ĐỂ DỊCH COVID-19 KHÔNG LÂY LAN TRONG CỘNG ĐỒNG:

Đừng lơ là, chủ quan!

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, vẫn còn khá nhiều người có tư tưởng chủ quan trong thực hiện các quy định về hạn chế tụ tập nơi công cộng, đeo khẩu trang khi đi ra ngoài...Thực tế này đang khiến dư luận không khỏi lo lắng, bức xúc trong khi dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp.
Hà Nội: Dừng hoạt động hàng quán không thực hiện nghiêm giãn cách
Lực lượng chức năng quận Hoàn Kiếm ra quân trong ngày đầu thực hiện giãn cách
Hà Nội: Trắng đêm truy vết F1, F2 của 2 bệnh nhân mắc Covid-19 mới
2623 ynh 2 2
Tại một số địa điểm, nhiều người không tuân thủ quy định giãn cách, không đeo khẩu trang (Ảnh:K.T)

Vẫn còn nhiều nơi lơ là, chủ quan

Ngay sau khi phát hiện những ca mắc mới Covid-19 trong cộng đồng, Ban Thường vụ Thành ủy, Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương kích hoạt lại toàn bộ hệ thống phòng, chống dịch. Đáng chú ý, lãnh đạo thành phố đã yêu cầu nhà hàng, quán ăn thực hiện nghiêm quy định giãn cách, đóng cửa các quán bar, karaoke trên địa bàn; cấm tất cả hàng quán vỉa hè...

Theo ghi nhận, việc thực hiện quy định về phòng, chống dịch Covid-19 cho thấy, các địa phương đã tích cực kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm. Ý thức của người dân về phòng dịch đã tiến bộ hơn, tuy nhiên tại một số nơi vi phạm vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Sáng 19/8, trên đường Tân Xuân, đường Phạm Văn Đồng, Cầu Giấy, Ba Đình, …rất nhiều quán trà đá vỉa hè vẫn ngang nhiên mở cửa.Điển hình là ngay gầm cầu Thăng Long trên mặt đường Tân Xuân (quận Bắc Từ Liêm), có hàng nước vẫn bán và tập trung khá đông khách hàng. Tương tự, trên đường Phạm Văn Đồng (đối diện công viên Hòa Bình) cũng có vài ba hàng trà đá mở cả ngày lẫn đêm bất chấp lệnh cấm. Điều đáng nói, đây là tụ điểm đông đúc, lúc nào cũng có khoảng hơn chục người ngồi uống trà, khoảng cách san sát nhau, không ai đeo khẩu trang.

Tại điểm trung chuyển Cầu Giấy, điểm giao cắt Cầu Giấy và đường Đê La Thành, trên phố Khâm Thiên, trên đường Xuân Thủy.. một số quán ăn vặt, trà đá vẫn tập trung đông người. Hay dọc hồ Linh Đàm, phía đường Nguyễn Hữu Thọ (quận Hoàng Mai) còn tình trạng một số hàng nước bán kiểu “cơ động” ven hồ để dễ bề đối phó khi lực lượng chức năng đi kiểm tra. Khu vực chợ Long Biên cũng có nhiều quán trà đá bày bán ngay trên khu vực dải phân cách bến xe.

Được biết, theo quy định của thành phố, từ 0h ngày 19/8/2020, các nhà hàng ăn uống, các quán cà phê thực hiện giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 1 mét, khuyến khích có vách ngăn giữa các chỗ ngồi, nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, tổ chức đo thân nhiệt cho khách, thực hiện sát khuẩn tay, lau rửa bề mặt các vật dụng thường xuyên tiếp xúc….

2646 ynh 1
Một số quán ăn, nhà hàng vẫn chưa tuân thủ quy định giãn cách (Ảnh: K.T)

Tuy nhiên, theo ghi nhận thực tế, trong sáng 19/8, rất nhiều quán cà phê, quán bia hơi, quán ăn việc thực hiện giãn cách vẫn chưa được thực hiện. Đơn cử như tại quán cà phê Amazon tại địa chỉ 1137C Đê La Thành (Ba Đình) hay quán nước, quán cà phê trên phố Bà Triệu khách vẫn vô tư “tụ tập” như không có quy định giãn cách.

