
Phiên bản di động