Đặc biệt, hoạt động tại các khu chợ dân sinh trên địa bàn Thủ đô cũng cho thấy thái độ chủ quan của người dân trong phòng, chống dịch Covid-19. Chợ dân sinh là nơi tiếp xúc của rất nhiều người, nguy cơ lây nhiễm rất cao, tuy nhiên, nhiều người chưa có ý thức việc bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Tại một số khu chợ như chợ Vẽ (Đông Ngạc), chợ Đồng Xa (Mai Dịch), chợ Cổ Nhuế…vẫn còn một số người vi phạm về thực hiện quy định giãn cách xã hội, ý thức giữ gìn vệ sinh chung như: Không đeo khẩu trang, tập trung nhiều người và không giữ đúng khoảng cách tiếp xúc giữa người bán, người mua...

Bên cạnh đó, còn xuất hiện tình trạng họp chợ “cóc” lấn chiếm vỉa hè và lòng đường trên nhiều tuyến phố Hà Nội. Điều đáng lo ngại đó là, những người này không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang nhưng không đúng quy định, còn để hở mũi và miệng dẫn đến nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Ngoài ra, tại một số công viên trên địa bàn thành phố như: Công viên Hòa Bình, công viên Cầu Giấy; công viên Nghĩa Đô; công viên Thủ Lệ… hoạt động tập thể dục thể thao vào mỗi buổi sáng và chiều tối vẫn diễn ra bình thường, song ý thức của người dân trong việc tự bảo vệ sức khỏe, tuân thủ các biện pháp phòng, chống dịch cũng còn những hạn chế nhất định. Nhiều người có biểu hiện chủ quan, không đeo khẩu trang khi tập thể dục tại nơi đông người...

Chị Nguyễn Thị Hòa ở quận Cầu Giấy (Hà Nội) bày tỏ thái độ lo lắng: “Hiện nay, tình hình dịch bệnh diễn biến rất phức tạp. Vậy mà nhiều nơi vẫn có hiện tượng tự do tụ tập hàng quán rất đông, nhiều người không đeo khẩu trang khi ra ngoài công viên tập thể dục. Chứng kiến những sự việc này tôi cảm thấy rất lo lắng và bức xúc”. Đây không chỉ là lo lắng của riêng chị Hoa mà thực tế này đang trở thành nỗi lo lắng cho cộng đồng, gây không ít khó khăn cho lực lượng chức năng làm nhiệm vụ khi dịch bệnh vẫn đang tiềm ẩn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường.

Cần mạnh tay hơn trong việc xử lý các vi phạm

Được biết, trước đó, ông Nguyễn Văn Sửu - Phó Chủ tịch Thường trực Uỷ ban nhân dân thành phố Hà Nội chỉ đạo trong tình hình này, người dân không nên ra khỏi nhà khi không cần thiết, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang. Xử phạt không đeo khẩu trang, các quận huyện cần làm mạnh hơn, không lơ là được. Ông Sửu nhấn mạnh: “Kiểm soát lại các nhà hàng, ăn uống, quán xá... cần thực hiện đúng các quy định, cần thiết thì xử phạt mạnh hơn. Thậm chí đóng cửa nếu không thực hiện nghiêm các quy định, chỉ đạo từ Chính phủ cho đến thành phố. Đồng thời, huy động thêm lực lượng để kiểm tra vệ sinh an toàn thực phẩm”.

2712 ynh 3
Lực lượng chức năng tiến hành xử phạt các đối tượng không đeo khẩu trang

Theo ghi nhận, tại các địa phương, các quận huyện cũng đã chú trọng việc tuyên truyền, xử phạt các đối tượng vi phạm. Theo đó, để tăng cường công tác phòng chống dịch Covid-19, lực lượng chức năng trên địa bàn Hà Nội đã kiên quyết xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang phòng, chống dịch Covid-19.

Cụ thể, trong những ngày vừa qua các đơn vị chức năng của quận Hoàn Kiếm đã xử lý 140 trường hợp vi phạm pháp luật liên quan đến phòng, chống Covid-19 với số tiền xử phạt là 28 triệu đồng. Tiếp đó, quận Đống Đa đã xử phạt 79 trường hợp vi phạm trong hoạt động phòng, chống dịch Covid-19 với số tiền là hơn 17 triệu đồng.

Tại các phường, lực lượng chức năng cũng nghiêm chỉnh chấp hành các quy định trong phòng chống dịch bệnh. Trong sáng 17/8, chỉ trong khoảng gần 1 tiếng lập chốt, hơn 10 trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng đã bị chốt kiểm tra liên ngành của lực lượng Công an phường Đông Ngạc (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) xử phạt theo quy định.

Trung tá Quách Văn Tĩnh – Phó trưởng Công an phường Đông Ngạc cho biết, trong những ngày qua đơn vị đã tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền để người dân thực hiện việc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, khi tham gia giao thông, đặc biệt là khu vực công cộng. Do đó, nhận thức của người dân về sự nguy hiểm của dịch Covid-19 đã được tăng lên rõ rệt. Khi lực lượng công an tuyên truyền, những trường hợp nào không chấp hành đã bị xử lý theo quy định.

Trước tình hình dịch bệnh vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng, cùng với việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, và các bộ, ngành về công tác phòng, chống dịch Covid-19, các cấp, các ngành, cán bộ và mỗi người dân không lơ là, chủ quan trong thực hiện quy định phòng, chống dịch bệnh. Vì sức khỏe của bản thân mình, vì cộng đồng, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, nên hạn chế ra đường, đến nơi công cộng phải đeo khẩu trang, thực hiện giãn cách đối với người khác, thường xuyên rửa tay bằng xà-phòng, dung dịch sát khuẩn, khai báo y tế, không tụ tập đông người.

Bên cạnh đó, các ngành chức năng và các địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa nhằm thực hiện triệt để và có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm, cũng như không để tái diễn vi phạm các quy định khi thực hiện nới lỏng giãn cách xã hội./.

Trước đó, ngày 18/8, Hà Nội đã có công điện hoả tốc yêu câu các Sở, ngành liên quan và các địa phương trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Cụ thể, tiếp tục quyết liệt công tác truyền thông, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch: Đeo khẩu trang khi ra ngoài, không tập trung quá 30 người tại nơi công cộng; các trường hợp mắc bệnh mãn tính, người có nguy cơ cao, người cao tuổi không đi ra ngoài khi không thật cần thiết; thực hiện khai báo y tế theo quy định, khi có các dấu hiệu ho, sốt, khó thở, viêm phổi phải đến ngay cơ sở y tế để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, nhà máy, công trường thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn phòng, chống dịch theo quy định. Các nhà hàng ăn uống, các quán cà phê từ 00 giờ ngày 19/8/2020 thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch, cụ thể: Giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 01 mét, khuyến khích có vách ngăn giữa các chỗ ngồi, nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, tổ chức đo thân nhiệt cho khách, thực hiện sát khuẩn tay, lau rửa bề mặt các vật dụng thường xuyên tiếp xúc.

Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

Ngọn lửa thiêu rụi xưởng in quảng cáo trong cơn mưa lớn

(LĐTĐ) Vụ cháy xảy ra tại căn nhà cấp 4, ngõ 139 phường Phú Diễn, quận Bắc Từ Liêm. Ngọn lửa bốc lên ngùn ngụt phía trong kèm nhiều tiếng nổ lớn. Đáng chú ý, thời điểm xảy ra cháy, Hà Nội đang có mưa lớn, kèm sấm sét...
Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Không để người dân, doanh nghiệp lo lắng về điện

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, trong năm 2024, phải tập trung cho công tác điều hành và củng cố năng lực truyền tải điện; tăng cường rà soát, kiểm tra, đôn đốc, không để tình trạng "nước đến chân mới nhảy".
Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

Cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận với thị trường lao động

(LĐTĐ) Với 742 chỉ tiêu tuyển dụng, chiếm 39,8% tổng chỉ tiêu tuyển dụng, Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Mê Linh năm 2024 thực sự là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ trên địa bàn huyện Mê Linh và các vùng lân cận tiếp cận với thị trường lao động.
Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

Chăm lo sức khỏe cho nữ công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 20/4, tại Khu Công nghiệp Nội Bài, huyện Sóc Sơn, thành phố Hà Nội đã diễn ra chương trình Khám sức khỏe, tầm soát phát hiện sớm ung thư; tư vấn, truyền thông kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản; phát thuốc miễn phí; trao tặng áo dài cho nữ công nhân lao động tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội.
Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

Công ty WPP bị xử phạt hành chính do vi phạm hoạt động quảng cáo

(LĐTĐ) Ngày 17/4/2024, Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử, Bộ Thông tin và Truyền thông ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính số 55/QĐ-XPVPHC đối với Công ty TNHH Truyền thông WPP (Công ty WPP) do có nhiều sai phạm trong hoạt động quảng cáo.
TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

TP.HCM: Gia tăng hoạt động "xe dù, bến cóc"

(LĐTĐ) Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) phát hiện 87 vị trí có hoạt động đón, trả khách không đúng quy định (xe dù, bến cóc) trên địa bàn, tăng 17 điểm so với tháng 10/2023.
TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

TP.HCM: Đảm bảo an toàn giao thông dịp Lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ triển khai các giải pháp, từ duy tu, bảo trì hệ thống đường bộ đến phân luồng giao thông nhằm đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn dịp Lễ 30/4 và 1/5.

Tin khác

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

Hà Nội: Khám sức khỏe định kỳ đối với cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến 24/4, Hà Nội triển khai công tác khám sức khỏe định kỳ năm 2024 cho 2.807 cán bộ diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý, cán bộ lão thành cách mạng, tiền khởi nghĩa…
Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

Không có bọ gậy, không bị sốt xuất huyết!

(LĐTĐ) Mặc dù chưa bước vào mùa sốt xuất huyết, nhưng từ đầu năm tới nay, trên địa bàn Thành phố đã ghi nhận 570 ca mắc, tăng so với cùng kỳ năm 2023. Ngành Y tế khuyến cáo người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng bệnh chủ động, trong đó, cần đặc biệt chú ý diệt loăng quăng, bọ gậy.
Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

Hà Nội đẩy mạnh công tác phòng chống bệnh tay chân miệng tại trường học

(LĐTĐ) Để chủ động phòng chống dịch bệnh tay chân miệng, kiểm soát sự gia tăng số ca mắc mới và không để xảy ra trường hợp tử vong, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố Hà Nội đã tiến hành kiểm tra, giám sát công tác phòng chống căn bệnh này trên địa bàn huyện Ba Vì và huyện Đông Anh.
Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

Tiếp đón người bệnh bằng thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân gắn chip hoặc VNeID

(LĐTĐ) Bộ Y tế đề nghị các cơ sở y tế tiếp đón người bệnh đi khám chữa bệnh bảo hiểm y tế (BHYT) bằng hình ảnh thẻ BHYT trên ứng dụng VssID, căn cước công dân (CCCD) gắn chip hoặc VneID.
Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 161 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 5/4 đến ngày 12/4), Thành phố ghi nhận 161 trường hợp mắc bệnh tay chân miệng, 0 ca tử vong, tăng 37 trường hợp so với tuần trước. Bệnh nhân phân bố rải rác ở 28 quận, huyện.
Xem thêm
Phiên bản di động